KINH PHỔ MÔN
CHÚ GIẢNG
Bhikkhu THÍCH THÁI HÒA

----o0o----

 

6.

 

PHẨM PHỔ MÔN BẰNG CHỮ NÔM

 

Sa môn: Pháp Liên dịch năm 1848

 

Diệu Âm phẩm trước nhiệm thay

Quan Âm Bồ Tát phẩm nầy Phổ môn

Danh Quán Tự Tại tiếng đồn

Cổ kim biến tướng càn khôn hiện hình

Chín vòng khổ não chúng sanh

Tiếng chi suốt đó cố tình độ xong

Đương cơ Bồ tát hội trung

Là Vô Tận Ý đầu dòng bậc trên

Quỳ gối xuống chấp tay lên

Trước tòa chiêm ngưỡng kim liên bạch lời

Rằng: “ nghe Bồ tát biện tài

Duyên chi mà suốt tiếng đời vậy vây”

Tiếng vàng truyền thoảng gió bay

Sen đưa phưng phức, ngọc dày khoan khoan

Rằng: “trong sinh chúng muôn vàn

Có điều khổ não kêu oan thiết tình

Chưng giờ khắc suốt âm thanh

Dường như hang tiếng, tợ hình bóng siêu

Dầu ai trì niệm một điều

Tắt phương lửa cháy, cạn triều nước sôi

Vì khi đi lại đứng ngồi

Dẹp không hỏa thủy, dứt rồi kiến văn

Phong ba vốn thuộc căn trần

Lòng điên nên lại gặp phần gió điên

Bằng như sinh chúng muôn nghìn

Chăm lòng báo trọng, bạt thuyền bể khơi

Gặp đâu con gái lạ đời

Gọi tên la sát ăn người thế gian

Trong thuyền ai nấy chan chan

Một người xưng hiệu được an cả bè

Tam tai thủy hỏa phong kia

Đều hay giải thoát là vì oai linh

Bằng ai lâm nạn bị hình

Cầm dao, dơ gậy, mong tình hại nhau

Thiết lòng xưng niệm một câu

Dao đâu cũng nát, gậy đâu cũng rời

Ba nghìn trong quốc độ kia

Chan chan la sát, bề bề dạ xoa

Rủ nhau muốn não người ta

Nghe xưng hiệu Thánh chúng ma kinh hoàng

Chẳng hay mắt dữ xem thường

Huống chi còn dám làm đường lăng nhăng

Bằng người có tội với chăng

Gông cùm lòi tói mang chưng thửa mình

Lâm râm trì niệm xưng danh

Đều cùng dứt nát tan tành còn đâu

Bằng chư oán tặc rủ nhau

Có người thương chủ làm đầu chư thương

Trong lưng cùi những bạc vàng

Qua chưng hiểm lộ gặp phường ác nhân

Một người xướng nói ân cần

Xưng danh Bồ tát thí phần chúng sanh

Bạn buôn ai nấy phát thanh

Giặc kia đã thoát, nạn mình lại qua

Bằng người yếm thế dục đa

Cùng là sân nhuế cùng là ngu si

Thường chăm lễ bái một bề

Nhờ thần uy lực, đắc ly nghiệp trần

Triền minh tỏa vọng dung chân

Tâm nguyên bất động, thân căn giải trừ

Dung hình thiệp thế như như

Hóa vào vô tướng độ chư hữu tình

Dầu ai người gái muốn sinh

Muốn cầu Bồ Tát nên hình con trai

Sinh con có đức có tài

Mới thành gia đạo ra ngoài trượng phu

Ví dầu sinh phải đứa ngu

Danh đà chẳng thịnh, đạo tu khó thành

Thế gian sinh gái đã đành

Nhưng mà ít được đức lành nết ngoan

Thường cầu niệm Thánh mới toan

Tướng tâm đoan chánh được an sở cầu

Sởn sơ thêm lại sống lâu

Tuổi xanh vinh hiển ngày sau dõi truyền

Lội dầm phước bất đường quyên

Ấy thường chân thật thiên nhiên đức hòa

Bằng người trì niệm càng gia

Sáu mươi hai ức hằng hà sa danh

Lại hay cung dưỡng tận hình

Thọ trì Bồ Tát một danh cũng bằng

Trăm nghìn muôn ức kiếp hằng

Vô biên công đức nói năng khôn cùng

Ấy mười bốn đức viên thông

Thí ngoài vô uý, độ trong hữu tình”

Rằng : “sao mà vị chúng sanh

Ba mươi hai ứng hiện hình đòi nơi”

“Phật thân thuyết pháp mọi lời

Bích chi Thánh quả cùng người Thanh văn

Phạn vương cùng Đế Thích thân

Gồm hai Tự Tại Tướng Quân đẳng hình

Tỳ Sa Môn lĩnh thiên binh

Tứ phương tổng quản, oai linh tướng trời

Thứ hai rồi lại hiện người

Tiểu vương, Trưởng giả là vời ngôi trên

Tại Gia Cư sĩ đấng hiền

Tể Quan đại khí về truyền la môn

Tỷ Kheo hai giới đều tôn

Hiện Ưu Bà Tắc lại còn Bà Di

Hiện người chủ phụ thâm khuê

Đồng chân nam nữ một bề hiện ra

Hiện Thiên Long cập Dạ Xoa

Càn A Ca Khẩn La Già Nhân nhân

Chấp Kim cương đại lực thần

Hiện thân thuyết pháp độ thân hộ trì

Ta Bà ấy chúng sanh kia

Gọi rằng chẳng sợ là vì có tin”

Nghe lời, Vô Tận bạch trên

“Tôi xin dâng cúng”, bèn liền cởi ra

Chuỗi châu anh lạc thật là

Giá trăm nghìn lạng xứng qua vàng mười

Rằng : “nhân giả thọ pháp tài

Cúng dường pháp bảo tột vời trang nghiêm”

Quan Âm Bồ Tát một niềm

Rằng : “chăng khứng chịu”, đó thêm bền lòng

Ấy ông Vô Tận chẳng cùng

Nại rằng mẫn chúng chịu chung vật nầy

Thế Tôn lời cũng bảo vầy:

“Mẫn chưng chúng hội chịu nay vật hằng”

Vâng lời khôn nhẽ nói năng

Chịu trường anh lạc chia bằng làm hai

Một phần dâng đức Như Lai

Phần dâng Đa Bảo tháp đài chứng qua

Thần thông tự tại càng gia

Khắp nơi thế giới Ta Bà bấy lâu

Trường văn nghĩa đã rất mầu

Lại còn vặn lại thêm câu kệ rằng

Thế Tôn diệu tướng ai bằng

Tôi xin hỏi lại lẽ hằng nhân duyên

Dạy rằng: “nghe lấy nết hiền

Quan Âm thiện ứng mọi miền đâu đâu

Lời thề rộng nữa bể sâu

Trải bao nhiêu kiếp dễ hầu nghĩ xong

Chầu nghìn ức Phật thong dong

Nguyện đều thanh tịnh độ vòng trần ai

Vì người nói lược mấy lời

Văn danh đã vậy, lại vời hiện thân

Một bề tâm niệm ân cần

Mọi điều khổ não mấy phần diệt ngay

Bằng người muốn hại vậy vây

Nhảy lao hang lửa, biến rày nên ao

Hoặc là bể cả trôi vào

Long ngư quỷ nạn ba đào vượt đi

Hoặc lên đỉnh núi Tu di

Phải người xô ngã, vững thì hư không

Non Kim cang kể mấy trùng

Phải người dữ đuổi một lông cũng lành

Hoặc là oán tặc vây quanh

Cầm dao mong hại, lòng lành lại thôi

Hoặc là hình nạn đôi hồi

Dao đâu ra rả nát rồi thoát không

Hoặc là tù rạc cùm gông

Tay chân giềng trói đều cùng thoát ra

Những lời nguyền rủa người ta

Cùng đem thuốc độc để hòa hại ai

Đủ điều chính niệm chẳng sai

Nó làm nó chịu, mặc loài ác hung

Hoặc là sát quỷ hoạnh xung

Độc long chư quỷ đều cùng lánh xa

Loài ác thú, lợi trảo nha

Ngoan xà phúc yết độc ra khói mù

Vốn người chính niệm chẳng vu

Ác trùng xa chạy, độc ngu tranh dời

Mây đùn sấm chớp đời nơi

Xuống mưa là đá tả tơi âm ầm

Một lời niệm lực lâm râm

Tiêu ngay biến dị, tan ngầm tai ương

Chúng sanh khốn ách nhiều đường

Vì nhân hoặc nghiệp vô lường khổ thân

Thánh nhiều trí lực oai thần

Rộng đem phương tiện độ dần thế gian

Trong quốc độ kể muôn vàn

Mười phương đâu chẳng tuần hoàn hiện đi

Ba đường địa quỷ súc kia

Diệt dần tứ khổ, chứng quy Niết bàn

Chân thanh bi trí từ quan

Nguyện thường chiêm ngưỡng mới an thửa lòng

Rủ không trần cấu sạch trong

Ấy vừng tuệ nhật phá vòng tối đêm

Dẹp không gió lửa chẳng hiềm

Khắp soi cõi thế ứng điềm từ bi

Sấm rền một tiếng dậy ghê

Mây kia che rợp, mưa kia đượm nhuần

Ấy là hợp Phật pháp thân

Bát nhã giải thoát chung chân Bồ đề

Dầu quan quân trần một khi

Những gì chúng oán gặp gì lui tan

Tiếng đâu diệu phạn đã an

Tiếng đâu triều hải, thế gian khôn bì

Niệm rồi, niệm chớ sinh nghi

Nhờ ơn tịnh thánh được y hỗ thường

Mắt từ bể phước khôn lường

Vậy nên đỉnh lễ, phước thường chứa chan”

Thuyết rồi bài kệ đã an

Tòa tiền Trì Địa khoan khoan bạch rày:

“Bằng chư sinh chúng bay bày

Được nghe Bồ Tát phẩm nầy Phổ Môn

Đã đành nghiệp tự tại tôn

Lại thần thông lực ai còn dám đương

Nhiều công đức lại thọ trường

Vâng trì diệu pháp, xưng dương nghĩa đề

Bốn nghìn tám vạn đầy khe

Phát thành đẳng đẳng Bồ đề chi tâm

Tán rằng Đại sĩ Quan Âm

Mười hai nguyện cả hoằng thâm độ trì

Thuyền pháp chở tán mây che

Bể chìm vướt ráo, bến mê tỏ tường

Tầm thanh niệm cứu tai ương

Chẳng đâu là chẳng thường thường hiện thân”. 

 

 

---o0o---

 

Mục Lục  >  1  > 2  > 3  > 4  > 5  > 6  > 7  > 8

 

---o0o---

Nguồn: phatviet.com

Trình bày: Nhị Tường

Cập nhật: 2-2007

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Tháng Giêng nhớ mẹ Bàn 大谷派 正法眼藏 qua Trái tim bất tử Kỳ 4 Sự thật về Trị mua Khánh Hòa Lễ húy kỵ Tổ khai sơn chùa 不空羂索心咒梵文 トO vÛi nặng học phật chu thờ ngoi 真言宗金毘羅権現法要 đệ tử phật chay chieu vài nét về thiền vipassana tại việt nam van phat nguyen sam hoi tinh Cô be Lo Lem Thế bến Dẫu çš tám nghi thức tự tánh di đà 2 nay nghỉ hoãƒæ Tim mạch càng tốt nguy cơ giảm trí nhớ chuột tÃÆ ï¾ï¼ Quy Tổ sư đời thứ 6 của Phật giáo tướng trong hôn nhân không phân sai hay đúng sự Chánh niệm có lợi cho cả thân và tâm bat đuổi chương i phÃƒÆ sóng đâu phẩm BÃn trÕ bói noi a y ta se de n the cúm và những câu hỏi nóng bỏng phat phap tron huong sen dat viet Những dấu hiệu của bệnh tim phần Tuyệt ngon món đồ uống từ sấu bao phat hoc sau phap tao nen su hoa hop trong doi song cong