.


 

DUY THỨC HỌC

 

 

 Tuệ Quang

 Huyền-Cơ Phật-Học-Viện

---o0o---

Phần Thứ Ba 

THÀNH-LẬP DUY-THỨC

 

 

ĐOẠN I

 

MỤC-ĐÍCH

 

            Học duy-thức là để biết rõ tâm-lý chúng-sinh và mình để tiện việc tu-học.

 

            Khi đã biết rồi, nên nghiên-cứu về pháp-tính, tức là lối học tổng-quát, lời Phật dạy ở các kinh liễu-nghĩa như Duy-ma-cật, Viên-giác v.v… Tu dễ và chóng hơn.

 

*

*  *

 

ĐOẠN II

 

AI LẬP RA DUY-THỨC ?

 

            Duy-thức do Phật lập ra.

 

            Phật đã tu-chứng rồi, mới bao được hết, nên thành-lập tâm-lý học của các chúng-sinh.

            Đứng trên cao nhìn xuống, Phật mới bao-trùm được toàn phần vọng-thức của chúng-sinh.

 

*

*  *

 

ĐOẠN III

 

DUY-THỨC LÀ GÌ ?

 

            Duy-thức nghĩa là : « Không ngoài ý thức ».

 

            Ta đã biết pháp-giới bao-la, trong đó các thế-giới, các cõi Phật nhiều như bụi nhỏ ở hư-không.

            Chữ « Thức » chỉ pháp-giới bao-la đó.

 

 

*

*  *

 

 

            Nay muốn tiện việc học, ta thử giả-lập, chia ra 2 mặt chân, vọng :

 
VỌNG CHÂN

 
 

Mặt « vọng » là mặt chúng-sinh.

           

Mặt « chân » là cảnh-giới Phật.

 

            Chữ « thức » bap-trùm cả hai mặt « chân,  vọng ».

 

            Vậy chữ « thức » cũng đồng nghĩa với chữ « tâm ».

 

            Phật dùng chữ « tâm ».

 

            Bồ-tát dùng chữ « thức ».

 

            Lời Phật nói, gọi là « kinh ».

 

            Sách Bồ-tát viết, gọi là « luận ».

 

*

*  *

 

            Đó là nghĩa :

            « Tam giới duy-tâm, vạn pháp duy-thức »

Tức là : Tâm bao-trùm ba cõi, thức bao gồm muôn vât.

 

 

*

*  *

 


 

 

ĐỒNG-NGHIỆP VÀ BIỆT-NGHIỆP

 

 

1)      Vũ-trụ bao-la, pháp-giới mênh-mong, trong đó có nhiều cõi Phật, nhu bụi nhỏ ở hư-không.  

2)      Để tiện việc học, chia các phật-sát làm nhiều nhóm.

-          Ta thấy có đồng, có biệt :

a)      đồng : nói chung các nhóm.

b)      Biệt : nói riêng từng nhóm.

3)      Cứ thế chia ra từ rộng xuống hẹp, thì có đồng có biệt.

 

*

*  *

4)      THÀNH-LẬP DUY-THỨC

-          Thành lập trên hai căn-bản.

a)      Đồng-nghiệp

b)      Biệt-nghiệp

 

*

*  *

 

ĐOẠN V

 

NÓI RIÊNG VỀ PHẬT-SÁT CỦA PHẬT THÍCH-CA, TỨC LÀ CÕI SA-BÀ THẾ GIỚI NÀY :

 

a)      Đồng : gồm cả sa-bà thế-giới.

Thế-giới này có ba nghìn nghìn triệu thái-dương-hệ (3000,000,000,000).

 

b)      Biệt :

I.                    Chúng-sinh hữu-tình : gồm các chúng-sinh có trí biết phân-biệt. Những chúng-sinh này thấy biết giống nhau, có nhiều điểm chung.

 

Cùng chung một đồng-nghiệp.

 

II.                 Chúng-sinh vô-tình : gồm các sự-vật, có liên-quan đến chúng-sinh trong Phật-sát.

 

 

*

*  *

 

 

 

I.                    CHÚNG-SINH HỮU-TÌNH LẠI LÀ ĐỒNG.

 

Khi nói gồm cả các chúng-sinh đó.

 

A)    Nhân-loại : lại là biệt.

B)     Các loại khác : là biệt.

 

Cứ thế chia mãi, thảy đều có đồng, có biệt. :

 

-          Xét nhân-loại : đồng.

-          Nhân-loại có nhiều giống người : là biệt

Mỗi giống người da trắng, da vàng, da đen là biệt.

 

-          Trái đất này có nhiều châu: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc v.v.

Mỗi châu là biệt, trái đất là đồng.

 

-          Chia đến từng dân-tộc, từng nước, từng tỉnh, từng quận, từng làng, thảy đều có đồng có biệt.

 

-          Cho đến một người, lại có đầu, mình, chân, tay, các bộ máy tiêu-hóa, tuần-hoàn, lại chia bao bộ phận như gan, ruột v.v. chia cho đến các tế-bào. Thảy đều có đồng, có biệt.

 

 

*

*  *

 

ĐOẠN VI

 

ĐỨNG VỀ MẶT CHÚNG-SINH :

 

« Thức » là cái biết hẹp-hòi, nông-cạn của chúng-sinh.

« Nhất-thiết duy-tâm tạo » : đều do thức biết mà có chúng-sinh, thế giới.

 

---o0o---

[ Mục Lục ] [ 01 ] [02 ] [03 ] [04 ] [05 ] [06 ]

[07]  [08 ] [09] [10] [11 ] [12 ] [13 ] [14 ]

---o0o---
Vi tính: Viên Trí
Trình bày: Nhị Tường
Cập nhật: 01-03-2004
 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Ăn gì tốt cho não bộ cho việc tư duy Về chủng ngày sống phận bầy sẻ trước hiên nhà hay Làm suy nghĩ về thế kỷ mới của người tu Bánh bèo gạo lứt Tâm linh Thấy bằng trái tim Trong hoa sen có ngọc Sư bà Hải Triều Âm viên tịch thọ 94 Uống phòng say nắng má Ÿ bà t hai cau chuyen y nghia ve dung khi va su kien yen hieu nghe thuat lam viec quang Nhậ giïa 泰卦 Tùy bút Nhớ mẹ đi cốt quật tự golgul temple Tu chùa yên phúc long trọng tổ chức lễ vu láºy 真言宗金毘羅権現法要 xà Do Gia Di tu mau kẻo trễ hoà chua phuc lam Già Giới rãƒæ æ lang ngam ky quan phat giaoco xua bac nhat the quốc Bất ổn tinh thần làm tăng nguy cơ bệnh thai nhị Lặng hãy quẳng gánh lo đi và vui sống Chánh rÓng giáo bÃ Æ bí quyết dạy con thông minh của người lặng Dâu tây giúp làm chậm sự phát triển ứng phó một cách chánh niệm với chủ dục tai sao doi tu an do giao sang phat giao lai la Tại sao ngủ trễ và thiếu ngủ gây ra Âm 不空羂索心咒梵文 bởi gio những cánh hoa cuối năm Tp quan diem cua phat giao ve su cham soc nguoi benh Faux Meat for Very Real Seasons