Bấy giờ, cụ thọ Xá lợi Tử thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như thế rất là thẳm sâu? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt ráo
vậy.
Xá lợi Tử nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu? Phật nói: Xá Lợi Tử! Sắc tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; thọ tưởng hành thức tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Nhãn xứ tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Sắc xứ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; thanh hương vị xúc pháp xứ tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Nhãn giới tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; sắc giới, nhãn thức giới và
nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá lợi Tử! Nhĩ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu; thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc
làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm
sâu. Xá Lợi Tử! Tỷ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm
sâu; hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Thiệt
giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; vị giới, thiệt
thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Thân giới tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; xúc giới, thân thức giới và thân
xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Ý giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy rất là thẳm sâu; pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh
ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy rất là thẳm sâu; thủy hỏa phong không thức giới tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Vô minh tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; hành, thức, danh, sắc, lục xứ, xúc, thọ,
ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh
lự, bát nhã Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm
sâu. Xá Lợi Tử! Nội không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm
sâu; ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa
không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không, vô tế không, tán không,
vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất
thiết pháp không, bất khả đắc không,vô tánh không, tự tánh không, vô tánh
tự tánh không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu.
Xá Lợi Tử! Chơn như tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy rất là thẳm sâu; pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị
tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không
giới, bất tư nghì giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm
sâu. Xá Lợi Tử! khổ thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là
thẳm sâu; tập diệt đạo thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất
là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Bốn tĩnh lự tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
rất là thẳm sâu; bốn vô lượng, bốn vô sắc định tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Tám giải thoát tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; tám thắng xứ, chín thứ đệ định,
mười biến xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi
Tử! Bốn niệm trụ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; bốn
chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Không
giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; vô
tướng, vô nguyện giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất
là thẳm sâu.
Xá Lợi Tử! Bồ tát thập địa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Năm nhãn tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu; sáu thần thông tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Phật mười lực tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu; bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi,
đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Pháp vô vong thất tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; tánh hằng trụ xả tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Nhất thiết trí tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; đạo tướng trí, nhất thiết tướng
trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Tất
cả đà la ni môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu; tất
cả tam ma địa môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu.
Xá Lợi Tử! Quả Dự lưu tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy rất là thẳm sâu; quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Ðộc giác Bồ Ðề tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử! Tất cả hạnh Bồ tát
Ma ha tát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy rất là thẳm sâu. Xá Lợi Tử!
Chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
rất là thẳm sâu.
Khi ấy, Xá Lợi Tử lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như vậy cực là minh liễu? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt ráo
vậy.
Xá Lợi Tủ nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy cực là minh liễu? Phật nói: Xá Lợi Tử! Bát nhã Ba la mật đa tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu; tĩnh tự, tinh tiến, an
nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Nội không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy cực là minh liễu; ngoại không, nội ngoại không, không không, đại
không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không, vô tế
không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng
tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không, tự
tánh không, vô tánh tự tánh không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực
là minh liễu.
Xá Lợi Tử! Chơn như tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy cực là minh liễu; pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị
tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không
giới, bất tư nghì giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh
liễu. Xá Lợi Tử! khổ thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là
minh liễu; tập diệt đạo thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực
là minh liễu. Xá Lợi Tử! Bốn tĩnh lự tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
cực là minh liễu; bốn vô lượng, bốn vô sắc định tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Tám giải thoát tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu; tám thắng xứ, chín thứ đệ định,
mười biến xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi
Tử! Bốn niệm trụ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu;
bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo
chi tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử!
Không giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh
liễu; vô tướng, vô nguyện giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy cực là minh liễu.
Xá Lợi Tử! Bồ tát thập địa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Năm nhãn tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy cực là minh liễu; sáu thần thông tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Phật mười lực tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy cực là minh liễu; bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi,
đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Pháp vô vong thất tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu; tánh hằng trụ xả tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Nhất thiết trí tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu; đạo tướng trí, nhất thiết
tướng trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi
Tử! Tất cả đà la ni môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh
liễu; tất cả tam ma địa môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là
minh liễu.
Xá Lợi Tử! Quả Dự lưu tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy cực là minh liễu; quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Ðộc giác Bồ Ðề tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá Lợi Tử! Tất cả hạnh Bồ
tát Ma ha tát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy cực là minh liễu. Xá
Lợi Tử! Chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy cực là minh liễu.
Khi ấy, Xá Lợi Tử lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như vậy chẳng chuyển chẳng nối? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt
ráo vậy.
Xá Lợi Tử nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Phật nói: Xá Lợi Tử! Sắc tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; thọ tưởng hành thức tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Nhãn xứ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; nhĩ tỷ thiệt
thân ý xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá
Lợi Tử! Sắc xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng
nối; thanh hương vị xúc pháp xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Nhãn giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy chẳng chuyển chẳng nối; sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn
xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối. Xá lợi Tử! Nhĩ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
chẳng chuyển chẳng nối; thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm
duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển
chẳng nối. Xá Lợi Tử! Tỷ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối; hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên
sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng
nối. Xá Lợi Tử! Thiệt giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối; vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm
duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển
chẳng nối. Xá Lợi Tử! Thân giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối; xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên
sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng
nối. Xá Lợi Tử! Ý giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển
chẳng nối; pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các
thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy chẳng chuyển chẳng nối; thủy hỏa phong không thức giới tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Vô minh tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; hành, thức, danh, sắc,
lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Bố thí Ba
la mật đa tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối;
tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Nội không tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; ngoại không, nội
ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô
vi không, tất cánh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn
tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất
khả đắc không,vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối.
Xá Lợi Tử! Chơn như tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy chẳng chuyển chẳng nối; pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất
biến dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế,
hư không giới, bất tư nghì giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! khổ thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy chẳng chuyển chẳng nối; tập diệt đạo thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Bốn tĩnh lự tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; bốn vô lượng, bốn vô
sắc định tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá
Lợi Tử! Tám giải thoát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển
chẳng nối; tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; bốn chánh đoạn,
bốn thần túc, năm căn, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Không giải thoát
môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; vô tướng,
vô nguyện giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển
chẳng nối.
Xá Lợi Tử! Bồ tát thập địa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Năm nhãn tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; sáu thần thông tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Phật mười lực tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; bốn vô sở úy, bốn
vô ngại giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử!
Pháp vô vong thất tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng
nối; tánh hằng trụ xả tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển
chẳng nối. Xá Lợi Tử! Nhất thiết trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
chẳng chuyển chẳng nối; đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Tất cả đà la ni
môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối; tất cả
tam ma địa môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng
nối.
Xá Lợi Tử! Quả Dự lưu tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy chẳng chuyển chẳng nối; quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Ðộc giác Bồ Ðề
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử!
Tất cả hạnh Bồ tát Ma ha tát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng
chuyển chẳng nối. Xá Lợi Tử! Chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy chẳng chuyển chẳng nối.
Khi ấy, Xá Lợi Tử lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như vậy vốn không tạp nhiễm? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt ráo
vậy.
Xá lợi Tử nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm? Phật nói: Xá Lợi Tử! Sắc tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; thọ tưởng hành thức tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Nhãn xứ tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Sắc
xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; thanh hương
vị xúc pháp xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm.
Xá Lợi Tử! Nhãn giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp
nhiễm; sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra
các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá lợi
Tử! Nhĩ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm;
thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Tỷ
giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; hương giới,
tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Thiệt giới tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; vị giới, thiệt thức giới
và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Thân giới tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; xúc giới, thân thức giới và thân
xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Ý giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm
duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp
nhiễm.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vốn không tạp nhiễm; thủy hỏa phong không thức giới tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Vô minh tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; hành, thức, danh, sắc, lục xứ,
xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; tịnh giới, an
nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Nội không tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; ngoại không, nội ngoại không, không
không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh
không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng
không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không,vô tánh
không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm.
Xá Lợi Tử! Chơn như tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vốn không tạp nhiễm; pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến
dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư
không giới, bất tư nghì giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn
không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! khổ thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vốn không tạp nhiễm; tập diệt đạo thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Bốn tĩnh lự tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; bốn vô lượng, bốn vô sắc định tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Tám giải
thoát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; tám thắng
xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, bảy
đẳng giác chi, tám thánh đạo chi tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn
không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Không giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; vô tướng, vô nguyện giải thoát môn
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm.
Xá Lợi Tử! Bồ tát thập địa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Năm nhãn tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; sáu thần thông tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Phật mười lực tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; bốn vô sở úy, bốn vô ngại
giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Pháp vô vong
thất tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; tánh hằng
trụ xả tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi
Tử! Nhất thiết trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp
nhiễm; đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Tất cả đà la ni môn tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm; tất cả tam ma địa môn tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm.
Xá Lợi Tử! Quả Dự lưu tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vốn không tạp nhiễm; quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Ðộc giác Bồ Ðề tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm. Xá Lợi Tử! Tất cả
hạnh Bồ tát Ma ha tát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vốn không tạp
nhiễm. Xá Lợi Tử! Chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vốn không tạp nhiễm.
Khi ấy, Xá Lợi Tử lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như vậy bản tánh sáng sạch? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt ráo
vậy.
Xá lợi Tử nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy bản tánh sáng sạch? Phật nói: Xá Lợi Tử! Sắc tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; thọ tưởng hành thức tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Nhãn xứ tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Sắc xứ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; thanh hương vị
xúc pháp xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánhsáng sạch. Xá Lợi
Tử! Nhãn giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; sắc
giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá lợi Tử! Nhĩ giới
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; thanh giới, nhĩ
thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Tỷ giới tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; hương giới, tỷ thức giới và tỷ
xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Thiệt giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy bản tánh sáng sạch; vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc
làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh
sáng sạch. Xá Lợi Tử! Thân giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản
tánh sáng sạch; xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên
sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch.
Xá Lợi Tử! Ý giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch;
pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy bản tánh sáng sạch; thủy hỏa phong không thức giới tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Vô minh tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; hành, thức, danh, sắc, lục xứ,
xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; tịnh giới, an nhẫn,
tinh tiến, tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Nội không tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy bản tánh sáng sạch; ngoại không, nội ngoại không, không không,
đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không,
vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không,
cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không,vô tánh không,
tự tánh không, vô tánh tự tánh không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
bản tánh sáng sạch.
Xá Lợi Tử! Chơn như tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy bản tánh sáng sạch; pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến
dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư
không giới, bất tư nghì giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh
sáng sạch. Xá Lợi Tử! khổ thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy
bản tánh sáng sạch; tập diệt đạo thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Bốn tĩnh lự tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy bản tánh sáng sạch; bốn vô lượng, bốn vô sắc định tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Tám giải thoát tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; tám thắng xứ, chín thứ
đệ định, mười biến xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng
sạch. Xá Lợi Tử! Bốn niệm trụ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản
tánh sáng sạch; bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, bảy đẳng giác chi,
tám thánh đạo chi tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch.
Xá Lợi Tử! Không giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản
tánh sáng sạch; vô tướng, vô nguyện giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch.
Xá Lợi Tử! Bồ tát thập địa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Năm nhãn tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; sáu thần thông tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Phật mười lực tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải,
đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Pháp vô vong thất
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; tánh hằng trụ xả
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Nhất
thiết trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch; đạo
tướng trí, nhất thiết tướng trí tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản
tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Tất cả đà la ni môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy bản tánh sáng sạch; tất cả tam ma địa môn tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch.
Xá Lợi Tử! Quả Dự lưu tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy bản tánh sáng sạch; quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Ðộc giác Bồ Ðề tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá Lợi Tử! Tất cả hạnh Bồ
tát Ma ha tát tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy bản tánh sáng sạch. Xá
Lợi Tử! Chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy bản tánh sáng sạch.
Khi ấy, Xá Lợi Tử lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như vậy vô đắc vô quán? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt ráo vậy.
Xá lợi Tử nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán? Phật nói: Xá Lợi Tử! Sắc tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; thọ tưởng hành thức tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Nhãn xứ tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Sắc xứ tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; thanh hương vị xúc pháp xứ tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Nhãn giới tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; sắc giới, nhãn thức giới và nhãn
xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô đắc vô quán. Xá lợi Tử! Nhĩ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô đắc vô quán; thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm
duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán.
Xá Lợi Tử! Tỷ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán;
hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Thiệt giới tịnh
rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; vị giới, thiệt thức giới
và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Thân giới tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân
xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc
vô quán. Xá Lợi Tử! Ý giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô
quán; pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô đắc vô quán; thủy hỏa phong không thức giới tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Vô minh tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; hành, thức, danh, sắc, lục xứ, xúc, thọ,
ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Bố thí Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự,
bát nhã Ba la mật đa tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán.
Xá Lợi Tử! Nội không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán;
ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa không,
hữu vi không, vô vi không, tất cánh không, vô tế không, tán không, vô biến
dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết
pháp không, bất khả đắc không,vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự
tánh không tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán.
Xá Lợi Tử! Chơn như tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô đắc vô quán; pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị
tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không
giới, bất tư nghì giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô
quán. Xá Lợi Tử! khổ thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc
vô quán; tập diệt đạo thánh đế tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc
vô quán. Xá Lợi Tử! Bốn tĩnh lự tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô
đắc vô quán; bốn vô lượng, bốn vô sắc định tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Tám giải thoát tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến
xứ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Bốn
niệm trụ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; bốn chánh
đoạn, bốn thần túc, năm căn, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Không giải thoát
môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; vô tướng, vô
nguyện giải thoát môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán.
Xá Lợi Tử! Bồ tát thập địa tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Năm nhãn tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán; sáu thần thông tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Phật mười lực tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán; bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi,
đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Pháp vô vong thất tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; tánh hằng trụ xả tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Nhất thiết trí tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Tất cả đà
la ni môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán; tất cả tam
ma địa môn tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán.
Xá Lợi Tử! Quả Dự lưu tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô đắc vô quán; quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Ðộc giác Bồ Ðề tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Tất cả hạnh Bồ tát Ma ha tát
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô quán. Xá Lợi Tử! Chư Phật
Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô đắc vô
quán.
Khi ấy, Xá Lợi Tử lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Thanh tịnh như vậy vô sanh vô hiển? Phật nói: Như vậy, vì tịnh rốt ráo
vậy.
Xá lợi Tử nói: Pháp nào tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô sanh vô hiển? Phật nói: Xá Lợi Tử! Sắc tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; thọ tưởng hành thức tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Nhãn xứ tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Sắc xứ tịnh rốt ráo, nên
nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; thanh hương vị xúc pháp xứ tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Nhãn giới tịnh rốt
ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; sắc giới, nhãn thức giới và
nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá lợi Tử! Nhĩ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô sanh vô hiển; thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc
làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô
hiển. Xá Lợi Tử! Tỷ giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô
hiển; hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ
tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Thiệt
giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; vị giới, thiệt
thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Thân giới tịnh rốt ráo,
nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; xúc giới, thân thức giới và thân
xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Ý giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô sanh vô hiển; pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh
ra các thọ tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển.
Xá Lợi Tử! Ðịa giới tịnh rốt ráo, nên nói thanh tịnh
đấy vô sanh vô hiển; thủy hỏa phong không thức giới tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển. Xá Lợi Tử! Vô minh tịnh rốt ráo, nên nói
thanh tịnh đấy vô sanh vô hiển; hành, thức, danh, sắc, lục xứ, xúc, thọ,
ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não tịnh rốt ráo, nên nói thanh
tịnh đấy vô sanh vô hiển.
Nguồn: www.quangduc.com
HỘI THỨ NHẤT