categories: phat phap, phật pháp, thuyet phap, thuyết pháp, phap am, pháp âm, thuyết pháp sư, giảng đạo, giang pháp, thuyet giang phap, thuyết giảng đạo, mp3 thuyết pháp, mp3 thuyet phap, thuyết pháp cd, thuyet phap cd, Phật Thuyết Kinh A Di Đà, Khai Thị, Tinh Hoa Tinh Độ, mp3 thuyết pháp Tinh Hoa Tịnh Độ, phat hoc, phật học, ton giao, mp3 thuyết pháp Hé Mở Cửa Giải Thoát, mp3 thuyet phap Tinh Hoa Tinh Do, mp3 thuyet phap He Mo Cua Giai Thoat, thuyết pháp Bố Thí Cúng Dường, thuyet phap Bo Thi Cung Duong, tôn giáo, Tinh Do, pháp môn Tịnh Độ, chùa Tịnh Độ,Tịnh Độ, Tu Vien, Tu Vien Temple, Tu Vien Tu, Niem Phat Duong, Tu Viện, Niệm Phật Đường, Tu Viện Tự, Tầm Sư Học Đạo, Bổn Tánh Hoàn Nguyên, name: Tu Vien, giang dao, giảng đạo, tam linh, tâm linh, tiem hieu ton giao, tiềm hiểu tôn giáo, hanh phuc, hạnh phúc, hanh phuc gia dinh, hạnh phúc gia đ́nh, cau sieu, cầu siêu, sieu do, siêu độ, cau an, cầu an, thien chua va phat, thiên chúa và phật, cong giao phat giao công giáo phật giáo, vang sanh, văng sanh, trong một kiếp, nhứt kiếp, nhất kiếp, phóng quang độ, cực lạc quốc, cơi cực lạc, niệm Phật nhứt tâm bất loạn, hồng danh đức Phật A Di Đà, sanh về Cơi Phật, sanh ve Coi Phat, phép tu, phep tu, pháp tu Tịnh Độ, tu hoc, tu học, phat tu, phật tử, giai thoat, giải thoát, luc lam trung, lúc lâm trung, luc sap chet, lúc sắp chết, tren giuong benh, trên giường bệnh, niem phat, niệm phật, niem A Di Đa Phat, niệm A Di Đà Phật, A Di Da Phat, A-di-da phat, A-di-đà, Amitaba,Amitābha, Amitabha, viet nam phat giao, Việt Nam Phật Giáo, Vietnamese buddhism

 

Audio Truyện Phật Giáo Audio Kinh điển đại thừa Audio Đại tạng kinh (Nikaya) Audio Kinh Tụng Audio Luận tạng Audio Luật tạng Phật pháp cho người bắt đầu Audio Thiền học Audio Tịnh độ Audio Triết học phật giáo Âm nhạc phật giáo Upload nhạc Phật Giáo Thư viện media tổng hợp Cư sĩ - Diệu Âm (Australia) Pháp Sư Ngộ Thông Pháp Sư Tịnh Không Các bài Thuyết Pháp Truyện Phật Giáo Chết & Tái sinh Nghệ thuật sống đẹp Thơ Thiệp điện tử H́nh ảnh Phật Giáo Ăn chay Hướng dẫn nấu chay Tài liệu chữa bệnh Bồ Tát Hạnh Kinh Điển I Kinh Điển II Lịch sử Phật Giáo Nghi Lễ Danh Nhân Thế Giới Phật Học I Phật Học II Đức Phật Luận Giải Giới Luật Thiền Nguyên Thủy Tổ Sư Thiền Mật Tông Triết Học Phật Giáo
.

 

 

THẦN CHÚ ĐẠI BI VÀ NHỮNG NGỌN TÂM ĐĂNG

 

Trí Liên

 

Như thường lệ, Chùa Phật Đà vẫn có hai buổi lễ sám hối hằng tháng cho mọi người, để phủi bớt những nghiệp chướng đă gây tạo từ vô thỉ kiếp, kéo dài trong quá khứ cho đến hiện tại và vị lai. Những buổi lễ sám hối như vậy, thường không đông v́ nhiều người có lẽ bận rộn không thể đến tụng kinh vào buổi tối được, hoặc có thể nhiều người đă thấy ḿnh trong sạch, ít có tội. Nhưng sám hối là một truyền thống đă có từ thời xưa và vẫn được duy tŕ cho đến ngày nay.

Không có ǵ ngạc nhiên khi thấy trong đạo tràng đa số là các cô bác lớn tuổi, hiền lành đạo đức đến chùa đều đặn hơn lớp trẻ. Chùa Phật Đà lại nổi danh hơn những nơi khác qua câu nói đùa của Thầy trụ tŕ-“Đến Chùa Phật Đà có thể chỉ tu tà tà”. Nhưng buổi tối sám hối đặc biệt bất ngờ vào ngày 6-03-2008 vừa qua chứng minh, ‘Phật tử Chùa Phật Đà lại tu quyết liệt, tu ào ào’. Trước khi đi sâu vào chi tiết của buổi sám hối mà con nghĩ là một trong những chất liệu phong phú, cũng nên chia xẻ với những người cùng chung một tấm ḷng tha thiết v́ đạo. Thiết nghĩ, nên lướt sơ qua quan niệm của một số người cho rằng, không cần phải lạy Phật sám hối bằng h́nh thức, mà chỉ cần tu tâm dưỡng tánh là đủ rồi. Bậc trí th́ thấu triệt lư không, nên có thể dùng lư để hoá giải tội lỗi một cách dễ dàng, v́ theo họ, tội lỗi không có tự tánh nhất định. Gặp duyên th́ tạo tội nhưng cũng do duyên mà diệt tội. Nhưng, người thường như chúng ta phải dùng sự để sám hối. Phải lạy Phật nhiều để nghiệp chướng tiêu tan. Phải lấy nước pháp cam lồ từ bi để rửa sạch tâm hồn vẩn đục. V́ tâm là cái không thể thấy, không h́nh dáng màu sắc để rửa tội một cách dễ dàng và có hiệu quả như các phương pháp sám hối điển h́nh. Cũng giống như việc tu phước thấy dễ hơn là việc tu huệ, nên số lượng người làm công quả đông đảo nhất, và sự nhiệt t́nh hưởng ứng của Phật tử thể hiện rất rơ ràng qua các buổi lễ trọng đại hoặc các Phật sự có tầm vóc lớn hoành tráng và qui mô. Những điều trên đây chỉ để chứng tỏ rằng, lư và sự phải đi đôi với nhau th́ kết quả mới đạt được sự vẹn toàn cũng như phước và huệ phải kết hợp với nhau th́ mới thành tựu được sự tu hành một cách rốt ráo. Thiếu một trong hai th́ con đường đạo c̣n dài lê thê, mà không biết sức người có đủ kham nhẫn nỗi đoạn đường trần gian này không.

Gần đây, có một số người theo hệ phái mới, sau một thời gian nghiên cứu bằng tất cả những phương tiện, họ tin rằng, thế giới xung quanh chúng ta chỉ có hai từ trường Thiện và Ác hiện diện, nên đă bác bỏ mọi h́nh thức cầu an và cầu siêu, và cho rằng, những người tới chùa chỉ chuyên lo vấn đề cầu an và cầu siêu là hoàn toàn mê tín dị đoan. Phần này con không dám đi sâu lạm bàn và phân tích chi tiết, kính xin các bậc tôn túc có tŕnh độ cao siêu và thâm thuư giảng dạy.

Bản thân con chỉ luôn cố gắng ghi nhớ những câu thơ giản dị nhưng chứa đựng ư nghĩa cao xa của Thầy trụ tŕ trong Thi tập Lung Linh Hoa Tạng:

“Cổng chùa thay kệ khai đàn

Bụi trần phủi sạch đạo vàng sáng trưng

Hay:

Cổng chùa đă mở từ lâu

Đón chào bao kẻ dăi dầu lầm than…

……………………….

Cổng chùa là pháp không lời

Phật Đà là chỗ gọi mời tâm tu! (Chốn B́nh An)

Thật sự, ngôi chùa hiện diện trong cuộc đời đă và đang mang lại sự an lạc giải thoát cho những người muốn t́m về cội nguồn tâm linh vi diệu. Nếu không có h́nh tượng Phật, không có những nén nhang trầm khói bay nghi ngút làm tín hiệu gửi lên chư Phật, chư vị Bồ tát và các đấng thiêng liêng, nếu không có những lời cầu nguyện theo gió bay khắp mười phương trời mỗi ngày Chủ nhật, không có những chuyến hành hương thập tự trong những lúc Tết đến Xuân về, không có những khoá tu học hàng tháng cho Phật tử hữu duyên, có lẽ thế giới chúng ta đang sống sẽ khô cằn, vô vị và thê thảm lắm! V́ chốn Ta bà này vốn đă nhiễu nhương lắm rồi! Dù rằng, đă có rất nhiều trái tim yêu thương hiệu hữu trên cuộc đời, đă có những đôi mắt thiên thần xuất hiện, những bàn tay dịu dàng tô điểm, khắc hoạ thêm những nét chấm phá, tạo thêm vẽ đẹp trần thế ngọt ngào, thay thế bớt những khổ đau trong những tâm thức đoạ đày.

Hăy nh́n những khu nhà lạnh lẽo kẻm gai bủa giăng khắp phía, nơi nhốt những tù nhân phạm pháp, những khu nhà thương điên xung quanh bệnh viện PA, nơi dừng chân của những kẻ bị bệnh tâm thần mất trí điên loạn, mới thấy giá trị ngôi chùa là Niết bàn Cực lạc, cứu cánh giải thoát b́nh yên. Được vậy, con người mới dễ dàng cảm nhận tấm ḷng nhẹ nhàng thanh thản trong không khí tu hành, trong lành trinh khiết, khác xa với những khí độc ở những nơi hung hăn, làm tê liệt và tê cứng cả một khoảng không gian yên tịnh.

Niềm tin mănh liệt nơi đạo pháp là nguồn năng lượng tiếp nạp thêm vào cơ thể con người vốn bị bào ṃn bởi sự tàn phá của vô thường. Hiểu được vậy, tin được thế th́ mọi người sẽ mạnh dạn vững bước về chùa, tích tạo phước đức và công đức cho ḿnh và tha nhân trên lộ tŕnh giải thoát sinh tử luân hồi và tất nhiên sẽ di cư về một thế giới an lành, tốt đẹp miên viễn.

Nếu ngày nào đó, mọi người cố chấp không chịu bước chân đến chùa, th́ lúc đó, ngôi chùa sẽ không c̣n hiện hữu nên trần gian này nữa, lúc đó, không cần có những chính sách tiêu diệt tôn giáo như lịch sử Ấn độ hay một số quốc gia đă từng ra tay đàn áp đạo Phật. Tương tự như thế, ngày nào những buổi lễ Cầu an, cầu siêu, những giờ thiền toạ, những buổi giảng dạy giáo lư c̣n được duy tŕ, những lời kinh tiếng kệ c̣n được ngân vang, những chiếc áo ca sa đậm màu giải thoát, những h́nh ảnh Tăng-Ni ban trải t́nh thương yêu, che chở đàn Phật tử c̣n hiện hữu, th́ ngày đó, đạo Phật vẫn c̣n là phương thuốc nhiệm mầu cứu sống tất cả những tâm hồn hư đốn bệnh tật. Luật đào thải đă làm biến mất quá khứ, nhưng sự hồi sinh, phục hưng những phế tích lịch sử vẫn tái diễn. Và những Thiền viện, Tự viện, chùa chiền khắp nơi sẽ mănh liệt vươn ḿnh, hiện ra giữa chốn phồn hoa đô thị hay những nơi vắng vẽ của núi rừng hoang sơ. Chùa chiền sẽ là những ngọn hải đăng thắp sáng tâm đạo mọi người, sẽ là một bài kinh không lời để cho con người dễ dàng quay về với chính ḿnh, tự nhận ra ḿnh vẫn là một trong những người may mắn nhất.

Trong buổi sám hối của tháng giêng năm Mậu Tư-2008 ở chùa Phật Đà, lần này c̣n lác đác ít người hơn nửa. Không biết có phải họ đoán trước sở điện lực sẽ cúp điện bất ngờ nên ngay cả những khuôn mặt cũ thường xuyên cũng biệt tích tăm hơi. Ánh sáng hoàng hôn của buổi chiều ta c̣n sót lại như lưu luyến những ánh xuân cuối cùng của mùa lễ hội Nguyên Đán đă chấm dứt vào những ngày cuối cùng của tháng giêng Âm lịch.

Điện tắt trước khi buổi lễ bắt đầu, nên những người đang có mặt ở chánh điện lưởng lự trước t́nh huống tiến thoái lưỡng nan. Ở lại cũng không xong mà về th́ ngại quá, v́ chưa biết quyết định của thầy trụ tŕ thế nào. Như vậy, mới biết vị trí của người lănh đạo tinh thần tôn giáo trong những t́nh thế bất ngờ quan trọng như thế nào!

Mọi người chộn rộn như đàn ong vỡ tổ, mới cúp điện có một chút mà đă cuống quit lên như thế này, gặp phải sự cố trần trọng hơn, không biết sẽ ra sao nữa. Cuối cùng, mọi người đồng ḷng ngồi yên chờ Thầy trụ tŕ. Đă có biết bao lần, chúng ta sống trong bóng tối cuộc đời. Chiến tranh, loạn ly, ly hương và đă không thiếu những ngày cúp điện triền miên. Ánh đèn dầu loe lét, ngọn đèn cầy hiu hắt chỉ hắt sáng được một khoảng nhỏ hiện hữu sự sống. Mọi sinh hoạt bị đ́nh trệ, chậm chạp, mơ hồ. Mọi người bổng bị đẩy lùi như vào thời tiền sử, đành sử dụng mọi phương tiện một cách thô sơ và lúng túng v́ máy móc và nền công nghệ cơ khí hoá đă chiếm lănh hầu như toàn bộ. Bất n gờ, thế giới văn minh biến mất trong bóng tối đột ngột như giấc mơ. Thực mà như mộng. Đây là một chút khía cạnh của việc con người phụ thuộc vào các tiện nghi vật chất quá nhiều nên mỗi khi bị lâm vào trường hợp thiếu điện, thiếu nước…là sẽ cảm thấy lao xao, khổ sở ngay.

Ngược với đời thường, những ngày sống trong cảnh âm u tranh tối tranh sáng đó, chỉ loay hoay với những lo toan cũng đủ kiệt sức rồi. Nhà chùa lúc nào cũng cam nhẫn trước bất cứ hoàn cảnh nào. Tâm vẫn yên, vẫn tĩnh lặng không lăng xăng loạn động, có lẽ, do công phu tu hành đă rèn luyện thêm ư chí chịu đựng và tấm ḷng hoan hỷ luôn chấp nhận những ǵ đang ở trong hiện tại và trước mắt.

Theo Thầy trụ tŕ cho biết, ngày xưa, đời sống trong chùa khổ lắm chứ đâu được như ở Tây phương ngày nay. Chùa nhà quê phải thắp đèn dầu, đèn cầy để học hành, tụng kinh niệm Phật, nhưng trí các Thầy th́ vẫn sáng như vầng nhật nguyệt. Chiếc áo ca sa vàng của Thầy trụ tŕ phất phơ xuất hiện giữa bóng tối mờ ảo đă làm mọi người thêm an ḷng. Thầy chậm răi, từ tốn, đi khoan thai, giữa ánh sáng lung linh được hắt ra từ những ngọn nến nhỏ thắp trên bàn thờ Phật. Thầy b́nh thản và bảo mọi người lấy thêm nến thắp lên, và mọi người hăy cầm một ngọn nến trên tay để tụng kinh. Thầy nói: “mỗi người hăy thắp cho ḿnh một ngọn đèn và hăy để cho ngọn đèn tâm chiếu sáng thiên thu”. Con cũng giống mọi người chỉ nghỉ đơn thuần một chiều nghĩa đen chứ không hiểu hết ẩn ư sâu xa đầy đạo vị trong mỗi câu nói của Thầy. Chỉ nghĩ là mỗi người được có một cây nên nhỏ thôi.

Thầy trụ tŕ nói, mọi người hăy thắp cho ḿnh ngọn đèn tâm. Phải tự thắp sáng ngọn đèn tâm để làm ngọn hải đăng soi đường chỉ lối trong chốn nhân gian. Ngọn đèn tâm có sáng th́ vô minh không có chỗ chiếm ngự. Vô minh không phải là sự ngu dốt mà chỉ là không hiểu biết đúng sự thật, không nhận ra đúng đắn chân tướng của vạn pháp, không thấy được chân tánh của chính ḿnh. Thầy dạy, “Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả”, vậy mà con người vẫn vô tư, vẫn c̣n tiếp tục gây tạo đủ thứ chuyện rắc rối trên đời, rồi run lên trước những quả đắng hồng trần.

Ngọn đèn tâm phải được thắp sáng và cố gắng canh giữ đêm ngày, đừng để cho các ngọn gió phong trần thổi tắt. Nhưng làm sao có thể bế quan toả cảng, đóng cửa các căn trước lục trần quyến rũ này. Cảnh trần thật ra đâu có tội, chỉ tại ba độc khởi lên và tâm phan duyên không theo sự hướng dẫn kiểm soát của hải đăng tâm, nên mới gây tạo nhiều điều tội lỗi, để rồi phải thành tâm sám hối. Hơn thế nữa, phải cố gắng từ bỏ những ham muốn vật chất tạm bợ ở cơi Ta bà này để chuyên tâm tu hành thánh thiện, mới có cơ may trở về cảnh giới thanh tịnh Tây phương. Nếu lên được cơi Tây phương cực lạc, ḷng tham không c̣n nữa, th́ vật chất bổng trở thành tặng phẩm tuyệt vời của chư Phật dành cho con người.

Như vậy, phải thắp sáng ngọn đèn tâm để trở về cội nguồn thanh tịnh giải thoát. Bước ra khỏi mọi khổ đau, phiền năo, bước ra khỏi mọi đắng cay tủi nhục, bước ra khỏi mọi vọng động thấp hèn của thế t́nh. Giống như trong một căn nhà tối tăm, một ngọn đèn bật lên, ánh sáng xua tan bóng tối liền. Trong tâm hồn một người đang bị những pháp triền cái giam hảm, thắp sáng ánh chân lư của giáo pháp lên th́ sự sáng suốt bỗng khai thông mọi bế tắc. Ôi, thật là kỳ diệu!

H́nh ảnh của việc tiếp đuốc trong các cuộc tranh tài thể thao thế giới là một minh chứng hùng hồn nhứt. Phải có sức mạnh trong một thân thể cường tráng và một tâm trí lành mạnh. Ngọn đuốc thế vận hội được thắp sáng ở nơi khởi hành và tiếp tục giữ sáng măi ở những chẳng đường đi qua cho tới đích cuối cùng.

Làm sao chúng ta giử được ngọn đèn tâm sáng ngời măi trong suốt cuộc hành tŕnh của cuộc đời? Đă bao nhiêu lần chúng ta làm tắt ngọn đèn tâm trong những cơn tuyệt vọng buồn phiền? Đă bao nhiêu lần chúng ta làm tắt ngọn đèn tâm trong tâm lư hơn thua, tranh chấp, tư lợi ích kỷ, nóng giận hiềm thù? Đă bao nhiêu lần chúng ta làm tắt ngọn đèn tâm với sức mạnh lấn ép người khác, với tâm hồn thờ ơ trước những khổ đau của người thế yếu, cô đơn? Phải chăng, đó là nhờ những ngọn đèn tiếp sức từ những ngôi chùa Tứ chúng đồng tu, từ những đoàn Tăng lữ hiện diện khắp nơi trên thế giới, từ những người con Phật đang thực hiện các công việc từ thiện, đang tiếp sáng ngọn đèn Bồ đề tâm, để mọi người đi đúng đường, sống đúng chánh pháp, sống an lạc trong chánh pháp. Những sự diệu dụng thần thông của đạo Phật hiển hiện khắp nơi. Thời xưa, chư Phật, Bồ tát hoá hiện bá thiên vạn ức thân để đi hoá độ chúng sanh. Bây giờ, bằng những phương tiện khoa học hiện đại, những dĩa CD, DVD bằng tiếng, bằng h́nh đă thay thế các ngài để đi chu du khắp mười phương thuyết pháp giảng kinh, giáo hoá mọi người. Nh́n ở một khía cạnh khác, có cần phải nhấn mạnh vào ư nghĩa thật sự của hải đăng tâm là để thắp sáng cho ḿnh hay cho cả mọi người. Phật đă dạy, “hăy thắp đuốc lên mà đi và hăy tự an trú trong hải đảo của chính ḿnh”.

Đă thắp sáng ngọn đèn cho chính ḿnh được thoát khỏi bóng tối đau khổ luân hồi rồi, và đă có được sức mạnh từ việc an cư trong hải đạo kiên cố của tự thân rồi, việc c̣n lại là phải tiếp tay với những ngọn hải đăng Đại thừa, tiếp sáng cho đạo Phật được truyền bá và tồn tại.

Bà già nghèo chỉ c̣n đồng bạc cuối cùng chắt chiu để dành, đă mua dầu thắp đèn cúng dường đức Phật và ngọn đèn của Bà đă được cháy sáng rực rỡ suốt đêm mà không hề bị gió thổi tắt như những ngọn đèn khác. Ở đây, bà không thắp đèn cho cá nhân bà, mà chỉ có một tâm thành muốn cúng dường, thắp đèn cho đức Phật. Có lẽ bà cũng chẳng cầu nguyện ǵ cho bản thân ḿnh, mà chỉ phát tâm thắp sáng vẻ đẹp của đức Phật, cho oai nghi rực rỡ đó toả ra thêm nhiều ánh sáng, hầu mang lại nguồn an lạc hạnh phúc đến trần gian tăm tối này và ngọn đèn tâm chân thành, tin tưởng của Bà đă trở thành biểu tượng của ánh sáng tâm linh trong đạo Phật.

Ngọn nhất đăng mà mọi người cần phải có và cần phải thắp sáng suốt cả đời ḿnh, thắp sáng dùm cho những người chung quanh và cúng dường lên chư Phật không hề tắt dù ở trong hoàn cảnh đoạn trường nào.

Một bài học cần chia xẻ nơi đây, nếu không có đêm sám hối tắt điện, không có những lời nói chứa đầy đạo pháp của thầy Thiện Hữu, con đă không có cơ hội suy gẫm, không có cơ hội đi sâu vào tâm thức để quán chiếu, để thấy rơ ư nghĩa của ngọn nhất đăng tâm trong cơi ḷng ḿnh.

Trở lại với đêm sám hối huyền linh tuyệt diệu, trong đời con, đă chứng kiến, tham dự biết bao lễ cầu nguyện thắp nến bên trong hay bên ngoài trời cho những sự kiện, những biến cố nào đó, và chắc chắn có nhiều bài viết về những cảm nghĩ của những tác giả về những buổi lễ đó. Riêng con, từ lúc có duyên bước chân đến chùa Phật Đà, được tham dự các sinh hoạt Phật sự và các khoá tu của chùa, con cảm thấy ḿnh h́nh như đă được gặp nhiều thuận duyên, để có những suy nghĩ đạo lư thú vị này.

Có thể đúng trong cảnh ngộ đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Những luồng anhs sáng cùng đồng cảm th́ gặp nhau và kết hợp tâm lực để tạo thành sức mạnh tâm linh và làm việc ǵ cũng có kết quả tuyệt diệu.

Chỉ với số lượng người khiêm tốn ít ỏi so với chánh điện rộng lớn, với những ngọn đèn nhỏ nhoi đơn điệu so với bóng đêm thăm thẳm bên ngoài, cả một không gian đang ch́m trong đêm tối, nhưng nhờ vào sự hiện diện của Thầy, lúc nào cũng toả ra sức mạnh như khối nam châm thu hút từ trường, mọi người b́nh an ngồi cạnh nhau, trong sự ấm áp gần gũi của t́nh thương yêu đồng đạo, đang được vây bọc bằng thứ ánh sáng lấp loáng nhảy múa khoe sắc với bóng đêm, và những lời tụng chú Đại Bi rền vang như sóng vỗ ngoài biển khơi gọi về. Những ngọn sóng đuổi bắt nhau không ngừng giữa biển sâu ngàn trùng mơ hồ xa xăm. Những lời kinh đuổi bắt nhau trong từng sát na sinh diệt. Lời cuối của chữ này là lời đầu của chữ sau. Khi nào nhập được vào khoảng giữa của khởi đầu và kết thúc là nhập được vào cái niệm vô sanh, hoàn toàn tự do như hư không. Nhưng làm sao đạt được trạng thái như hư không đó được. Khi tai c̣n đang nghe những âm thanh rào rào như cơn mưa đêm của những lời chú Đại Bi đang lướt qua bóng đêm dày đặc. Tiếng mỏ đều đặn, tiếng chuông thỉnh thoảng đệm dài ngân nga, như đánh thức những linh hồn cô độc về nghe những lời kinh đêm vang vọng, đánh thức những thiện căn đă lỡ chuyến đ̣ trong những chuyến đ̣ sinh tử. Bóng dáng Thầy trụ tŕ thỉnh thoảng chuyển động như thắp sáng thêm nến, lặng lẽ di động quan sát mọi việc và luôn mang những t́nh thương bao dung đến mọi người. Đôi khi Thầy cất giọng trầm bỗng, hướng mọi suy nghĩ vẫn vơ đang tản mạn của hành giả phải trở về giây phúc hiện tại, để những câu thần chú có kết quả và công năng lớn hơn. Quả là thần chú v́ không c̣n biết gọi danh từ nào khác để diễn tả sự bí ẩn, bí truyền, linh thiêng trong những biến chúa Đại bi của Ngài Quán Thế Âm. Có thể thấy rơ đạo tâm của những hành giả đang thả theo lời chú Đại bi, đang dồn hết tâm trí và tâm lực vào một mối, để tạo thành sức mạnh vũ băo, xua tan đêm tối vô minh mịt mờ. Như vậy, nhóm Phật tử có mặt tại đêm sám hối này, bổng có thể đại diện cho Phật tử chùa Phật Đà tu ào ào, đích thị không sai. Và Thầy Trụ tŕ đang bắt đầu dẫn mọi người vào nề nếp tu học một cách ổn định chứ không để cho mọi người hưởng sự buông lung dễ dăi tự do như trước nữa.

Khi những biến Đại bi cuối cùng gần chấm dứt, th́ điện đă trở lại. Đèn bật sáng chói chang, khung cảnh của những ngọn nến trong lời kinh cầu biến mất, cũng đột ngột và bất ngờ như lúc đến rồi lại đi, không có ǵ là thật cả.

Thật ra, đâu phải khi cái tối chiếm ngự th́ cái sáng không c̣n. Ánh sáng có đó, luôn hiện hữu và tràn đầy trong tâm hồn của mọi người. Bởi v́ chúng sanh bị phủ đầy bằng lớp màn vô minh loang lỗ, những cấu uế cuộc đời đă che lấp chân linh huyền nhiệm, nên mới không nh́n thấy ánh sáng hạnh phúc chân thật mà thôi. Ngày nào, cái nh́n lờ mờ đó c̣n hiện hữu trong tâm hồn, th́ những chấp trước c̣n chi phối cuộc đời đi trong những lỗi lầm vạn nẻo.

Cuối cùng rồi mọi việc b́nh thường trở lại theo cái ṿng tṛn luẩn quẩn. Có đó rồi không đó. Mọi người lại tiếp tục thời kinh sám hối b́nh thản như không có chuyện ǵ xảy ra, b́nh thản như những buổi lễ sám hối vào những đêm trăng rằm hay những đêm không trăng sao.

B́nh yên không nằm trong bóng tối hay ánh sáng, mà là do có thật sự thấy được, cảm nhận được cơi b́nh yên đó hay không. Cái thấy đó là ngọn đèn tâm, được thắp lên bằng năng lực tu hành, bằng đạo hạnh vị tha, bằng đạo tâm vô ngă của chính thể tánh nhiệm mầu. Dứt sạch mọi ham muốn ích kỷ thường t́nh thế gian lại, mở của đạo từ bi giải thoát vị tha vô ngă ra, hy vọng sẽ không quá khó cho những người con Phật một ḷng cầu đạo. Hy vọng dưới sự hướng dẫn tận t́nh, dạy dổ của Thầy trụ tŕ, mọi người sẽ được khai mở tâm trí, thẳng tiến theo những nếp sinh hoạt phong phú, đa dạng mang đầy ư nghĩa lợi lạc cho cuộc đời.

Niềm hạnh phúc an lành đă đến sau những đêm dài tối đen lạc lối. Ánh sáng của nhất đăng tâm mang lại nụ cười Di Lặc tâm nguyện đại bi, đoá hồng Bát nhă.

Hăy can đảm thắp lên ngọn đèn Bi-Trí-Dũng cúng Phật và lên đường trở về chốn cũ yên b́nh, bỏ lại sau lưng những bụi trần đắng cay đau khổ và cuộc hành tŕnh sinh tử lê thê mệt nhoài sẽ chấm dứt tại đây.

Chư Phật sẽ dẫn dắt chúng ta tới đích trong ánh sáng tâm linh diệu kỳ, mà chỉ có niềm tin tuyệt đối, chỉ có tín tâm và đạo hạnh là đôi cánh thắp cho chúng ta bay về “phương trời thong dong”.

Brisbane, 14-03-2008

Trí Liên

 

Cập nhật: 01-4-2008

 


(nguồn: http://quangduc.com)

<< về trang Thơ >>