Bộ Luật Tư Trì Ký định nghĩa Lập tâm một chỗ gọi là Kiết bộ Nghiệp Sớ định nghĩa Thu thúc thân vào chỗ tịch tĩnh gọi là An
An Cư Kiết Hạ nuôi lớn mầm sống của Tăng già

Bộ Luật Tư Trì Ký định nghĩa: Lập tâm một chỗ gọi là Kiết; bộ Nghiệp Sớ định nghĩa: Thu thúc thân vào chỗ tịch tĩnh gọi là An.
Như vậy dù kiết hạ hay kiết đông an cư thì mục đích chính vẫn là thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức. Tỳ kheo hay Tỳ kheo Ni nào không quan tâm đến việc tu tập thiền định để bồi dưỡng trí tuệ thì thật không xứng đáng là bậc mô phạm tỉnh thức.

Sự khắt khe này cũng chỉ vì Đức Phật muốn bảo hộ sức sống của Tăng-già bằng việc triển khai năng lực tu tập của mỗi cá nhân.Nếu ai trong hàng xuất gia đệ tử Phật không tôn kính vâng giữ lời huấn thị của Đức Phật, xem an cư là một điều bó buộc, một phương tiện nhỏ nhặt thì quả thật người ấy không những tự chối bỏ phần tự lợi mà gây ảnh hưởng không tốt cho Tăng đoàn.

Cũng như bác nông phu mỗi năm phải làm ruộng, nếu năm nào bỏ bê không chăm lo đến mùa màng thì bác sẽ bị nghèo nàn đói thiếu. Hàng xuất gia nếu không có những ngày tháng cùng sinh hoạt cộng trú để sách tấn lẫn nhau thì làm sao có điều kiện để tạo thành năng lực hòa hợp và kiểm chứng giá trị thanh tịnh?

Kết thúc khóa an cư là Tự tứ, một hình thức tối quan trọng để tổng kết quá trình tu tập tiến triển hay lui sụt của từng cá nhân qua ba tiêu chuẩn: thấy, nghe, nghi. Những ai vượt ra khỏi phạm vi giới luật, buông lung theo ba nghiệp, hành động theo bản năng cố hữu thì sẽ bị cử tội giữa đại chúng để bổ khuyết sửa chữa.

Năng lực của đại chúng quả thật như biển (Đức chúng như hải) sẽ nâng đỡ những con thuyền lành tốt, khôn khéo chìu theo từng đợt sóng, và sẽ đào thải tất cả những con thuyền hư thủng ra khỏi lòng đại dương. Tăng đoàn muốn hòa hợp theo đúng bản chất của nó như nước với sữa thì buộc mỗi cá nhân phải tự nỗ lực, trang nghiêm chính mình.

Ngày nay, những người trí thức ở phương Tây luôn tranh thủ cho mình một khoảng thời gian một tháng hay nhiều hơn trong năm để tu nghiệp, tức là bồi dưỡng thêm nghề nghiệp. Người tu sĩ Phật giáo lấy trí tuệ làm sự nghiệp lẽ nào không đầu tư vào công phu thiền định. Không có thời gian để cùng nhau nhắc nhở giới luật. Tứ niệm xứ, Tứ Thánh chúng… Một mình một cõi du hóa lơ lỏng trong nhân gian thì rất khó cho việc thành tựu tuệ giác, hóa độ viên mãn.

Cũng như những Giáo hội khác, ngày nay ở Việt Nam không còn giống như thời Phật ở Ấn Độ là hàng xuất gia không phải mỗi người du hóa một phương, mang theo ba y một bình bát và ngủ dưới gốc cây, nhưng lối sống theo từng tông phái, chùa riêng, tổ đình riêng, thầy riêng đệ tử riêng thì cũng xem như rời rạc, chưa đoàn kết hòa hợp.

Vì lẽ chưa dung hòa đó mà Kiết hạ an cư đã trở thành quy luật rất cần thiết để làm phương thuốc hồi sinh, làm sống lại tình Linh Sơn cốt nhục mà lắm lúc vì những nguyên do gì đó, vì bệnh nghiệp cá biệt nào đó đã làm cho anh em cùng nhà phải bút chiến, khẩu chiến phân tranh cao hạ, làm cho sư tử phải trọng thương chỉ vì loài trùng ăn gặm trong thân sư tử.

Hơn nữa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam hôm nay nhắm vào tinh thần thống nhất về tổ chức (thống nhất ý chí và hành động) thì Kiết hạ an cư là một phương tiện thuận lợi cho Giáo hội xây dựng Tăng đoàn đoàn kết hòa hợp và thống nhất mọi mặt trong tổ chức Giáo hội.

Rõ ràng, ba tháng an cư, cửu tuần tu học đích thực là nguồn năng lực quý báu làm nóng lại và bền vững hơn tinh thần thanh tịnh hòa hợp của Tăng-già. Chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy sự hưng thịnh của Phật pháp khi chốn Tòng lâm ngày ngày giới luật nghiêm minh, đêm đêm tọa thiền niệm Phật, trên dưới hòa hợp, tu tập trong niệm đoàn kết an hòa.
 

Về Menu

an cư kiết hạ nuôi lớn mầm sống của tăng già an cu kiet ha nuoi lon mam song cua tang gia tin tuc phat giao hoc phat phat phap thien phat giao

tìm hiểu y phục phật giáo nguyên thủy 25 loi phat day lam thay doi cuoc doi y nghia tieng trong trong nghi le phat giao song o doi nen hoc cach cui dau do con người và vì con người loi khuyen cua duc dat lai lat ma ve viec sung bai chua dong phuoc tranh chan trau dai thua va thien tong o day họa từ miệng ra tri hue chua leifeng tu theo pháp môn tịnh độ để vãng sanh nỗi bất an của người mẹ ngũ uẩn và căn nghiệp của con người cu de van su tuy duyen khi di chua bệnh âm có thật không tang thu song chet bởi đời là cõi tạm kien truc den tho phat giao co nhat tai noi duc tung kinh cau sieu co thuc su sieu hay khong Ăn Chay chung ta dang tho vi so to phat giao nao lòng từ ái việt trinh tìm bình an nơi cửa phật nguồn gốc và ý nghĩa thien thu trong tung khoanh khac con oi tam su cua mot nguoi me tre pha thai toi loi me dan những lời khuyên quý báu cho những người đã đã kích pháp môn tịnh độ đại thừa lợi ích của việc xuất gia gieo duyên lội khe suối ngọc loi khe suoi ngoc lời khuyên cuộc sống từ những người công đức phóng sanh loi nhan nhu vo cung y nghia cua nguoi me goi con loi noi doi vo hai nen noi hay khong nen noi kinh dien dai thua co phai la nguy kinh cua lời nói dối vô hại nên nói hay không ton trong nguoi la tu trang nghiem chinh minh lời nhắn nhủ của đức dalai lama gửi lời khuyên của đức đạt lai lạt ma hien thuc cua chien tranh loi khuyenchuan bi cho phut lam chung lời khuyênchuẩn bị cho phút lâm chung dai hung dai luc cua bo tat quan the am tim niem vui chan that dau son tren hai dao lời khuyên các đệ tử của tôi