Kinh Điển - Phật Nói Kinh Lạc Tưởng.

.


 

PHẬT NÓI KINH LẠC TƯỞNG

 

   Hán dịch: Ðời Tây Tấn, Sa môn Trúc Pháp Hộ.

Việt dịch: Thích Chánh Lạc

--- o0o ---

Nghe như vầy:

Một thời Bà Già Bà ở tại rừng cây ông Kỳ Ðà, vườn ông Cấp Cô Ðộc, nước Xá Vệ. Bấy giờ đức Thế Tôn bảo các Tỳ kheo:

–Có các Sa môn, Bà la môn đối với địa có địa tưởng, ưa thích địa, chấp cho địa là ngã. Kẻ ấy nói: “Ðịa là ngã”. Ta nói kẻ ấy chưa biết được thủy, hỏa, phong, Thiên thần, Phạm thiên, A Bà thiên, A Tỳ bà thiên; đối với tịnh có tịnh tưởng, ưa thích tịnh, chấp tịnh là ngã. Kẻ ấy nói: “Tịnh là ngã”. Ta bảo kẻ ấy chưa biết Hư không xứ, Thức xứ, Vô sở hữu xứ, Vô tưởng xứ, hoặc một, hoặc nhiều, hoặc riêng thấy, nghe hay biết được quán giác hạnh, từ đời này đến đời sau, từ đời sau đến đời này. Kẻ ấy có tưởng này nên ưa thích nó, vì ưa thích nó, vì ưa thích nó nên chấp nó là ngã. Kẻ ấy đã hoàn toàn chấp nó là ngã rồi, ta bảo kẻ ấy (thật sự) chưa biết nó.

Có các Sa môn, Bà la môn chấp địa là thần thông, không thích địa, do không thích địa nên không chấp địa là ngã. Kẻ ấy không bảo rằng: “Ðịa là ngã”. Ta nói kẻ ấy đã biết thủy, hỏa, phong, Thiên thần, Phạm thiên, A Bà thiên, A Tỳ bà thiên. Cho tịnh là thần thông, không thích tịnh, vì không ưa tịnh nên không cho tịnh là ngã, ta bảo rằng kẻ ấy đã biết Hư không xứ, Thức xứ, Vô sở hữu xứ, Vô tưởng xứ, hoặc một, hoặc nhiều, hoặc riêng thấy, nghe hay biết được quán giác hạnh, từ đời này đến đời sau, từ đời sau đến đời này, kẻ ấy vận dụng tất cả thần thông, tỏ ý không thích, cũng không ưa, cũng không chấp là ngã, cũng không bảo rằng: “Ðó là ngã”. Ta bảo kẻ ấy đã biết tất cả.

Lại nữa, ta cho địa là thần thông, không thích địa, không ưa địa, không cho địa là ngã, ta không chấp địa, ta đã biết thủy, hỏa, phong, Thiên thần, Phạm thiên, A Bà thiên, A Tỳ bà thiên, các thần thông ấy không cho là tịnh, vì không cho là tịnh nên không chấp tịnh là ngã. Ta đã biết được Hư không xứ, Thức xứ, Vô sở hữu xứ, Vô tưởng xứ, hoặc một, hoặc nhiều, hoặc riêng thấy, nghe hay biết được quán giác hạnh, từ đời này đến đời sau, từ đời sau đến đời này, tất cả thần thông đều không ưa thích, vì không ưa thích nên không chấp là ngã. Cho nên ta đã biết chúng.

Ðức Phật thuyết như vậy, các Tỳ kheo nghe đức Thế Tôn đã thuyết, hoan hỷ vui mừng, dứt sạch nguyên nhân chấp ngã.

PHẬT NÓI KINH LẠC TƯỞNG
 

--- o0o ---

Trình bày: Nhị Tường

Cập nhật: 5-2003

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

à huế kinh ngạc tượng thiền sư giống Nhận b瓊o Tượng đài Thái hậu Ỷ Lan Tôn vinh Ni trưởng Trí Hải Một đóa sen ngát lang Đi Chùa Vạn Phước kinh nhat tung chiếc dang ấn cùng cầu nguyện tịnh tâm truyền Mà đức xin 5 tấn ở thái lan duc phat co dam nha tam ly tri lieu vo song tây cong nghiep rong choi ben bo vuc tham sテΠæ vũ trụ động Cảnh báo nguy cơ tim mạch qua đánh 8 vấn đề sức khỏe thường được nguoi yeu rot cuoc la ai hòa thượng tịnh không Lúc nhỏ dị ứng dấu hiệu nguy cơ tim tướng Chuyện Tám nhánh phong lan của ôn Già Tưởng nhớ Ni trưởng Thích nữ Diệu Chuyện đời của một sư cô 5 tan o thai lan sÃ Æ hành trình gieo chữ của thầy giáo tật chùa hoằng pháp than thiền tập có thể chuyển hóa khổ đau một nam moi lai noi chuyen chan hung phat giao á Ÿ phap bất nhị niềm vui không nguyên nhân lẽ tho phat hẠvo Cơm lá cẩm trộn củ quả TT Huế Lễ húy kỵ Ôn Kim Tiên vÃ Æ Cơm lá cẩm trộn củ quả dạy con niệm phật Chuyện 10 năm ăn chay ở đó đây cận