categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
.

 

                                                      HÀNH TR̀NH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG  

                                                                                  Huệ Trân

 

 

          “Hăy lên đường! ḱa, mặt trời rực rỡ!”

          Lữ khách đă nghe theo tiếng gọi thầm th́ tự thẳm sâu tiềm thức, vững tin và vững tâm mà đi như thế.

          Túi vải đă rách, áo đă sờn vai, đôi giầy đă lủng, bàn chân từng sưng húp, nhưng lữ khách như không sờn ḷng.

 

          “Hăy lên đường! Ḱa, mặt trời rực rỡ!”

          Lữ khách đă leo qua nhiều ngọn đồi, lội qua nhiều ḍng suối, đi ngang nhiều phố thị, vượt nhiều khu rừng, ngủ dưới gốc cây, tắm bên sông cạn …. Lữ khách không nhớ cuộc hành tŕnh bắt đầu từ đâu, càng không biết sẽ kết thúc ở đâu v́ mỗi ban mai, mặt trời rực rỡ phương đông lại mời gọi lên đường.

          Và, ḷng tràn ngập tin yêu, hoan hỷ, lữ khách đeo túi vải lên vai, thanh thản cất bước.

 

          Trên con đường thăm thẳm, lữ khách từng nghe bao tiếng rên siết của đau thân, bao tiếng nức nở của đau tâm, bao tiếng than thở của sinh ly tử biệt; cũng đă từng thấy bao dối trá, ác độc ẩn h́nh dưới những bàn tay sắt bọc nhung; từng thấy những cho, rồi đ̣i lại, những nhận, rồi vô ơn … tất cả quyện thành muôn sợi giây oan nghiệt vô h́nh, ràng buộc thống khổ nhân gian, đời này qua đời khác, kiếp này qua kiếp khác, không dứt, không thôi. Gịng đời vui ít, khổ nhiều luôn hiển lộ rơ ràng như vậy, nhưng dường như nhân thế vẫn hồn nhiên như đám thiêu thân theo nhau lao vào ánh đèn để quằn quại, và để tiếp tục khóc than!

    

          Lữ khách cũng từng gặp những vị sa môn ôm b́nh bát, lặng lẽ đứng bên lề nhân thế, hiện thân của nhẫn-nhục-bất-động trong an-lạc-tự-tâm; từng gặp những đoàn thiền hành áo nâu, bước thong dong chánh niệm, hiện thân của “Niệm vô niệm niệm. Tu vô tu tu. Đắc vô đắc đắc” tỏa năng lượng mạnh mẽ tới bất cứ ai nh́n thấy họ.

 

          Lữ khách đă từng ghé nhiều cửa Phật, từng nghe giảng sư hỏi đại chúng: “Làm sao để thấy được bản-lai-diện-mục?” Đại chúng thưa: “Dạ, siêng lau gương tâm.” Giảng sư mỉm cười: “Gương vốn sáng, sao phải lau? Gương mờ là v́ bụi. Lau bụi th́ thấy gương thôi.”

          Nghe được lời dạy đó, lữ khách từng tuân theo hạnh của ngài Chu-Lợi-Bàn-Đà-Già, một hành giả tâm trí vốn u mê, được Đức Phật khai thị để trở thành một, trong những đại đệ tử, chứng quả A La Hán và biện tài thần thông qua hành tŕ câu kệ đơn giản: “Tẩy sạch bụi bẩn.”

 

          Với chiếc khăn trắng tinh sạch của chánh niệm, lữ khách cẩn trọng, chậm răi lau bụi tâm theo từng tờ lịch rơi:

          “Tháng lạnh,

          Em chưa về cuối đông

          Hỏi thăm lối sỏi, bụi gai hồng

          Sỏi ngây ngô gội sương đêm trắng

          Mai, thấy trồi xanh ngọn cỏ bồng

 

          Tháng mưa,

          Em ngại hài nhung ướt

          Bỏ mặc chim uyên dưới cội đào

          Phiên kinh Bát Nhă ngân nga tụng

          Ngỡ gặp tiền thân,

          Tự thuở nào

 

          Tháng nắng,

          Em qua suối một ḿnh

          Soi nghiêng vành nón thấy lung linh

          Bóng ai?

          Như gă Trương Chi ấy!

          Khua mái chèo,

          Chôn chặt khối t́nh!...”

         

          Không biết sau bao tháng, bao năm, bỗng một ngày, lữ khách hốt hoảng nhận thấy chiếc khăn đă lấm đầy bụi bẩn; bụi tham, sân, si của mong cầu, vay trả, oán hờn …

          Nh́n quanh, chợt thấy đang đứng bên bờ sông cũ, nơi từng nghe tiếng chuông mời gọi vọng tới từ một ngôi chùa.

          Cũng như năm xưa, lữ khách nương tiếng chuông mà đi. Ngước nh́n bầu trời trong xanh, lữ khách thấy mặt trời đang đứng bóng, vàng rực.

 

          Tiếng chuông và Phương Đông đang là một.

 

          Phấn khởi, lữ khách bước nhanh, tâm không ngừng niệm thầm “ Tẩy sạch bụi bẩn. Tẩy sạch bụi bẩn. Tẩy sạch bụi bẩn. Nam Mô Tôn Giả Chu-Lợi-Bàn-Đà-Già. Nam Mô Tôn Giả Chu-Lợi-Bàn-Đà-Già.”

 

          Tiếng chuông đă rơ ràng, lảnh lót ngân vang khi lữ khách đứng trước chánh điện của ngôi chùa thuộc thành phố Biển Dài. Cũng cảnh trí năm xưa, đại chúng đông đảo gồm mọi thành phần nam phụ lăo ấu đang được một vị Thầy c̣n trẻ hướng dẫn lễ lạy bộ sám pháp Lương Hoàng Sám:

          “Chí tâm đảnh lễ, Nam Mô Di Lặc Phật

          Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật

          Nam Mô Pháp Thiên Kính Phật

          Nam Mô Đoạn Thế Lực Phật

          Nam Mô Cực Thế Lực Phật

          …………

          Nam Mô Vô Biên Thân Bồ Tát

          Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát”(*)

 

          Đă từng lễ lạy bộ sám pháp Lương Hoàng Sám, lữ khách biết, tới đây, đă đến phần Chúc Lũy, hành giả phát Bồ Đề Tâm, dẫu trong cơi ta-bà có bị các quả báo khổ sở, không thể cứu chúng sanh, cũng xin đem các chúng sanh ấy mà phó thác cho:

          Vô lượng vô biên tận hư không giới pháp thân Bồ Tát

          Vô lượng vô biên tận hư không giới vô lậu sắc thân Bồ Tát

          Vô lượng vô biên tận hư không giới phát tâm Bồ Tát

          Mười phương tận hư không giới Vô Biên Thân Bồ Tát

          Mười phương tận hư không giới Quán Thế Âm Bồ Tát

          Mười phương tận hư không giới Chư Đại Bồ Tát …để nguyện xin Chư Đại Bồ Tát Ma Ha Tát dùng bổn thể nguyện lực, thế độ chúng sanh lực mà nhiếp thọ mười phương vô cùng vô tận tất cả chúng sanh.

 

          Bỗng nhiên, lữ khách nghe thấy âm thanh một giọng nữ ngân lên.

          Trời ơi, âm thanh này quen thuộc quá! âm thanh này như đang phát ra từ chính buồng phổi ḿnh, huyết mạch ḿnh, hơi thở ḿnh! Thân tâm lữ khách run rẩy theo từng lời nguyện của sư-cô, mà đại chúng đang đồng tâm nhất chí nguyện theo:

          “Chư Phật, chư Đại Bồ Tát đă có phát thệ nguyện không thể cùng tận, chúng con hôm nay thệ nguyện cũng như vậy, rộng như pháp tánh, cứu cánh như hư không; cùng tận đời vị lai, tất cả số kiếp:

          Chúng sanh không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Thế giới không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Hư không không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Pháp tánh không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Niết-Bàn không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Phật ra đời không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Trí tuệ chư Phật không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Tâm tưởng biết không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Trí sanh khởi không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Thế gian đạo-chủng, pháp-chủng không thể tận, chúng con nguyện cũng không thể tận.

          Nếu mười điều ấy có thể cùng tận, lời nguyện của chúng con mới có thể cùng tận. Mười điều ấy không cùng tận, nguyện chúng con không bao giờ cùng tận.” (*)

         

          Tới đây, vị Thầy trẻ điểm một tiếng khánh. Đại chúng đồng đứng lên, cung kính chắp tay, hướng về Tam Bảo.

          Khi ấy, những cánh cửa đều đang mở rộng. Gió nhẹ thổi qua, làm lung linh những ngọn nến hồng và lay động nếp y vàng ….

          Trời ơi! Gió đang bay lượn trên nếp y vàng của sư-cô vừa dẫn lời nguyện, hay gió đang bỡn cợt trên áo lụa thuở nào!?

          Thực hay mộng!? Quá khứ hay hiện tại!?

          Đôi mắt lữ khách nhạt nḥa lệ ứa, vừa chạm vào ánh mắt sư-cô đang ngước nh́n tôn tượng Di Đà.

 

          Toàn thân lữ khách chợt cứng đơ, như hóa đá.

 

          Tiền thân.

          Phải,

          Lữ khách vừa bắt gặp tiền thân!

 

          TIỀN THÂN TÔI ĐÂY RỒI!

 

          Đoạn cuối, bài thơ kiếp trước đă chấm dứt hành tŕnh trở về Phương Đông của lữ khách miệt mài khổ lụy trong kiếp nhân sinh:

          “Tháng gió,

          Hoa bay, phấn bụi vàng

          Mong manh,

          Áo lụa thoảng hương lan

          Tơ thôi, mà buộc bao oan nghiệt

          Cát bụi vùi nông,

          Tuyệt lộ chàng!”

                                                                                                  

                                                          (Cốc Thảnh Thơi, tháng sáu 2008)

(*) Sám Pháp Lương Hoàng Sám, dịch giả: Thích Viên Giác   

           

---o0o---

 

Cập nhật: 01-10-2008

 


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Thơ >>