categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
.

 

           

 

MÂY NON ÔM MẢNH TRĂNG THU
 Cư sĩ Liên Hoa

 

 Giấc ngủ say đă đưa bao cơn mộng tràn đầy, lan rộng. Làm sao biết được nơi nào là điểm dừng chân khi tâm luôn lay động “Một niệm vừa khởi, muôn trùng xa cách”.

Thu đă đến, theo vận chuyển của đất trời, như người lữ khách quen thuộc trở về, ôm lấy mọi phương trời. Một hôm nào đó, lá bỗng trở vàng. Trời se se lạnh, không gian như đắm ḿnh trong màu lung linh, mờ ảo. Người ta chỉ biết thu là như thế, để thưởng thức, để ca tụng, để kéo lá vàng vung rải khắp nơi chốn. Những t́nh tự cảm xúc, biểu lộ như muốn lôi kéo cả không gian vào trong giấc miên trường- màu vàng. Thu là đây: Trăng thu, mây thu, trời thu, đất thu, mưa thu hay là những h́nh dung nào có thể ghép vào mùa thu để thu đi nặng nề, cưu mang, lê lết.

Có ai đă một lần nào chiêm nghiệm mùa thu, nh́n thấu suốt được những tâm tinh hy hiến của thu, bản chất thu và để hiểu thu.

Bạn có biết không- tôi không phải là một mùa đơn độc, cô đơn, lẻ loi, nhưng mà là một trong những người bạn thân của các mùa đă đi cùng với vũ trụ. Dù gọi tên là ǵ như: xuân, hạ, thu, đông.., nhưng mỗi mùa là một sự sống. Vâng, sự sống là tinh tự thiêng liêng nhất mà mỗi mùa đem đến cho vạn hữu, đem đến cho con người.

Khi xuân đă qua, mùa hạ đến, tôi là người tiếp nối, dấn thân. Mỗi lá ửng vàng, ĺa cành, rơi xuống hay mỗi một động thái nào đó nối tiếp v.v…để làm bạn có nhiều cảm xúc, trân trọng, yêu quí, an lạc…cũng là mỗi sự chuyển ḿnh, đau xót không lời, hiến dâng cho con người với tinh yêu không bờ bến, không đ̣i hỏi. Nếu như các mùa đều dừng lại, không gian im lắng, mọi sinh hoạt vô tinh rơi vào hũy diệt, đời sống sẽ ra sao?

Cũng như thế, tinh yêu của những con người bước theo dấu chân của Đức Phật đối với cuộc đời, với con người là thứ tinh cảm không có điểm để so sánh, lệ thuộc. Đó là một phương trời cao rộng, v́ đến từ biển tâm như màu vàng bao la của đất trời khi thu về.

Từ nơi vực sâu mầu nhiệm của chân tâm, họ bước chân lên mảnh đất của bốn pháp thương yêu ( Tứ nhiếp pháp ). Bố thí là khởi đầu, v́ không bố thí th́ điểm trụ vẫn c̣n. Bố thí làm cho những vọng trần rơi rụng, những chúng sinh vọng tưởng, cứng đầu, tham chấp, vị kỷ lặng lẽ đi vào trong cơi tâm, như màu vàng thu ôm trọn bao nhiêu lá vàng rụng, để đem đến cho con người, vũ trụ màu thương yêu, hạnh phúc. Bố thí đến từ nhận thức được thân phận con người đang chịu bao nghịch cảnh, đồng cảm, đồng cảnh, có đầy đủ tất cả bản chất của một nhân vị, nhưng vươn lên, tự ḿnh muốn dâng tặng tấm ḷng từ bi hỷ xả, bao dung, cảm thông với ḷng trân quí, tri ân đối với loài người, v́. không có con người, tinh yêu sẽ khô cạn, không có vị giác ngộ.

Tiếng nói của Phật giáo là tiếng nói của từ tâm, của tuệ giác, như tiếng sấm gầm, v́ người con Phật đă bao lần quán chiếu mảnh tâm, làm cho những độc tố tạo nên cuộc trầm luân rơi rụng, biến thành những chất liệu thương yêu, tỉnh thức và để từ đó, đem chia xẻ đến mọi người. Tất cả mọi hành động dấn thân đến từ tỉnh thức, tự nguyện, đến từ những con người “vô ngă”, không c̣n tham đắm những hư danh, vinh nhục, danh vọng v.v..th́ sự dấn thân, chia xẻ đó mới đích thực.

Chính v́ lẽ thế, chúng ta thấy rằng tất cả những bậc thể nhập và sống với tánh giác, hay những người nếm được hương vị của tỉnh thức, của tâm đều trở thành những con nguời dấn thân v́ đời, v́ con người. Nơi nào có si tham sân, có vô minh, tà kiến, có bạo lực, có đàn áp, có khổ đau, có tàn sát, hũy diệt môi trường, mạng sống dù là những sinh vật nhỏ bé v.v…đều có tiếng nói hy hiến, dấn thân của Phật giáo, của người con Phật .

 Một phút giây xúc động.

  MÂY NON ÔM MẢNH TRĂNG THU

 Cư sĩ Liên Hoa

 

Thu vàng khắp chốn Ta bà

người cười, ngủ giấc sơn hà bao la

mây non say giấc đỉnh son

lấy mây làm gối, lấy trời làm chăn

 

Lá thu ôm mộng hư không

Mười phương dung chứa rỗng không chan hoà

rọi soi từng buổi đêm thâu

ṿng quanh, rồi lại một ṿng chân không

 

Rồi mùa thu đổi lá thu

thấy thu lại thấy những mùa giao duyên

lá vàng rồi thấy lá khô

cành trơ lại thấy nụ hồng điểm hoa

 

Ồ người say ngủ miên trường

Trong mơ có ủ hư vô làm nhà

Tâm son rộn rả tấm ḷng

đời người biết mộng, “chân” không vẫn vào

 

Xưa người ôm một vầng trăng

chở trăng, mong rải ánh vàng muôn phương

nay, xin người chở chân tâm

nụ hương bi nở, trí mầm trổ hoa

 

Giọt không là chất nhiệm mầu

trụ tâm một cơi, xót xa phận người

tâm không th́ trở về không

ánh vàng hương toả, một vầng trăng non…..

 

Ngày Anniversary  09.10. 2007

 

 

---o0o---

 

Cập nhật: 01-11-2007

 


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Thơ >>