Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa
(Trọn bộ 24 tập)

Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm
Khảo dịch: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
Sàigòn - 1998

--- o0o ---

Tập 14

Quyển thứ 334

Hội Thứ Nhất

Phẩm Khéo Học

Thứ 53 - 4
 

 

Bấy giờ, cụ thọ Thiện Hiện lại thưa Phật rằng: Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát néu hành như thế thời chẳng hành sắc, cũng chẳng hành thọ tưởng hành thức. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nhãn xứ, cũng chẳng hành nhĩ tỷ thiệt thân ý xứ. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành sắc xứ, cũng chẳng hành thanh hương vị xúc pháp xứ. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nhãn giới, cũng chẳng hành nhĩ tỷ thiệt thân ý giới. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành sắc giới, cũng chẳng hành thanh hương vị xúc pháp giới. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nhãn thức giới, cũng chẳng hành nhĩ tỷ thiệt thân ý thức giới. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nhãn xúc, cũng chẳng hành nhĩ tỷ thiệt thân ý xúc. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nhãn xúc làm duyên sanh ra các thọ, cũng chẳng hành nhĩ tỷ thiệt thân ý xúc làm duyên sanh ra các thọ.

Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành địa giới, cũng chẳng hành thủy hỏa phong không thức gới. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành vô minh; cũng chẳng hành hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc thọ, ái,thủ, hữu. Sanh, lão tử. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành bố thí Ba la mật đa; cũng chẳng hành tịnh giới, an nhẫn, tinh tiến, tĩnh lự, bát nhã Ba la mật đa.

Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nội không; cũng chẳng hành ngoại không, nội ngoại không, không không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, tất cánh không, vô tế không, tán không, vô biến dị không, bổn tánh không, tự tướng không, cộng tướng không, nhất thiết pháp không, bất khả đắc không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không.

Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành chơn như; cũng chẳng hành pháp giới, pháp tánh, bất hư vọng tánh, bất biến dị tánh, bình đẳng tánh, ly sanh tánh, pháp định, pháp trụ, thật tế, hư không giới, bất tư nghì giới. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành bốn niệm trụ; cũng chẳng hành bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy đẳng giác chi, tám thánh đạo chi. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành khổ thánh  đế, cũng chẳng hành tập diệt đạo thánh đế.

Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành bốn tĩnh lự; cũng chẳng hành bốn vô lượng, bốn vô sắc định. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành tám giải thoát; cũng chẳng hành tám thắng xứ, chín thứ đệ định, mười biến xứ. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành không giải thoát môn; cũng chẳng hành vô tướng, vô nguyện giải thoát môn. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành năm nhãn, cũng chẳng hành sáu thần thông. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành tam ma địa môn, cũng chẳng hành đà la ni môn.

Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành Phật mười lực; cũng chẳng hành bốn vô sở úy, bốn vô ngại giải, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành quả Dự lưu; cũng chẳng hành quả Nhất lai, Bất hoàn, A la hán. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành Độc giác Bồ đề. Bạch Thế Tôn! Các Bồ tát Ma ha tát nếu hành như thế thời chẳng hành nhất thiết trí; cũng chẳng hành đạo tướng trí, nhất thiết tướng trí.

Vì cớ sao? Bạch Thế Tôn! Vì các pháp như thế năng hành, sở hành, hành thời, hành xứ và do đây mà hành đều chẳng khá được vậy. Bạch Thế Tôn! Nếu Bồ tát Ma ha tát năng hành như thế, chẳng bị tất cả thế gian, trời, người, a tố lạc thảy hành phục, mà năng hàng phục tất cả thế gian, trời, người, a tố lạc thảy. Bạch Thế Tôn! Nếu Bồ tát Ma ha tát năng hành như thế chẳng bị tất cả Thanh văn và Độc giác hàng phục, mà năng hàng phục tất cả Thanh văn và Độc giác. Vì cớ sao? Bạch Thế Tôn! Bồ tát Ma ha tát này đã được an trụ chỗ không ai hàng phục được, nghĩa là ngôi Bồ tát ly sanh. Bạch Thế Tôn! Bồ tát Ma ha tát này hằng trụ tác ý Nhất thiết trí trí chẳng thể khắc phục được. Bạch Thế Tôn! Bồ tát Ma ha tát này khi hành như thế thời gần sát Nhất thiết trí trí, mau chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề.

Phật nói: Thiện Hiện! Như vậy, như vậy. Như ngươi đã thuyết. Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu Nam thiệm bộ đây đều được thân người, được thân người rồi đều chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện namtử thiện  nữ nhân, trọn nên đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác đây; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam thiện nữ nhân này, do nhân duyên đây được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ýtương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu Nam thiệm bộ, châu Đông thắng thần đều được thân người, đã được thân người rồi đều chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, trọn một đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác đây; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân này, do nhân duyên đây được phước nhiều chăng?Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói:Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ý tương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu nam thiệm bộ, châu Đông thắng thần, châu Tây ngưu hoáđều được thân người, đãđược thân người rồi đều chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, trọn một đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác đây; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ý tương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở cõi bốn đại châu đều được thân người, đã được thân người rồi đều chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, trọn một đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ý tương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tiểu thiên thế giới đây đều được thân người, đã được thân người đều chứng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, trọn một đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân này đây, do nhân duyên đây được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ý tương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

 Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Trung thiên thế giới đây đều được thân người, đã được thân người đều được Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, trọn một đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ý tương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tam thiên đại thiên thế giới đây đều được thân người, đã được thân người đều được Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, trọn một đời sống đem các đồ cúng thượng diệu của thế gian cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen các Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác; lại đem căn lành cúng dường như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và trụ tác ý tương ưng Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu Nam thiệm bộ đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn  như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở hai châu Nam thiệm bộ và Đông thắng thần , chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở ba châu Nam thiệm bộ, Đông thắng thần, tây ngưu hoá đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở cõi bốn đại châu đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tiểu thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Trung thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tam thiên đại thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ mười thiện nghiệp đạo. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu Nam thiệm bộ đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn tĩnh lự, bốn vô lượng, bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở hai châu Nam thiệm bộ, Đông thắng thần đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn tĩnh lự, bốn vô lượng, bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở ba châu Nam thiệm bộ, Đông thắng thần, Tây ngưu hoá, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn vô lượng bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở bốn đại châu đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn tĩnh lự, bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tiểu thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn vô lượng, bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Trung thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn vô lượng, bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tam thiên đại thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụbốn tĩnh lự, bốn vô lượng, bốn vô sắc định, năm thần thông. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu nam thiệm bộ, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở hai châu nam thiệm bộ, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở ba châu nam thiệm bộ, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở cõi bốn đại châu đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tiểu thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Trung thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tam thiên đại thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ bốn quả Sa môn. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

 Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở châu Nam thiệm bộ đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở hai châu Nam thiệm bộ và Đông thắng thần, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở ba châu Nam thiệm bộ, Đông thắng thần, Tây ngưu hoá, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở bốn đại châu đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tiểu thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Trung thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

Lại nữa, Thiện Hiện! Nơi ý hiểu sao? Giả sử các loại hữu tình ở Tam thiên đại thiên thế giới đây, chẳng trước chẳng sau đều được thân người. Có các thiện nam tử thiện nữ nhân, phương tiện dạy dẫn đều khiến an trụ Độc giác Bồ đề. Lại đem căn lành dạy dẫn như thế cùng các hữu tình bình đẳng chung có, hồi hướng Vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này được phước nhiều chăng? Thiện Hiện đáp rằng: Bạch Thế Tôn! Rất nhiều. Bạch Thiện Thệ! Rất nhiều. Phật nói: Thiện Hiện! Nếu các thiện nam tử thiện nữ nhân, đối giữa đại chúng tuyên nói Bát nhã Ba la mật đa thẳm sâu như thế, thi thiết kiến lập, phân biệt khai thị khiến kia dễ hiểu và chính an trụ tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí. Các thiện nam tử thiện nữ nhân đây, do nhân duyên này chỗ được công đức rất nhiều hơn kia vô lượng vô biên chẳng thể xưng kể.

 

--- o0o ---

Mục Lục Tập 14

Quyển thứ:  | 326| 327|  328| 329|  330|

 331| 332| 333|  334|  335| 336| 337|  338|  339| 340

 341| 342| 343|  344|  345|  346|  347|  348|  349| 350

--- o0o ---

Mục Lục Tổng Quát Kinh Bát Nhã

Tập:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 78 | 9 | 10 | 11 | 12

13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24  

--- o0o ---

Vi tính: Phương Trang & Thế Tâm
 Thiền Lâm Đông Phương

Cập nhật: 01-01-2003

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Chỉ mất 200 đồng rau củ quả sẽ buong bo 7 dieu nayde co cuoc song thanh than pham NgÃƒÆ thien la dua than tam ve voi nhau ÐÑÑ Vitamin Về quê rung dai thu dan kho Phật Chế quà thap món chay mùa phật Đản Vipassana Nghĩ vượt Đi bộ giúp tỉnh táo hiệu quả hơn dòng tầm thứ nhì tu tâm Sống cú tot tam đẻ thuê dưới góc nhìn của một tu sĩ Chánh giao uoc Ly CÃn Cao Thử thuc Chua v dâm nguoi da chet an cai gi thảm Mùa sen trả đi cÃ Æ n Du phap Vo cũng Su câ n æ thảnh đạo phật là đạo của đại chúng Tránh những bệnh khi trời nắng nóng thoát