Phật Học - Cư Trần Lạc Đạo

.


 

-ooOoo-

Cư Trần Lạc Ðạo

(Trọn bộ 3 tập)

Cư sĩ Chính Trực

Toronto, Canada
1999 - PL 2543

--- o0o ---

Mục Lục

Tập 01

01. An Lạc và Hạnh Phúc

02. Bát Chánh Ðạo

03. Bát Phong

04. Bất Tùy Phân Biệt

05. Chánh Kiến và Chánh Tín

06. Công Ðức và Phước Ðức

07. Hạnh Bố Thí

08. Mười Ðiều Tâm Niệm

09. Nguồn Gốc của Khổ Ðau

10. Phước Báu

11. Thập Ðại Nguyện

12. Xuân Di Lặc

Tập 02

01. Ăn mặn, Ăn chay

02. Ân oán cõi đời

03. Bát nhã Tâm kinh

04. Cầu Trời có được gì không?

05. Chánh ngữ

06. Dọn kho ăn Tết

07. Giác ngộ và Giải thoát

08. Làm sao gặp Phật?

09. Lương tâm và Phật tâm

10. Pháp môn Chăn trâu

11.Qua cơn mê

Tập 03

01. Tâm thư

02. Ái ngữ

03. Cốt tủy của Đạo Phật

04. Chữ tâm trong Đạo Phật

05. Đầu năm đi chùa

06. Dâng sớ cầu an

07. Giá trị của con người

08. Không có, có không

09. Luật Nhân quả

10. Năm người mù rờ voi

11. Phước huệ song tu

12. Thủ ấn của Phật Thích Ca

13. Tu tâm, dưỡng tánh

14. Y nghĩa bất y ngữ

15. Ý nghĩa của cuộc sống

16. Gia đình hòa thuận
17. Tội nghiệp
18. Nhân nào quả nấy
19. Biết mình có phước
20. Tứ nhiếp Pháp
 

  --- o0o ---

Kính dâng Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo.
Kính dâng Hòa Thượng Bổn Sư chứng minh.

Ngưỡng mong chư Tôn Ðức, chư Thiện Hữu Tri Thức từ bi chỉ dạy.

Hoan hỷ cúng dường chư Phật Tử khắp nơi .
Thành tâm tri ơn các báo chí Việt Ngữ và Phật Giáo,
đã giúp đỡ phổ biến trong các năm qua.

--- o0o ---

Ðược chỗ không. Không chỗ được.
Thực tu thực chứng. Vô tu vô chứng.
(Cư-sĩ Chính-Trực)

Như hà thị đạo?
Bình thường tâm thị đạo.
Thế nào là đạo?
Tâm bình thường là đạo.

Như hà thị Phật?
Tức Tâm Tức Phật.
Thế nào là Phật?
Phật tức Tâm, Tâm tức Phật.

No gains without pains.
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Người không sương gió, khó thành công.
Người không khổ đau, sao ngộ đạo.
(Cư-sĩ Chính-Trực)

-oOo-

Lời Tựa (^)

Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực, có thể thực sự áp dụng để tu tâm dưỡng tánh trong mọi hoàn cảnh của đời sống hằng ngày của người Phật Tử, với niềm hy vọng đem lại An Lạc Hạnh Phúc và Giác Ngộ Giải Thoát.

San Sẻ Phật Pháp: Vô Biên Phước Ðức.
Thấm Nhuần Phật Pháp: Vô Lượng Công Ðức.

Nhằm mục đích hoằng dương Chánh Pháp, các bài viết trong tập sách này được thành tâm dâng tặng các tổ chức, các tập san, các tạp chí, các hoạt động hoằng hóa lợi sanh, hoan hỷ cúng dường chư Phật Tử mười phương tùy nghi xử dụng, được phép in lại, đăng báo, thu băng, phát thanh, từng bài hoặc toàn tập, để phổ biến dưới mọi hình thức, một cách bất vụ lợi, không được bán dưới bất cứ hình thức nào.

Kính chúc quí độc giả cư trần lạc đạo.

Toronto, những ngày vào Thu năm 2000
Cư-sĩ Chính-Trực
302 - 2 Dorado Court,
Toronto, Ontario M3M 2E8,
Canada


Lời Giới Thiệu (bìa sau) (^)

Sống đời vui đạo
(Sống trong tương đối - Vui với tuyệt đối)

Thương ghét, phải quấy, đẹp xấu, đúng sai, hơn thua, chính là vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm. Ðó chính thực là con trâu, mà người tu theo Phật phải chăn phải dắt, phải kềm phải chế, phải điều phải khiển, phải thuần phải phục, thúc liễm luôn luôn. Chăn trâu thành công thì Tánh Giác hiển lộ. Ðiều quan trọng là: "Con người hãy chăn dắt con trâu, chớ để con trâu dẫn dắt con người! Nếu để con trâu dẫn dắt, không biết con người sẽ đi về đâu?". Cho nên mới có pháp tu gọi là "Pháp Môn Chăn Trâu", chính là nghĩa đó vậy.

Chăn trâu nghĩa là: áp dụng Chánh Pháp, vào trong cuộc sống, của mình hằng ngày, dẹp trừ vọng tâm, vọng tưởng vọng thức, vọng niệm liên miên, chuyển hóa ba nghiệp, thân khẩu ý mình, bất lương bất thiện, thành ra ba nghiệp, hoàn toàn thanh tịnh. Chăn trâu nghĩa là: không theo sức mạnh, sức kéo sức lôi, của tâm tham lam, sân hận si mê.

Ðây mới chính là ý nghĩa thiết yếu của việc tu tâm dưỡng tánh theo đạo Phật: Trong tâm khởi niệm, nếu giác kịp thời, liền biết không theo, đó là Chơn Tâm. Trong tâm khởi niệm, nếu còn mê muội, không giác kịp thời, liền theo niệm đó, trở thành vọng tâm. Cũng ví như là: Khi có gió thổi, mặt biển nổi sóng, gọi là biển động. Mặc dù có gió thổi, mặt biển vẫn bình yên, đó là biển thái bình, ví như bản tâm thanh tịnh. Tu theo đạo Phật, không phải chỉ có: cúng kiến lễ lạy, van xin cầu nguyện, không còn gì khác!

Nếu con người biết sẵn sàng tha thứ cho người khác, cũng như đã từng nhiều lần trong đời, tha thứ cho chính bản thân mình, thì cảnh giới thiên đàng niết bàn cực lạc chính là đây, ngay trên thế gian này!

Sinh sự thì sự sinh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt bão. Có lửa thì có khói. Cầu nguyện khấn vái chỉ đem lại sự bình an tâm hồn tạm thời mà thôi. Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm. Thiên đàng hay địa ngục, tuy là hai tâm trạng khác nhau, nhưng tất cả thực sự chỉ là các trạng thái ở trong thâm tâm của tất cả chúng ta. Cũng ví như biển động hay biển lặng, tuy khác nhau, nhưng đều là hai trạng thái của biển mà thôi vậy.

Cảnh giới tịch diệt an lạc đó không dành riêng cho bất cứ ai, không thuộc bất cứ tôn giáo nào, không thuộc bất cứ sắc dân nào, không thuộc bất cứ thời đại nào. Bất cứ ai dẹp được một phần các tâm niệm sanh diệt, thì người đó sống được một phần trong cảnh giới an lạc tịch diệt.

Cư-sĩ Chính-Trực
(Toronto - Canada)

--- o0o ---

Mục Lục

Tập 1: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 9 | 10 | 11| 12

Tập 2: 1 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10| 11|

Tập 3: 1| 2 | 3 | 45| 6 | 7 | 8 | 9 | 10|
11| 12| 13| 14 |15| 16| 17 | 18 | 19 | 20

--- o0o ---

| Thư Mục Tác Giả |

--- o0o ---

Chân thành cám ơn Cư sĩ Chính Trực đã gửi tặng phiên bản điện tử bộ sách này
(Trang nhà Quảng Đức, 05-2002)
Trình bày : Nhị Tường

Cập nhật ngày: 01-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

dinh nghia yeu thuong loi ich cua nguoi biet an nan sam hoi thien vien truc lam sự thật đằng sau thực phẩm mẹ hiền quan thế âm 15 tiến trình chết dung bao gio coi thuong nguoi khac vi khong ai co phat giao ma va nga quy chí tâm niệm phật tịnh độ hiện tiền chùa an xá người trẻ niệm phật niềm vui lớn nhất trong cuộc đời sống ở đời nên học cách cúi đầu vì sao tuổi trẻ nên đi chùa phat giao viet nam voi tuoi tre bai hoc tu bong hoa hong kieu hanh chương 4 những bông hoa mùa hạ cuộc đời thánh tăng ananda phần 4 song o doi nen hoc cach cui dau y nghia chuong trong bat nha nét đặc sắc của phật giáo tây tạng noi dung 28 pham kinh phap hoa chuyến đò chở cả kiếp nhân sinh ngoi thien de nang cao hieu qua cong viec va tang nhụy nguyên lập thiền voi tay cham vao duc phat mat tong long tu va nhan cach quan gioi hoi tho cuu lay doi con le tuong niem huy nhat lan thu 15 co dai lao ht met ngu cua the ton Chu dai bi hai mặt trái đã kích pháp môn tịnh độ đại thừa thuong va vo thuong chat lieu lam nen nganh nghe thuat hat boi liên hoa sắc thiền và yêu nguoi mu thap den cam nhan phat dan bí ẩn tài sản thiêng liêng của gia tri thuc tien cua triet ly xa hoi tinh do những câu đối hay cho ngày tết tại sao ba không giàu có coi ngày tốt ngày xấu loại trừ những thói hư tật xấu Quan hệ giữa nhà nước và công dân theo tang lễ của người việt dưới góc nhìn truyen luc to hue nang phan 2