.

 

 

KINH HOA NGHIÊM


Hán Dịch: Ðại-Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà

Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh
Phật Học Viện quốc Tế Xuất Bản PL 2527 - 1983

--- o0o ---

 

TẬP 5

PHẨM A TĂNG KỲ

THỨ BA MƯƠI 

 

(Hán bộ quyển bốn mươi lăm)

Bấy giờ Tâm Vương Bồ Tát bạch Phật rằng : "Bạch Thế Tôn ! Chư Phật Thế Tôn diễn nói a tăng kỳ, vô lượng, vô biên, vô đẳng, bất khả sổ, bất khả xưng, bất khả tư, bất khả lượng, bất khả thuyết, bất khả thuyết bất khả thuyết. 

Bạch Thế Tôn ! Thế nào là a tăng kỳ nhẫn đến bất khả thuyết bất khả thuyết ? ". 

Phật bảo Tâm Vương Bồ Tát : "Lành thay ! Lành thay ! Nầy Thiện nam tử ! Nay ngươi muốn cho các thế gian nhập vào nghĩa số lượng của Phật đã biết mà hỏi đức Như Lai Ứng Ðẳng Chánh Giác. 

Thiện nam tử lóng nghe lóng nghe ! Khéo suy gẫm, Phật sẽ vì ngươi mà nói". 

Tâm Vương Bồ Tát kính vâng thọ giáo. 

Phật nói : "Này Thiện nam tử ! Một trăm lạc xoa (1) làm một câu chi. Câu chi lần câu chi làm một a giu đa. A giu đa lần a giu đa làm một na do tha. Na do tha lần na do tha làm một tần bà la. Tần bà la lần tần bà la làm một căn yết la. Căn yết la lần căn yết la làm một a già la. A già la lần a già la làm một tối thắng. Tối thắng lần tối thắng làm một ma bã la. Ma bã la lần ma bã la làm một a bã la. A bã la lần a bã la làm một đa bã la. Ða bã la lần đa bã la làm một giới phần. Giới phần lần giới phần làm một phổ ma. Phổ ma lần phổ ma làm một nễ ma. Nễ ma lần nễ ma làm một a bã câm. A bã câm lần a bã câm làm một di già bà. Di già bà lần di già bà làm một tỳ lã già. Tỳ lã già lần tỳ lã già làm một tỳ già bà. Tỳ già bà lần tỳ già bà làm một tăng yết lã ma. Tăng yết lã ma lần tăng yết lã ma làm một tỳ tát la. Tỳ tát la lần tỳ tát la làm một tỳ chiêm bà. Tỳ chiêm bà lần tỳ chiêm bà làm một tỳ thạnh già. Tỳ thạnh già lần tỳ thạnh già làm một tỳ tố đà. Tỳ tố đà lần tỳ tố đà làm một tỳ bà ha. Tỳ bà ha lần tỳ bà ha làm một tỳ bạc để. Tỳ bạc để lần tỳ bạc để làm một tỳ khư đảm. Tỳ khư đảm lần tỳ khư đảm làm một xứng lượng. Xứng lượng lần xứng lượng làm một nhứt trì. Nhứt trì lần nhứt trì làm một dị lộ. Dị lộ lần dị lộ làm một điên đảo. Ðiên đảo lần điên đảo làm một tam mạt gia. Tam mạt gia lần tam mạt gia làm một tỳ đỗ la. Tỳ đỗ la lần tỳ đỗ la làm một hề bã la. Hề bã la lần hề bã la làm một từ tế. Từ tế lần từ tế làm một châu quảng. Châu quảng lần châu quảng làm một cao xuất. Cao xuất lần cao xuất làm một tối diệu. Tối diệu lần tối diệu làm một nê la bà. Nê la bà lần nê la bà làm một a lý bà. A lý bà lần a lý bà làm một nhứt động. Nhứt động lần nhứt động làm một ha lý bồ. Ha lý bồ lần ha lý bồ làm một ha lý tam. Ha lý tam lần ha lý tam làm một hề lỗ già. Hề lỗ già lần hề lỗ già làm một đạt lã bộ đà. Ðạt lã bộ đà lần đạt lã bộ đà làm một a lỗ na. A lỗ na lần a lỗ na làm một ma lỗ đà. Ma lỗ đà lần ma lỗ đà làm một sám mạc đà. Sám mạc đà lần sám mạc đà làm một y lã đà. Y lã đà lần y lã đà làm một ma lỗ ma. Ma lỗ ma lần ma lỗ ma làm một điều phục. Ðiều phục lần điều phục làm một ly kiêu mạn. Ly kiêu mạn lần ly kiêu mạn làm một bất động. Bất động lần bất động làm một cực lượng. Cực lượng lần cực lượng làm một a mạ đát la. A mạ đát la lần a mạ đát la làm một bột mạ đát la. Bột mạ đát la lần bột mạ đát la làm một già mạ đát la. Già mạ đát la lần già mạ đát la làm một na mạ đát la. Na mạ đát la lần na mạ đát la làm một hề mạ đát la. Hề mạ đát la lần hề mạ đát la làm một tỳ mạ đát la. Tỳ mạ đát la lần tỳ mạ đát la làm một bát la mạ đát la. Bát la mạ đát la lần bát la mạ đát la làm một thi bà mạ đát la. Thi bà mạ đát la lần thi bà mạ đát la làm một ế la. Ế la lần ế la làm một tiết la. Tiết la lần tiết la làm một đế la. Ðế la lần đế la làm một kệ la. Kệ la lần kệ la làm một túy bộ la. Túy bộ la lần túy bộ la làm một nê la. Nê la lần nê la làm một kế la. Kế la lần kế la làm một tế la. Tế la lần tế la làm một tỳ la. Tỳ la lần tỳ la làm một mế la. Mế la lần mế la làm một ta lã đồ. Ta lã đồ lần ta lã đồ làm một mế lỗ đà. Mế lỗ đà lần mế lỗ đà làm một khế lỗ đà. Khế lỗ đà lần khế lỗ đà làm một ma đỗ la. Ma đỗ la lần ma đỗ la làm một ta mẫu la. Ta mẫu la lần ta mẫu la làm một a dã ta. A dã ta lần a dã ta làm một ca mạ la. Ca mạ la lần ca mạ la làm một ma già bà. Ma già bà lần ma già bà làm một a đát la. A đát la lần a đát la làm một hê lỗ gia. Hê lỗ gia lần hê lỗ gia làm một tiết lỗ bà. Tiết lỗ bà lần tiết lỗ bà làm một yết la ba. Yết la ba lần yết la ba làm một ha bà bà. Ha bà bà lần ha bà bà làm một tỳ bã la. Tỳ bã la lần tỳ bã la làm một na bã la. Na bã la lần na bã la làm một ma lã la. Ma lã la lần ma lã la làm một ta bã la. Ta bã la lần ta bã la làm một mế lã lỗ. Mế lã lỗ lần mế lã lỗ làm một giả mạ la. Giả mạ la lần giả mạ la làm một đà mạ la. Ðà mạ la lần đà mạ la làm một bát lã mạ đà. Bát lã mạ đà lần bát lã mạ đà làm một tỳ già ma. Tỳ già ma lần tỳ già ma làm một ô ba bạt đa. Ô ba bạt đa lần ô ba bạt đa làm một diễn thuyết. Diễn thuyết lần diễn thuyết làm một vô tận. Vô tận lần vô tận làm một xuất sanh. Xuất sanh lần xuất sanh làm một vô ngã. Vô ngã lần vô ngã làm một a bạn đa. A bạn đa lần a bạn đa làm một thanh liên hoa. Thanh liên hoa lần thanh liên hoa làm một bát đầu ma. Bát đầu ma lần bát đầu ma làm một tăng kỳ. Tăng kỳ lần tăng kỳ làm một thú. Thú lần thú làm một chí. Chí lần chí làm một a tăng kỳ. A tăng kỳ lần a tăng kỳ làm một a tăng kỳ chuyển. A tăng kỳ chuyển lần a tăng kỳ chuyển làm một vô lượng. Vô lượng lần vô lượng làm một vô lượng chuyển. Vô lượng chuyển lần vô lượng chuyển làm một vô biên. Vô biên lần vô biên làm một vô biên chuyển. Vô biên chuyển lần vô biên chuyển làm một vô đẳng. Vô đẳng lần vô đẳng làm một vô đẳng chuyển. Vô đẳng chuyển lần vô đẳng chuyển làm một bất khả sổ. Bất khả sổ lần bất khả sổ làm một bất khả sổ chuyển. Bất khả sổ chuyển lần bất khả sổ chuyển làm một bất khả xưng. Bất khả xưng lần bất khả xưng làm một bất khả xưng chuyển. Bất khả xưng chuyển lần bất khả xưng chuyển làm một bất khả tư. Bất khả tư lần bất khả tư làm một bất khả tư chuyển. Bất khả tư chuyển lần bất khả tư chuyển làm một bất khả lượng. Bất khả lượng lần bất khả lượng làm một bất khả lượng chuyển. Bất khả lượng chuyển lần bất khả lượng chuyển làm một bất khả thuyết. Bất khả thuyết lần bất khả thuyết làm một bất khả thuyết chuyển. Bất khả thuyết chuyển lần bất khả thuyết chuyển làm một bất khả thuyết bất khả thuyết. Và bất khả thuyết bất khả thuyết lần bất khả thuyết bất khả thuyết làm một bất khả thuyết bất khả thuyết chuyển". 

Ðức Thế Tôn vì Tâm Vương Bồ Tát mà nói kệ rằng : 

Bất khả ngôn thuyết bất khả thuyết 

Sung mãn tất cả bất khả thuyết 

Trong những kiếp bất khả ngôn thuyết 

Nói bất khả thuyết chẳng hết được. 

Bất khả ngôn thuyết các cõi Phật 

Thảy đều nghiền nát làm vi trần 

Trong một trần, bất khả thuyết cõi 

Như một, tất cả đều như vậy. 

Bất khả thuyết cõi Phật trên đây 

Một niệm nghiền trần bất khả thuyết 

Mỗi niệm nghiền nát cũng như vậy 

Suốt bất khả thuyết kiếp luôn nghiền 

Mỗi trần có bất khả thuyết cõi 

Cõi này làm trần nói khó hơn 

Dùng pháp toán số bất khả thuyết 

Bất khả thuyết kiếp đếm như vậy. 

Dùng những trần này đếm các kiếp 

Một trần mười vạn bất khả thuyết 

Kiếp ấy xưng tán một Phổ Hiền 

Không hết được lượng công đức đó. 

Nơi trên một đầu lông rất nhỏ 

Có bất khả thuyết những Phổ Hiền 

Tất cả đầu lông đều cũng vậy 

Lần lượt nhẫn đến khắp pháp giới. 

Nơi đầu một lông có những cõi 

Số đó vô lượng bất khả thuyết 

Khắp lượng hư không những đầu lông 

Nơi mỗi lông số cõi cũng vậy. 

Những cõi nước nơi đầu lông kia 

Vô lượng chủng loại trụ sai khác 

Có bất khả thuyết cõi các loại 

Có bất khả thuyết cõi đồng loại. 

Ở trên bất khả thuyết đầu lông 

Ðều có cõi tịnh bất khả thuyết 

Nhiều thứ trang nghiêm bất khả thuyết 

Nhiều thứ kỳ diệu bất khả thuyết. 

Ở trên mỗi mỗi đầu lông kia 

Diễn bất khả thuyết danh hiệu Phật 

Mỗi mỗi danh hiệu có Như Lai 

Ðều bất khả thuyết bất khả thuyết. 

Ở trên thân mỗi đức Như Lai 

Hiện bất khả thuyết lỗ chân lông 

Trong mỗi mỗi lỗ chân lông kia 

Hiện những sắc tướng bất khả thuyết. 

Bất khả ngôn thuyết lỗ chân lông 

Ðều phóng quang minh bất khả thuyết 

Ở trong mỗi mỗi quang minh kia 

Ðều hiện liên hoa bất khả thuyết. 

Ở trong mỗi mỗi liên hoa kia 

Ðều có những cánh bất khả thuyết 

Trong cánh của bất khả thuyết hoa 

Ðều hiện sắc tướng bất khả thuyết. 

Trong những sắc bất khả thuyết kia 

Lại hiện cánh hoa bất khả thuyết 

Trong hoa quang minh bất khả thuyết 

Trong hoa sắc tướng bất khả thuyết. 

Trong sắc tướng bất khả thuyết này 

Mỗi mỗi hiện quang bất khả thuyết 

Trong quang hiện nguyệt bất khả thuyết 

Nguyệt lại hiện nguyệt bất khả thuyết. 

Trong bất khả thuyết những mặt nguyệt 

Mỗi nguyệt hiện quang bất khả thuyết 

Nơi trong mỗi mỗi quang minh kia 

Lại hiện mặt nhựt bất khả thuyết. 

Ở trong bất khả thuyết mặt nhựt. 

Mỗi mỗi hiện sắc bất khả thuyết 

Ở trong mỗi mỗi những sắc kia 

Lại hiện quang minh bất khả thuyết. 

Ở trong mỗi mỗi quang minh kia 

Hiện bất khả thuyết tòa sư tử 

Mỗi tòa trang nghiêm bất khả thuyết 

Mỗi nghiêm quang minh bất khả thuyết. 

Trong quang diệu sắc bất khả thuyết 

Trong sắc tịnh quang bất khả thuyết 

Ở trong mỗi mỗi tịnh quang kia 

Lại hiện các thứ diệu quang minh. 

Quang này lại hiện các thứ quang 

Bất khả ngôn thuyết bất khả thuyết 

Trong các thứ quang minh như vậy 

Ðều hiện diệu bửu như Tu Di. 

Trong mỗi quang minh hiện diệu bửu 

Bất khả ngôn thuyết bất khả thuyết 

Một diệu bửu như Tu Di kia 

Hiện những cõi nước bất khả thuyết. 

Hết bửu Tu Di không còn thừa 

Thị hiện cõi nước đều như vậy 

Ðem mỗi cõi nước nghiền làm trần 

Mỗi trần sắc tướng bất khả thuyết. 

Những cõi làm trần, trần có tướng 

Bất khả ngôn thuyết bất khả thuyết 

Các loại trần tướng như thế kia 

Ðều phát quang minh bất khả thuyết. 

Trong quang hiện Phật bất khả thuyết 

Pháp của Phật nói bất khả thuyết 

Trong pháp diệu kệ bất khả thuyết 

Nghe kệ được hiểu bất khả thuyết. 

Hiểu bất khả thuyết trong mỗi niệm 

Hiểu rõ chơn đế bất khả thuyết 

Thị hiện vi lai tất cả Phật 

Thường diễn thuyết pháp không cùng tận. 

Mỗi mỗi Phật pháp bất khả thuyết 

Các thứ thanh tịnh bất khả thuyết 

Xuất diệu âm thanh bất khả thuyết 

Chuyển chánh pháp luân bất khả thuyết 

Ở trong mỗi mỗi pháp luân kia 

Diễn nói khế kinh bất khả thuyết 

Ở trong mỗi mỗi khế kinh kia 

Phân biệt pháp môn bất khả thuyết. 

Ở trong mỗi mỗi pháp môn kia 

Lại nói những pháp bất khả thuyết 

Ở trong mỗi mỗi những pháp kia 

Ðiều phục chúng sanh bất khả thuyết. 

Hoặc lại ở trong một đầu lông 

Bất khả thuyết kiếp thường an trụ 

Như một đầu lông khác cũng vậy 

Số kiếp an trụ đều thế cả. 

Tâm đó vô ngại bất khả thuyết 

Biến hóa chư Phật bất khả thuyết 

Mỗi mỗi biến hóa các Như Lai 

Lại hiện biến hóa bất khả thuyết. 

Phật kia pháp thân bất khả thuyết 

Phật kia phân thân bất khả thuyết 

Trang nghiêm vô lượng bất khả thuyết 

Qua đến mười phương bất khả thuyết. 

Ði đến quốc độ bất khả thuyết 

Quán sát chúng sanh bất khả thuyết 

Thanh tịnh chúng sanh bất khả thuyết 

Ðiều phục chúng sanh bất khả thuyết. 

Những trang nghiêm kia bất khả thuyết 

Những thần lực kia bất khả thuyết 

Những tự tại kia bất khả thuyết 

Những thần biến kia bất khả thuyết. 

Sở hữu thần thông bất khả thuyết 

Sở hữu cảnh giới bất khả thuyết 

Sở hữu đa trì bất khả thuyết 

Sở trụ thế gian bất khả thuyết. 

Thanh tịnh thiệt tướng bất khả thuyết 

Nói tu đa la bất khả thuyết 

Nơi mỗi mỗi tu đa la kia 

Diễn nói pháp môn bất khả thuyết. 

Ở trong mỗi mỗi pháp môn kia 

Lại nói các pháp bất khả thuyết. 

Ở trong mỗi mỗi chánh pháp kia. 

Sở hữu quyết định bất khả thuyết. 

Ở trong mỗi mỗi quyết định kia 

Ðiều phục chúng sanh bất khả thuyết 

Bất khả ngôn thuyết pháp đồng loại 

Bất khả ngôn thuyết tâm đồng loại. 

Bất khả ngôn thuyết pháp dị loại 

Bất khả ngôn thuyết tâm dị loại 

Bất khả ngôn thuyết căn dị loại 

Bất khả ngôn thuyết ngữ dị loại. 

Niệm niệm những chỗ du hành 

Ðiều phục chúng sanh bất khả thuyết 

Sở hữu thần biến bất khả thuyết 

Sở hữu thị hiện bất khả thuyết. 

Trong đó thời kiếp bất khả thuyết 

Trong đó sai biết bất khả thuyết 

Bồ Tát đều hay phân biệt nói 

Người giỏi tính đếm không biện được. 

Chỗ một đầu lông cõi lớn nhỏ 

Tạp nhiễm thanh tịnh cõi thô tế 

Tất cả như vậy bất khả thuyết 

Mỗi mỗi rõ ràng phân biệt được. 

Ðem một cõi nước nghiền làm bụi 

Bụi đó vô lượng bất khả thuyết 

Trần số vô biên cõi như vậy 

Ðều đến đồng nhóm đầu một lông. 

Những cõi nước này bất khả thuyết 

Ðồng nhóm đầu lông không chật hẹp 

Chẳng khiến đầu lông có thêm lớn 

Mà những cõi kia chung đến nhóm. 

Trên lông tất cả những cõi nước. 

Hình tướng như cũ không tạp loạn 

Như một cõi chẳng loạn các cõi 

Tất cả cõi nước đều như vậy. 

Hư không cảnh giới không biên tế 

Ðều để trên lông khiến đầy đủ 

Ðầu lông cõi nước như vậy thảy 

Bồ Tát một niệm đều hay nói. 

Trong một lỗ lông rất nhỏ bé 

Bất khả thuyết cõi tuần tự vào 

Lỗ lông hay chứa những cõi kia 

Các cõi chẳng khắp lỗ lông được. 

Lúc nhập kiếp số bất khả thuyết 

Lúc thọ kiếp số bất khả thuyết 

Ở lúc hàng liệt an trụ 

Tất cả những kiếp không nói được. 

Nhiếp thọ an trụ như vậy rồi 

Sở hữu cảnh giới bất khả thuyết 

Lúc nhập phương tiện bất khả thuyết 

Nhập rồi chỗ làm bất khả thuyết. 

Ý căn sáng tỏ bất khả thuyết 

Du lịch các phương bất khả thuyết 

Dũng mãnh tinh tấn bất khả thuyết 

Tự tại thần biến bất khả thuyết 

Sở hữu tư duy bất khả thuyết 

Sở hữu đại nguyện bất khả thuyết 

Sở hữu cảnh giới bất khả thuyết 

Tất cả thông đạt bất khả thuyết. 

Thân nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết 

Ngữ nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết 

Ý nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết 

Tín giải thanh tịnh bất khả thuyết 

Diệu trí thanh tịnh bất khả thuyết 

Diệu huệ thanh tịnh bất khả thuyết 

Rõ các thiệt tướng bất khả thuyết 

Dứt các nghi lầm bất khả thuyết. 

Xuất ly sanh tử bất khả thuyết 

Siêu thăng chánh vị bất khả thuyết 

Tam muội thâm bất khả thuyết 

Tỏ thấu tất cả bất khả thuyết. 

Tất cả chúng sanh bất khả thuyết 

Tất cả cõi Phật bất khả thuyết 

Biết thân chúng sanh bất khả thuyết 

Biết tâm họ muốn bất khả thuyết. 

Biết nghiệp quả họ bất khả thuyết 

Biết ý giải họ bất khả thuyết 

Biết phẩm loại họ bất khả thuyết 

Biết chủng tánh họ bất khả thuyết. 

Biết họ thọ thân bất khả thuyết 

Biết chỗ họ sanh bất khả thuyết 

Biết họ đương sanh bất khả thuyết 

Biết họ sanh rồi bất khả thuyết. 

Biết họ hiểu rõ bất khả thuyết 

Biế họ xu hướng bất khả thuyết 

Biết họ ngôn ngữ bất khả thuyết 

Biết họ tác nghiệp bất khả thuyết. 

Bồ Tát đại từ bi như vậy 

Lợi ích tất cả các thế gian 

Hiện khắp thân mình bất khả thuyết 

Vào các cõi Phật bất khả thuyết 

Thấy các Bồ Tát bất khả thuyết 

Pháp sanh trí huệ bất khả thuyết 

Thỉnh nói chánh pháp bất khả thuyết 

Biển bày Phật giáo bất khả thuyết 

Hiện các thứ thân bất khả thuyết 

Ðến các cõi nước bất khả thuyết 

Thị hiện thần thông bất khả thuyết 

Khắp cùng mười phương bất khả thuyết 

Xứ xứ phân thân bất khả thuyết 

Gần gũi chư Phật bất khả thuyết 

Sắm đồ cúng dường bất khả thuyết 

Nhiều thứ vô lượng bất khả thuyết. 

Bửu vật thanh tịnh bất khả thuyết 

Liên hoa thượng diệu bất khả thuyết 

Tràng thơm tối thắng bất khả thuyết 

Cúng dường Như Lai bất khả thuyết. 

Tín tâm thanh tịnh bất khả thuyết 

Ngộ giải tối thắng bất khả thuyết 

Chí nguyện tăng thượng bất khả thuyết 

Cung kính chư Phật bất khả thuyết. 

Tu hành bố thí bất khả thuyết 

Tâm đó quá khứ bất khả thuyết 

Có cầu đều thí bất khả thuyết 

Tất cả đều thí bất khả thuyết 

Trì giới thanh tịnh bất khả thuyết 

Tâm ý thanh tịnh bất khả thuyết 

Tán thán chư Phật bất khả thuyết 

Mến thích chánh pháp bất khả thuyết. 

Thành tựu các nhẫn bất khả thuyết 

Vô sanh pháp nhẫn bất khả thuyết 

Ðầy đủ tịch tịnh bất khả thuyết 

Trụ tịch tịnh địa bất khả thuyết. 

Khởi đại tinh tấn bất khả thuyết 

Tâm đó quá khứ bất khả thuyết 

Tâm chẳng thối chuyển bất khả thuyết 

Tâm chẳng khuynh động bất khả thuyết 

Tất cả định tạng bất khả thuyết 

Quan sát các pháp bất khả thuyết 

Tịch nhiên tại định bất khả thuyết. 

Tỏ thấu các thiền bất khả thuyết 

Trí huệ thông đạt bất khả thuyết 

Tam muội tự tại bất khả thuyết 

Tỏ thấu các pháp bất khả thuyết 

Thấy rõ chư Phật bất khả thuyết. 

Tu vô lượng hạnh bất khả thuyết 

Phát quảng đại nguyện bất khả thuyết 

Cảnh giới thậm thâm bất khả thuyết 

Pháp môn thanh tịnh bất khả thuyết. 

Bồ Tát pháp lực bất khả thuyết 

Bồ Tát pháp trụ bất khả thuyết 

Những chánh niệm kia bất khả thuyết 

Những pháp giới kia bất khả thuyết. 

Tu trí phương tiện bất khả thuyết 

Học trí thậm thâm bất khả thuyết 

Vô lượng trí huệ bất khả thuyết 

Trí huệ rốt ráo bất khả thuyết 

Những pháp trí kia bất khả thuyết 

Tịnh pháp luân kia bất khả thuyết 

Ðại pháp vân kia bất khả thuyết 

Ðại pháp vũ kia bất khả thuyết 

Những thần lực kia bất khả thuyết 

Những phương tiện kia bất khả thuyết 

Nhập trí không tịch bất khả thuyết 

Niệm niệm tiếp nối bất khả thuyết. 

Vô lượng hạnh môn bất khả thuyết 

Niệm niệm hằng trụ bất khả thuyết 

Chư Phật sát hải bất khả thuyết 

Ðều hay qua đến bất khả thuyết. 

Các cõi sai biệt bất khả thuyết 

Các thứ thanh tịnh bất khả thuyết 

Sai biệt trang nghiêm bất khả thuyết 

Vô biên sắc tướng bất khả thuyết 

Các thứ xen lẫn bất khả thuyết 

Các thứ xinh đẹp bất khả thuyết 

Cõi Phật thanh tịnh bất khả thuyết 

Thế giới tạp nhiễm bất khả thuyết. 

Biết rõ chúng sanh bất khả thuyết 

Biết chủng tánh họ bất khả thuyết 

Biết nghiệp báo họ bất khả thuyết 

Biết tâm hành họ bất khả thuyết. 

Biết căn tánh họ bất khả thuyết 

Biết giải dục họ bất khả thuyết 

Tạp nhiễm thanh tịnh bất khả thuyết 

Quán sát điều phục bất khả thuyết. 

Biến hoá tự tại bất khả thuyết 

Hiện nhiều loại thân bất khả thuyết 

Tu hành tinh tấn bất khả thuyết 

Ðộ thoát chúng sanh bất khả thuyết. 

Thị hiện thần biến bất khả thuyết 

Phóng đại quang minh bất khả thuyết 

Các thứ sắc tướng bất khả thuyết 

Khiến chúng sanh tịnh bất khả thuyết. 

Mỗi mỗi lỗ lông bất khả thuyết 

Phóng lưới quang minh bất khả thuyết 

Lưới quang hiện sắc bất khả thuyết 

Chiếu khắp cõi Phật bất khả thuyết. 

Dũng mãnh vô úy bất khả thuyết 

Phương tiện thiện xảo bất khả thuyết 

Ðiều phục chúng sanh bất khả thuyết 

Khiến thoát sanh tử bất khả thuyết. 

Thân nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết 

Ngữ nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết 

Ý nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết 

Diệu hạnh thù thắng bất khả thuyết. 

Thành tựu trí bửu bất khả thuyết 

Thâm nhập pháp giới bất khả thuyết 

Bồ Tát tổng trí bất khả thuyết 

Khéo hay tu học bất khả thuyết. 

Âm thanh bực trí bất khả thuyết 

Âm thanh thanh tịnh bất khả thuyết 

Chánh niệm chơn thiệt bất khả thuyết 

Khai ngộ chúng sanh bất khả thuyết. 

Ðầy đủ oai nghi bất khả thuyết. 

Thanh tịnh tu hành bất khả thuyết 

Thành tựu vô úy bất khả thuyết 

Ðiều phục thế gian bất khả thuyết. 

Những chúng Phật tử bất khả thuyết 

Thắng hạnh thanh tịnh bất khả thuyết 

Ngợi khen chư Phật bất khả thuyết 

Ngợi khen vô tận bất khả thuyết. 

Thế gian Ðạo Sư bất khả thuyết 

Diễn thuyết khen ngợi bất khả thuyết 

Chư Bồ Tát kia bất khả thuyết 

Công đức thanh tịnh bất khả thuyết. 

Các biên tế kia bất khả thuyết 

Hay trụ trong đó bất khả thuyết 

Trí huệ trong trụ bất khả thuyết 

Hết những kiếp trụ không nói được. 

Mến thích chư Phật bất khả thuyết 

Trí huệ bình đẳng bất khả thuyết 

Khéo vào các pháp bất khả thuyết 

Nơi pháp vô ngại bất khả thuyết. 

Tam thế như không bất khả thuyết 

Tam thế trí huệ bất khả thuyết 

Thấu rõ tam thế bất khả thuyết 

Trụ nơi trí huệ bất khả thuyết. 

Diệu hạnh thù thắng bất khả thuyết 

Vô lượng đại nguyện bất khả thuyết 

Ðại nguyện thanh tịnh bất khả thuyết 

Thành tựu Bồ đề bất khả thuyết 

Chư Phật Bồ đề bất khả thuyết 

Phát sanh trí huệ bất khả thuyết 

Phân biệt nghĩa lý bất khả thuyết 

Biết tất cả pháp bất khả thuyết. 

Nghiêm tịnh cõi Phật bất khả thuyết 

Tu hành các lực bất khả thuyết 

Tu tập lâu dài bất khả thuyết 

Một niệm ngộ giải bất khả thuyết 

Chư Phật tự tại bất khả thuyết 

Diễn rộng chánh pháp bất khả thuyết 

Các thứ thần lực bất khả thuyết 

Thị hiện thế gian bất khả thuyết 

Thanh tịnh pháp luân bất khả thuyết 

Dũng mãnh hay chuyển bất khả thuyết 

Các thứ khai diễn bất khả thuyết 

Thương xót thế gian bất khả thuyết. 

Bất khả ngôn thuyết tất cả kiếp 

Khen những công đức bất khả thuyết 

Bất khả thuyết kiếp còn hết được 

Bất khả thuyết đức chẳng thể hết. 

Bất khả ngôn thuyết chư Như Lai 

Bất khả ngôn thuyết những thiệt căn 

Khen bất khả thuyết đức của Phật 

Bất khả thuyết kiếp không hết được. 

Mười phương tất cả các chúng sanh 

Tất cả đồng thời thành Chánh giác 

Ở trong một Phật hay hiện khắp 

Bất khả ngôn thuyết tất cả thân. 

Một thân trong số bất khả thuyết 

Thị hiện ra đầu bất khả thuyết 

Một đầu trong số bất khả thuyết 

Thị hiện ra lưỡi bất khả thuyết 

Một lưỡi trong số bất khả thuyết 

Thị hiện âm thanh bất khả thuyết. 

Một thanh trong số bất khả thuyết 

Trải qua kiếp trụ bất khả thuyết. 

Như một, tất cả Phật đều vậy, 

Như một, tất cả thân đều vậy, 

Như một, tất cả đầu đều vậy, 

Như một, tất cả lưỡi đều vậy, 

Như một, tất cả tiếng đều vậy, 

Bất khả thuyết kiếp thường khen Phật, 

Bất khả thuyết kiếp còn hết được 

Công đức khen Phật không hế được. 

Trong một vi trần hay có được 

Bất khả ngôn thuyết cõi liên hoa 

Trong mỗi mỗi cõi liên hoa kia 

Hiền Thủ Như Lai bất khả thuyết. 

Nhẫn đến pháp giới đều cùng khắp 

Trong đó tất cả những vi trần 

Thế gian hoặc thành hoặc trụ, hoại 

Số đó vô lượng bất khả thuyết. 

Chỗ một vi trần không biên tế 

Vô lượng cõi nước khắp vào đến 

Mười phương sai biệt bất khả thuyết 

Sát hải an bày bất khả thuyết. 

Trong mỗi mỗi cõi Như Lai 

Thọ mạng kiếp số bất khả thuyết 

Chư Phật sở hành bất khả thuyết 

Diệu pháp thậm thâm bất khả thuyết. 

Thần thông đại lực bất khả thuyết 

Trí không chướng ngại bất khả thuyết 

Vào nơi lỗ lông bất khả thuyết 

Lỗ lông nhơn duyên bất khả thuyết 

Thành tựu Thập lực bất khả thuyết 

Giác ngộ Bồ đề bất khả thuyết 

Nhập tịnh pháp giới bất khả thuyết 

Ðược trí tạng sâu bất khả thuyết. 

Các thứ số lượng bất khả thuyết 

Như kia tất cả đều biết rõ 

Những thứ hình lượng bất khả thuyết 

Nơi đây tất cả đều thông đạt. 

Các thứ tam muội bất khả thuyết 

Ðều hay nhiều kiếp trụ ở trong 

Ở chỗ bất khả thuyết chư Phật 

Tu hành thanh tịnh bất khả thuyết 

Ðược bất khả thuyết tâm vô ngại 

Qua đến mười phương bất khả thuyết 

Thần lực thị hiện bất khả thuyết 

Chỗ làm vô tế bất khả thuyết. 

Qua đến các cõi bất khả thuyết 

Rõ thấu chư Phật bất khả thuyết 

Tinh tấn dũng mãnh bất khả thuyết 

Trí huệ thông đạt bất khả thuyết. 

Nơi pháp chẳng làm chẳng không làm 

Vào các cảnh giới bất khả thuyết 

Bất khả xưng thuyết những đại kiếp 

Hằng đi mười phương bất khả thuyết. 

Phương tiện trí huệ bất khả thuyết 

Chơn thiệt trí huệ bất khả thuyết 

Thần thông trí huệ bất khả thuyết 

Niệm niệm thị hiện bất khả thuyết. 

Nơi bất khả thuyết các Phật pháp 

Mỗi mỗi biết rõ bất khả thuyết 

Hay trong nhứt thời chứng Bồ đề 

Hoặc nhiều thế gian mà chứng nhập. 

Ðầu lông cõi Phật bất khả thuyết 

Trong trần cõi Phật bất khả thuyết 

Cõi Phật như vậy đều qua đến 

Thấy chư Như Lai bất khả thuyết. 

Thông đạt nhứt thật bất khả thuyết 

Khéo vào Phật chủng bất khả thuyết 

Chư Phật quốc độ bất khả thuyết 

Ðều hay qua đến thành Bồ đề. 

Cõi nước chúng sanh và chư Phật 

Thể tánh sai biệt bất khả thuyết 

Tam thế như vậy không biên tế 

Bồ Tát tất cả đều thấy rõ. 
 

 

--- o0o ---

 

Mục Lục

Phẩm 01020304050607080910

 11121314151617181920

 2122232425 2627282930

 313233343536373839 | 40

 

--- o0o ---

 

Trình bày: Nhị Tường

Cập nhật: 7-2003

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

cau chuyen ve tam Tạp Làm Tết tÕa Ð Ð Ð màu sắc ca sa đàn Cảm băng hoãƒæ bàn tat ca chung ta xin truyen di nhung thong diep yeu ngẫm lời đức phật dạy la hầu la về giï niệm phật tổ thương Tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Huỳnh sÃƒÆ chua duyen ung Chùa Thơ Hoằng pháp ở vùng đất mới nhin Vitamin B6 B12 làm tăng nguy cơ ung ï¾ ï½½ BẠ8 cõi dao duc va van hoa tu than nhật chua vinh nghiem O Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông thu năm lăn hạt bánh đậu xanh hoa quả ưng tuoi tre song trong giay phut hien ve nha thiên Lạc Ä Ä ng 10 tu tanh sau xa cua tam phan 2 rộng dau テス Gia quẠtà bÃƒÆ ngoài lui Thiền trong cuộc sống Bốn năm Thầy về chốn chơn thường