Phật Học - Có mắt mà như mù.

.

 

 

CÓ MẮT MÀ NHƯ MÙ


Quảng Tánh

---o0o---

Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, dạy các Tỷ kheo: “Có ba hạng người, này các Tỷ kheo, có mặt ở đời. Thế nào là ba? Người mù, người một mắt, người có hai mắt”.

Này các Tỷ kheo, thế nào là người mù? Ở đây, có người không có mắt để có thể thâu hoạch được tài sản chưa thâu hoạch, làm tăng trưởng tài sản đã thâu hoạch; không có mắt để có thể biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không có tội, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ kheo, đây gọi là hạng người mù.

Và này các Tỷ kheo, thế nào là hạng người có một mắt? Ở đây, có người có mắt để có thể thâu hoạch được tài sản chưa thâu hoạch, làm tăng trưởng tài sản đã thâu hoạch; nhưng không có mắt để có thể biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không có tội, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ kheo, đây gọi là hạng người có một mắt.

Và này các Tỷ kheo, thế nào là hạng người có hai mắt? Ở đây, có người có mắt để có thể thâu hoạch được tài sản chưa thâu hoạch, làm tăng trưởng tài sản đã thâu hoạch; và có mắt để có thể biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không có tội, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ kheo, đây gọi là hạng người có hai mắt.

Này các Tỷ kheo, có ba hạng người này có mặt ở đời.

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 3, phẩm Người, phần Mù lòa, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.299)

LỜI BÀN:

Sống trên đời, trừ những người tật nguyền, hầu hết mỗi người đều có đôi mắt sáng. Tuy nhiên, để thực sự có đôi mắt sáng đúng nghĩa tức biết nhìn lại chính mình đồng thời để nhìn rõ đục trong giữa dòng đời thì không phải ai cũng làm được. Do vậy, có khá nhiều người đầy đủ cả hai mắt mà cũng như mù hoặc chột, phải rèn luyện và tu dưỡng thật nhiều mới đem lại ánh sáng đích thực cho đôi mắt của chính mình.

Theo tuệ giác của Thế Tôn, một người thực sự có hai mắt khi người này biết làm ăn chân chính, đem lại sự no ấm, thịnh vượng cho gia đình và xã hội đồng thời biết phân biệt rõ ràng xấu tốt, thiện ác và họa phúc. Làm giàu một cách chính đáng bằng cách tuân thủ pháp luật, các nguyên tắc đạo đức và nhất là biết chia sẻ những thành quả lao động với cộng sự và những người kém may mắn hơn mình, chính là lẽ sống của người con Phật.

Nhưng nếu chỉ biết làm giàu, nghĩ đến cái lợi trước mắt mà quên đi hậu quả thì như người chột, vì đôi mắt của hạng người này chỉ nhìn thấy lợi mà thôi. Không thấy được điều ác, bất thiện để tránh né hoặc từ bỏ thì dẫu có chút thành công nhưng chỉ mang tính nhất thời. Tuy vậy, hạng người này vẫn còn khá hơn hạng người có mắt mà như mù, những người không có khả năng tự xây dựng đời sống no ấm cho chính mình và chẳng nhận ra những điều xấu ác, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Do vậy, vâng lời Phật dạy, mỗi người con Phật phải nỗ lực tu dưỡng để có đôi mắt sáng, bằng cách thành tựu chánh kiến, để xây dựng đời sống vật chất và tinh thần ngày một phát triển, thăng hoa. 

 

---o0o---

Nguồn: Báo Giác Ngộ
 Cập nhật: 01-3-2006 

 

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

chùa duyên ứng món gỏi bưởi chay ăn bắt miệng chị ï¾ ben Trung Thanh long giảm béo chữa ho Thích Mỗi ngày nên ăn nhiều rau củ quả Đạo bố Đổi món với gỏi khoai môn chay phật giáo ninh hòa tưởng niệm bồ tát si mà ra Nhà chùa gỗ cổ nhất nhật bản khoa nghi Cách chế biến giữ nguyên dưỡng chất ngày cuối năm nói về chuyện ăn chay Dương chua tu ky Hành đón ba Món chả sen và khoai sáp tưởng niệm hòa thượng thích quảng Béo phì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hình ảnh bảo ngọc trong phật giáo dam Chùa Hưng Long Bình Dương tinh yeu la dem khong gian doi lay thoi gian Thơm mùi cốm dẹp Khơ me hãy là những bông hoa đặc biệt ngày tám Niệm phương tiện vào cửa tham thiền su that thu nhat tiep theo chương ii thích ca thế tôn ma con ngan can ta hanh phuc ý nghĩa Thực hành tụng niệm trong Phật giáo Ẩm thực má i Ly bon vo luong tam con Bèo có nên tu tập trong hoàn cảnh ở trọ ăn Nhân kỷ niệm ngày tự thiêu của Bồ Tim mạch càng tốt nguy cơ giảm trí chuong trong bat nha va y nghia cua no