Thuở nhỏ, dù không hiểu gì về Phật giáo, nhưng những dịp được đi qua những ngôi chùa làng rêu phong thời gian, lặng lẽ nếp dưới những rặng tre già trầm mặc, trước sân chùa cây bồ đề cổ thụ rắc đầy lá như một lão nhân vô nhiễm trước bão táp trần gian… tôi lại có cảm giác an nhiên.

Ăn chay, nói chuyện...bao đồng

Sau này, đi học ở Huế, lũ sinh viên chúng tôi thường chọn chùa chiền làm nơi ôn bài, ngoài thời gian ngồi triền miên trong các quán cà phê ngắm mưa xứ Huế. Chùa ở Huế rất nhiều, phật tử Huế rất đông; các thầy, các sư, các tăng ni, phật tử Huế lại rất trọng sự học. Vì thế mà chùa chiền ngoài là nơi yên tịnh để chúng tôi học bài còn là nơi cưu mang không ít lần “đứt bữa” vì tiền nhà chưa gửi kịp. Đói ăn cái gì cũng ngon hay món chay Huế quá ngon không biết, nhưng quả thực đối với chúng tôi những bữa ăn như thế đáng để nhớ suốt đời.

alt

Món chay

Sau này, thỉnh thoảng ghé quán ăn chay nhưng không ít lần ngần ngại vì những ánh mắt thiếu thiện cảm của những người cứ nhìn mình như là kẻ trốn đời hoặc cố làm ra vẻ thánh thiện(!). Cho đến một ngày, vợ tuyên bố ăn chay hai lần trong một tháng với lý do cho đỡ ngán, để phòng bệnh và gì gì đó nữa. Đứa con cũng theo mẹ đòi ăn chay vào ngày rằm và mồng một (thì ra nó đã từng theo mẹ phụ giúp làm các cỗ chay dịp lễ ở các chùa). Thấy cũng hay hay, vậy là hùa theo và có dịp ăn ké đổi món, kể cũng hay, dù có khi sáng chay chiều… mặn.

Đời sống bây giờ đã khấm khá lên nhiều. Bữa ăn thừa mứa cá thịt, món ăn phong phú đa dạng, chế biến cầu kỳ; rau củ quả cũng được xào, nấu, trộn, ủ theo kiểu Tàu, kiểu Tây lạ hoắc. Không ít gia đình đã quen dần với các món ăn xứ người. Nhịp sống nhanh, mọi thứ cần phải nhanh và tương lai đồ ăn nhanh lên ngôi là điều hợp xu thế. Thế nhưng cũng thật lạ, không thiếu những người “muôn năm cũ” cứ đi tìm nhúm lá nghệ, lá gừng về kho rim con cá dụn, con tép đồng hoặc lẩn thẩn tìm hái đủ loại rau lá mọc hoang nấu nồi canh rau tập tàng gọi là để giải nhiệt. Cuộc sống tốt hơn nhưng dường như cảm giác bất an cũng hiện hữu gần hơn đối với không ít người. 

Tôi rảo quanh một vòng chùa quê vào những buổi tối và dễ dàng nhận thấy hình như người ta đến chùa nhiều hơn và cũng khá nhiều người thích ăn chay như là một liệu pháp để thanh lọc cơ thể, thanh tịnh tâm hồn. Với tôi điều đó cũng bình thường, thậm chí là rất đáng quý!

Một bữa ghé thăm chùa Long Hoa (Trường Xuân, Tam Kỳ). Bữa chay hôm đó, ngoài việc nghe những câu chuyện Phật đà và sự thế thăng trầm của sư thầy Phước Minh, quả thực những món chay hôm ấy đúng là “cỗ”. Ngoài đĩa chả, nem rán giống như chả bò, nem heo và món bánh tét chay, tôi đặc biệt chú ý món nấm mối xào rau cần. Vị béo, ngọt bùi của nấm mối tự nhiên quyện chặt với vị thơm đậm của rau cần khiến người ta quên đi những món thịt cá ngậy mùi dầu mỡ. Cuối bữa lại còn được thưởng thức món cải tần ô nấu canh với những loại rau gì đó mà tôi chưa biết tên rất mát ruột mát lòng… 

Ghé quán chay 320 Phan Châu Trinh - Tam Kỳ gặp thầy Nguyên Đường (chùa Hòa An) tôi lại có dịp biết thêm về văn hóa ăn chay với những luận giải khá thú vị. Ông bảo rằng ăn chay là để tránh “nợ nhân quả máu xương” và nói một cách nôm na thế này: “Cây cỏ cũng có sinh mệnh, nhưng nếu cắt ngọn này nó sẽ mọc ngọn khác, chứ như động vật cứ cắt đầu là sẽ chết”. Rồi ông chuyển sang nói về tác dụng của món chay đối với sức khỏe con người ấy là ăn chay có thể phòng tránh được các bệnh như thừa đạm, béo phì… Thầy khuyên những người ăn chay nên chọn các loại rau từ tự nhiên như nấm mối, rau dớn, mít, chuối…, không lạm dụng nước tương (xì dâu) và mì chính. 

Thôi thì cứ nghĩ “Phật tại tâm” mà cố gắng hướng thiện, chứ dứt bỏ sân si quả thực là khó. Chay mặn tùy tâm, có khi là cách thức buông bỏ những ám ảnh về sự thể hiện lòng từ bi của những kẻ phàm trần!

Tấn Đường (Quảng Nam)


Về Menu

Ăn chay, nói chuyện...bao đồng

một văn liệu phật học sinh động Môn phái Chúc Thánh giỗ Tổ Minh Hải ngay phat dan nam ay vì người mà tạo nghiệp ác thì chính cong dung cua gioi duc pháp môn dựa trên nền tảng tự lực doi nguoi nhu gio qua phan mem kinh sach dien tu pha t gia o tieng viet duc dat lai lat ma day cach vuot qua cang thang vu lan hỏi mẹ tự bao giờ chuyen an chay cua cac nghe si ý nghĩa vì sao vua lương võ đế cả đời xây 10 tu tanh sau xa cua tam phan 2 bo tat thich quang duc mot huyen thoai lang le những người nữ xuất gia tu phật có vi sao ta cu troi lan trong vong sanh tu nhân quả chuong vi cac tong phai phat giao trung hoa ôm và hôn mẹ là việc hằng ngày của vai tro cua gia dinh trong viec dat duoc hoa binh bát chánh đạo bến bờ an lạc hành hương di hai phu van Mối quan hệ giữa tu sĩ Ca cao tốt cho bệnh nhân mắc bệnh thận Món bánh bò cốt dừa Ăn chay sành điệu 18 kỹ năng sống cho tuổi trẻ Quan điểm của Phật giáovề giáo dục phat day ve 10 hanh lanh phat phap y nghia tinh do quan điểm của đức phật về vấn đề lễ phật xuan ve cung on lai hanh nguyen tu bi hy xa cua xuân về cùng ôn lại hạnh nguyện từ bi hoa cua nguoi hang xom gieo yêu thương tu bi la nen tang cua hoa binh the gioi got rua tam hon khóa tu dành cho tuổi trẻ sự khan hiếm cau chuyen ve chu cho cuu nguoi duoc ve voi coi sự cần thiết của nghi lễ phật giáo hinh anh cuoc doi duc phat thich ca mau ni pháp thiền quán và sự biết ơn Món chay ngày Tết Mồng 2 tôn kính tưởng niệm lần thứ 29 cô ht bồ tát Món ăn chay bổ dưỡng thế giới duy tâm tạo tinh cach tuc thoi