categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đình, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, vãng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cõi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cõi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử Hình ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
 
 

 

 

Tác động hỗ tương giữa Thân & Tâm

HT Thích Trí Quảng  

Có thể khẳng định rằng, nếu biết điều chỉnh thân tâm theo hướng Phật dạy, cơ thể sẽ là một cỗ máy kỳ diệu có khả năng loại bỏ những độc tố trong cơ thể.

Trong kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy rằng tâm tạo ra tất cả các pháp và đối với con người, tâm sẽ quyết định vận mạng của họ trong lúc còn sống cũng như sau khi chết, tâm sẽ dẫn thần thức của họ đi thọ sanh vào các cảnh giới tương ưng. Thật vậy, sau khi chết, nếu những ý niệm ác độc, tham lam, sân hận, si mê khởi lên mạnh mẽ sẽ dẫn thần thức người chết đi vào cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la. Nếu được ý niệm thiện tác động, thần thức sẽ đi vào thế giới loài người hoặc đến cảnh giới của chư Thiên. Vì thế, tâm làm chủ tất cả các pháp.

Và nếu tái sinh mang thân người thì thân người được kết hợp bằng hai phần là thân vật chất và tâm. Hai phần thân và tâm của con người tác động hỗ tương lẫn nhau trong cuộc sống. Thật vậy, khi sắc thân bệnh hoạn sẽ làm cho tâm buồn phiền đau khổ và ngược lại, tâm lo lắng, sợ hãi, buồn khổ… sẽ tác hại khiến thân trở nên bệnh hoạn, ôm yếu.

Người tu biết điều chỉnh tâm tốt lành, không bị lo lắng, buồn khổ tác hại, không bị tham vọng đòi hỏi chi phối, bệnh có thể giảm bớt được năm mươi phần trăm và năm mươi phần trăm còn lại nếu biết điều chỉnh thân một cách đúng đắn bằng những thức ăn sạch, không có độc tố và có môi trường sống lành mạnh, có cuộc sống quân bình, sẽ thoát khỏi bệnh tật.

Người xưa đã nói bệnh tùng khẩu nhập. Bệnh hoạn sinh ra từ việc ăn uống quá thừa mứa, đưa vào cơ thể những thực phẩm không cần thiết cho đến những thực phẩm độc hại đến sức khỏe, những thức ăn chứa hóa chất gây bệnh hoạn và sớm tử vong. Tu theo Phật với trí giác soi sáng, chúng ta cần khắc phục nghiệp ham ăn nhiều, nghiệp ăn tạp và trước nhất là loại bỏ những thức ăn có độc tố gây ra bệnh, những thức ăn không thích hợp với cơ thể. (Điều này có thể thay đổi tùy theo cơ địa của từng người khác nhau). Những bữa tiệc ngon theo thế gian ngày nay (dù là tiệc chay) đều chứa rất nhiều độc tố là tác nhân gây ra vô số bệnh tật.

Các vị thiền sư ăn ít, sống đơn giản, không tiêu thụ những thực phẩm đầy hóa chất tác hại cho sức khỏe và việc chính yếu là điều chỉnh tâm cho thanh tịnh, không để sự tính toan, phiền muộn, lo lắng tác hại thân và tâm, cho nên các ngài tránh được dễ dàng tất cả các bệnh tật. Với thân khỏe mạnh, tâm thanh tịnh, trí sáng suốt, các bậc chân tu chỉ sư dụng vừa đủ những thức ăn cần thiết cho nếp sống khỏe mạnh, an lạc, giải thoát, sáng suốt và mang lại lợi ích cho mọi người.

Đức Phật xem thức ăn là thuốc để chữa bệnh đói; những gì cơ thể thiếu và cần mới đem vô; không cần và độc hại mà ăn, chắc chắn thực phẩm đó sẽ tạo thành bệnh. Ngày nay chúng ta gọi thức ăn là các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống con người; tuy là chất dinh dưỡng nhưng nếu lạm dụng khiến dư thừa cũng chẳng bổ ích gì mà còn gây ra bệnh tật. Thực tế cho thấy những bệnh mà việc chữa trị chính yếu là phải giảm bớt lượng thức ăn hoặc chỉ nên sử dụng gạo lứt muối mè trong một thời gian để thanh lọc máu và tái tạo những tế bào lành mạnh là khỏi bệnh. Ngày xưa, ngài Mục Kiền Liên phải lên trời để gặp Kỳ Bà y sư để hỏi cách chữa bệnh cho một Tỳ kheo. Kỳ Bà Thánh y bảo rằng vị này chỉ nhịn ăn ba ngày là hết bệnh. Có lẽ vị này đã sử dụng lầm thức ăn có nhiều độc tố.

Có thể khẳng định rằng, nếu biết điều chỉnh thân tâm theo hướng Phật dạy, cơ thể sẽ là một cỗ máy kỳ diệu có khả năng loại bỏ những độc tố trong cơ thể. Ngày nay chúng ta thấy những người giàu có, hoặc thiếu hiểu biết, thường ăn uống quá dư thừa, đó chính là nguyên nhân sinh ra nhiều bệnh tật thời đại. Đối với những người nghèo khổ, ăn uống thiếu dinh dưỡng hoặc kém hiểu biết, đưa vào cơ thể những thức ăn rẻ tiên và độc hại, họ cũng phải gánh chịu nhiều bệnh tật.

Ngày nay, đời sống vật chất phát triển với vô số thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại nhằm mục đích kích thích vị giác của con người, đã giúp cho các công ty sản xuất thu lợi nhuận tối đa một cách dễ dàng. Và đối với những người vì thiếu hiểu biết hoặc chỉ sống theo ngũ dục, họ đã trở thành nạn nhân của những thức ăn độc hại của thời đại.

Bước theo dấu chân Phật, thực hiện tinh thần ăn để sống và sống để tu, chúng ta cần điều chỉnh thân vật chất cho khỏe mạnh và điều chỉnh tâm cho thanh tịnh, sáng suốt. Và trải qua quá trình tu dưỡng thân tâm như vậy, từng bước chúng ta chuyển hóa thân tâm sinh diệt cua phàm phu trở thành ngũ phần Pháp thân vĩnh hằng theo Phật. Nói cách khác, từ tâm tham lam, sân hận, si mê mà hiện ra sắc thân tội lỗi, xấu xí, bị ghét bỏ; thân và tâm cứ như vậy mà hành hạ nhau, tạo thành cuộc sống của con người bệnh hoạn, khổ đau, oán hận, thù nghịch... Tuy nhiên, nương theo Phật pháp, điều chỉnh tâm chúng ta trong sáng, thanh tịnh sẽ giúp cho thân vật chất an vui, khỏe mạnh và thân an vui, khỏe mạnh sẽ tác động cho tâm ta hoan hy, giải thoát giữa dòng đời ô trược này.

Với thân tứ đại được điều hòa, khỏe mạnh và tâm an vui, thanh tịnh, giải thoát; đó là hạt nhân tốt đẹp nhất tạo nên cuộc sống hiện tại của chúng ta dễ dàng thăng hoa trên bước đường thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh. Và đến khi mãn duyên ở thế giới Ta bà, xả bỏ Báo thân này, sẽ có thân sau tốt đẹp ở những cảnh giới tương ưng với hạnh nguyện của chúng ta. Cứ như vậy mà chúng ta nuôi lớn Báo thân và Pháp thân trên dòng sinh mạng tương tục, cho đến khi viên mãn đạo hạnh Bồ tát, thành tựu quả vị Phật với Pháp thân vĩnh hằng bất tử và Báo thân đầy đủ phước đức, trí tuệ.

 

 

----o0o---

Nguồn: Chuyển Pháp Luân

Trình bày: Nhị Tường

Cập nhật: 07-2008


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Phật Học II>>