categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo

TÔI ĐI DỰ LỄ BỎ MẢ

Văn Công Hùng

 

 

          Cả cánh rừng sáng rực ánh đuốc và những bếp lửa. Hàng vài trăm ghè rượu đă được cột thẳng hàng vào các cọc được chôn dưới đất. Những chiếc đầu ḅ rỏ máu tươi ṛng ṛng lủng lẳng dưới các thân cây, những đôi mắt ḅ không nhắm mênh mang đẫm nước rười rượi buồn như cố thu vào lần cuối cùng khung cảnh thế giới. Phía ngoài một tí, người ta chế biến thịt ḅ. Cảnh tượng c̣n ngoạn mục hơn khi đột ngột nhô ra ở đầu dốc một đoàn gần trăm thanh thiếu niên nam nữ xếp hàng 1 gùi nước từ suối về để đổ vào rượu. Mỗi người 2 ống bương tươi dài 2 m đựng đầy nước, trên tay là một bó đuốc rừng rực cháy trông như một đại cảnh trong phim lịch sử.

                                            

 

          Đối với người tây nguyên nói chung, người Gia Rai, Ba Na ở tỉnh Gia Lai nói riêng, bỏ mả là một việc trọng, là một lễ hội cực kỳ đông vui. Họ quan niệm chết không phải là hết, mà là sang một thế giới khác, ở đó lại bắt đầu một cuộc sống mới. V́ thế lễ bỏ mả là lễ tiễn đưa người chết về với thế giới của hồn ma, thế giới cực lạc. Có buồn v́ sự xa cách, nhưng lại vui v́ con người thanh thản và toại nguyện. V́ thế họ không tiếc một thứ ǵ cho ngày này...

          Tôi đă gặp rất nhiều cái cảnh này: khi trong nhà có người chết, họ không khóc lóc ầm ĩ, mà đặt người chết đấy, đi kiếm rượu thịt đă. Có người có lẽ do không thạo tiếng kinh c̣n bập bẹ nói với tôi rằng họ đang liên hoan người chết. Họ ăn uống và đánh chiêng vui vẻ. Có ǵ nghiêm trọng đâu, nó được về thế giới của hồn ma, sướng hơn ḿnh nhiều. Nhưng mà nó mới chỉ chết cái xác thôi, c̣n cái hồn th́ vẫn ở với ḿnh đến bao giờ bỏ mả mới thôi. Và v́ thế mà nhiều năm sau đó, người sống vẫn thường xuyên nuôi người chết. Đầu tiên là chia của. Trong nhà có ǵ đều phải chia cho người chết để người chết sử dụng, nhưng mà phải làm hỏng nó đi. Ghè (đựng rượu) th́ đập vỡ đít, xoong nồi đập méo, cả cái xe đạp c̣n mới thế, đối với người dân tộc tây nguyên là cả gia sản, cũng bị chặt găy làm đôi...chưa hết, tất cả các mồ, dù chôn kiểu ǵ, chôn chung, chôn riêng, thiên táng, địa táng, bằng gỗ hay bằng xi măng... Đều được khoét một lỗ bằng cổ tay ngay trên nắp thiên. Để làm ǵ? Xin thưa, hàng ngày đúng bữa, người sống mang đồ ăn thức uống ra cho người chết và đổ qua cái lỗ ấy. Th́ đă bảo là lúc này đă chết đâu. Khi mang đồ ăn ra, bao giờ người sống cũng ngồi rất lâu bên mồ để nói chuyện với người chết, đủ chuyện, từ nhà cửa thế nào, con cái ra sao, hàng xóm láng giềng có mạnh khỏe...tùy quan hệ của người dưới mồ với người đưa cơm. Nếu là người vợ trẻ với chồng bạc mệnh nằm dưới chẳng hạn, th́ có lẽ chỉ họ với nhau mới hiểu hết ngôn ngữ và kư tự họ dành cho nhau? Cứ thế , thời gian này kéo dài tùy theo... tiềm lực kinh tế, bao giờ đủ khả năng làm lễ bỏ mả th́ lúc ấy người chết mới chính thức nhập hộ khẩu vào thế giới của ma, chính thức cắt đứt mọi mối quan hệ với thế giới người sống. Toàn bộ khu nhà mồ sẽ bị bỏ hoang, không c̣n thăm nom phúng viếng ǵ nữa, ma đi đường của ma, người đi đường của người...

          Tôi nhận được tin có một lễ bỏ mả lớn ở một làng cách thành phố plei ku gần trăm km. Thường là vào mùa khô khi dân làng đă thu hoạch xong ( khoảng tháng 12 đến tháng 3 ), thóc lúa đă về kho, người ta làm lễ bỏ mả. Để có lễ bỏ mả này, gia chủ và dân làng đă phải chuẩn bị trước hàng nửa năm trời. Khi tôi đến, trời đă chạng vạng, cảnh tượng hiện ra cực kỳ hùng vĩ và ngoạn mục. Cả cánh rừng sáng rực ánh đuốc và những bếp lửa. Hàng vài trăm ghè rượu đă được cột thẳng hàng vào các cọc được chôn dưới đất. Những chiếc đầu ḅ rỏ máu tươi ṛng ṛng lủng lẳng dưới các thân cây, những đôi mắt ḅ không nhắm mênh mang đẫm nước rười rượi buồn như cố thu vào lần cuối cùng khung cảnh thế giới. Phía ngoài một tí, người ta chế biến thịt ḅ. Cảnh tượng c̣n ngoạn mục hơn khi đột ngột nhô ra ở đầu dốc một đoàn gần trăm thanh thiếu niên nam nữ xếp hàng 1 gùi nước từ suối về để đổ vào rượu. Mỗi người 2 ống bương tươi dài 2 m đựng đầy nước, trên tay là một bó đuốc rừng rực cháy trông như một đại cảnh trong phim lịch sử. Nhiều người ngạc nhiên khi lần đầu đến tây nguyên, thấy đồng bào dân tộc nghiêm chỉnh xếp hàng 1 nối đuôi nhau đi giữa phố, nhiều người trầm trồ khen bà con chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông? Xin thưa, đó là thói quen bà con đi trong rừng. Nguyên tắc đi rừng là phải bước đúng dấu chân người đi trước để đề pḥng các hiểm họa từ rừng và cả từ người như bẫy chẳng hạn.

          Người Ba Na gọi lễ bỏ mả là prữ, người Gia Rai gọi là pthi, đây là lễ được coi là tết lớn của họ. Lễ cơm mới chỉ tổ chức trong phạm vi gia đ́nh, đâm trâu chỉ tổ chức trong một làng...th́ bỏ mả được sự tham gia của nhiều làng ở nhiều xă, nhiều huyện, thậm chí có cả khách tỉnh bạn đến dự. Cái lễ bỏ mả mà tôi đang miệt mài vừa xoang vừa tranh thủ mút cần ( rượu ) này ước tính phải đến năm bảy trăm người tham gia. Khoảng chục cái đầu ḅ đă được treo lên mà nghe nói c̣n đang được dắt tới nữa. Ngoài hàng trăm ghè rượu la liệt bày sẵn th́ khách các làng khác đến đều gùi theo rượu và dàn chiêng vừa góp vui vừa thi chiêng. Mà chiêng th́ luôn phải đi kèm xoang. Làng nào cũng cử các cô gái đẹp nhất, xoang dẻo nhất theo đội chiêng. Chao ơi, lửa bập bùng tối sáng, sáng đủ để cần sáng và tối cũng vừa cần tối, rượu tê tê để mắt nh́n đâu cũng đẹp và miệng th́ thốt ra những lời có cánh. Người uống cứ uống, người chiêng cứ chiêng, người xoang cứ xoang, người nói chuyện cứ nói chuyện và người mệt cứ nghỉ. Gần sáng th́ người say nằm ngủ la liệt trên cỏ, trên các tấm dồ... Nhưng mà quái lạ, thanh niên đâu hết rồi, kể cả cô bé hồi hôm xoang với tôi, tôi có ỡm ờ hỏi có muốn lấy chồng người kinh không, đáp có nhưng sợ người kinh lừa lắm, người kinh lừa th́ không biết đường nào mà t́m. Người kinh chưa thấy lừa nhưng em đă lừa tôi. Mà trông bộ dạng th́ tôi cũng đáng bị lừa thật: lôi thôi lếch thếch, nhếch nhác hom hem, nhệch nhạc say, mắt đờ đẫn nhưng có lẽ trông gian lắm. Đến sáng khi tôi vật vờ díu mắt th́ trời ạ, lại thấy hàng đàn hàng đống thanh niên xuất hiện, tươi trẻ, sung măn, thỏa thuê và có phần... Ranh mănh. Lại ai vào việc nấy, người chiêng, người xoang, người gùi nước, người nấu ăn, người mổ ḅ, người chia thịt...nhưng có điều thỉnh thoảng họ ư tứ liếc nhau, những kư hiệu riêng mà chỉ họ mới hiểu. Già làng Hươp bảo tôi ngày xưa già c̣n "dữ dội " hơn thanh niên bây giờ nhiều, song có điều làm ǵ th́ làm không được để lại hậu quả, nếu để lại hậu quả th́ phải cưới, nếu không cưới th́ phải nộp phạt cho làng. Dân làng bảo xong mỗi cuộc bỏ mả như thế này, chí ít cũng có dăm bảy đôi nên vợ nên chồng, có người c̣n bắt được chồng ở tận huyện khác, tỉnh khác...

          Thường th́ mỗi lễ bỏ mả kéo dài 3 ngày, nhưng có những lễ lớn của các nhà giàu có thể kéo dài đến cả tuần hoặc nửa tháng. Trước đây có người đă cho rằng lễ bỏ mả lăng phí tốn kém. Ấy là nh́n về phía tập tục tang lễ, trong khi thực sự bỏ mả là một lễ hội, là "tết ", là một sinh hoạt cộng cảm tự thân. Người dân tộc tây nguyên quanh năm vất vả, đây là dịp để họ vui chơi và bồi dưỡng. Người Kinh ta suốt ngày thịt cá, nhiều chỗ chơi nên nh́n lễ hội này với con mắt khác. Hơn nữa mỗi lần bỏ người ta bỏ cả hàng chục người. Có điều công nhận là việc tụ tập đông người rồi ăn uống tại các khu nhà mồ là rất mất vệ sinh. Song lạ là người viết bài này là người rất sạch sẽ và bụng lại rất yếu, thế mà đi dự lễ bỏ mả đă ăn uống rất ngon lành, ăn tất tật những ǵ đồng bào nấu thế mà về nhà chả thấy bụng "phát biểu" ǵ? Cũng như rượu cần, toàn nước suối (không phải nước suối đóng chai mà là nước múc trực tiếp từ suối) đổ vào mà cấm thấy ai đau bụng?..

          Để một lễ bỏ mả thành công, chỉ vật chất chưa đủ. Điều quan trọng là nhà mồ và tượng mồ. Đây là cái làm nên dấu ấn, bản sắc tây nguyên, là nơi biểu hiện sự tài hoa đến không thể tin của các nghệ nhân. Tượng mồ chẳng hạn, không cưa đục chạm bào...như các ông phó mộc người Kinh hay như các nhà điêu khắc, nghệ nhân chỉ có một cái ŕu, một con rựa, thế mà họ hạ cây gỗ xuống và làm nên những pho tượng khiến các nhà điêu khắc hiện đại phải thán phục. Ấy là bởi nghệ nhân đă thổi vào pho tượng toàn bộ cái hồn, cái cốt tây nguyên. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Phong, người nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh cũng bởi đă bỏ ra cả cuộc đời ḿnh chỉ để chụp ảnh tượng mồ, cùng với giáo sư Từ Chi ( đă mất ), tiến sĩ Ngô Văn Doanh, anh đă xuất bản nhiều cuốn sách có giá trị về nhà mồ và tượng mồ. Và bởi v́ nó giá trị và có nhiều điều để nói như thế nên phóng sự này không thể nói hết, đành hẹn lại vào một dịp khác.

          Tôi chỉ đủ sức để dự 2 đêm lễ bỏ mả này, dù rất tiếc cũng đành phải về. Bỏ mả phải dự ban đêm, lửa, rượu cần, chiêng, xoang, mắt thiếu nữ... làm cho không khí huyền ảo hơn, lung linh hơn. Con người nhập vào thiên nhiên, tan vào không khí lễ hội, giao cảm với nhau, thăng hoa giữa mênh mang cỏ với sao trời, sinh lực ngùn ngụt...Tôi phải bỏ về trước v́ rất sợ không khí ră hội. Lúc ấy mọi thứ sẽ phơi bày ra, ră rời thất vọng ê chề chán nản mỏi mệt. Khi tôi về, ṿng xoang đến hồi say nhất...

 


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Chết & Tái sinh >>