LỜI VÀNG CỦA THẦY TÔI

Nguyên Tác: O-rgyan-'jigs-med-chos-kyi-dban-po

(Kunzang Lama'i Shelung)

Bản dịch Anh ngữ: The Words of my Perfect Teacher/Patrul Rinpoche

Của Nhóm Dịch thuật Padmakara

Nhà Xuất bản Shambhala

Bản dịch Việt ngữ: Nhóm Longchenpa 2004

----o0o---- 

PHẦN II 

NHỮNG CHUẨN BỊ PHI THƯỜNG HAY BÊN TRONG

-------------------

CHƯƠNG BỐN 

SỰ CÚNG DƯỜNG MẠN ĐÀ LA ĐỂ TÍCH TẬP CÔNG ĐỨC VÀ TRÍ TUỆ

 

Ngài hiểu rõ cái tương đối là điều dối gạt, nhưng Ngài vẫn thực hành hai tích tập

Ngài thấu suốt rằng trong sự tuyệt đối không có gì để thiền định, nhưng Ngài vẫn thực hành thiền định.

Ngài thấy tương đối và tuyệt đối là một,*nhưng Ngài vẫn tinh tấn thực hành.

Đấng Đạo Sư Vô song, con đảnh lễ dưới chân Ngài.

 

I - SỰ CẦN THIẾT CỦA HAI TÍCH TẬP 

Ta không thể đạt được sự thuần tịnh[200] hai nhánh của Phật tánh hoặc hoàn toàn thấu suốt chân lý của tánh Không mà không hoàn tất hai sự tích tập công đức và trí tuệ. Như có nói trong Kinh điển:

 

Chừng nào ta chưa hoàn tất hai tích tập thiêng liêng,

Ta sẽ không bao giờ chứng ngộ tánh Không linh thánh.

Và:

Trí tuệ bẩm sinh tuyệt đối chỉ có thể hình thành

Như dấu hiệu của việc tích tập công đức và tịnh hoá các che chướng

Và nhờ các ban phước của một bậc thầy chứng ngộ.

Hãy biết rằng tin cậy vào bất kỳ phương tiện nào khác là điên rồ.

 

Ngay cả những người đã thực sự chứng ngộ tánh Không cũng cần duy trì sự tiến bộ của họ theo con đường cho tới khi họ đạt được Phật Quả viên mãn, vì thế họ vẫn cần nỗ lực tích tập công đức và trí huệ. Đức Tilopa, Chúa tể của các yogi, nói với Naropa:

 

Naropa, con ta, cho tới khi con chứng ngộ rằng

Mọi hình tướng – là những gì xuất hiện tương thuộc

Thực ra không bao giờ sinh khởi từ, không bao giờ xa lìa khỏi

Hai bánh của cỗ xe (thừa) của con, là hai sự tích tập.

 

Yogi vĩ đại Virupa nói trong Doha (bài ca chứng ngộ) của Ngài:

Bạn có thể có sự xác tín vĩ đại về việc không mong cầu Phật Quả tương đối.*

Nhưng đừng bao giờ từ bỏ sự tích tập công đức vĩ đại; hãy nỗ lực tối đa trong khả năng của bạn.

Và Đức Dagpo Rinpoche Vô song nói:

Ngay cả khi sự chứng ngộ của bạn siêu vượt chính các ý niệm có điều gì đó để tích tập hay tịnh hoá,[201] hãy cứ tiếp tục tích tập ngay cả những lượng công đức nhỏ bé nhất.

 

Đấng Chiến Thắng, bởi lòng đại bi và với mọi thiện xảo của Ngài theo phương tiện, đã giảng dạy vô số phương pháp nhờ đó hai sự tích tập có thể được thực hiện. Phương pháp tốt nhất trong các phương pháp này là sự cúng dường mạn đà la. Một tandtra nói:

Cúng dường chư Phật trong tất cả các cõi Phật

Toàn thể vũ trụ gồm một tỉ thế giới,

Tràn đầy mọi sự có thể ước muốn được,

Sẽ làm viên mãn trí huệ nguyên thuỷ của chư Phật.**

 

Trong truyền thống này, khi làm một sự cúng dường mạn đà la như thế, chúng ta sử dụng hai mạn đà la riêng rẽ: mạn đà la thành tựu và mạn đà la cúng dường.

Mạn đà la cần được làm bằng vật liệu nào thì tuỳ thuộc vào khả năng kinh tế của bạn. Loại đế mạn đà la tốt nhất được cấu tạo bằng các chất liệu quý như vàng và bạc. Một đế mạn đà la chất lượng trung bình làm bằng thứ kim loại để đúc chuông hoặc một vài vật liệu tốt khác. Tệ nhất, bạn có thể sử dụng ngay cả một phiến đá nhẵn phẳng hoặc một miếng gỗ.

Những phẩm vật cúng dường lý tưởng nhất được đặt trên đế mạn đà la gồm có các loại đá quý: ngọc lam, san hô, ngọc bích, ngọc trai và những thứ khác. Tốt bậc nhì là các trái cây có dược tính như arura, và kyurura. Bình thường thì chúng gồm có các loại hạt như lúa mạch, lúa mì, gạo hay các hạt đậu, nhưng kém tệ nhất bạn cũng có thể sử dụng ngay cả đá cuội, sỏi, cát và v.v.., chỉ đơn thuần là một hỗ trợ cho sự quán tưởng của bạn.

Dù đề mạn đà la của bạn được làm bằng bất kỳ vật liệu gì, hãy lau sạch nó với sự cẩn trọng cao độ.

 

II - MẠN ĐÀ LA THÀNH TỰU[202]

 

Hãy bắt đầu bằng cách xếp đặt năm tụ trên mạn đà la thành tựu.[203]

Hãy đặt một tụ nhỏ ở giữa tượng trưng cho Đức Phật Vairocana (Tỳ Lô Giá Na) có các Bổn Tôn trong Phật Bộ vây quanh. Đặt một tụ khác ở hướng đông – có nghĩa là hướng về phía bạn[204] - tượng trưng cho Đức Phật Vajra Aksobhya (A Xúc Bệ Kim Cương Như Lai) được vây quanh bởi các Bổn Tôn thuộc Kim Cương Bộ. Rồi đặt một tụ ở phương nam tượng trưng cho Đức PHật Ratnasambhva (Bảo Sanh Như Lai) được vây quanh bởi các Bổn Tôn của Bảo Sanh Bộ, đặt một tụ ở phương tây tượng trưng cho Đức Phật Amitabha (A Di Đà Như Lai) được vây quanh bởi các Bổn Tôn thuộc Liên Hoa Bộ, và một tụ ở phương bắc tượng trưng cho đức Phật Amoghasiddhi (Bất Không Thành Tựu Như Lai) có các Bổn Tôn thuộc Nghiệp Bộ vây quanh.

Cũng có thể quán tưởng ruộng (cõi) công đức như trong thực hành quy y. Rồi tụ trung tâm tượng trưng cho Đại Đạo sư xứ Oddiyana, bất khả phân với vị Thầy gốc của bạn cùng tất cả các bậc Thầy của dòng Đại Viên Mãn ở trên Ngài, được sắp xếp trật tự, vị này trên vị kia. Tụ phía trước tượng trưng cho Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, được vây quanh bởi một ngàn lẻ hai Đức Phật của Hiền Kiếp này. Tụ bên phải sẽ tượng trưng Tám Nam Tử Thân Cận vĩ đại của Ngài được vây quanh bởi Tăng đoàn cao quý các Bồ Tát, và tụ bên trái tượng trưng Hai Thanh Văn Chính, được Tăng đoàn cao quý gồm các Thanh Văn và Phật Độc Giác vây quanh. Tụ phía sau sẽ là Viên Ngọc quý của Pháp (Pháp Bảo), trong hình thức các quyển sách dựng lên được bọc trong một cái lưới bằng các tia sáng.

Trong bất kỳ cảnh ngộ nào, hãy đặt mạn đà la thành tựu này trên bàn thờ hoặc trên một giá đỡ thích hợp khác. Nếu bạn có chúng thì đặt năm vật cúng dường (hoa, hương nhang, đèn, dầu thơm, và thực phẩm) quanh mạn đà la và đặt nó trước các biểu tượng thân, khẩu và ý của Đức Phật. Nếu điều này không thể thực hiện, cũng có thể bỏ qua mạn đà la thành tựu, và chỉ cần quán tưởng ruộng công đức.

 

III - MẠN ĐÀ LA CÚNG DƯỜNG

 

Cầm đế mạn đà la cúng dường bằng tay trái, hãy lau nó bằng cổ tay phải trong khi tụng Bài Nguyện Bảy Chi và những bài nguyện khác, không được xao lãng khi đang quán tưởng.

Việc lau chùi đế mạn đà la này không chỉ tẩy sạch bất kỳ bụi bậm nào trên đế. Nó cũng là một cách đặt nỗ lực vào công việc này để tự giải thoát khỏi hai chướng ngại ngăn che tâm thức chúng ta. Chuyện kể rằng các hành giả Kadampa vĩ đại trong quá khứ đã lau chùi mạn đà la của các Ngài bằng mặt dưới cổ tay cho tới khi da mòn đi và bắt đầu làm thành các vết thương. Các Ngài vẫn tiếp tục và dùng tới cạnh của cổ tay. Vì vậy khi tẩy chùi đế mạn đà la, bạn đừng dùng khăn len hay vải mà chỉ dùng cổ tay giống như các hành giả Kadampa vĩ đại trong quá khứ.

Khi xếp đặt những tụ cúng dường trên đế, hãy theo bài nguyện tên là Mạn đà la Ba mươi bảy Yếu tố, do Ngài Chogyal Pakpa, bậc Bảo trợ Chúng sinh của phái Sakya soạn ra. Phương pháp này dễ thực hành, và vì thế được mọi truyền thống cũ và mới chấp nhận không phân biệt. Ở đây chúng ta bắt đầu bằng việc cúng dường mạn đà la theo cách này bởi đó cũng là truyền thống của ta.

Cả cổ pháo lẫn tân phái đều có những phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp phù hợp với tập quán riêng của truyền thống. Quả thật, mỗi kho tàng tâm linh của truyền thống Nyingma có cách cúng dường mạn đà la riêng của nó. Trong truyền thống đặc biệt này của chúng ta có một vài bài nguyện cúng dường mạn đà la chi tiết của ba thân được Đức Toàn Giác Longchepa giảng dạy trong các Tâm yếu[205] khác nhau. Một vài tâm yếu trong số này có thể được chọn lựa.

 

1 - Sự cúng dường Mạn đà la ba mươi bảy yếu tố

Hãy bắt đầu bằng việc đọc thần chú: 

Om Vajra Bhumi Ah Hum

đồng thời cầm mạn đà la trong bàn tay trái và với bàn tay phải bạn rắc nước hoa có chứa bajung* lên nó. Sau đó, với ngón tay cái và ngón đeo nhẫn, hãy lấy một nhúm hạt và đọc:

Om Vajra Rekhe Ah Hum 

Hãy xoay bàn tay phải trên đế mạn đà la theo chiều kim đồng hồ và sau đó đặt nhúm hạt ở chúng giữa. Nếu bạn có một “hàng rào núi sắt”[206] được làm sẵn thì bây giờ là lúc đặt nó lên mạn đà la và đọc:

Núi Tu Di, Vua của các ngọn Núi,

đặt một tụ lớn hơn ở giữa. Để sắp đặt bốn châu lục, hãy đọc:

Ở phương Đông, cõi Purvaideha (Đông Thắng Thần Châu)..

Và đặt một tụ nhỏ ở phương đông, nó có thể ở về phía bạn, hoặc ở phía đối nghịch hướng về những vị mà bạn đang cúng dường.[207] Rồi đặt ba tụ cho các châu lục khác, xoay tròn theo chiều kim đồng hồ bắt đầu từ phương đông.

Đối với các lục địa nhỏ, Deha, Videha và v.v..lần lượt đặt một tụ ở mỗi bên của từng châu lục.

Kế đó, đặt Núi Báu ở phương đông, Cây Như ý ở phương nam, Bò Cái Dồi dào Vô tận ở phương tây và Mùa thu hoạch Tự Nhiên ở phương bắc.

Sau đó đến Bảy Vật tượng trưng của Vương quyền cộng thêm Bình đựng Kho tàng Vĩ đại, chúng được lần lượt đặt ở bốn hướng chính và bốn hướng trung gian.

Kế đó, đặt bốn thiên nữ bên ngoài ở mỗi hướng chính, bắt đầu là Nữ Thần Sắc Đẹp; và bốn thiên nữ bên trong ở bốn hướng trung gian, bắt đầu với Nữ Thần các Bông Hoa.

Đặt Mặt trời ở phương đông và Mặt trăng ở phương tây. Đặt Dù Quý (Bảo Cái) ở phương nam và Cờ Chiến thắng trong Mọi hướng ở phương bắc.

Khi bạn đọc,

Mọi tài sản của Chư Thiên và loài người, không bỏ sót thứ gì..

Hãy đổ thêm hạt trên phần còn lại khiến không còn chỗ nào là không đầy tràn. Nếu bạn có một vật trang hoàng trên đỉnh, bây giờ hãy đặt nó lên đỉnh và đọc: 

Con cúng dường mạn đà la này cho tất cả các bậc thầy gốc và truyền thừa vinh quanh cao cả và tất cả chư Phật và Bồ Tát. 

Ở điểm nay một vài người thêm vào những lời: “..thoả ý và đầy đủ trong mọi phần của nó, không thiếu điều gì,” nhưng theo Đạo sư của tôi, đó là một thêm thắt không được tìm thấy trong nguyên bản.

Đối với những gì cần được quán tưởng trong mỗi vấn đề này, Đạo sư của tôi khi ban giáo lý đã không nói thêm bất kỳ điều gì ngoài điều này, vì thế bản thân tôi sẽ không viết gì thêm ở đây. Tuy nhiên, những ai muốn hiểu các chi tiết nên tham khảo Luận giảng Chi tiết về Ý nghĩa Cô đọng, như được đề nghị trong bản văn giảng giải căn bản cho các thực hành dự bị này.[208] 

 

2 - Sự cúng dường Mạn đà la của ba thân theo bản văn này

2.1 MẠN ĐÀ LA THÔNG THƯỜNG[209] CỦA HOÁ THÂN 

Bốn châu lục được đề cập ở trên trong sự sắp xếp các tụ vật cúng dường, với Núi Tu Di ở giữa và các cõi trời Brama ở trên nó, tạo thành một thế giới. Một ngàn thế giới này tạo thành cái được gọi là “một thế giới-bậc nhất gồm một ngàn thế giới.” lấy một thế giới gồm một ngàn thế giới như thế, mỗi thế giới với bốn châu lục, và nhân nó lên một ngàn lần, chúng ta có một cái gọi là “một thế giới trung gian - bậc hai gồm một ngàn lần một ngàn thế giới,” hay một thế giới gồm một triệu thế giới. Lấy một thế giới gấp triệu lần như thế và lại nhân nó lên một ngàn lần cho ta “một hệ thống thế giới vĩ đại - bậc ba gồm một ngàn triệu thế giới,” hay một vũ trụ có một tỉ thế giới. Một thế giới ở bậc này, tạo bởi một ngàn triệu thế giới, mỗi thế giới có bốn châu lục, nằm dưới sự cai quản của một Hoá Thân Phật duy nhất - chẳng hạn Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, mà cõi Phật của Ngài được gọi là Thế Giới Kham Nhẫn.[210]

Hãy tưởng tượng trong khắp hằng sa số và không thể nghĩ bàn các thế giới này, tất cả những kho tàng tuyệt hảo nhất được tìm thấy trong các cõi người hay cõi trời, như bảy vật tượng trưng cho vương quyền và v.v.. có thuộc quyền sở hữu của người nào đó hay không. Thêm vào những thứ này là thân thể, tài sản, cuộc đời, vận may, năng lực và sức mạnh của riêng bạn, cũng như tất cả các nguồn công đức mà bạn đã tích tập trong mọi lúc và sẽ tích tập trong tương lai, cùng mọi sự đã từng có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc. Hãy chồng chất mọi sự tốt đẹp nhất và đáng ao ước nhất mà không có ngay cả sự tham muốn hay bám luyến nhỏ bé như hạt mè, hãy cúng dường đầy đủ và tất cả chúng không thiếu thứ gì cho vị Thầy của bạn và các Bổn Tôn Hoá Thân. Đây là sự cúng dường mạn đà la thông thường của Hoá Thân.

 

2.2 MẠN ĐÀ LA PHI THƯỜNG CỦA BÁO THÂN

Trên tất cả những thứ đó, hãy tưởng tượng vô vàn các cõi trời và cung điện không thể nghĩ ban trong năm cõi Phật vĩ đại,[211] tất cả được ban phước bởi Nữ Thần Sắc đẹp và các thiên nữ khác đang cúng dường những niềm vui của các giác quan, được nhân lên vô hạn. Hãy cúng dường tất cả những thứ này cho vị Thầy của bạn và các Bổn Tôn Báo Thân. Đây là sự cúng dường mạn đà la phi thường của Báo Thân. 

2.3 MẠN ĐÀ LA ĐẶC BIỆT CỦA PHÁP THÂN

Trên đế mạn đà la tượng trưng cho pháp giới vô sanh tuyệt đối, hãy đặt các tụ tượng trưng bốn thị kiến và bất kỳ tư tưởng nào khởi lên. Hãy cúng dường chúng cho vị Thầy và các Bổn Tôn Pháp Thân. Đây là sự cúng dường mạn đà la đặc biệt của Pháp Thân.

Đối với sự cúng dường mạn đà la này của ba thân, hãy duy trì một ý niệm trong sáng về tất cả những giáo huấn này để thực hành với lòng sùng mộ hãy lập lại lời cầu nguyện bắt đầu bằng:

Om Ah Hum. Vũ trụ gồm một tỉ thế giới, cõi giới gồm một ngàn triệu thế giới.

..Trong khi bạn đang đếm số lần cúng dường bạn thực hiện, hãy cầm mạn đà la trong bàn tay trái, cứ để các vật cúng dường bạn thực hiện lần đầu còn ở trên đó, và cứ mỗi lần trì tụng bản văn bạn đặt thêm một tụ bằng bàn tay phải. Hãy thực hành với sự kiên nhẫn, đưa đế mạn đà la lên cho tới khi tay bạn đau tới độ không còn cầm đĩa được nữa. “Chịu đựng gian khổ và kiên nhẫn một cách can đảm vì Pháp” thì có ý nghĩa hơn việc hoàn toàn nhịn đói.[212] Nó có nghĩa là luôn luôn quyết tâm để hoàn tất bất kỳ thực hành khó làm nào, dù trong hoàn cảnh nào. Hãy thực hành như thế này, và trong khi làm thế bạn sẽ thâu đạt một số lượng khổng lồ công đức nhờ sự kiên trì và nỗ lực.

Khi thực sự không cầm mạn đà la được nữa, hãy đặt nó xuống bàn trước mặt bạn và tiếp tục chồng lên các đồng vật cúng dường và đếm số lần. Khi bạn dừng nghỉ, chẳng hạn để uống trà, hãy gom mọi thứ bạn đã cúng dường, và khi bắt đầu lại, hãy khởi sự với mạn đà la ba mươi bảy yếu tố trước khi tiếp tục như trước.

Hãy quả quyết thực hiện ít nhất một trăm ngàn sự cúng dường mạn đà la theo cách này. Nếu bạn không kham nổi số lượng đó khi sử dụng mạn đà la chi tiết của ba thân, thì thay vào đó có thể tụng câu kệ bắt đầu bằng:

Mặt đất được tịnh hoá với nước hoa..

trong khi cúng dường mạn đà la bảy yếu tố.[213]

Bất kỳ bạn dùng hình thức cúng dường nào, điều quan trọng là – như với mọi thực hành bạn làm – áp dụng ba phương pháp siêu việt. Hãy bắt đầu bằng việc khơi dậy Bồ Đề Tâm, thực hiện chính sự thực hành mà không có bất kỳ ý niệm nào, và hoàn toàn niêm phong thực hành vào lúc cuối bằng việc hồi hướng công đức.

Nếu đang dùng lúc mạch, lúa mì, hoặc lại hạt khác để cúng dường mạn đà la, chùng nào mà bạn có thể lo liệu được phí tổn, hãy luôn luôn cúng dùng hạt mới và không dùng một hạt hai lần. Những vật đã cúng dường thì bạn có thể đem cho chim muông, phân phát cho những hành khất hoặc xếp chồng lên trước một biểu tượng của Tam Bảo. Nhưng đừng bao giờ nghĩ rằng nó là của riêng bạn hoặc sử dụng nó cho bạn. Nếu bạn thiếu tài lực để sắm sửa lại các vật cúng dường mỗi lần thì hãy thường làm thế khi có phương tiện. Nếu quá nghèo, bạn cũng có thể dùng di dùng lại số lượng hạt đó.

Tuy nhiên, bạn hãy thường thay đổi hạt, làm sạch nó trước khi cúng dường bằng cách nhặt ra mọi vật lạ, bụi đất, vỏ trấu, rơm, phân chim và những thứ tương tự, và tẩm nó bằng nghệ hoặc loại nước hoa khác.

Các giáo lý cho phép dùng vật cúng dường bằng đất và đá, đây là vì sự lợi lạc của những người quá nghèo đến nỗi không có chút sở hữu nào, hoặc để dành cho những người có năng lực siêu việt đến nỗi chỉ với mọt hạt bụi duy nhất, tâm họ có thể tạo nên các cõi Phật nhiều như tất cả những hạt bụi trên toàn thế giới. Tuy bạn có thể thực sự có những gì cần thiết, nhưng không thể buông bỏ và cúng dường nó một các rộng rãi, bạn có thể quả quyết với mọi loại lý lẽ được cân nhắc và có vẻ rất hợp lý – và thậm chí tự thuyết phục mình – rằng bạn đang thực hiện việc cúng dường bằng cách sử dụng các thần chú và sự quán tưởng. Nhưng bạn sẽ chỉ tự lừa gạt mình.

Hơn nữa, mọi tantra và mọi giáo huấn cốt tuỷ nói rằng “các vật cúng dường trong sạch, chuẩn bị sạch sẽ” hoặc “những vật cúng dường này được chuẩn bị sạch sẽ.” Các tantra không bao giờ khuyên “các vật cúng dường dơ bẩn, được chuẩn bị dơ bẩn.” Vì thế đừng bao giờ cúng dường các đồ thừa hay thực phẩm bị ô nhiễm bởi tính keo kiệt hay bụi bẩn. Đừng dành riêng cho mình phần lúa mạch tốt nhất và dùng phần còn lại để cúng dường hoặc làm các torma (bánh cúng) bằng món tsampa. Các hành giả Kadampa thuở xưa thường nói:

Giữ phần tốt nhất cho bạn và cúng dường phó mát mốc meo và rau quả héo úa cho Tam Bảo là điều không nên làm. 

Đừng làm các torma hoặc đèn cúng dường với những vật liệu hư ôi hoặc thối rữa, trong khi dành những thứ hảo hạng cho mình. Kiểu hành xử đó sẽ làm cạn kiệt công đức của bạn.

Khi làm shelze[214] hay các torma, hãy chuẩn bị bột nhào với sự tin chắc rằng bản thân bạn ưa thích nó. Thật sai lầm khi chỉ để dễ làm hơn mà bạn đổ thêm nhiều nước vào bột nhào.

Ngài Atisa thường nói: “Những người Tây Tạng này sẽ không bao giờ giàu có, họ làm bánh torma-bột nhào quá tong teo!”

Ngài cũng nói: “Ở Tây Tạng, chỉ cúng dường nước thôi cũng đủ tích tập công đức. Ở Ấn Độ trời quá nóng và nước thì chẳng bao giờ tinh sạch như ở Tây Tạng đây.”

Như một cách tích tập công đức, sự cúng dường nước tron sạch thì cực kỳ hiệu quả nếu bạn có thể thực hiện việc này thật tinh tấn. Hãy rửa sạch bảy chén cúng dường hoặc các đồ đựng khác và đặt chúng cạnh nhau, đừng quá sát và không quá xa. Chúng nên thẳng tắp, không chén nào trong số đó lệch khỏi hàng. Nước phải trong trẻo không lẫn các hạt, tóc, bụi hoặc các côn trùng nổi ở trong đó. Phải thận trọng khi rót đầy các chén, nhưng đừng quá đầy tới miệng chén, không làm đổ chút nước nào trên bàn cúng dường. Đây là cách thực hiện sự cúng dường nước tốt đẹp và hoan hỉ.

Lời Cầu Nguyện các Thiện Hạnh nói về các vật cúng dường “được sắp xếp hoàn hảo, đặc biệt và tuyệt vời..” Cho dù bạn thực hiện hình thức cúng dường nào, nếu bạn làm thật tốt đẹp và hoan hỉ, thì ngay cả trong cách thức nó được sắp đặt, sự tôn kính mà bạn biểu lộ đối với chư Phật và Bồ Tát trong khi cúng dường như thế sẽ đem lại một lượng công đức bao la. Vì thế hãy nỗ lực chuẩn bị thật tốt các vật cúng dường của bạn.

Nếu bạn thiếu tài lực hoặc không thể thực hiện các sự cúng dường, thì ngay cả việc cúng dường những vật dơ bẩn hay thô xấu cũng không có gì sai chừng nào mà ý định của bạn còn hoàn toàn trong sạch. Chư Phật và Bồ Tát không có ý niệm sạch hay dơ. Có những ví dụ về các sự cúng dường như thế trong các truyện kể, như câu chuyện về một người đàn bà nghèo khó có tên Người Bới Rác Thành Phố cúng dường Đức Phật một ngọn đèn bơ. Và có câu chuyện về người đàn bà cùi hủi cúng dường Ngài Đại Ca Diếp một chén cháo gạo mà bà đã nhận trong buổi khất thực. Khi bà đang cúng dường Ngài thì một con ruồi rơi vào chén. Bà cố lấy con ruồi ra và ngón tay bà cũng nhúng vào trong chén. Dù thế nào đi nữa, Ngài Đại Ca Diếp đã dùng nó để hoàn thành ý hướng tốt đẹp của bà, và vì vật cúng dường của bà đã cung cấp thực phẩm trọn ngày cho Ngài nên bà tràn ngập niềm vui. Bà đã được tái sinh ở cõi Trời thứ Ba mươi ba.

Nói tóm lại, khi bạn cúng dường mạn đà la, dù cúng dường thứ gì thì nó cũng cần phải tinh sạch, được cúng dường trong một cách thế hoan hỉ, và ý hướng của bạn phải hoàn toàn thanh tịnh.

Trong bất cứ giai đoạn nào của con đường, bạn không nên ngưng nỗ lực thực hiện các thực hành để tích tập công đức, chẳng hạn sự cúng dường mạn đà la. Như các tantra nói:

Chẳng có chút công đức nào thì làm gì có thành tựu;

Người ta không thể ép cát để lấy dầu. 

Hy vọng bất kỳ thành tựu nào mà không tích tập công đức thì giống như cố gắng ép cát ở bờ sông để lấy dầu thực vật. Cho dù bạn ép bao nhiêu triệu hạt các, bạn sẽ chẳng bao giờ lấy được chút xíu dầu nào. Nhưng tìm kiếm các thành tựu bằng việc tích tập công đức thì giống như nỗ lực lấy dầu bằng cách ép các hạt mè. Bạn càng ép mè thì bạn càng lấy được nhiều dầu. Cho dù chỉ ép một hạt mè duy nhất trên móng tay bạn cũng sẽ làm toàn thể móng tay mình bóng dầu. Có một câu tục ngữ tương tự:

Trong chờ các thành tựu mà không tích tập công đức thì giống như cố gắng khuấy  nước để làm bơ.

Mưu cầu các thành tựu sau khi tích tập công đức thì giống như khuấy sữa làm bơ. 

Không còn nghi ngờ gì rằng việc đạt được mục đích tối hậu, là sự thành tựu siêu việt, cũng là kết quả của việc hoàn thiện hai sự tích tập. Chúng ta đã thảo luận việc không thể đạt được sự thuần tịnh hai nhánh của Phật Quả nếu không thành tựu các tích tập công đức và trí tuệ. Đức Nagarjuna nói:

Nhờ những thiện hạnh này mà mọi chúng sinh có thể

Thành tựu các tích tập công đức và trí tuệ

Và đạt được hai thân siêu việt

Chúng hình thành từ công đức và trí tuệ. 

Nhờ thành tựu sự tích tập công đức, nó bao hàm các ý niệm,[215] bạn đạt được rupakaya (sắc thân) siêu việt. Nhờ thành tựu sự tích tập trí tuệ, nó siêu vượt các ý niệm, bạn đạt được Pháp Thân siêu việt.

Các thành tựu nhất thời của cuộc đời bình thường cũng có thể được tạo ra bởi việc tích tập công đức. Nếu chẳng có chút công đức nào thì mọi nỗ lực của ta dù to lớn đến đâu cũng sẽ thất bại. Ví dụ có những người chưa từng nỗ lực chút nào mà chẳng bao giờ thiếu thực phẩm, tiền bạc hay tài sản trong hiện tại là nhờ kho công đức họ đã tích tập trong quá khứ. Những người khác tiêu phí cả đời đâm đầu vào mọi chỗ, cố làm giàu bằng thương mại, trồng trọt v.v.. nhưng chúng không đem lại ngay cả chút lợi ích nhỏ bé nhất, và họ kết thúc bằng sự chết đói. Đây là những điều mà mọi người có thể tự thấy cho chính mình.

Thậm chí điều này cũng thích hợp trong việc làm nguôi dịu các vị thần tài bảo, các Hộ Pháp và v.v.. với hy vọng có được một thành tựu siêu nhiên tương ứng. Những Bổn Tôn như thế không thể ban cho ta điều gì trừ phi ta có thể rút ra kết quả từ việc bố thí của bản thân ta trong quá khứ.

Có một lần một ẩn sĩ không có gì để sống, vì thế ông bắt đầu thực hiện thực hành Damchen* Ông trở nên lão luyện trong thực hành đến nỗi có thể trò chuyện với vị Hộ Pháp như thể nói với một người khác, nhưng ông vẫn chưa đạt được thành tựu.

Damchen nói với ông: “Ông không có ngay cả những kết quả ít ỏi nhất do bất kỳ sự bố thí nào trong quá khứ, vì thế ta không thể đem lại cho ông sự thành tựu nào.”

Một hôm nhà ẩn sĩ đứng vào hành cùng một vài hành khất và được bố thí một tô súp đầy. Khi ông về nhà, Damchen hiệnra và nói với ông: “Hôm nay ta đã ban cho ông một vài thành tựu. Ông có nhận thấy không?”

“Nhưng tất cả các hành khất đều nhận một tô súp, đâu phải chỉ mình tôi,” nhà ẩn sĩ 1noi. “Tôi không thấy thành tựu đến từ ngài ra sao.” Damchen nói “Khi ông nhận súp, một miếng mỡ lớn đã rơi vào tô ông, đúng không? Đó là sự thành tựu đến từ ta!”

Không thể khắc phục sự nghèo khổ bằng thực hành tài bảo và những thực hành tương tự mà không có một vài tích tập công đức torng những đời quá khứ. Nếu những hiện thể như các vì trời may mắn bình phàm đó thực sự có khả năng ban cho các thành tựu tài bảo siêu nhiên thì chư Phật và Bồ Tát là những đấng mà khả năng và năng lực thực hiện các điều huyền nhiệm còn lớn hơn hàng trăm, hàng ngàn lần, và là những đấng đã hoàn toàn hiến mình để giúp đỡ chúng sinh ngay cả khi không được thỉnh cầu, chắc chắn sẽ trút xuống thế giới này một khối lượng dồi dào của cải khiến mọi sự cùng khổ được giải trừ trong giây lát. Nhưng điều này đã không xảy ra.

Bởi bất kỳ những gì ta có chỉ là kết quả của công đức ta từng tích tập trong quá khứ, nên một chút công đức thì đáng giá hơn một núi nỗ lực. Ngày nay khi những người thấy được của cải hay quyền lực ít ỏi nhất trong xứ sở dã man của chúng ta, họ hoàn toàn sửng sốt và tán thán: “Ôi chao, ôi chao! Có thể có được chuyện này sao?” Thật ra loại sự vật này không đòi hỏi gì nhiều trong cách tích tập công đức. Kết quả của việc thực hiện một sự cúng dường, khi ý định của người cúng dường và đối tượng được cúng dường đều thanh tịnh, được minh chứng bởi câu chuyện của Mandhatri.* Bằng sự cúng dường bảy hạt đậu, ông đạt được vương quyền tối cao tận Cõi Trời Ba mươi ba. Rồi có trường hợp của Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) mà quyền lực của ngài là kết quả của sự cúng dường một dĩa thực phẩm nóng không muối.

Khi Ngài Atisa đến Tây Tạng, xứ ấy giàu và lớn hơn ngày nay. Và tuy thế ngài nói: “Tây Tạng thực sự là một vương quốc gồm các thành phố ngạ quỷ. Ở đây ta không thấy ai đang hưởng quả của việc đã từng cúng dường thậm chí một lượng lúa mạch duy nhất cho một đấng thanh tịnh!” Nếu người ta thực sự thấy rằng những của cải hoặc một chút quyền lực tầm thường thì thật kỳ diệu và đáng kinh ngạc, thì đó là một dấu hiệu cho thấy trước hết tâm hồn họ nhỏ bé biết bao; thứ hai, họ dính chặt vào các hình tướng phàm tục ra sao; và thứ ba, họ không hiểu biết đúng đắn các kết quả tăng trưởng của các hàn vi, như được minh hoạ trước đây bằng hạt giống của cây asota - hoặc cho thấy họ không tin điều đó, cho dù họ hiểu biết.

Nhưng bất kỳ ai với sự từ bỏ chân thật và thành tâm sẽ hiểu rằng trong mọi sự hoàn hảo hiển nhiên được tìm thấy trong thế gian này – ngay cả việc giàu có như một naga (loài rồng), có một địa vị cao như bầu trời, mạnh mẽ như sấm sét hoặc tươi đẹp như một ánh cầu vồng – không điều gì trong những thứ này có chút xíu sự thường hằng, bền chắc hoặc thực chất nào. Những thứ như thế chỉ khơi dậy sự nhờm tởm, giống như một đĩa thức ăn béo ngậy được đem mời một người mắc bệnh vàng da.

Việc tích tập công đức với hy vọng được giàu có trong đời này thì hoàn toàn tốt đối với người thế gian bình thường, nhưng nó khác xa Pháp chân chính, là cái được đặt nền tảng trên việc quyết định giải thoát khỏi sinh tử. Như tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần, nếu bạn đang tìm kiếm Pháp chân thực đưa tới giải thoát, bạn phải từ bỏ mọi tham luyến với đời sống thế tục như thể có quá nhiều nước bọt trong bụi đất. Bạn phải lìa bỏ quê hương và hướng về những miền đất vô danh, luôn luôn ở những nơi cô tịch. Bạn phải phấn khởi thực hành khi đối diện với bệnh tật và vui vẻ đương đầu với cái chết.

Một lần kia, một đệ tử của Đức Dagpo Rinpoche vô song hỏi Ngài: “Trong thời đại suy thoái này thật khó tìm ra thực phẩm, áo quần và những thứ cần thiết khác để thực hành Pháp chân thành. Vậy con phải làm gì? Con cần nỗ lực để làm nguôi dịu phần nào các Bổn Tôn tài bảo, hay học một phương pháp hữu hiệu để trích ra các tinh chất, [216] hoặc cam chịu một cái chết nào đó?”

Bậc Đạo sư đáp: “Dù con hết sức nỗ lực, nhưng nếu không có bất kỳ kết qủ nào của việc bố thí trong quá khứ thì việc làm lành với các Bổn Tôn tài bảo sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, việc tìm kiếm giàu sang trong đời này thì mâu thuẫn với sự chân thành thực hành Pháp. Việc thực hành trích ra những tinh chất của sự vật thì không còn thường được dùng trong những kiếp đi lên,[217] trước khi tinh chất của đất, đá, nước, thảo mộc tiêu tan. Bây giờ việc đó chẳng còn hiệu quả nữa. Tự cam chịu cái chết nào đó cũng chẳng tốt. Sau này có thể chứng minh được sự khó tìm được một đời người với đầy đủ những tự do và thuận lợi mà con hiện có. Tuy nhiên, nếu con cảm thấy chắc chắn từ tận đáy lòng rằng con có thể thực hành mà không quan tâm đến việc con sống hay chết, thì con sẽ chẳng bao giờ thiếu thực phẩm và quần áo.”

Tất cả các thực hành mà chư Bồ Tát thực hiện để tích tập công đức và trí tuệ hay để giải trừ các che chướng chỉ có một mục đích duy nhất: đó là hạnh phúc của tất cả chúng sinh đầy khắp không gian. Bất kỳ ước muốn nào hầu đạt được Phật Quả viên mãn chỉ cho riêng bạn cũng chẳng dính dáng gì tới Đại Thừa, huống hồ là thứ thực hành nhắm tới việc thành tựu các mục đích của đời này. Cho dù bạn có thể làm loại thực hành nào, dù là việc tích tập công đức và trí tuệ hay sự tịnh hoá các che chướng, hãy thực hiện nó vì sự lợi lạc của toàn thể chúng sinh vô biên, và đừng trộn lẫn nó với bất kỳ tham muốn tự-quy nào. Ngay cả khi bạn không ước muốn nó, thì như một tác dụng phụ, cách thức đó sẽ khiến cho các lợi lạc, tiện nghi và hạnh phúc của riêng bạn trong đời này được chăm lo, giống như khói tự nhiên xuất hiện khi bạn thổi vào một ngọn lửa, hay chồi lúa mạch nảy ra một điều tất nhiên khi bạn gieo hạt. Nhưng hãy từ bỏ như thuốc độc bất kỳ sự thôi thúc nào khiến bạn hiến mình cho những điều như thế vì lợi ích của riêng chúng.


 

* Theo nghĩa đen. “Ngài đã thể nhập trạng thái hợp nhất bất khả phân.”

[200] Sự thuần tịnh hai nhánh là trước hết sở hữu sự thuần tịnh của Phật tánh và sau đó sở hữu sự thuần tịnh của việc thể nhập nó và thành tựu Phật Quả. “Theo giáo lý của truyền thuyết Nyingma, bản tánh thuần tịnh nguyên sơ là Phật Quả và những phẩm tính của ba thân đã an trú trọn vẹn trong chúng ta, và ta không cần tìm kiếm chúng ở đâu khác. Nhưng nếu ta không vận dụng hai sự tích tập như những yếu tố phụ trợ thì những phẩm tính này sẽ không hiển lộ được. Cũng giống như mặt trời: mặc dù tự thân những tia sáng của nó chiếu sáng bầu trời, nhưng vẫn cần phải xua tan những đám mây che khuất bầu trời.” NT

* Điều này ám chỉ một trạng thái chứng ngộ ở đó ta có lòng tin không thể lay chuyển nơi Phật tánh đã hiện diện trong bổn tâm ta.

[201] Bsags sbyang rang sar dag kyang, nghĩa đen: “ngay cả khi sự tích tập và tịnh hoá thuần tịnh nơi tự thân chúng.”

** Có nghĩa là sự tích tập công đức qua thực hành này sẽ cho phép trí huệ viên mãn của Phật tánh của ta hiển lộ.

[202] Những hướng dẫn theo sau đôi khi hoàn toàn kỹ thuật và có dụng ý bổ sung cho một giảng dạy khẩu truyền, thường có một luận chứng đi kèm.

[203]  Chúng ta cúng dường trong sự hiện diện của mạn đà la thành tựu. Đúng hơn, nó được sử dụng khi người ta có thể dùng một tượng Phật. Nó là biểu tượng của cõi Phật toàn hảo của năm vị Phật tượng trưng cho năm trí tuệ. Bởi đây là năm trí tuệ muốn thành tựu nên mạn đà la này được gọi là mạn đà la thành tựu. 

[204] Quy ước trong một mạn đà la là: phía trước là phương đông, phía sau là phương tây, và v.v.. Ở đây mạn đà la được xoay đối diện với hành giả, vì thế nên cạnh phía đông thì gần nhất. 

[205] Tâm yếu của Phạm vi Bao la (klong chen snying thig) là một trong nhiều giáo lý Tâm yếu. Tâm yếu quan trọng nhất trong số đó là Tâm yếu của Dakini (mkha’ ‘gro snying thig)Tâm yếu của Vimalamitra (bi ma snying thig), được trao truyền cho Yeshe Tsogyal và Vimalamitra một cách tương ứng. Cả hai giáo lý này từng được truyền xuống qua dòng truyền thừa của Longchenpa.

* ba byung, một chuẩn bị có tính nghi lễ làm bởi năm chất liệu khác nhau lấy từ một con bò.

[206] Một “hàng rào sắt” được làm sẵn là một cái vòng, thường bằng kim loại mà người ta dùng để đựng tầng đầu tiên gồm những vật cúng dường mạn đà la. Nói tượng trưng vòng núi bao quanh thế giới. Như thế một vòng thứ hai đựng các vật cúng dường gồm tám thiên nữ và vòng thứ ba gồm mặt trời, mặt trăng v.v..Vật trang hoàng cho đỉnh mạn đà la được đề cập tới sau này chỉ đơn giản là một vật trang hoàng có dáng một viên ngọc mà người ta đặt trên đỉnh vào lúc cuối. Những vật phụ trợ này là những thứ thêm vào để nâng cấp sự cúng dường mà nếu không có chúng thì việc cúng dường vẫn hoàn toàn đúng đắn.

[207] Nếu bạn sắp đặt mạn đà la để phương Đông hướng về phía bạn thì khi tụng “Con cúng dường mạn đà la này..” bạn có thể xoay tròn mạn đà la đã đầy đủ để cuối cùng nó đối diện với mạn đà la thành tựu.

[208] Bản văn giảng dạy căn bản cho các thực hành sơ bộ này là Sự Giảng dạy Thực hành Chuẩn bị của tâm yếu của Phạm vi Bao la do ngài Jigme Lingpa soạn. Mỗi yếu tố của mạn đà la có vài cấp độ ý nghĩa, tương ứng với các cấp độ thực hành khác nhau.

[209] Mặc dù còn thông thường hơn các mạn đà la tiếp theo, tuy nhiên đây là sự cúng dường một vũ trụ lý tưởng, như được tri giác trong thị kiến thanh tịnh của những bậc có mức độ tiến hóa cao cấp hơn là kinh nghiệm tầm thường về một thế giới tràn đầy đau khổ được nhận thức bởi tri giác mê lầm bình phàm.

[210] Mi mjed ‘jig rten. Theo sự giảng dạy của Dilgo Khyentse Rinpoche gợi ý có thể có cách viết khác (mi ‘byed, không bị chia chẻ) trong thế giới này cảm xúc cường liệt tới nỗi chúng sinh không bao giờ xa lìa chúng.

[211] Bkod pa chen po lnga, nghĩa đen là năm sự sắp xếp vĩ đại. Đây là các cõi Phật của chư Phật trong năm bộ.

[212] Giống như Ngài Milarepa ở những chốn hẻo lánh trong núi non nơi không có ai tiếp tế thực phẩm, và sống bằng cách ăn rau tầm ma.

[213]  Trong cách cúng dường mạn đà la đơn giản này ta chỉ dùng bảy nhúm (tụ) hạt để tượng trưng cho Núi Tu Di, bốn lục địa, mặt trời và mặt trăng.

[214] Zhal zas: một thuật ngữ tôn kính để gọi thực phẩm. Trong trường hợp này một sự cúng dường thực phẩm được tượng trưng bởi một loại torma mang tên này.

[215]  Các ý niệm về chủ thể, đối tượng và hành động.

* Damchen Dorje Lekpa, Phạn: Vajrasadhu, một trong những Hộ Pháp chính.

* Xem phần Một, Chương Bốn, Mục III

[216] Sự tinh chiết các tinh chất (bcud len), một phương pháp khiến ta có thể chỉ tiêu thụ một vài chất thể và nguyên tố với số lượng nhỏ, không phải dùng thực phẩm thông thường. Nó là căn bản cho các thực hành vi tế để tịnh hoá thân thể và tinh lọc tâm thức.

[217] Đi lên hay đi xuống có thể được áp dụng cho các phẩm tính của các kiếp khác nhau hay ám chỉ một quá trình thời gian nhỏ hơn: ví dụ như thời đại hiện nay của chúng ta là một kỷ nguyên suy hoại so với thời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

 

 

----o0o---

 

Mục Lục > 1-1 > 1-2 > 1-3 > 1-4> 1-5 >1-6

 2-1 > 2-2 > 2-3 > 2-4 > 2-5 > 2-6 > 3-1

 

----o0o---

Vi tính: Tường Tâm

Trình bày: Diệu Tường

Cập nhật: 01-2008

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

tử thọ nagarjuna Lễ giỗ Tổ Bồ Đề Đạt Ma tại Trúc Cocaine phá hủy tim mạch Mộc mat phap Canh đậu xanh củ sen mát người bổ cẠi Cải thiện chứng mất trí nhớ bằng đi vẫn Cỏ Người mộc lần Long An Lễ Đại tường cố Hòa thượng an lac voi nhan cach tu Lễ húy nhật lần thứ 34 Đại lão cong dung cua gioi duc Sự Hoài nguon Nhờ Tản mạn cùng Nghĩ từ trái tim Tử uyển mù Vu lan xa mẹ tham quan phong trung bay di san van hoa phat giao Thiền là sống tỉnh thức trong từng Làm gì để ngăn ngừa cảm cúm trong mùa Dễ Húy kỵ lần thứ 31 cố Đại lão dai cuong kinh phap hoa 5 tan o thai lan Vấn Trẻ béo phì dễ bị bạn bè bỏ tà thờ Lưu ý khi uống trà xanh Vài nét lịch sử Phật giáo Đại thừa 10 cau chuyen ngan vebai hoc lam nguoi gian don ma Hồi ức một quận chúa Kỳ 3 Người thu hoÃ Æ Đêm hoa đăng nguyện cầu dưới tôn Ký sự Trông người lại ngẫm đến ta chua minh khanh huong dai Xuân trong ta tâm nguyện thiết tha voi Vận động viên cử tạ ăn chay tại phật đạo đường giải thoát Cảm trên nền nhạc Contemplation phat giao Ä Æ Gi廙