categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đình, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, vãng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cõi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cõi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử Hình ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo


PHẬT THUYẾT KINH THẬM THÂM ÐẠI HỒI HƯỚNG

Hán dịch: Mất tên người dịch

Việt dịch:  Thích nữ Thuần Hạnh.

 Chứng nghĩa: Tỳkheo Thích Ðỗng Minh,

Tỳkheo Thích Tâm Hạnh.

--- o0o --- 

Tôi nghe như vy ! Mt thi đức Pht cùng vi tám ngàn chúng đại T kheo trú vườn Cp Cô Ðc, K Th, nước Xá V. By gi, Thế Tôn vì đại chúng xung quanh trước sau mà thuyết pháp. Trong hi chúng đó có mt v B tát, hiu là Minh Thiên, ri ch ngi đứng dy, bày vai áo bên phi, gi phi sát đất, chp tay cung kính bch Pht :

   - Bch Thế Tôn ! Con có điu mun hi, cúi xin Thế Tôn, vì con phân bit ging thuyết.

   Pht dy Ði B tát Minh Thiên :

   - Thin nam t ! Mun hi điu gì c hi, ch đừng phân vân. Như Lai tùy theo li hi mà gii đáp.

   B tát Minh Thiên lin bch Pht :

   - Bch Thế Tôn ! Vì sao B tát tu thin vn ít mà li gt qu nhiu, thành tu nhiu phước báo công đức vô lượng?

   Pht dy Ði B tát Minh Thiên :

   - Lành thay ! Lành thay ! Minh Thiên ! Có th hi Như Lai nghĩa này. Thy đã tng trong thi quá kh, ch vô lượng chư Pht gieo trng công đức cúng dường chư Pht, thân cn thin tri thc, có th làm cho chúng sanh được phước báo an lc, nên mi hi nghĩa sâu xa này. Lng nghe ! Lng nghe, khéo suy nghĩ !

   B tát Minh Thiên bch Pht :

   - Bch Thế Tôn ! Con xin th giáo.

   Pht dy Minh Thiên :

   - Chư Ði B tát, ch chư Pht đời quá kh, hin ti, v lai, tu thân hành t bi, tu khu hành t bi, tu tâm hành t bi, chuyên tâm nim Pht, hành trì công đức. Li na Minh Thiên ! Ði B tát phi nên đến đin th Thế Tôn Như Lai l bái cúng dường, gi phi sát đất chp tay nhiu quanh bên phi, ri hoa, đốt hương, treo c đèn, phan lng, đủ các loi âm nhc cung kính tôn trng. Dùng các loi âm thanh hòa nhã ca ngi nghĩa cú sâu xa, khen ngi công đức Pht, hoan h tán thán.

   Pht dy Minh Thiên :

   - Vì sao Ði B tát ch chư Pht đời quá kh, hin ti, v lai tu tp thân hành t, tu khu hành t, tu tâm hành t, nh nghĩ công đức Pht? Thin nam t ! Ði B tát nên nh nghĩ Như Lai là bc kiên c, bc Vô Thượng, bc Ti Thng, là chúa sư t dõng mãnh vô ti, t độ độ tha t an, an cho người, t dit, dit cho người, thuyết pháp chơn đế, chúng sanh an lp, tâm không di trá, đầy đủ tnh gii, sc lc vô úy, bin tài, vĩnh vin tr các tp chướng. T ti đối vi pháp, bình đẳng vi mi người. Chuyên tâm nh nghĩ công đức Pht như vy ri, gi phi sát đất, ri hoa, đốt hương, treo c đèn, phan lng, tri âm nhc cúng dường. Ðây là B tát tu tp thân hành t.

   Dùng âm thanh hòa nhã ca ngi v cú nghĩa sâu xa thán tán công đức Như Lai vô lượng. Ðây là B tát tu tp khu hành t. Nhơn nơi thin căn ca thân ming nh nghĩ công đức Pht chí thành cung kính. Ðây là tu tp tâm hành t. Minh Thiên ! Ðây là Ði B tát ch chư Pht đời quá kh, v lai, hin ti tu tp thân khu ý t, thc hành chánh nim.

   Pht li dy Minh Thiên :

   - Li na, Ði B tát ch các chúng sanh đời quá kh, hin ti, v lai cũng nên tu tp thân hành t, tu tp khu hành t, tu ý hành t, nh nghĩ các chúng sanh. Minh Thiên ! Vì các Ði B tát ch chúng sanh trong ba đời tu tp thân, khu, ý hành t, nh nghĩ chúng sanh. Như vy, Minh Thiên ! Ði B tát không sát ht chúng sanh, không trm cướp tài sn người khác, không tà dâm, không vng ng, không ng, không lưỡng thit, không ác khu, không tham dc, không sân nhuế, không tà kiến.

   Vì sao B tát không sát hi chúng sanh? Ði vi tt c chúng sanh phi t bi thương xót, nh nghĩ, tàm quí thương xót, vĩnh vin x b dao gy, không trm cướp ca người. Nếu làng xóm, hoc ch vng, có vt ca người b rơi, không cho không được ly. Không tà dâm là nếu người n có ch hay có cha m, anh em, thân tc bo h, cho đến được cô ta tng mt cành hoa cũng không được khi dc tưởng. Không vng ng là nếu nơi làng xóm, hoc ch vua mà làm chng giúp người, nên thành tht, gi li, thà chết không nói di, không nói hai lưỡi là thường ch người này người kia khi tâm tưởng hòa hp. Nghe được t ch này không đến nói đằng kia. Nghe t đằng kia không đến nói ch này. Không ác khu là li nói nh nhàng, khuyên lơn thưa hi h trước. Trn đời không dùng li nói đau đớn, ác nghit, thô bo nói vi chúng sanh. Không ng là khi nói phi nói li chơn tht, biết nghĩa mi nói. Vì li ích cho người mi nói. Tâm ming không sai khác. Không tham trước là đối vi tài vt ca người không khi lòng tưởng tham mun, thy ai đến ly tâm không tham tiếc. Không sân nhuếđối vi tt c chúng sanh, dit tr các s sân hn khi tâm t bi thương xót, tâm li ích, tâm an lc cho người. Tùy theo tt c chúng sanh mà khéo nhiếp th. Không tà kiến là có cho có giúp có thuyết, có cha m, có đời nay đời sau, có kh vui, hành động có qu báo thế gian. Có A la hán, t biết thân mình s chng. Ta sanh đã tn, phm hnh đã thành, nhng vic cn làm đã làm xong, không th thân sau.

   Minh Thiên nên biết ! V kia không sát sanh, không trm cướp, không tà dâm là B tát tu hành thân t. Không vng ng, không hai lưỡi, không ác khu, không ng là B tát tu hành khu t. Không tham, không sân, không tà kiến là B tát tu hành ý t. Tu hành thân, khu, ý là B tát nh nghĩ chúng sanh mt cách bình đẳng.

   Pht dy Minh Thiên :

   - Ði B tát ch chư Pht đời quá kh, v lai, hin ti tu hành thân t, tu hành khu t, tu hành ý t. Và ch tt c chúng sanh đời quá kh, v lai, hin ti tu hành thân t, tu hành khu t, tu hành ý t. Ðược qu báo công đức, hi hướng Vô Thượng B đề cho tt c chúng sanh. Minh Thiên ! B tát nào hi hướng như vy, gi là B tát tu thin ít mà được qu báo to ln, to nhiu công đức, phước báo vô lượng.

   Pht dy Minh Thiên :

   - Khi B tát này thành tu vô lượng công đức, đem công đức y hi hướng trí hu vô lượng. Li cùng tt c chúng sanh hi hướng v Vô Thượng B đề. Ba loi công đức này có ba loi hi hướng. Nhng gì là ba? Là quá kh không, đương lai không, hin ti không. Không có người hi hướng, không có pháp hi hướng, không có ch hi hướng. Ði B tát nên làm hi hướng này. Khi làm vic hi hướng này, ba ch đều thanh tnh. Ðem công đức thanh tnh này hi hướng v Vô Thượng B đề cho tt c chúng sanh. Làm vic hi hướng này, không có phàm phu và pháp phàm phu, cũng không có tín hành, cũng không có pháp hành, không có tám hng người, không có Tu đà hoàn hướng, Tu đà hoàn, không có Tư đà hàm hướng, Tư đà hàm, không có A na hàm hướng, A na hàm, không có A la hán hướng, A la hán, không có Bích Chi Pht hướng, Bích Chi Pht, không có Pht và người hướng Pht. Vì sao? Vì pháp tánh không duyên bt sanh bt dit, không ch trú. Cho nên Ði B tát dùng ba loi hi hướng này ba loi công đức thanh tnh hi hướng v Vô Thượng B đề cho tt c chúng sanh. B tát này hi hướng ri, li nguyn : “Tôi sanh ra ch nào cũng thường gp tam mui thm thâm ca chư Pht, thy vô lượng Pht, thành tu đa văn, trí hu thanh tnh. Th không b tt c chúng sanh”. Khi thuyết như vy, trăm ngàn tri người đều nguyn mun vãng sanh v nước Pht A Súc.

By gi, Pht dy tôn gi A Nan :

   - Khi Ta thuyết pháp môn thm thâm này, trăm ngàn tri người đều nguyn vãng sanh v nước Pht A Súc. A nan nên biết ! Ðây, kia đều nên nguyn vãng sanh v cõi nước Diu Lc ca Pht A Súc. T cõi Pht này đến cõi Pht khác cúng dường chư Pht, lng nghe th trì chánh pháp, đắc Ðà la ni, tu hành như điu thuyết, đều được thành tu trí hu bt tư nghì. Làm Pht trong nước ngũ trược đều đồng mt hiu là Cam L Âm Vương Như Lai ng Cúng Ðng Chánh Giác. Nên biết khi được th ký, trăm ngàn chúng sanh đều phát tâm Vô Thượng B đề.

   Khi y, Thích Ð Hoàn Nhơn bch Pht :

   - Bch Thế Tôn ! Theo ch con hiu nghĩa Pht thuyết, nên biết đại công đức này là công đức vô lượng, là công đức vô biên.

   Pht dy :

   - Kiu Thi Ca ! Pháp này hoàn toàn thanh tnh.

   - Bch Thế Tôn ! Kinh này tên gi là kinh gì? Phng trì thế nào?

   - Kiu Thi Ca ! Kinh này gi là Ði Hi Hướng cũng gi là hi hướng pháp tánh thm thâm. nên phng trì như vy.

   Pht dy Kiu Thi Ca ;

   - Nếu có thin nam, thin n nào hc kinh hi hướng này, nên biết người này t đắc pháp Vô sanh nhn, có th độ người chưa độ, trăm ngàn vô lượng chúng sanh an lc.

   Khi thuyết pháp này, chúng T kheo, thích Phm thiên, tri, người, A tu la.v.v... nghe li Pht thuyết đều hoan h phng hành.

PHT THUYT KINH THM THÂM ÐI HI HƯỚNG - hết.

--- o0o ---

Cập nhật ngày 01-03-2003

Vi tính: Thọ Huệ


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Kinh Điển I >>