Kinh Điển - Kinh Lăng Nghiêm Trực Chỉ Đê Cương

.


THỦ LĂNG NGHIÊM KINH

TRỰC CHỈ ĐỀ CƯƠNG

Pháp Sư Thích Từ Thông

---o0o---

MỤC LỤC

TẬP 01

Lời nói đầu

 

Chương thứ 1

Chương thứ 2

Chương thứ 3

Sắc ấm

Thọ ấm

Tưởng ấm

Hành ấm

Thức ấm

Nhãn nhập

Nhĩ nhập

Tỷ nhập

Thiệt nhập

Thân nhập

Ý nhập

Sắc và kiến

Thanh và thính

Hương và khứu

Vị và thường

Xúc và thân

Pháp và ý

 

Chương thứ 3 (tiếp)

 

Nhãn thức giới

Nhĩ thức giới

Tỷ thức giới

Thiệt thức giới

Thân thức giới

Ý thức giới

Địa đại hoàn nguyên

Thủy đại hoàn nguyên

Hỏa đại hoàn nguyên

Phong đại hoàn nguyên

Không đại hoàn nguyên

Kiến đại hoàn nguyên

Thức đại hoàn nguyên

TẬP 02

Thay lời tựa

 

Chương thứ 4

Phật thuyết minh tánh của các đại vốn không ngăn ngại gì nhau; nhằm khai thị chân lý: Sắc, không, không sắc

- Phật chỉ nguồn gốc vọng tưởng của hiện tượng tâm lý

- Khai thị nguồn gốc duyên khởi của hiện tượng vật chất

- Phật dạy rõ về ba tướng tương tục: Thế giới chúng sanh và nghiệp lực

Tóm kết: Giác không sanh mê, thất đại dung được nhau mà không có gì trở ngại

Khiển trách chúng sanh bội giác hiệp trần và khai thị phương pháp bội trần hiệp giác

Phật khai thị Như Lai tàng rời tất cả tướng là tất cả pháp

Mê vọng không có nguyên nhân hết mê là Bồ Đề (giác)

Lại rơi vào nhận thức đối đãi của thuyết nhân duyên và tự nhiên.

Phật chỉ hai nghĩa quyết định.

- Ông A Nan trần thuật chỗ thâm ngộ và thỉnh vấn tu giải thoát.

Nghĩa quyết định thứ nhất

Nghĩa quyết định thứ hai

Phật bảo đánh chuông để nghiệm xét tánh nghe của nhĩ căn là thường trú

Chương thứ 5

Hiểu biết chồng thêm hiểu biết là gốc rễ của vô minh. Hiểu biết vạn pháp đúng như thật là nhân tố của Niết bàn hiện tại.

Phật tóm lược ý thú của những đoạn kinh trên qua bài văn trùng tụng

Một cái khăn mà sáu lần cột thì thành sáu gút. Mở hết sáu gút một cũng không còn.

Quả vị có thấp cao, giải thoát giống nhau không khác mấy. Căn trần thức giới thất đại đều là dữ kiện chứng viên thông.

Phật hỏi đại chúng về nhân duyên ngộ đạo, và dữ kiện chứng đắc viên thông.

1. Do thanh trần được viên thông

2. Do sắc trần được viên thông

3. Do hương trần được viên thông

4. Do vị trần được viên thông

5. Do xúc trần được viên thông

6. Do pháp trần được viên thông

7. Do nhãn căn được viên thông

8. Do tỷ căn được viên thông

9. Do thiệt căn được viên thông

10. Do thân căn được viên thông

11. Do ý căn được viên thông

12. Do nhãn thức được viên thông

13. Do nhĩ thức được viên thông

14. Do tỷ thức được viên thông

15. Do thiệt thức được viên thông

16. Do thân thức được viên thông

17. Do ý thức được viên thông

18. Do hỏa đại được viên thông

19. Do địa đại được viên thông

20. Do thủy đại được viên thông

21. Do phong đại được viên thông

22. Do không đại được viên thông

23. Do thức đại được viên thông

24. Do kiến đại được viên thông

 

 

Chương thứ 6

Do nhĩ căn được viên thông 

Bồ Tát Quán Thế Âm trần thuật pháp tu chứng của mình

Phật bảo Văn thù so sánh chọn căn ưu việt nhất

- So sánh sự ưu khuyết của sáu trần, năm căn, sáu thức và bảy đại

- Sự chuyển biến tốt sau khi nghe và nhận thức tánh ưu việt của nhĩ căn

Phật khai thị về ba môn vô lậu học và bốn điều cơ bản xuất trần

Ba môn vô lậu học

Bốn điều cơ bản xuất trần

 

TẬP 03

Lời nói đầu

 

Chương thứ 7

1. Phật khai thị về hiệu năng của Mật giáo

2. Phật tuyên nói Thủ Lăng Nghiêm tâm chú

3. Sự lợi ích của Thủ Lăng Nghiêm chú với mọi giai tầng xã hội

4. Hỏi về cấp bậc và địa vị trên đường tu chứng

5. Đức Phật chỉ rõ hai nguyên nhân điên đảo vọng chấp về thế giới và chúng sanh trước khi giải đáp vấn đề địa vị trên đường tu chứng.

 

Chương thứ 8

1.Phật dạy ba món tiệm thứ

2. Các địa vị trong tiến trình tu chứng

3.Kinh Thủ Lăng Nghiêm có nhiều tên gọi

4. Những mối nghi ngờ sâu sắc có tính phổ biến được Phật dạy bày.

5. Do những tập nhân bất thiện tự chiêu cảm các ác quả khổ đau.

6. Sáu thứ khổ báo là kết quả của bất thiện nghiệp phát xuất từ lục căn và lục thức của con người.

7. Nói về các dư báo sau khi ra khỏi địa ngục

8. Mười thứ Tiên do tu Dị nhân kết thành Dị quả

9. Trời Dục giới

 

Chương thứ 9

1. Trời Sắc giới

2. Trời Vô Sắc giới

3. Bốn loài A Tu La

4. Tu hành chỉ là một phương tiện để diệt vong qui nhơn

5. Trên bước đường tu phải cảnh giác các hiện tượng khuấy nhiễu của ma.

6. Những hiện tướng thuộc phạm vi Sắc ấm

7. Những hiện tướng thuộc phạm vi Thọ ấm

8. Những hiện tướng thuộc phạm vi Tưởng ấm

 

Chương thứ 10 

1. Những nhận thức sai lầm thuộc phạm vi Hành ấm

2. Những nhận thức sai lầm thuộc phạm vi Thức ấm

3. Phần lưu thông

 

Phụ lục

QUẢ VÔ THƯỢNG NIẾT BÀN của Như Lai chỉ là kết quả của quá trình đấu tranh với dục vọng và chiến thắng hoàn toàn bọn giặc cướp phiền não vô minh.

1. Muốn hiểu Niết Bàn trước hết cần điều chỉnh những quan niệm ngộ nhận về Niết bàn.

2. Hiểu đúng nghĩa Niết bàn mới tìm thấy và biết được Niết bàn.

3. Niết bàn không phải là một cảnh giới dành để cho một hạng người.

 

--- o0o ---

Mục lục

Mục lục tập 01 | chương 1 | chương 2 |chương 3 - chương 3a

Mục lục tập 02 | chương 4 |chương 5 | chương 6

Mục lục tập 03 | chương 7| chương 8 | chương 9 | chương 10|

Phụ lục

--- o0o ---

| Thư Mục Tác Giả |

--- o0o ---

Vi tính : Hải Hạnh
Trình bày : Nhị Tường

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Tiểu sử Hòa thượng Thích Thiện Hào như tay vợt số 1 thế giới novak djokovic quy Nói với ba Xuân Thiền bao luc bố tuoi tre voi van de tri tue Chẳng phải nhân duyên chẳng phải tự Tái sinh Tại sao nên trị đau đầu bằng châm ba giá trị đích thực của cuộc sống lợi dao hieu va duy tri le song hang ngay những món chay dùng cho mùa đông cực Để y nghia giai thoat trong bay buoc hoa sen chùa đồng Hồi ức một quận chúa á Ÿ nghi thức hồi hướng tiêu trừ nghiệp nghe hạnh phúc lan tỏa triển lãm y phục tu sĩ phật giáo nam thangka họa phẩm đặc dụng của phật hoang vạn gian lao khong lam ta nhut chi tÃƒÆ chết nguoi nam cham bi mat cua luat hap dan dùng hoàng duy buoc tam so luoc đến phan Chà tự do làm sao để tránh những cơ hiềm mien chuyện về hoàng đế trần thái tông Củ hành và những công dụng tuyệt vời Lợi ích mới của Thiền định nghiệp luận xiv Bốn trường hợp của hiệu lực cầu không vo dao phat ngay xua va dao phat ngay nay khac nhau