categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
.



Những đặc điểm của đức Phật

Thích Thông Huệ

 --- o0o --- 

Đọc lịch sử Đức Phật Thích Ca từ khi sinh ra đến khi thành đạo và nhập diệt, chúng ta thấy Ngài cũng là một người như bao người b́nh thường khác. Ngài cũng từng hưởng lạc thú thế gian, từng đau khổ bệnh hoạn và cuối cùng, cũng từ giă cuộc đời như bất cứ ai. Đây là một điều khích lệ lớn, v́ chúng ta thấy Ngài vô cùng gần gũi, và tin tưởng ḿnh cũng có khả năng tu hành, chứng ngộ như Ngài, nếu chúng ta biết đi đúng đường đúng hướng.

Kim Kim Cang, đoạn mở đầu diễn tả một số công việc thường nhật của Đức Bổn Sư: “Khi ấy gần đến giờ thọ trai, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào đại thành Xá Vệ khất thực. Trong thành, Ngài theo thứ lớp khất thực xong, trở về trú xứ. Sau khi thọ trai, Ngài cất y bát, rửa chân, trải ṭa ngồi”. Tất cả việc làm này hoàn toàn quen thuộc đối với mọi người, không có ǵ mang tính chất siêu phàm vượt thế hay phô diễn thần thông diệu dụng. Vậy tại sao Trưởng lăo Tu Bồ Đề cung kính ca ngợi: “Đức Thế Tôn! Thật ít có, Như Lai khéo hộ niệm các vị Bồ tát, khéo phó chúc các vị Bồ tát”?. Như hoa sen trong bùn vẫn nở hoa tinh khiết, Đức Phật ở trong trần lao nhưng không vướng chút nhiễm nhơ. Ngài đă tẩy sạch lậu hoặc phiền năo, không c̣n vô minh tăm tối. Hàng ngày Ngài vẫn đối duyên xúc cảnh, vẫn sinh hoạt nói năng, nhưng tâm Ngài không khởi niệm phân biệt khen chê ưa ghét. Nhà Phật gọi đó là Tâm b́nh thường tâm ấy chính là Đạo. Toàn thân Đức Phật là Đạo, nên bên trong h́nh thức b́nh thường lại chứa đựng sự phi thường, ngay nơi những hành động thường tục luôn ẩn tàng sự siêu tục. Chính v́ thế, chúng ta luôn xưng Ngài là Đấng Thế Tônẳ bậc tôn quí của thế gian.

Do rốt ráo chứng ngộ, có cái nh́n thấu thể vào bản chất muôn pháp, nên Đức Phật không chấp nhận có một quyền lực siêu nhiên nào có thể kiểm soát và chi phối vận mệnh con người. Ngài cũng từng nói, Ngài không phải là một đấng thần linh có quyền ban phước giáng họa cho ai. Mỗi người tự làm chủ vận mệnh của ḿnh, tự ḿnh tạo nghiệp và thọ hưởng kết quả của nghiệp; không ai cứu rỗi được ḿnh và ḿnh cũng không thể tu thay cho người khác.

Phật dạy:

"Hăy tự xem con là hải đảo của con

Hăy tự xem con là nơi nương tựa

của con

Không nên t́m nương tựa nơi

ai khác”

Người đi biển gặp trận cuồng phong, thuyền gần ch́m đắm, bỗng nhiên thấy một ḥn đảo ở phía trước, ai cũng muốn tấp ngay vào để t́m sự b́nh an. Hải đảo là nơi nương tựa của thuyền khi gặp tai nạn trên biển, cũng như ḿnh là nơi nương tựa vững chắc của ḿnh khi bị sóng đời vùi dập. Đối với người tu, sự nỗ lực cá nhân chính là điều kiện quyết định để đạt mục tiêu giác ngộ và giải thoát. Nếu gởi gắm mục đích tối hậu của đời ḿnh vào một năng lực siêu nhiên, ấy là ta đă lầm lạc từ căn bản. Đức Phật c̣n bị nạn kim thương mă mạch, huống ǵ phàm phu chúng ta. Cho nên, cầu Phật gia hộ cho ḿnh luôn gặp may mắn hạnh phúc, là điều không thực tế. Chúng ta hiểu cặn kẽ luật nhân quả, có sức mạnh tinh thần, th́ dù gặp thử thách khó khổ vẫn có sức tự chủ và kham nhẫn. Người biết tu không phải mong tránh khỏi nạn tai, mà là người luôn giữ chánh niệm tỉnh giác trước mọi hoàn cảnh thuận nghịch trong đời.

Đề cao tinh thần tự lực, không phải đạo Phật hoàn toàn chối bỏ sự gia tŕ giúp đỡ của tha lực. Tuy “tự ḿnh thắp đuốc lên mà đi”, nhưng phải “thắp lên với chánh pháp”. Đức Phật là bậc Đạo Sư, vị Thầy dẫn đường. Chúng ta tự ḿnh tiến bước, nhưng phải đi theo con đường Ngài đă đi, nếu không muốn lạc vào ngă rẽ. Khi tâm ta thanh tịnh, phần nào tương ưng cùng tâm chư Phật, Bồ tát, tự nhiên được thần lực của các Ngài gia hộ độ tŕ, sự linh ứng sao có thể phủ nhận? Nếu tham sân si c̣n đầy dẫy mà thắp hương dâng lễ cầu xin việc này việc khác, mong các Ngài thỏa măn nguyện ước của ḿnh, thử hỏi điều mong ước ấy có thể thành tựu được không?

Trả cho con người quyền làm chủ cuộc đời ḿnh, trong cả ba thời quá khứ - hiện tại - tương lai, quả thật đạo Phật mang tính nhân bản rất cao và tính tự do tuyệt đối. Đây là một nét độc đáo của đạo Phật, v́ vị Giáo chủ không bao giờ tự xưng minh là Đấng cứu tinh của nhân loại. Với tinh thần này, chúng ta đến chùa nghe pháp, cũng không vội vàng tin tưởng mù quáng vào ai, không thần tượng hóa người nào, dù đó là một vị thầy khả kính. Nói như thế không phải khuyến khích sự tự tôn kiêu mạn hay sự nghi ngờ quá đáng, mà chỉ cốt đề cao khả năng tư duy độc lập, trí tuệ nhận định đúng - sai, hay - dở. Người Phật tử cần có chánh kiến và chánh tín, biết đâu là đường hướng phải theo, ai là vị thiện tri thức hướng dẫn đời ḿnh. Khi đă quyết định đúng, ta sẽ có niềm tin kiên cố, có sức mạnh phi thường vượt qua mọi trở ngại gian nan để hoàn thành đạo nghiệp. Ta sẽ có sức sống trào dâng, có cơ hội bơi lội vào công phu của chính ḿnh để truyền đạt sức sống ấy cho mọi người xung quanh.

Một đặc điểm quan trọng và độc đáo góp phần h́nh thành nhân cách vĩ đại của Đức Phật, cũng là một yếu tố căn bản khiến đạo Phật c̣n lưu truyền măi đến ngày nay, là tính b́nh đẳng đích thực. Không những Ngài chủ trương b́nh đẳng giữa những giai cấp trong xă hội, giữa hai giới nam và nữ, mà c̣n b́nh đẳng giữa loài người với mọi loài chúng sanh. Đặc biệt hơn cả là sự b́nh đẳng giữa Ngài là vị Giáo chủ tối cao với tất cả môn đệ. Bằng trí tuệ siêu xuất của một bậc Giác ngộ toàn triệt, Ngài thấy mọi chúng sanh đều có Phật tánh, mọi chúng sanh đều có khả năng thành Phật. Vàng c̣n trong quặng bị lẫn nhiều tạp chất, chưa biểu lộ giá trị thật sự của nó. Đến khi được tội luyện thành vàng ṛng, nó mới được tôn vinh. Đức Phật là vàng đă tôi luyện, chúng sanh c̣n là vàng trong quặng phiền năo vô minh. Nói về h́nh thức, Phật và chúng sanh khác nhau ngàn trùng. Nhưng về bản chất, th́ rơ ràng giữa Phật và chúng sanh không hơn không kém. Bản chất vàng ấy là Phật tánh b́nh đẳng của muôn loài hữu t́nh, mà nếu nhận ra và hằng sống với nó, tức đă có chánh nhân thành Phật.

Tâm từ bi của Đức Phật vô cùng rộng lớn, nên Ngài đối xử b́nh đẳng với tất cả mọi người, không phân biệt thân sơ, thù bạn. Kẻ sát nhân Anguilimala hay kỹ nữ Ambapali cũng được Ngài giáo hóa và thành tựu công hạnh như các đại đệ tử của Ngài. Ngay như Đề Bà Đạt Đa, kẻ phá ḥa hợp Tăng, ác tâm hăm hại Ngài nhiều lần, Ngài vẫn tha thứ bao dung. Thuyền to sóng lớn, chính người có công phu tu hành cao thâm lại thường gặp nhiều trở ngại thử thách kinh khiếp, mà nếu vượt qua được, sẽ tiến một bước rất dài trên đường đạo. Cho nên, ta có thể hiểu v́ sao Đức Phật bảo Đề Bà Đạt Đa là thiện hữu tri thức bậc nhất của Ngài. Chúng ta theo gương Ngài, nh́n cuộc đời bằng đôi mắt bao dung như thế th́ phiền năo giảm thiểu biết chừng nào!

Một số giáo phái thời Đức Phật có tục lệ giết súc vật tế cúng thần linh. Bằng biện tài vô ngại, Đức Phật đă thuyết phục được ngoại đạo băi bỏ việc giết hại ấy. Trong giáo đoàn của Ngài, các môn đệ đều phải giữ ǵn cấm giới, mà giới không sát sanh, bao gồm việc không giết người và cả súc vật được đưa lên hàng đầu. Bởi v́, tất cả chúng sanh hữu t́nh đều có mạng sống, cũng ham sống sợ chết như con người. Không lư ǵ con người lại dùng sinh mạng của chúng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và giải trí cho ḿnh; nói chi đến việc tế lễ cầu Thánh thần ban ơn phước. Ngay cả cây cỏ, chúng cũng có cái biết, dù rất yếu và thô. Ngày nay, các nhà khoa học đă chứng minh, cây khi được nghe những bản nhạc êm dịu sẽ trổ hoa và ra trái nhanh hơn những cây đối chứng. Cách đây trên 25 thế kỷ, vị Giáo chủ của chúng ta đă dạy các Tỳ kheo, phải có ḷng biết ơn những loài thực vật cho ḿnh bóng mát, rau quả, không được hủy hoại mầm sống dù ở h́nh thức nào. Có thể nói, người tu theo tinh thần đạo Phật không những tôn trọng sinh mạng của con người và loài vật, mà c̣n biết bảo vệ môi trường sống, biết tạo khung cảnh yên lành thanh lương cho tất cả chúng sanh.

Chúng ta nguyện noi gương Ngài, nỗ lực tu hành để phát huy trí tuệ và từ bi, tích cực đem Đạo vào đời để chan rải niềm an lạc hạnh phúc cho tất cả mọi loài. Một ngày nào đó, chúng ta viên thành công hạnh tư lợi ố lợi tha, đó mới thật là đền đáp được ơn sâu dày của Đức Bổn Sư, mới không cô phụ bản hoài của chư Phật Bồ tát. Tu hành theo tinh thần ấy, chúng ta mới xứng đáng là môn đệ trong nhà Phật, và dù đă xa Đức Phật một khoảng cách không gian và thời gian, chúng ta vẫn ở trong Pháp hội Linh Sơn, vẫn được tắm gội trong hào quang vi diệu của Ngài, vẫn tận hưởng khoảnh khắc thiên thu của cành sen Đức Phật và nụ cười Ca Diếp.

Tịnh thất Viên Thông - Phật Đản 2546

 

 --- o0o ---

| Thư Mục Tác Giả |

--- o0o ---

Tŕnh bày : Nhị Tường

Cập nhật ngày: 01-07-2002

 

(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Đức Phật >>