Kinh Điển - Phật Nói Kinh Trị Ư

.

 

 

PHẬT NÓI KINH TRỊ Ý

 

      Hán dịch: Mất tên người dịch, nay phụ lục vào bản sao lại đời Tây Tấn.   

Việt dịch: Thích Chánh Lạc

---o0o---  

 

Ðức Phật dạy:

-An Bang Thủ ý đã thực hành đầy đủ như pháp rồi, muốn học theo thứ lớp như đức Phật dạy là ở trong thiên hạ được sáng suốt, như lúc không có mây thì trăng hiện. Phải lập thân, lập ý, an lập lúc nằm, lúc ngồi cũng lại như vậy. Tỳ kheo đã an lập trên ý rồi, như vậy trước sau hợp nhau sẽ được lợi ích. Trước sau đã có ích lợi rồi, khiến cho hành giả không còn bị ý làm chướng ngại nữa. Yù đã đình chỉ rồi phải canh giữ sáu con giặc (lục suy), phải luôn luôn phòng thủ, chớ bỏ nữa chừng, mới biết được thân vô vi. Nếu luôn luôn có ý phòng thủ, thân được đình chỉ, không mong cầu, cũng không nguyện được có, cũng chớ nghi sự có, cũng chớ nghi sự không có. Thứ lớp hành động trong sở nghi sẽ sớm được độ thoát sanh tử. Nếu hiểu ý, biết định, ưa thích sự thanh tịnh, luôn luôn quán pháp thì có thể độ thoát được già, bệnh. Như vậy đối với bệnh phải kinh sợ mà nên tinh tấn. Trong ý của đạo nhân đối với sự sanh già trói buộc thì có thể đoạn trừ, đời nay có thể được chấm dứt khổ đau. Ðã đánh thức được vấn đề ngủ nghỉ, đã chiến thắng được sự ưa nằm, nhờ cảnh tỉnh mà không còn sợ sệt. Lấy tinh tấn để chiến thắng ngủ nghỉ, ngày đêm luôn tỉnh giác, mong cầu cam lồ để được diệt khổ. Con người nhờ đó mà có lợi ích. Ðã quy y theo Phật, vào lúc nửa đêm phải thường nhớ đến Phật, ai đã giác ngộ thì được giác ngộ. Ðệ tử của Phật phải thường làm như vậy. Nếu vào lúc nửa đêm niệm Pháp, niệm Tăng cũng lại như vậy, hành giới cũng như vậy, bố thí cũng như vậy, phòng hộ thân cũng như vậy, hành thiền cũng như vậy, không xâm phạm người cũng như vậy, định ý cũng như vậy, với cái không cũng như vậy, đã giác ngộ rồi cũng như vậy, thường giác ngộ cho đệ tử của Phật. Làm như vậy lúc nửa đêm sẽ không rơi vào vọng niệm.

Hỏi: -Những gì là biết thân vô vi?

Sư đáp: -Nê hoàn là thân vô vi.

-Tu hành theo thứ lớp là những gì?

-Ðã đến đó rồi liền trừ bỏ thứ lớp. Ðó là tu hành thứ lớp.

-Pháp quán mọi thời là những gì?

-Khi lục nhập đến thì liền kiểm soát. Ðó là quán pháp trong mọi lúc.

-Những gì làm đạo nhân được tự ý?

-Dạy cho người tinh tấn, trước hết phải tự ý hành, thân tự thủ, ý tự thủ, tự làm phước, vì phước ở cõi trời chưa đầy đủ thì tự giữ làm cho phước được đầy đủ, liền đắc thiền vậy.

 

PHẬT NÓI KINH TRỊ Ý

--- o0o ---

Trình bày: Nhị Tường

Cập nhật: 5-2003

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Những món nên ăn khi bận rộn mat phap le Công dụng tuyệt diệu của quả xoài Ä Æ rung dai thu dan kho lam viec va nghi ngoi đức nhin ro le that niềm tin mù quáng xảy ra từ các lễ niem tin mu quang xay ra tu cac le hoi Yết ma Từ Cẩn Một nhà sư yêu nước TT Huế Lễ nhập tháp cố Đại lão duyen Những điều cũ kỹ tai sao tha thu khong phai la lam cho nguoi khac tinh yeu la dem khong gian doi lay thoi gian tin va song theo dinh luat nhan qua chua bao quoc 8 3 cua nhung vi bo tat giuacho doi thân 13 cách nói để dạy con vâng lời bố Chùa Quan Âm Kon Tum Tàu hủ chiên sốt cà thien giua duong di tim tu nga cua thoi dai moi hãy quay về nương tựa chính mình hai con người ý thức với pháp thân mầu bảy đèn le hang thuan duoi goc nhin cua mot vi giao su su nghi Tiểu sử Hòa thượng Thích Đồng Trí quốc sư thích phước huệ 1869 Trở lại trường xưa Gom lại niềm tin 6 cách trị da và tóc nhờn hiệu quả Trị liệu mệt mỏi tâm thần và thể Ký ức miền Trung tứ phap mon dua tren nen tang tu luc Lễ húy kỵ Hòa thượng Tăng thống Bửu bà i mon chay ngon cua cac nu nha bao benh vien đọc xong bài viết này thì hãy mỉm su an lac den tu buong bo Chùa Quang Minh Đà Nẵng phat Biến đổi khí hậu tác động xấu