Phật Học - Bổn phận người gia chủ

.

 

 

 

Bổn phận người gia chủ

 

Quảng Tánh

---o0o---

 

Một thời Thế Tôn trú giữa dân chúng Koli, tại thị trấn Sajanela. Rồi gia chủ Anàthapindika đi đến đảnh lễ và ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với gia chủ như sau: 

Thành tựu bốn pháp này, này gia chủ, vị Thánh đệ tử bước vào con đường thích đáng của gia chủ, con đường đem lại tiếng tốt, con đường đưa đến cõi trời. Thế nào là bốn? 

Ở đây, này gia chủ, vị Thánh đệ tử hộ trì chúng Tỷ kheo; hộ trì chúng Tỷ kheo với y, với đồ ăn khất thực, với sàng tọa, với dược phẩm trị bệnh. 

Thành tựu bốn pháp này, này gia chủ, vị Thánh đệ tử bước vào con đường thích đáng của gia chủ, con đường đem lại tiếng tốt, con đường đưa đến cõi trời.  

“Bậc hiền trí thực hiện; con đường thật xứng đáng; của người làm gia chủ; hộ trì bậc có giới; bậc sở hành chân chánh; hộ trì với y áo; với đồ ăn khất thực; sàng tọa, thuốc trị bệnh; công đức họ tăng trưởng; thường hằng, ngày lẫn đêm; do làm nghiệp hiền thiện; đi đến cảnh chư Thiên”. 

(ĐTKVN, Tăng Chi Bô I, chương 4, phẩm Nguồn sanh phước, phần Bổn phận người gia chủ, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.674)

 

LỜI BÀN: 

Người Phật tử sau khi đã quy y, giữ năm giới cấm để từng bước hoàn thiện nhân cách đồng thời song hành tu tập phước huệ, nguyện trọn đời hộ trì Tam bảo. Trong đó, hộ trì chúng Tăng về bốn vật dụng thiết yếu như y phục, ăn uống, sàng tọa, thuốc thang để yên ổn tu tập có ý nghĩa quan trọng. Bởi ngoài việc vun bồi phước báo cho tự thân, hộ trì chúng Tăng là góp phần tích cực nhất trong việc bảo vệ và giữ gìn Chánh pháp được trường tồn. 

Kể từ khi Thế Tôn nhập Niết bàn, Chánh pháp trở thành đối tượng quan trọng bậc nhất. Vì nếu không có Thế Tôn ở đời mà người con Phật biết nương tựa vào Chánh pháp thì vẫn thành tựu giải thoát. Đến nay, giáo pháp vẫn được bảo tồn và hoằng truyền rộng rãi, song để giải mã giáo pháp thành Chánh pháp là điều không phải ai cũng làm được. Bởi Chánh pháp phải được cảm nhận và diễn dịch trên cơ sở liễu tri và thân chứng. Vì thế, vai trò của chư Tăng trong việc duy trì Chánh pháp lại càng quan trọng hơn.  

Theo tuệ giác của Thế Tôn, hộ trì chư Tăng với bốn vật dụng sẽ được phước báo sanh về cõi Trời. Sanh lên Thiên giới cũng là một trong những kết quả tu tập của hàng Phật tử vì cõi Trời vốn đầy đủ phước báo. Nhưng đây chỉ là bước chuyển nghiệp tạm thời dành cho những đối tượng cầu phước báo, cứu cánh của người tu Phật là Vô thượng Bồ đề. Do vậy, hộ trì chư Tăng để hoằng dương Chánh pháp, giữ gìn Tam bảo trường tồn, nương tựa Tăng thực hành Chánh pháp nhằm đạt đến cứu cánh giải thoát. Phước báo hộ trì Tăng bảo vốn vô lượng, không chỉ đem lại tiếng tốt, được sanh Thiên mà còn là nền tảng vững chắc để thành tựu quả vị Giác ngộ.

 

---o0o---

Nguồn: Báo Giác Ngộ
 Cập nhật: 01-3-2006 

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

ngo co Kinh dien dung bao gio nghi tre nit khong biet gi nguyên cua de danh Một thời làm điệu chết chua liuhe chùa quảng đạt con duong dua den tai sanh tot dep gợi ý nghĩa của bốn chữ cửu huyền thất niem điều cần tu dưỡng suốt đời là bao chua dich long chua long hue buddhanandi Sen làng đã mọc 2 bÃƒÆ n Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông lat ma osel rinpoche bo se mai mai la ngon lua thieng lieng bồ tát thích quảng đức một huyền Tôi đi tìm bình yên cương lương tiếp và pháp hoa tam muội 6 cách trị da và tóc nhờn hiệu quả trien moi ngay ban nen co ganglam sach co dai trong tam cái chết mot thien su trung hoa thoi hien dai nam moi lai noi chuyen chan hung phat giao co ly khi thien va lam chu ban than Hà nh tạng gia vi sao an chay can kieng nhung chat cay nong hanh nghe lai chinh minh thực tập chánh niệm cho người bận Làm Ô nhiễm không khí trong nhà gây ra nhiều Nhớ thầy là nhớ Pháp phương pháp thực hành thiền chỉ Vì sao nên ăn rau cải xoăn tự độ 2016 Pháp Tứ chánh cần một cõi đi về trịnh công sơn Biến đổi khí hậu tác động xấu gao thet da có tình yêu nào hơn tình yêu của cha và quay ve voi hien tai duc tảng đá có nặng không tâm Vượt thoát trầm luân Quan hệ giữa nhà nước và công dân theo