.

 

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA

Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập 

Hán Dịch

Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh 

Việt Dịch 

--- o0o ---

 
Quyển Thứ Ba

PHẨM "DƯỢC-THẢO-DỤ" THỨ NĂM

1. Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn bảo ngài Ma-ha Ca-Diếp các vị đại đệ tử: "Hay thay! Hay thay! Ca-Diếp. Khéo nói được công đức chơn thật của đức Như-Lai. Đúng như lời các ông vừa nói; đức Như-Lai lại còn có vô lượng vô biên a-tăng-kỳ công đức, các ông dầu trải qua vô lượng ức kiếp nói cũng không hết được".
Ca-Diếp nên biết! Đức Như-Lai là vua của các pháp nếu có nói ra lời chi đều không hư dối vậy. Phật ở nơi tất cả pháp dùng sức trí huệ phương tiện mà diễn nói, pháp của Phật nói thảy đều đến bậïc nhứt-thiết-trí (1) . Đức Như-Lai xem biết chỗ quy thú (2) của tất cả pháp; cũng rõ biết chỗ tâm sở hành (3) của tất cả chúng sanh không thấu không ngại. Phật lại ở nơi các pháp rốt ráo rõ biết hết, chỉ bày tất cả trí huệ cho các chúng sanh.

2. Ca-Diếp! Thí như trong cõi tam-thiên đại-thiên nơi núi, sông, khe, hang, ruộng, đất sanh ra cây cối, lùm rừng và các cỏ thuốc, bao nhiêu giống loại tên gọi màu sắc đều khác. Mây dầy bủa giăng trùm khắp cõi tam-thiên đại-thiên (4) đồng thời mưa xối xuống, khắp nơi nhuần thấm, cây cối lùm rừng và các cỏ thuốc: hoặc thứ gốc nhỏ, thân nhỏ, nhánh nhỏ, lá nhỏ, hoặc thứ gốc chỉ vừa, thân vừa, nhánh vừa, lá vừa; hoặc có thứ gốc lớn, thân lớn, nhánh lớn, lá lớn.
Các giống cây lớn nhỏ, tùy hạng thượng trung hạ mà hấp thụ khác nhau. Một cụm mây tuôn mưa xuống xứng theo mỗi giống loại mà cây cỏ được sanh trưởng, đơm bông kết trái. Dầu rằng một cõi đất sanh, một trận mưa thấm nhuần mà các cỏ cây đều có sai khác.

3. Ca-Diếp nên biết! Đức Như-Lai cũng lại như thế, hiện ra nơi đời như là vừng mây lớn nổi lên, dùng giọng tiếng lớn vang khắp thế giới cả trời, người, A-tu-la, như mây lớn kia trùm khắp cõi nước tam-thiên đại-thiên. Phật ở trong đại chúng mà xướng lời nầy:
"Ta là đấng Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn. Người chưa được độ thời làm cho được độ, người chưa tỏ ngộ thời làm cho tỏ ngộ, người chưa an thời làm cho được an, người chưa chứng Niết-bàn thời làm cho chứng Niết-bàn, đời nay và đời sau Phật đều biết đúng như thật. Ta là bậc nhứt-thiết-trí, bậc nhứt-thiết-kiến, là bậc tri đạo, bậïc khai đạo, bậïc thuyết đạo. Các ngươi, hàng trời, người, A-tu-la đều nên đến đây vì để nghe pháp vậy."
Bấy giờ có vô số nghìn muôn ức loài chúng sanh đi đến chỗ đức Như-Lai xem xét các căn lợi độn, tinh tấn hay giải đãi của chúng sanh đó, thuận vừa sức nó kham được mà vì chúng nói pháp, chủng loại nhiều vô lượng, Phật đều khiến vui mừng được nhiều lợi lành. Các chúng sanh nầy nghe pháp rồi, hiện đời an ổn, đời sau sanh về chỗ lành, do đạo được thọ hưởng vui và cũng được thọ hưởng vui và cũng được nghe pháp, đã nghe pháp rồi lìa khỏi các chướng ngại ở trong các pháp theo sức mình kham được lần lần đều được vào đạo.Như mây lớn kia mưa rưới khắp tất cả cỏ cây lùm rừng và các cỏ thuốc, theo giống của mỗi thứ đều được đượm nhuần đầy đủ, đều được sanh trưởng.
Đức Như-Lai nói pháp một tướng một vị, nghĩa là: Tướng giải thoát, tướng xa lìa, tướng diệt, rốt ráo đến bậc "nhứt-thiết-chủng-trí". Có chúng sanh nào nghe pháp của Như-Lai hoặc thọ trì đọc tụng, đúng như lời mà tu hành, được công đức tự mình không hay biết.

Vì sao? Vì chỉ có Như-Lai là biết chủng tướng thể tánh của chúng sanh đó: Nhớ việc gì? Nghĩ việc gì? Tu việc gì? Nhớ thế nào? Nghĩ thế nào? Tu thế nào?

Dùng pháp gì để nhớ? Dùng pháp gì để nghĩ? Dùng pháp gì để tu? Dùng pháp gì đặng pháp gì?

Chúng sanh ở nơi các bậïc, chỉ có đức Như-Lai thấy đó đúng như thật, rõ ràng không bị ngại. Như cây cối lùm rừng các cỏ thuốc kia không tự biết tánh thượng trung hạ của nó.

Đức Như-Lai biết pháp một tướng một vị ấy, nghĩa là: Tướng giải thoát, tướng xa lìa, tướng diệt, tướng rốt ráo Niết-bàn thường tịch diệt, trọn về nơi không, Phật biết như thế rồi xem xét tâm ưa muốn của chúng sanh mà dắt dìu nó, cho nên chẳng liền vì chúng vội nói " nhứt-thiết-chủng-trí."

Ca-Diếp! Các ông rất là hy hữu, có thể biết rõ đức Như-Lai tùy cơ nghi nói pháp, hay tin hay nhận. Vì sao? Vì các đức Phật Thế-Tôn tùy cơ nghi nói pháp khó hiểu khó biết.

Khi đó đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
 

    4. Pháp Vương phá các cõi

    Hiện ra trong thế gian

    Theo tánh của chúng sanh

    Dùng các cách nói pháp

    Đức Như-Lai tôn trọng

    Trí huệ rất sâu xa

    Lâu giữ pháp yếu này

    Chẳng vội liền nói ra

    Người trí nếu được nghe

    Thời có thể tin hiểu,

    Kẻ không trí nghi hối

    Thời bèn là mất hẳn.

    Ca-Diếp! Vì cớ đó

    Theo sức chúng nói pháp

    Dùng các món nhân duyên

    Cho chúng được chánh kiến

    Ca-Diếp! ông nên biết

    Thí như vừng mây lớn

    Nổi lên trong thế gian

    Che trùm khắp tất cả

    Mây trí huệ chứa nhuần

    Chớp nhoáng sáng chói lòa

    Tiếng sấm xa vang động

    Khiến mọi loài vui đẹp

    Nhậït quang bị che khuất

    Trên mặt đất mát mẻ

    Mây mù sa bủa gần

    Dường có thể nắm tới.

    Trận mưa đó khắp cùng

    Bốn phương đều xối xuống

    Dòng nước tuôn vô lượng

    Cõi đất đều rút đầy

    Nơi núi sông hang hiểm

    Chỗ rậm rợp sanh ra

    Những cây cối cỏ thuốc

    Các thứ cây lớn nhỏ

    Trăm giống lúa mộng mạ

    Các thứ mía cùng nho

    Nhờ nước mưa đượm nhuần

    Thảy đều tươi tốt cả.

    Đất khô khắp được rưới

    Thuốc cây đều sum sê

    Vừng mây kia mưa xuống

    Nước mưa thuần một vị

    Mà cỏ cây lùm rừng

    Tất cả các giống cây

    Hạng thượng trung cùng hạ

    Xứng theo tánh lớn nhỏ

    Đều được sanh trưởng cả.

    Gốc thân nhánh và lá

    Trổ bông trái sắc vàng

    Một trận mưa rưới đến

    Cây cỏ đều thấm mướt

    Theo thể tướng của nó

    Tánh loại chia lớn nhỏ

    Nước đượm nhuần vẫn một

    Mà đều được sum sê.

     

    5. Đức Phật cũng như thế

    Hiện ra nơi trong đời

    Ví như vầng mây lớn

    Che trùm khắp tất cả

    Đã hiện ra trong đời

    Bèn vì các chúng sanh

    Phân biệt diễn nói bày

    Nghĩa thật của các pháp

    Đấng Đại-Thánh Thế-Tôn

    Ở trong hàng trời người

    Nơi tất cả chúng hội

    Mà tuyên nói lời nầy:

    Ta là bậc Như-Lai

    Là đấng Lưỡng-Túc-Tôn (5)

    Hiện ra nơi trong đời

    Dường như vầng mây lớn

    Thấm nhuần khắp tất cả

    Những chúng sanh khô khao

    Đều làm cho lìa khổ

    Được an ổn vui sướng

    Hưởng sự vui thế gian

    Cùng sự vui Niết-bàn.

    Các chúng trời người nầy

    Một lòng khéo lóng nghe

    Đều nên đến cả đây

    Ra mắt đấng vô thượng.

    Ta là đấng Thế-Tôn

    Không có ai bằng được

    Muốn an ổn chúng sanh

    Nên hiện ra trong đời

    Vì các đại chúng nói

    Pháp cam lồ trong sạch

    Pháp đó thuần một vị

    Giải thoát Niết-bàn thôi.

    Dùng một giọng tiếng mầu

    Diễn xướng nghĩa nhiệm nầy

    Đều thường vì Đại-thừa

    Mà kết làm nhân duyên.

    Ta xem tất cả chúng

    Khắp đều bình đẳng cả

    Không có lòng bỉ thử

    Cũng không có hạn ngại

    Hằng vì tất cả chúng

    Mà bình đẳng nói pháp

    Như khi vì một người

    Lúc chúng đông cũng vậy.

    Thường diễn nói pháp luôn

    Từng không việc gì khác

    Ngồi, đứng, hoặc đến, đi

    Trọn không hề nhàm mỏi

    Đầy đủ cho thế gian

    Như mưa khắp thấm nhuần

    Sang hèn cùng thượng hạ

    Giữ giới hay phá giới

    Oai nghi được đầy đủ

    Và chẳng được đầy đủ

    Người chánh-kiến tà-kiến

    Kẻ độn căn lợi căn

    Khắp rưới cho mưa pháp

    Mà không chút nhàm mỏi.

    Tất cả hàng chúng sanh

    Được nghe pháp của ta

    Tùy sức mình lãnh lấy

    Trụ ở các nơi các bậïc

    Hoặc là ở trời, người

    Làm Chuyển-luân thánh-vương

    Trời Thích, Phạm, các vua

    Đó là cỏ thuốc nhỏ

    Hoặc rõ pháp vô lậu

    Hay chứng được Niết-bàn

    Khởi sáu pháp thần thông

    Và được ba món minh

    Ở riêng trong núi rừng

    Thường hành môn thiền định

    Chứng được bậc Duyên-giác

    Là cỏ thuốc bậc trung.

    Hoặc cầu bực Thế-Tôn

    Ta sẽ được thành Phật

    Tu hành tinh tấn, định

    Là cỏ thuốc bậc thượng

    Lại có hàng Phật tử

    Chuyên tâm nơi Phật đạo

    Thường thật hành từ bi

    Tự biết mình làm Phật

    Quyết định không còn nghi

    Gọi đó là cây nhỏ.

    Hoặc an trụ thần thông

    Chuyển bất thối pháp luân

    Độ vô lượng muôn ức

    Trăm nghìn loài chúng sanh

    Bồ-Tát hạng như thế

    Gọi đó là cây lớn.

    Phật chỉ bình đẳng nói

    Như nước mưa một vị

    Theo căn tánh chúng sanh

    Mà hưởng thọ không đồng

    Như những cỏ cây kia

    Được đượm nhuần đều khác

    6. Phật dùng món dụ nầy
    Để phương tiện chỉ bày

    Các thứ lời lẽ hay

    Đều diễn nói một pháp

    Ở nơi trí huệ Phật

    Như một giọt trong biển.

    Ta rưới trận mưa pháp

    Đầy đủ khắp thế gian

    Pháp mầu thuần một vị

    Tùy sức riêng tu hành,

    Như thể lùm rừng kia

    Và cỏ thuốc những cây

    Tùy giống lớn hay nhỏ

    Lần lần thêm sum suê

    Pháp của các đức Phật

    Thường dùng thuần một vị

    Khiến cho các thế gian

    Đều khắp được đầy đủ

    Lần lựa siêng tu hành

    Rồi đều được đạo quả.

    Hàng Thanh-văn, Duyên-giác,

    Ở nơi chốn núi rừng,

    Trụ thân hình rốt sau

    Nghe Phật Pháp được quả

    Nếu các vị Bồ-Tát

    Trí huệ rất vững bền

    Rõ suốt cả ba cõi

    Cầu được thừa tối thượng

    Đó gọi là cây nhỏ

    Mà được thêm lớn tốt.

    Lại có vị trụ thiền

    Được sức thần thông lớn

    Nghe nói các pháp không

    Lòng rất sanh vui mừng

    Phóng vô số hào quang

    Độ các loài chúng sanh

    Đó gọi là cây lớn

    Mà được thêm lớn tốt

    Như thế, Ca-Diếp này!

    Đức Phật nói pháp ra

    Thí như vầng mây lớn

    Dùng nước mưa một vị

    Đượm nhuần nơi hoa người

    Đều được kết trái cả.

    Ca-Diếp ông phải biết

    Ta dùng các nhân duyên

    Các món thí dụ thảy

    Để chỉ bày đạo Phật

    Đó là ta phương tiện

    Các đức Phật cũng thế

    Nay ta vì các ông

    Nói việc rất chân thật

    Các chúng thuộc Thanh-văn

    Đều chẳng phải diệt độ

    Chỗ các ông tu hành

    Là đạo của Bồ-Tát

    Lần lần tu học xong

    Thảy đều sẽ thành Phật.

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Vesak thiêng liêng chiec binh nut va nhung dieu ky dieu trong học tìm thấy cuộc đời mới nhờ một cuốn Bài thuốc chữa ho cảm cho người lớn Thói Vesak thiêng liêng bão den vác lễ nặng trèo núi cao lên chùa thiêng thuat goc đệ tung kinh dien tu bat kinh hay khong Bồ Ăn nhiều trái cây để ngừa ung thư vú chùa địch lộng cach song de cuoc doi ban tran day y nghia Thích Trí Nghiêm co tinh yeu nao hon tinh yeu cua cha va me 18 loi phat day ve tinh yeu dang suy ngam bÃÆ giúp Hoi ngay tet noi ve hai muoi bon loai hoa mai nuong Mộng Nhớ thi sĩ Bùi Giáng phâ t ChÃ Æ ngam ve chu nhan tu tập thế nào để tránh tẩu hỏa Lễ húy kỵ vua Cảnh Thịnh tại hãy khóc đi nếu em thấy tuyệt vọng Một giọt nước một mầm cây một ngày vầng Nghĩ những điều phật tử đã kết hôn và phien Ý thức ăn chay trong đại chúng và lý phap luan cong co phai phap mon cao cap cua phat phat phap hiểu về nhân quả như thế nào cho đúng xÃƒÆ Kinh Dia tang cau nguyen cho nguoi qua co the nao cho dung nguoi khong tranh gianh la nguoi co phuoc Mối Làm sao biết cơ thể thiếu vitamin Ăn nhiều đậu nành có tốt cho sức nhin thau la tri hue chan that phan 1 Kinh A Di 15 dieu can nho de co cuoc song dung nghia Thiền sư Từ Đạo Hạnh từ chùa phòng Năm