categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
.

 

                                                                        

 

                                                                        L̉NG SÔNG CẠN

                                                                                  Huệ Trân

 

                                                                

 

          T́nh cờ, lật một trang sách, bắt gặp hai câu thơ của thi sỹ Seamus Heaney, người đoạt giải Nobel văn chương năm 1995:

          “The riverbed, dried up, half full of leaves,

          Us, listening to a river in the trees”

 

          Không biết hai câu này trích từ một bài thơ nào của ông, hay đây là bài thơ ngắn đă thừa sức trải dài tới mốc điểm giá trị văn học cao quư, được thế giới công nhận?

 

          “Nửa ḷng sông cạn, lá rơi đầy,

          Ta nghe sông chảy xiết trong cây”

         

          Ngay khi đọc hai câu thơ nguyên bản bằng Anh-ngữ th́ lạ thay, không suy nghĩ ǵ mà trong tôi bỗng bật ra hai câu phỏng dịch Việt-ngữ, tưởng như những gịng chữ này đă nằm sẵn trong tàng thức tự bao giờ!

          Và cũng lạ thay, tôi chợt nh́n thấy tôi là ḷng sông cạn, là đám lá khô; đồng thời, cũng là con sông thầm lặng chảy trong cây cao, trong lá chết.

          Nên tôi xúc động vô cùng trong buổi sáng ngày đại lễ của xứ sở tôi đang dung thân. Ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ.

 

          Tôi cứ tưởng hôm nay sẽ náo nhiệt, ồn ào lắm nên đă thu xếp để chỉ ngồi yên trong Cốc Thảnh Thơi.

          Nhưng bên ngoài có vẻ im lắng. Tôi mở rộng cửa sổ. Nắng vàng ùa vào, tràn ngập căn pḥng nhỏ. Trên kệ thờ, chân dung Đức Phật A Di Đà sáng rực hào quang. Từ ánh quang minh đó, tôi lại mơ hồ “Ta nghe sông chảy xiết trong cây”.

 

          Có ai cùng đi với tôi tới Ḷng Sông Cạn của thi sỹ Seamus Heaney không?

          Chúng ta không cần nói ǵ cả. Chỉ im lặng đi bên nhau thôi, v́ c̣n được đi bên nhau đă là quá hạnh phúc, trong khi ngoài đời-thường kia, người ta ruồng bỏ nhau, né tránh nhau, hành hạ nhau.

          Chúng ta im lặng đi bên nhau để tới nơi mà chúng ta cùng muốn tới. Trong ư niệm đó, chúng ta đang nói với nhau ngàn lời.

          Nói ǵ ư?

          Nói bằng tiếng chim đang ríu rít trên những ṿm lá xanh. Âm thanh mang thông điệp của sự hiện hữu cộng đồng mà ta thường nghe bằng tâm hời hợt, nay, bạn có cảm nhận ǵ khác không?

          A`, bạn nhận ra những rung động mới mẻ, kỳ diệu là tiếng chim không Ở NGOÀI bạn, mà đang Ở TRONG bạn v́ bạn đang nghe âm thanh đó bằng TÁNH NGHE chứ không bằng nhĩ căn. Nghe bằng tánh nghe, nh́n bằng tánh thấy sẽ thực chứng cho ta những phép lạ nhiệm mầu mà khi tâm ta tất bật, ta từng chẳng nhận ra.

          Phép lạ đó là: “Trong giây phút hiện tại này đây tôi đang thở nhẹ nhàng. Tôi biết tôi đang hít vào, thở ra. Bàn chân tôi đang chạm mặt đất. Tôi đang nghe tiếng chim hót. Tôi đang thấy bầu trời xanh. Tôi đang có tôi. Tôi đang sống. Hôm nay tôi trẻ hay ngày mai tôi già, mỗi phút giây hăy nhận biết sự hiện hữu của tôi, chính là nhận diện sự bất sinh bất diệt, sự chuyển hóa hài ḥa trong vạn hữu. Cái này ra đi để cái kia tiếp nối th́ Đi hay Ở đồng một nghĩa mà thôi”

 

          Bước đi bằng phép-lạ-b́nh-thường, th́ con đường tưởng là thiên lư sẽ lập tức đến ngay điểm muốn tới.

 

          Ḷng Sông Cạn của thi sỹ Seamus Heaney đây rồi.

 

          “Nửa ḷng sông cạn, lá rơi đầy

          Ta nghe sông chảy xiết trong cây”

          Không có ǵ huyền bí, khó hiểu nữa. Sông nay đă cạn, với những con mắt vô t́nh, chỉ thấy lá khô phủ đầy ḷng đất. Nhưng con sông vẫn biết nó là sông. Nó chỉ chuyển hóa nên tự thân, nó vẫn nghe được mạch nước thầm lặng chảy trong cây, trong lá, trong cả tia nắng lẫn hạt sương. Như áng mây chiều nay không c̣n nữa, nhưng ai thấy được áng mây ấy trong cơn mưa chiều mai, người ấy chắc đă từng được nghe lời Phật dạy về lư-duyên-sinh vô thỉ vô chung, để tin nhận rằng chúng sanh chính là tổ tiên, ông bà, cha mẹ chúng ta nhiều đời nhiều kiếp.

Th́ phút giây Seamus Heaney đứng trước ḷng sông cạn, phủ ngập lá khô rơi mà nghe được con sông vẫn tuôn chảy trong cây, hẳn là phút giây ấy, Seamus Heaney đă thấy gịng tiếp nối của tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

 

          Thấy được như thế là thấy chính ḿnh.

          Nhưng phút giây này hiện hữu bao lâu?

          Ta thấy ta được bao lâu, để rồi lại đánh mất ta vào gịng đời vô thường?

          Thôi th́, bạn ơi, dẫu chỉ phút giây chạm tới vĩnh hằng cũng đủ ân sủng nghe được tiếng sáo của Đức Thế Tôn khi Ngài dùng nghệ thuật âm thanh để cảm hóa những công tử gịng dơi quyền thế đang tham đắm trong hạnh phúc giả tạo.

          Cũng tiếng sáo này, ngày xưa, thái tử Tất Đạt Đa chỉ dành tặng công nương Da Du Đà La mỗi khi nàng ân cần đốt một lư trầm hương nhỏ, mang ra vườn ngự uyển.

          Nay, tiếng sáo ấy cất lên cho chúng sanh, v́ chúng sanh, dù ở không gian nào, thời gian nào, tiếng sáo vẫn phảng phất hương trầm tri kỷ v́ tự thân người nâng sáo trúc đă gặp được bản tâm.

 

          Nh́n dấu vết cây ngọc-lan trên nền sân rêu cũ.

          Vẫn ngào ngạt hương của trăm hoa.

          Dù cây ngọc-lan không c̣n đó.

          Cây ngọc-lan đă đi xa!

 

          Nên tôi không c̣n thổn thức khi thấy ḿnh chỉ là ḷng sông đă cạn.

          Và hoan hỷ nhận những lá chết phủ lên tôi.

  

                                      (Cốc Thảnh Thơi - July 4th/2008)

 

                   

         

---o0o---

 

Cập nhật: 01-10-2008

 


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Thơ >>