Lại nữa, Thiện Hiện! Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian tự tánh không, gọi là
mẹ các Phật, năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian. Bạch Thế Tôn! Vì sao
Bát nhã Ba la mật đa năng chỉ chư Phật tướng thế gian tự tánh không? Thiện Hiện! Bát nhã Ba la mật
đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng sắc thế gian tự tánh không, tướng thọ
tưởng hành thức thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng nhãn xứ
thế gian tự tánh không, tướng nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ thế gian tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng sắc xứ thế gian tự tánh không, tướng thanh
hương vị xúc pháp xứ thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng nhãn
giới thế gian tự tánh không; tướng sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc,
nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư
Phật tướng nhĩ giới thế gian tự tánh không; tướng thanh giới, nhĩ thức
giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian tự tánh không.
Năng chỉ chư Phật tướng tỷ giới thế gian tự tánh không; tướng hương giới,
tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng thiệt giới thế gian tự tánh không; tướng vị
giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ
thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng thân giới thế gian tự tánh
không; tướng xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh
ra các thọ thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng ý giới thế gian
tự tánh không; tướng pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh
ra các thọ thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng địa
giới thế gian tự tánh không, tướng thủy hỏa phong không thức giới thế gian
tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng vô minh thế gian tự tánh không;
tướng hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử
sầu thán khổ ưu não thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng bố thí
Ba la mật đa thế gian tự tánh không; tướng tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến,
tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng nội
không thế gian tự tánh không; tướng ngoại không, nội ngoại không, không
không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh
không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng
không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh
không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không thế gian tự tánh không. Năng
chỉ chư Phật tướng chơn như thế gian tự tánh không; tướng pháp giới, pháp
tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh,
pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì giới thế gian tự
tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng khổ thánh đế thế gian tự tánh không,
tướng tập diệt đạo thánh đế thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng bốn
tĩnh lự thế gian tự tánh không; tướng bốn vô lượng, bốn vô sắc định thế
gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng tám giải thoát thế gian tự
tánh không; tướng tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ thế gian tự
tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng bốn niệm trụ thế gian tự tánh không;
tướng bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi,
tám thánh đạo chi thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng không
giải thoát môn thế gian tự tánh không; tướng vô tướng, vô nguyện giải
thoát môn thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng Bồ tát thập địa
thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng năm
nhãn thế gian tự tánh không, tướng sáu thần thông thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng Phật
mười lực thế gian tự tánh không; tướng bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại
từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng thế gian tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng pháp vô vong thất thế gian tự tánh không,
tướng tánh hằng trụ xả thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng
nhất thiết trí thế gian tự tánh không; tướng đạo tướng trí, nhất thiết
tướng trí thế gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng tất cả đà la ni
môn thế gian tự tánh không, tướng tất cả tam ma địa môn thế gian tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng quả Dự
lưu thế gian tự tánh không; tướng quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán thế
gian tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng Độc giác Bồ đề thế gian tự
tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng tất cả hạnh Bồ tát Ma ha tát thế gian
tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề
thế gian tự tánh không. Thiện Hiện! Bởi nghĩa như thế,
Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian, gọi
là mẹ các Phật. Lại nữa, Thiện Hiện! Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian vô tánh tự tánh không,
gọi là mẹ các Phật, năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian. Bạch Thế Tôn!
Vì sao Bát nhã Ba la mật đa năng chỉ chư Phật tướng thế gian vô tánh tự
tánh không? Thiện Hiện! Bát nhã Ba la mật
đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng sắc thế gian vô tánh tự tánh không,
tướng thọ tưởng hành thức thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư
Phật tướng nhãn xứ thế gian vô tánh tự tánh không, tướng nhĩ tỷ thiệt thân
ý xứ thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng sắc xứ thế
gian vô tánh tự tánh không, tướng thanh hương vị xúc pháp xứ thế gian vô
tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng nhãn
giới thế gian vô tánh tự tánh không; tướng sắc giới, nhãn thức giới và
nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian vô tánh tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng nhĩ giới thế gian vô tánh tự tánh không;
tướng thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các
thọ thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng tỷ giới thế
gian vô tánh tự tánh không; tướng hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ
xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư
Phật tướng thiệt giới thế gian vô tánh tự tánh không; tướng vị giới, thiệt
thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian vô
tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng thân giới thế gian vô tánh tự
tánh không; tướng xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên
sanh ra các thọ thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng ý
giới thế gian vô tánh tự tánh không; tướng pháp giới, ý thức giới và ý
xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng địa
giới thế gian vô tánh tự tánh không, tướng thủy hỏa phong không thức giới
thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng vô minh thế gian
vô tánh tự tánh không; tướng hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái,
thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não thế gian vô tánh tự tánh không.
Năng chỉ chư Phật tướng bố thí Ba la mật đa thế gian vô tánh tự tánh
không; tướng tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa
thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng nội
không thế gian vô tánh tự tánh không; tướng ngoại không, nội ngoại không,
không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất
cánh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự
tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không,
vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không thế gian vô tánh tự
tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng chơn như thế gian vô tánh tự tánh
không; tướng pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh,
bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới,
bất tư nghì giới thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng
khổ thánh đế thế gian vô tánh tự tánh không, tướng tập diệt đạo thánh đế
thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng bốn
tĩnh lự thế gian vô tánh tự tánh không; tướng bốn vô lượng, bốn vô sắc
định thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng tám giải
thoát thế gian vô tánh tự tánh không; tướng tám thắng xứ, chín thứ đệ
định, mười biến xứ thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng
bốn niệm trụ thế gian vô tánh tự tánh không; tướng bốn chánh đoạn, bốn
thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi thế gian
vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng không giải thoát môn thế
gian vô tánh tự tánh không; tướng vô tướng, vô nguyện giải thoát môn thế
gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng Bồ tát thập địa thế
gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng năm nhãn thế gian vô
tánh tự tánh không, tướng sáu thần thông thế gian vô tánh tự tánh không.
Năng chỉ chư Phật tướng Phật
mười lực thế gian vô tánh tự tánh không; tướng bốn vô sở úy, bốn vô ngại
giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng thế gian
vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng pháp vô vong thất thế gian
vô tánh tự tánh không, tướng tánh hằng trụ xả thế gian vô tánh tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng nhất thiết trí thế gian vô tánh tự tánh
không; tướng đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí thế gian vô tánh tự tánh
không. Năng chỉ chư Phật tướng tất cả đà la ni môn thế gian vô tánh tự
tánh không, tướng tất cả tam ma địa môn thế gian vô tánh tự tánh không.
Năng chỉ chư Phật tướng quả Dự
lưu thế gian vô tánh tự tánh không; tướng quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán
thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng Độc giác Bồ đề thế
gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng tất cả hạnh Bồ tát Ma
ha tát thế gian vô tánh tự tánh không. Năng chỉ chư Phật tướng chư Phật Vô
thượng Chánh đẳng Bồ đề thế gian vô tánh tự tánh không. Thiện Hiện! Bởi nghĩa như thế,
Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian, gọi
là mẹ các Phật. Lại nữa, Thiện Hiện! Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian thuần không, gọi là mẹ
các Phật, năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian. Bạch Thế Tôn! Vì sao Bát
nhã Ba la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian thuần không? Thiện Hiện! Bát nhã Ba la mật
đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian thuần không, tướng thọ tưởng
hành thức thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng nhãn xứ thế gian
thuần không, tướng nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ thế gian thuần không. Năng chỉ
chư Phật tướng sắc xứ thế gian thuần không, tướng thanh hương vị xúc pháp
xứ thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng nhãn
giới thế gian thuần không; tướng sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc,
nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian thuần không.Năng chỉ chư Phật
tướng nhĩ giới thế gian thuần không; tướng thanh giới, nhĩ thức giới và
nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian thuần không. Năng chỉ
chư Phật tướng tỷ giới thế gian thuần không; tướng hương giới, tỷ thức
giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian thuần không.
Năng chỉ chư Phật tướng thiệt giới thế gian thuần không; tướng vị giới,
thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian
thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng thân giới thế gian thuần không; tướng
xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ
thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng ý giới thế gian thuần không;
tướng pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ thế
gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng địa
giới thế gian thuần không; tướng thủy hỏa phong không thức giới thế gian
thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng vô minh thế gian thuần không; tướng
hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu
thán khổ ưu não thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng bố thí Ba la
mật đa thế gian thuần không; tướng tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự,
bát nhã Ba la mật đa thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng nội
không thế gian thuần không; tướng ngoại không, nội ngoại không, không
không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh
không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng
không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh
không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không thế gian thuần không. Năng chỉ
chư Phật tướng chơn như thế gian thuần không; tướng pháp giới, pháp tánh,
bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp
định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì giới thế gian thuần
không. Năng chỉ chư Phật tướng khổ thánh đế thế gian thuần không, tướng
tập diệt đạo thánh đế thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng bốn
tĩnh lự thế gian thuần không; tướng bốn vô lượng, bốn vô sắc định thế gian
thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng tám giải thoát thế gian thuần không;
tướng tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ thế gian thuần không.
Năng chỉ chư Phật tướng bốn niệm trụ thế gian thuần không; tướng bốn chánh
đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi
thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng không giải thoát môn thế
gian thuần không; tướng vô tướng, vô nguyện giải thoát môn thế gian thuần
không. Năng chỉ chư Phật tướng Bồ tát thập địa thế gian thuần không. Năng
chỉ chư Phật tướng năm nhãn thế gian thuần không, tướng sáu thần thông thế
gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng Phật
mười lực thế gian thuần không; tướng bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại
từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng thế gian thuần
không. Năng chỉ chư Phật tướng pháp vô vong thất thế gian thuần không,
tướng tánh hằng trụ xả thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng nhất
thiết trí thế gian thuần không; tướng đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí
thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng tất cả đà la ni môn thế gian
thuần không, tướng tất cả tam ma địa môn thế gian thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng quả Dự
lưu thế gian thuần không; tướng quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán thế gian
thuần không. Năng chỉ chư Phật tướng Độc giác Bồ đề thế gian thuần không.
Năng chỉ chư Phật tướng tất cả hạnh Bồ tát Ma ha tát thế gian thuần không.
Năng chỉ chư Phật tướng chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề thế gian thuần
không. Thiện Hiện! Bởi nghĩa như thế,
Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian, gọi
là mẹ các Phật. Lại nữa, Thiện Hiện! Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian thuần vô tướng vô
nguyện, gọi là mẹ các Phật, năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian. Bạch
Thế Tôn! Vì sao Bát nhã Ba la mật đa năng chỉ chư Phật thật tướng thế gian
thuần vô tướng vô nguyện? Thiện Hiện! Bát nhã Ba la mật
đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng sắc thế gian thuần vô tướng vô nguyện,
tướng thọ tưởng hành thức thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư
Phật tướng nhãn xứ thế gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng nhĩ tỷ thiệt
thân ý xứ thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng sắc
xứ thế gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng thanh hương vị xúc pháp xứ thế
gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng nhãn
giới thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng sắc giới, nhãn thức giới và
nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian thuần vô tướng vô
nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng nhĩ giới thế gian thuần vô tướng vô
nguyện; tướng thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh
ra các thọ thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng tỷ
giới thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng hương giới, tỷ thức giới và
tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian thuần vô tướng vô
nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng thiệt giới thế gian thuần vô tướng vô
nguyện; tướng vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên
sanh ra các thọ thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng
thân giới thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng xúc giới, thân thức
giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh ra các thọ thế gian thuần vô
tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng ý giới thế gian thuần vô tướng vô
nguyện; tướng pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các
thọ thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng địa
giới thế gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng thủy hỏa phong không thức
giới thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng vô minh
thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng hành, thức, danh sắc, lục xứ,
xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não thế gian thuần vô
tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng bố thí Ba la mật đa thế gian
thuần vô tướng vô nguyện; tướng tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự,
bát nhã Ba la mật đa thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng nội
không thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng ngoại không, nội ngoại
không, không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi
không, tất cánh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh
không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả
đắc không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không thế gian
thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng chơn như thế gian thuần
vô tướng vô nguyện; tướng pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến
dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư
không giới, bất tư nghì giới thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ
chư Phật tướng khổ thánh đế thế gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng tập
diệt đạo thánh đế thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng bốn
tĩnh lự thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng bốn vô lượng, bốn vô sắc
định thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng tám giải
thoát thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng tám thắng xứ, chín thứ đệ
định, mười biến xứ thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật
tướng bốn niệm trụ thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng bốn chánh
đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi
thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng không giải
thoát môn thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng vô tướng, vô nguyện
giải thoát môn thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng
Bồ tát thập địa thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng
năm nhãn thế gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng sáu thần thông thế gian
thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng Phật
mười lực thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng bốn vô sở úy, bốn vô
ngại giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng thế
gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng pháp vô vong thất
thế gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng tánh hằng trụ xả thế gian thuần
vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng nhất thiết trí thế gian thuần
vô tướng vô nguyện; tướng đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí thế gian
thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng tất cả đà la ni môn thế
gian thuần vô tướng vô nguyện, tướng tất cả tam ma địa môn thế gian thuần
vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng quả Dự
lưu thế gian thuần vô tướng vô nguyện; tướng quả Nhất lai, Bất hoàn, A la
hán thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng Độc
giác Bồ đề thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư Phật tướng tất
cả hạnh Bồ tát Ma ha tát thế gian thuần vô tướng vô nguyện. Năng chỉ chư
Phật tướng chư Phật Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề thế gian thuần vô tướng vô
nguyện. Thiện Hiện! Bởi nghĩa như thế,
Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian, gọi là mẹ
các Phật. Lại nữa, Thiện Hiện! Nói Bát
nhã Ba la mật đa thẳm sâu năng chỉ chư Phật tướng thế gian ấy, nghĩa là
chẳng cho khởi tưởng thế gian này tưởng thế gian nọ. Sở dĩ vì sao? Vì thật
không có pháp đáng khởi tưởng thế gian này thế gian nọ vậy.
Bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện thưa
Phật rằng: Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì đại sự nên hiện
ra đời? Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc chẳng nghĩ bàn
được nên hiện ra đời? Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc
chẳng xưng lường được nên hiện ra đời? Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba la mật đa
thẳm sâu vì việc không số lượng nên hiện ra đời? Bạch Thế Tôn! Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu vì việc không ngang ngang nên hiện ra đời? Phật nói: Thiện Hiện! Như vậy,
như vậy. Như lời ngươi vừa nói. Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì đại sự
nên hiện ra đời, Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc chẳng nghĩ bàn được
nên hiện ra đời, Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc chẳng xưng lường
được nên hiện ra đời, Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc không số lượng
nên hiện ra đời, Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc không ngang ngang
nên hiện ra đời. Bạch Thế Tôn! Vì sao Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu vì đại sự nên hiện ra đời? Thiện Hiện! Tất cả Như Lai Ứng
Chánh Đẳng Giác ấy, khắp cứu vớt tất cả hữu tình không lúc nào chừa bỏ đại
sự. Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì đại sự này nên hiện ra đời. Bạch Thế Tôn! Vì sao Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu vì việc chẳng nghĩ bàn được nên hiện ra đời? Thiện Hiện! Tất cả Như Lai Ứng
Chánh Đẳng Giác có bao Phật tánh, Như Lai tánh, tự nhiên pháp tánh, Nhất
thiết trí trí tánh đều là việc chẳng nghĩ bàn được. Bát nhã Ba la mật đa
thẳm sâu vì vì việc chẳng nghĩ bàn được này nên hiện ra đời. Bạch Thế Tôn! Vì sao Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu vì việc chẳng xưng lường được nên hiện ra đời? Thiện
Hiện! Tất cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác có bao Phật tánh, Như Lai tánh,
tự nhiên pháp tánh, Nhất thiết trí trí tánh, không có hữu tình mà năng
xưng lường. Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc chẳng xưng lường được
nên hiện ra đời. Bạch Thế Tôn! Vì sao Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu vì việc không số lượng nên hiện ra đời? Thiện Hiện! Tất
cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác có bao Phật tánh, Như Lai tánh, tự nhiên
pháp tánh, Nhất thiết trí trí tánh, không ai có như thật biết số lượng ấy.
Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc không số lượng nên hiện ra đời. Bạch Thế Tôn! Vì sao Bát nhã Ba
la mật đa thẳm sâu vì việc không ngang ngang nên hiện ra đời? Thiện Hiện!
Tất cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác có bao Phật tánh, Như Lai tánh, tự
nhiên pháp tánh, Nhất thiết trí trí tánh, không sánh ngang huống có hơn
được. Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu vì việc không ngang ngang này nên hiện
ra đời. Cụ thọ Thiện Hiện lại thưa Phật
rằng: Bạch Thế Tôn! Vì chỉ Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác có bao Phật tánh,
Như Lai tánh, tự nhiên pháp tánh, Nhất thiết trí trí tánh chẳng nghĩ bàn
được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang, hay lại
còn có các pháp khác ư? Phật nói: Chẳng những Như Lai
Ứng Chánh Đẳng Giác có bao Phật tánh, Như Lai tánh, tự nhiên pháp tánh,
Nhất thiết trí trí tánh chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không
số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Sắc cũng chẳng nghĩ bàn được,
chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thọ tưởng hành
thức cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Nhãn xứ cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được,
không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Sắc xứ cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Thanh hương vị xúc pháp xứ cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường
được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Nhãn giới cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn xúc làm duyên sanh ra
các thọ cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Nhĩ giới cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm duyên sanh ra các thọ
cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Tỷ giới cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Thiện Hiện! Thiệt giới cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc, thiệt xúc làm duyên sanh ra
các thọ cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Thân giới cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân xúc làm duyên sanh ra
các thọ cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Ý giới cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Thiện Hiện! Địa giới cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Thủy hỏa phong không thức giới cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường
được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Vô minh cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử sầu
thán khổ ưu não cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số
lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Bố thí Ba la mật
đa cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa
cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Nội không cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa
không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không, vô tế không, tán không,
vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất
thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh
tự tánh không cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số
lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Chơn như cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tánh,
ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì
giới cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Khổ thánh đế cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Tập diệt đạo thánh đế cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường
được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Bốn tĩnh lự cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng
lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tám giải thoát cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ cũng chẳng nghĩ bàn
được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Bốn niệm trụ cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi,
tám thánh đạo chi cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không
số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Không giải thoát
môn cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Vô tướng, vô nguyện giải thoát môn cũng chẳng nghĩ bàn được,
chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Bồ tát thập địa
cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Năm nhãn cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng
lường được, không số lượng, không ngang ngang. Sáu thần thông cũng chẳng
nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang.
Thiện Hiện! Phật mười lực cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả,
mười tám pháp Phật bất cộng cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường
được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Pháp vô vong thất
cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Tánh hằng trụ xả cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường
được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Nhất thiết trí cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng
xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tất cả đà la ni môn
cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Tất cả tam ma địa môn cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng
lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Quả Dự lưu cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng
xưng lường được, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Độc giác bồ đề cũng
chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không ngang
ngang. Thiện Hiện! Tất cả hạnh Bồ tát
Ma ha tát cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Chư Phật Vô thượng
Chánh đẳng Bồ đề cũng chẳng nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số
lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tất cả pháp cũng
chẳng khá nghĩ bàn được, chẳng xưng lường được, không số lượng, không
ngang ngang. Với trong tất cả pháp chơn pháp tánh, tâm và tâm sở đều chẳng
khá được. Lại nữa, Thiện Hiện! Tánh sắc
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh thọ tưởng hành thức cũng chẳng khá thi
thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh nhãn xứ chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ cũng chẳng khá thi thiết,
chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang
ngang. Thiện Hiện! Tánh sắc xứ chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh thanh hương vị xúc pháp xứ cũng chẳng khá thi
thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh nhãn giới
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh sắc giới, nhãn thức giới và nhãn xúc, nhãn
xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ
bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh nhĩ giới chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh thanh giới, nhĩ thức giới và nhĩ xúc, nhĩ xúc làm
duyên sanh ra các thọ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng
khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh tỷ giới chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh hương giới, tỷ thức giới và tỷ xúc, tỷ xúc làm
duyên sanh ra các thọ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng
khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh thiệt giới
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh vị giới, thiệt thức giới và thiệt xúc,
thiệt xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá
nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh thân giới
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh xúc giới, thân thức giới và thân xúc, thân
xúc làm duyên sanh ra các thọ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ
bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh ý giới chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh pháp giới, ý thức giới và ý xúc, ý xúc làm duyên
sanh ra các thọ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá
xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh địa giới chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh thủy hỏa phong không thức giới cũng chẳng khá thi
thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh vô minh chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ,
hữu, sanh, lão tử sầu thán khổ ưu não cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá
nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh Bố thí Ba la
mật đa chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường,
không số lượng, không ngang ngang. Tánh tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến,
tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ
bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh nội không
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh ngoại không, nội ngoại không, không không,
đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không,
vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không,
cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không,
tự tánh không, vô tánh tự tánh không cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá
nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh chơn như chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến
dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư
không giới, bất tư nghì giới cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn,
chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh khổ thánh đế
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh tập diệt đạo thánh đế cũng chẳng khá thi
thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh bốn tĩnh lự
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh bốn vô lượng, bốn vô sắc định cũng chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh tám giải thoát
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến
xứ cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường,
không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh bốn niệm trụ
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm
lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi cũng chẳng khá thi thiết, chẳng
khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh không giải
thoát môn chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường,
không số lượng, không ngang ngang. Tánh vô tướng, vô nguyện giải thoát môn
cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không
số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh Bồ tát thập
địa chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không
số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh năm nhãn chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Tánh sáu thần thông cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá
nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh Phật mười lực
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang.Tánh bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại
bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng cũng chẳng khá thi thiết,
chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang
ngang Thiện Hiện! Tánh pháp vô vong
thất chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không
số lượng, không ngang ngang. Tánh hằng trụ xả chẳng khá thi thiết, chẳng
khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh nhất thiết trí
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí cũng
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh tất cà đà la
ni môn chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường,
không số lượng, không ngang ngang. Tánh tất cả tam ma địa môn cũng chẳng
khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng,
không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh quả Dự lưu
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Tánh quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán chẳng khá
thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số lượng, không
ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh Độc giác Bồ đề
chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng lường, không số
lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh tất cả hạnh Bồ
tát Ma ha tát chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn, chẳng khá xưng
lường, không số lượng, không ngang ngang. Thiện Hiện! Tánh chư Phật Vô
thượng Chánh đẳng Bồ đề cũng chẳng khá thi thiết, chẳng khá nghĩ bàn,
chẳng khá xưng lường, không số lượng, không ngang ngang.
Nguồn: www.quangduc.com