categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
.



Ḷng chân thành của đức Phật

Hạnh Chiếu

 --- o0o --- 

Trong kinh kể lại, đêm Thế Tôn thành đạo dưới cội bồ đề, cơi Ta bà mưa hoa, nhạc trời vang lừng, trần gian ngập tràn trong ánh sáng giác ngộ của Như Lai, vui không tưởng được. Nhưng lạ thay, ngay lúc ấy Thế Tôn lại muốn nhập diệt, một quyết định trái ngược với ư chí xuất gia ban đầu. Rơ ràng hôm vượt thành xuất gia, Thế Tôn đă v́ muôn loài mà quyết ḷng t́m đường giải thoát, bỗng dưng bây giờ Ngài đổi ư. Chẳng lẽ Đức Phật không c̣n thương chúng sanh nữa sao?

Thế là các Trời đoanh vây, tha thiết khẩn cầu Đức Phật: “Bạch Thế Tôn! Cúi mong Ngài v́ ḷng từ bi thương xót chúng con và chúng sanh đời sau tuyên dương chánh pháp, khiến cho tất cả muôn loài được thoát khỏi trầm luân sanh tử". Phật vẫn lặng thinh không nói. Chư Thiên thưa thỉnh măi không thôi, Như Lai mới bảo: “Không phải Ta không muốn nói pháp giáo hóa chúng sanh, nhưng v́ Ta sợ nói ra không ai tin”. À ra!

Nhưng có chi đâu, th́ Ngài cứ nói, ai tin được th́ tin, không tin th́ thôi. Tại sao Đức Phật không thể làm như vậy? Bởi Ngài sợ chúng sanh khi đă mất niềm tin và nhất là niềm tin với chính ḿnh th́ muôn đời khó lấy lại. Khó nhất là điều Như Lai muốn nói lại không thể nói. Dù cố gắng uốn ba tấc lưỡi gượng nói ra, chúng sanh cũng không tin, nên thà không nói c̣n hơn. Có thế Ngài mới giữ được niềm tin cho chư Phật đương lai, dù là niềm tin chưa xuất hiện, nhưng vẫn không bị đánh mất. Về điểm này, ta chưa thành Phật th́ không hiểu Ngài là chuyện đương nhiên thôi.

Chư Thiên không chịu rút lui, cứ nài nỉ thỉnh cầu măi, cuối cùng buộc ḷng Thế Tôn phải khai mở, lập bày phương tiện v́ chúng sanh tuyên dương chánh pháp. Tam tạng Thánh giáo ra đời từ đó, nhưng Ngài dặn ḍ kỹ lắm: Đây chỉ là phương tiện thôi nha, đừng có chấp cứng vào đó rồi sanh sự với Như Lai. Thật ḷng Phật trước sau vẫn như một, không nói.

Trải qua thời gian vân du khắp nơi v́ tứ chúng tuyên giảng giáo pháp, một hôm Phật gọi các thầy Tỳ kheo về Linh Thứu sơn. Lần này Thế Tôn thăng ṭa im lặng không nói chi, chỉ đưa cành hoa sen lên rồi nh́n khắp đại chúng. Mọi thầy đều ngơ ngác, duy chỉ một ḿnh Tôn giả Đại Ca Diếp chúm chím mỉm cười. Và từ đó, câu chuyện “Niêm hoa vi tiếu” đă trở thành Thánh sử bất diệt.

Chuyện cười dễ quá, ḿnh cũng cười nhưng chẳng ai thèm để ư tới, chẳng ai ghi vào sách. Tại v́ chúng ta không có được nụ cười như Tôn giả Ca Diếp. Một nụ cười mà Đức Phật đă chờ đợi rất lâu. Kể từ khi bắt đầu cất bước độ sanh, đến lúc này Thế Tôn mới thấy vui thật sự, v́ thoát được cái oan làm khó chúng sanh lúc ban đầu, “không chịu nói pháp”. Mà thật ra bây giờ Phật cũng có nói chi đâu? Thế nhưng, trong sự im lặng sấm sét như thế, khắp thiên hạ t́m được một kẻ tri âm, quả thật không phải là dễ. Cho nên Thế Tôn trao truyền chánh pháp nhăn tạng cho Tôn giả ngay tức th́, người đă đáp lại ḷng mong đợi của Phật, hiểu Phật, là Phật.

Đă là Như Lai th́ chưa bao giờ Đức Phật dối gạt chúng sanh dù nửa lời. Những ǵ nói được, Thế Tôn đă nói hết, những ǵ không thể nói, Như Lai không nói mà cũng không giấu. Th́ đó, có Tôn giả Đại Ca Diếp làm chứng cho Phật rồi. Vậy mà Ngài vẫn chưa yên ḷng, sợ sau này ngôn năng làm loạn, nên hôm sắp nhập Niết bàn, Đức Phật đinh ninh nhắn nhủ như vầy: “Suốt 49 năm Như Lai chưa từng nói một câu”. Thế đấy, Đức Phật ở chặng đầu, chặng giữa, chặng rốt sau đều thủy chung như nhất, không hở môi. Bởi v́ Phật rất chân thành.

Nhờ thế, những ǵ Phật muốn trao truyền lại cho chúng ta đến nay và măi măi về sau vẫn c̣n. C̣n v́ nó không sanh nên không diệt, không hề gian dối. Và tuyệt hơn thế nữa, c̣n v́ tất cả chúng sanh đă có, đang có và sẽ có niềm tin rằng “Ta là Phật sẽ thành”. Từ vô lượng tâm, bi vô lượng tâm của đấng Cha lành thật không ǵ sánh bằng. Phải như thế mới gọi là “chân thành”. C̣n chúng ta nói nhiều quá thành ra nói bậy, nói dối, nói để làm khổ cho nhau. Vậy mà người ta vẫn ngang nhiên bảo ḿnh nói thật.

Thế gian thường thề thốt với nhau: Dù cho biển cạn núi ṃn, “ḷng này” vẫn không thay đổi. Nghe như thật! Làm ǵ có chuyện đó, mà nếu có chăng nữa, e rằng “ḷng này” đă bị xơ cứng bởi vô minh si ái mất rồi. Cuộc đời là một ḍng luân lưu, biến đổi không dừng, làm sao với một tâm vô thường mà lại không bao giờ thay đổi? Các pháp sanh diệt không thật, làm sao nói thật được. Vậy mà ta nói được, nói hoài, mới lạ chứ!

Đă đến lúc ngôn năng cần phải khép lại. Ta cũng nên ngồi tịnh lặng ngắm lá xanh, ngắm ḍng sanh diệt đi qua từng hơi thở, để thấy sự chân thành của Đức Như Lai len lỏi trong từng nhịp đập tử sinh. Ta có mặt nơi đây thấy nghe, nói năng, động tịnh đầy đủ. Biết rơ như thế là được rồi, sướng rồi, đừng nghĩ ngợi lung tung nữa. May ra từ những sự thật hiển nhiên đó, bất chợt ta có được nụ cười chúm chím ngàn năm. Chừng ấy ta mới hiểu hết ḷng chân thành của Như Lai là tuyệt đối, nan tư ngh́.

 

 --- o0o ---

| Thư Mục Tác Giả |

--- o0o ---

Tŕnh bày: Nhị Tường

Cập nhật ngày: 01-07-2002

 

(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Đức Phật >>