Hạt giống bạo lực

“Nhânchisơ–tánhbổnthiện”đólàcâunóibắtnguồntừcáinhìnhiệnthựckhimầmsốngcủaconngườiđượcbắtđầu;vớiPhậtgiáo,bắtđầuchomầmsốnghiệnthựckhôngchỉlàtiếngkhócchàođờimàlàmộtquátrìnhtíchlũynghiệpthứcquavôsốthờigianquákhứ.Mầmsốnghiệnthựcbắtđầukhônglà“tánhbổnthiện”màbổnthiệnđólàtrạngthái“vôkýtánh”khichủngtửthiện-ácchưacóđiềukiệnkhởisanh.
Nếu“nhânchisơtánhbổnthiện”thìtôngiáokhôngcầncómặt,vànhấtlàPhậtgiáokhôngcầnđếnTamtạnggiáođiểnđểgiúphànhgiảhoánchuyểnnghiệpbấtthiệncủamộtchúngsanh.MangthânchúngsanhđềuítnhiềutíchlũynghiệpThiệnvàbấtThiện.Bấtthiệnlàhạtgiốngmangmầmmốngbạolực.Vitếcủamầmmốngbạolựclàsânhận,phiềnnão,bấtan,tựái,phẫnnộthuộcthậpKiếtsử.Khivitếnghiệpbấtthiệnchưađủđiềukiệnpháttácmạnhthìchúngchỉởdạng:"phẫn,hận,não,phú,tật,san,cuống,kiêu,xiểm”.Khihạtgiốngbấtthiệntíchlũynhiềuđờicóngoạiduyêntạođiềukiệnpháttác,hạtgiốngbạolựcsẽbiếnthànhbạođộng.

Bấtmãntrướcmộtvấnđề,đươngsựkhôngđủkhảnăngphảnkháng,tựthâncămphẩn,muộnphiền,uấtức...Nềucơduyêntốtchosựcămphẩnbiểulộquahànhđộng,hạtgiốngbạolựcbiếnthànhbạođộng;hạtgiốngbạolựctáchạisựsống,sứckhỏecủađươngsự,nếuchưacódịppháttác,khibiếnthànhbạođộng,sứcmạnhcủahạtgiốngbạolựcsẽlàsứcmạnhcủaquảbomtáchạiđếnđốitượngmàhạtgiốngbạolựcnhắmđến.

Dĩnhiênkhihạtgiốngbạolựcbiếnthànhbạođộngthìtuệtrívàlòngtừsẽkhôngcómặt.Đólàđiềukiệnđưađươngsựdấnsâuvàotộiác.Mộtcánhân,mộttậpthể,mộtxãhộimanghạtgiốngbạolựcthìchắcchắccuộcsốngsẽhổnloạn,chếtchóc,tộilỗisẽđedọacuộcsốngnhânloại.Vìlẽđómàcáctôngiáolớnvàcáctrườngpháitâmlinhđềuchủtrươngtìnhthương,bácái,từbiđốivớithanhân,riêngĐạoPhật,từbiphủtrùmluônvạnloại,vìvậy,giớisátluônđứngđầutrongnămgiớicủamộttínđồtạigia.

Suốtgầnbangànnămcómặttrênthếgiới,Phậtgiáoluônthểhiệnđứcnhântừ,đượcxemlàtôngiáohòabìnhcủanhânloại.PhậtgiáoTâyTạngbịbứchại,vôsốtusĩbịđánhgiết,giamcầm,nhụchìnhthếmàtrongtâmcácLạtMakhônghềkhởilênsựoánhận.MộtGeshesaukhithoáttùCộngsảnTrungquốc,vượtbiênquaDharamsala,ĐứcĐạtLaiLạtMahỏi:“trongsuốtthờigianbịhànhhạ,đánhđậpgiamcầm.Thầysợcáigìnhất?"Ngàiđáp:“conchỉsợmấtlòngtừbiđốivớihọ”.VàothờiNgôĐìnhDiệm,trướcsựkỳthịtôngiáocủachínhquyềndoNgôĐìnhThụcchủtrương,nhiềutínđồvàtusĩbịbắtbớ,giamcầm,thủtiêu...nhưngPhậtgiáochỉkêugọisựsángsuốtcủagiớilãnhđạovàđemthânmìnhlàmđuốcđểsoisánglươngtâmnhânloạichứkhôngdámhànhđộngbạolực,đingượclạitinhthầnTừbibấtbạođộngcủaĐứcPhật.

Rấtnhiềutínđồsốngchungtrongcácgiáoxứcũngkhómàyênthânlúcbấygiờ.Ngaycảsau1975,vàongày06/12/2005,chùaHiểnQuangdoNisưDiệuMinhtrụtrìxinphépdựngbảngchùadướicổnggiáoxứVinhSơn(ôngTạ)quậnTânBình,giáoxứkhôngđồngý,thếmàchùabịbốccháynửađêm,thiêurụimộtsốxehaibánh,phápkhívàđồvậttrongchùa,cácsưnithoátthânkịpthời,nisưtrụtrìbịchấnthươngcánhtay.GHPGVNcũngnhưtoànbộnichúng,Phậttửkhônghềlớntiếngphảnkháng,quytộichobấtcứai.

MiềnNamTháiLan,tínđồvàchưTăng đãtừngbịsáthạibởimộtvàithànhphầnHồigiáocựcđoan,PhậtgiáoTháicũngkhônghềphảnứngbạođộng.Trênthếgiới,mộtsốnơi,tínđồvàtusĩPhậtgiáocũnggặpnhữngkhókhănvớitôngiáobạn,họcũnglặnglẽanphận.Nhưnggầnđây,saukhiMiếnđiệnthoátkhỏisựkhốngchếcủaTrungcộng,mộtquốcgiathuầnlươngcủaPhậtgiáo,bổngphátcuồngsáthạianhemHồigiáothiểusốmộtcáchkhóhiểu.Hạtgiốngbạolựctiềmẩntrongmọingười,chỉcầnmộtngọnlửachâmngòilàbùngphát.

Nhưngrấttiếc,tusĩcũngnhưtínđồPhậtgiáoMyanmarkhôngthểlàmộtngườibìnhthường đểhạtgiốngbấtthiệnchủđộngnhưthế.GiáolýTừBibấtsátcủanhàPhậthàngngànnămquachưađủthấmvàomáuthịtcủaquốcgiaPhậtgiáoMiếnsao?HạtgiốngbạolựcvàhànhđộngbạolựcđóphảiđượctácđộngbởimưuđồchínhtrịnhằmgâyxáotrộnchínhthểdânchủnontrẻcủaMiến,đồngthờihủynhụctinhthầnvàuytíncủaPhậtgiáo.Mộttổchứccótênlà969,nhàsưcựcđoantênUWirathuxáchđộngbạoloạn,ôngtamệnhdanhlàBinLaDencủaMiến Điện,phongtràonầyxuấthiệnvàonăm2001donhàsưtheoxuhướngdântộccựcđoan.

PhongtràonàyđãnảysinhsaukhiquânHồigiáoTalibantànphánhữngphotượngPhậtcổởBamiyan,AfghanistanvànhấtlàsauhaivụkhủngbốtấncôngởNewYork11tháng9nămđó.ÔngtabịchínhquyềnMiếnkếtán25năm,đượcphóngthíchvàonăm2011dochủtrươngcảicáchdânchủcủachínhquyềndânsựTheinSein.Trướckiachỉlànhữngcuộcbiểutìnhđơnthuần,nhưngtừnăm2012đếnnay,máuanhemHồigiáoRohingyađãđổvàmạngsốngcủatrẻemHồigiáocũngbịđedọa.

ĐâykhônglàPhậtgiáo,chodùUWirathulànhàsưvànhữngkẻbạođộnglàtínđồPhậtgiáo.Nhữngthànhphầncựcđoannhưthếmangmàusắcchínhtrịhơnlàtôngiáovàtâmlinh,họđãbịhoạtđầuchínhtrịlợidụng.RồithêmmộtquốcgiađasốPhậtgiáonhưđảoquốcsưtửSrilankacũngdấylênphongtràobàiHồigiáothiểusố.Kháchquansẽđặtvấnđề,phíasaubạolựcvàbạođộngphảilàđộngcơchínhtrịđentối,mượntayPhậtgiáogâybấtổnxãhội,vừalàmáplựcnàođóbuộcchínhquyềnphảingãvàovòngkimcôtạomộtthếlựcmớihầugiảitỏamộtthếlựcđangsiếtchặt,đồngthời làmmấtuytíncủađạoPhậtđangcótrênthếgiới.

Thếgiớingàycànghổnloạnbởitâmđiênđảocủacácthếlựcvôminh,rấttiếcPhậtgiáo củahaiquốcgiatrên,từnglàđiểmsontôngiáotrongquákhứđãbịthếlựcvôminhlôikéovàonghiệpsát,mộttrọngtộikhódungthứ.Tuy ânoánđãgieo,nhưngnếuPhậtgiáosởtạiđủcanđảmđứngranhậntộivàsámhốixinlỗihàngtrămnạnnhânbỏmạng,hàngngànnạnnhânmấtnhàcửatàisảnđangsốngbấtantrênchínhquêhươnghọ,thìchắcchắnsẽđemlạianhòachocuộcsốngdùácnghiệpđãtạokhótránhkhỏinghiệpbáo.

Mầmmốngbạolựcđềutiềmẩntrongmọingười,nếulòngtừvàtrítuệpháttriểnthìhạtgiống kiasẽtựtiêuhủy.Cáimarktusĩhaytínđồcủamộttôngiáokhôngđủchứngminhgiátrịthậtcủatôngiáomìnhđangcó.Phậtgiáocũngthế,làmộttôngiáoTừbi,trítuệvàhòabìnhkhôngchỉtrêngiáođiểnmàphảiđượcthểhiệnquathângiáovàđờisốngthườngnhậtcủaTăngTínđồ.

SựsailầmcủamộtsốTăngtínđồPhậtgiáotrênhaiquốcgianóitrên,tuychưađủlàmmấtuytíncủađạoPhật,nhưngđủlàmđaulòngngườiconPhật.HànhđộngbạolựcđótuychưađủlàmgiảmniềmtinvàuytíncủađạoPhậtđốivớinhânloại,nhưngxãhộiloàingườisẽcócáinhìndèchừngkhiaiđótựxưnglàtínđồPhậtgiáocữngcựcđoannhưmộtsốtôngiáokhác.

 NgườiPhậttửchúngtahãysámhốithaychonhữngbạolựctrênđây,cầunguyệnthầnlựcTambảogiahộcho nhữngtâmhồntôngiáocựcđoantrongPhâtgiáohãyngưngtaybạođộng,hướngvềnộitâmđểpháttriểnlòngtừ cứuđộchúngsanhtheohạnhnguyệncủađứcBổnsư.CầumongPhậtgiáothếgiớikhôngbịcuốnhútvàovòngxoáybạolựcvàkhôngbaogiờbạođộngchodùbằnglờinói.
                                                           MinhMẫn-VườnhoaPhậtgiáo

Về Menu

hạt giống bạo lực hat giong bao luc tin tuc phat giao hoc phat phat phap thien phat giao

chua lien phai dao duc doi xu binh dang net dep lam nguoi 5 nghịch lý không thể ngược đời hơn Vài suy nghĩ về quyền động vật trong van rat gan trong tung hoi tho ăn để sống lam the nao de thuyet phuc bo me cho con di tu tranh chăn trâu đại thừa và thiền tông khi phật tử là doanh nhân duc phat la nha cach mang tu tuong xa hoi tri tuc lòng từ Phật giáo từ bỏ sống chậm lại Hoa cúc và mứt gừng phat giao tay tang thoi hau truyen tuổi trẻ với hạnh nhẫn nhục Bệnh loãng xương không chỉ gặp ở nữ câu chuyện vị bồ tát mang dép ngược me va tieng mua dem vì sao ở hiền nhưng chẳng gặp lành triet hoc nhe nhang cua trinh cong son dat den binh an qua an binh noi tai 7 nguyên tắc sống vui sống khỏe dung bao gio coi thuong nguoi khac vi khong ai co nhan sinh nhu mong một thời để nhớ đường từng sợi tóc nhẹ nhàng rơi xuống co mot cuoc song chương ix sơ thám về huệ lâm và quân phat phap Vì sao Phật ra đời giữa thế gian này con nhung thu na na tinh yeu thi vo so hoa thuong thich tam nguyen 1917 lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời su phat trien kinh te nhin tu triet ly phat giao nghiệp có thể dùng nghi lễ bói toán 22 dieu sau se giup cuoc song cua ban tro nen hanh duc phat day buong bo 4 thu khong ton tai vinh cuu vi sao nguoi chet sau 49 ngay moi di dau thai chậm với chính mình lợi ích của pháp môn niệm phật đức phật đi giữa mùa xuân Đồng Tháp Lễ nhập tháp Ni trưởng nam diễn viên lữ lương vỹ đóng vai nhìn người lại nghĩ đến ta đau khổ và thời gian nguoi doi can phai tinh giac ve cai chet hoi ve gioi thu sau va gioi thu nam trong bat quan