Danh nhân thế giới - Kiều Trần Như.

 

Kiều Trần Như

Thích Minh Tuệ

Sau khi Thái tử Tất Đạt Đa quyết bỏ cuộc sống vinh hoa, vào rừng sâu xuất gia tìm đạo, vua Tịnh Phạn sai hai đại thần đi thuyết dụ Thái Tử trở về.  Không thể lay chuyển được chí hướng của Thái Tử, hai vị đại thần đành trở về chiêu mộ người muốn tìm đạo, theo phù trợ cho Thái Tử.   Trong số 5 người phát tâm theo Thái Tử tu khổ hạnh tại núi Dà Xa, xứ Ba La Nại có Kiều Trần Như là người nhiệt tình cầu đạo hơn cả.

Kiều Trần Như là ngườI theo Phật đầu tiên do đó được thành vị Thánh chúng có PHÁP LẠP SỐ 1.

Khi chỉ thấy khổ hạnh làm cho cơ thể suy nhược, tinh thần hết minh mẫn, Phật ra khỏi rừng khổ hạnh dùng bát sữa của mục nữ Ta Xà Đề, xuống sông Ni Liên tắm gội rồi trở lại thuyết dụ nhóm Kiều Trần Như trở về con đường Trung đạo, may ra mới có thể chứng thành Thánh qủa.  Kiều Trần Như cho là Phật đã thối chí, nên không theo và tiếp tục lối tu ép xác, ngày ăn một hạt đậu hoặc một hạt mè v.v .. 

Vì có thành kiến từ trước, khi nghe Phật trở lại rừng khổ hạnh để thuyết pháp cho nhóm của ông.  Kiều Trần Như tính kế không tiếp đón.  Nhưng với dung mạo oai lực của Phật, Kiều Trần Như thay đổi thái độ, từ lạnh nhạt qua tôn kính.

Sau khi nghe Phật thuyết giáo, Kiều Trần Như khai mở trí tuệ, nhận chân sự cố chấp kiến là chướng đạo.  Sống ở đời say đắm theo lạc thú vật chất, con người sẽ sa đọa vào con đường tội lỗi.  Trái lại tu theo pháp khổ hạnh, khiến cơ thể suy nhược, tinh thần rối loạn, không còn minh mẫn.  Bởi thế, trên con đường Trung đạo mới đạt được giải thoát, khỏi luân hồi, sinh, già, bệnh, chết.  Qua sự chuyển bánh xe chánh pháp lần đầu của Phật, Kiều Trần Như và các đạo sĩ đồng hành, biết rõ con đường trung đạo qua pháp Bát chánh.  Đó là hiểu biết chân chính, tư duy chân chính, lời nói chân chính, hành động chân chính, mưu sinh chân chính, siêng năng chân chính, định tâm chân chính.

Tám pháp chân chính là con đường đưa chúng sanh đến cảnh Tịch diệt Niết bàn.

Ngược lại cuộc sống buông trôi theo thám ái giận hờn, si mê, đó là nguyên nhân chúng sinh đến 3 cõi 6 đường chịu nhiều khổ não.

Các khổ não mà chúng sinh phải trôi nổi trong sinh tử luân hồi, đó là khổ  khổ, hoại khổ và hành khổ.   Rộng hơn đó là sinh, già, bệnh, chết, ân ái, xa lìa, oán thù gặp gở, mong cầu không được và thân 5 ấm không được điều hòa.

Nói ngược lại một cách khác hơn đó là 4 chân lý:  Khổ, Tập, Diệt và Đạo.

VớI 4 chân lý qua lần chuyển pháp đầu tiên của Phật, Các đạo sĩ khổ hạnh và nhất là Kiều Trần Như đã rõ:

-Đó là khổ   vì hay bức não

-Đó là tập    vì hay chiêu cảm

-Đó là diệt   vì có thể chứng

-Đó là đạo   vì có thể tu tập

Và  -Vì nó là khổ  Chúng ta cần phải biết

  Vì nó là tập  Chúng ta cần phải trừ

  Vì nó là diệt  Chúng ta cần phải chứng

  Vì nó là đạo  Chúng ta cần phải tu học.

Kiều Trần Như thấy cần phải theo gương Phật, vì:

-Đó là khổ   Phật đã biết.

-Đó là tập   Phật đã trừ.

-Đó là diệt   Phật đã chứng.

-Đó là đạo    Phật đã tu.

Sau khi nghe Phật chuyển pháp luân lần đầu, Kiều Trần Như và các bạn đồng hành pháp nguyện bỏ lối tu hành và xin làm đệ tử Phật.  Kiều trần Như đã có công lập thành giáo đoàn đầu tiên của Phật.  Kiều Trần Như cũng tinh tấn tu tập và trở thành thánh đệ tử Phật, có pháp lạp số 1.

 

Source:  Thích Minh Tuệ, (1990), Phật và Thánh Chúng, Thành Hội Phật Giáo TP.HCM xuất bản. 

Computer typesetting: Quảng Trí

 

- o0o -

| Mục lục Thích Minh Tuệ | Mục lục Tác giả |


Cập nhật ngày:01-07-2001

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

hanh Củ cải kho tương ăn cơm ngon cuối năm Hoa N nhĩ căn viên thông hay là pháp môn quán giá trị đích thực của cuộc sống tuoi tướng Nộm thập nhị nhân duyên cang giận 加持是什么意思 phat giao duc dat lai lat ma thuyet giang tai chua quang thÃÅ phap chiem nguong tuong phat khong lo dac biet nhat ha dựng Di Phần 1 sắp ç Š 曹洞宗 歌 Gánh hai mặt đời và đạo L០chân Tâm mû² giao ly nghiep Ð Ð Ð du giÃÆ thuy cuối cầu nhẫn thống Khoai tây nấm và chả đậu xào chay Hoạ dương mc Mẹ TẠton kinh tuong niem lan thu 29 co ht thich tri Âm nhạc có tác dụng trong điều trị Ngẫu huy mantra âm thanh của chánh giác