Kỳ Lâm Cổ Tự tọa lạc tại 419, thôn Hoam ri, Thị trấn Dương Bắc Yangbuk myeon , Thành phố Khánh Châu Gyeonguju si , Khánh Thượng Bắc đạo Gyeongsangbuk do
Hàm Nguyệt Sơn Kỳ Lâm Cổ Tự, Hàn Quốc

Kỳ Lâm Cổ Tự tọa lạc tại 419, thôn Hoam-ri, Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do)
Kỳ Lâm Cổ Tự tọa lạc tại 419, thôn Hoam-ri, Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do). Nằm trên sườn núi Hàm Nguyệt Sơn (Hamwol-san), thuộc chi nhánh thứ 11 của Thiền phái Tào Khê Hàn Quốc. Ngôi Cổ Tự do Thiền sư Gwangyu, nhà Hiền triết từ Ấn Độ sang khai sơn vào thế kỷ thứ 7, năm 643 vào triều đại Tân La (Silla),  giai đoạn trị vì năm thứ 12 của Thiện Đức nữ vương Seondeok (632 – 647), năm thứ 14 của vua Chuljong (579 -632) thời đại Triều Tiên (Joseon -朝鲜). Đầu tiên ngôi chùa mang tên Lâm Tỉnh Tự (Rimjeongsa -林井寺), xuất phát từ Kỳ Viên Tinh Xá (祈园精舍) với 16 tòa nhà, lớn thứ hai sau ngôi Phật Quốc Tự (Bulguksa -佛國寺)). Nhưng sau đó Chính điện và Tăng xá bị đốt cháy và được Thống đốc Kyongju, Song Junghwa xây dựng lại.
 
Bây giờ ngôi Cổ tự Kỳ Lâm trực thuộc chi nhánh của Phật Quốc Tự Tự (Bulguksa -佛國寺)), và có Thiền sư Mukhoja từ Ấn Độ sang Trụ trì cùng các đệ tử 500 vị ở đây 20 năm. Sau đó Thiện Đức nữ vương (Seondeok) mở rộng ngôi Cổ Tự này và đổi thành danh hiệu Kỳ Lâm Tự (Kirimsa - 祈林寺). Chuyện này được ghi trong Tam Quốc Di Sự (Samkukyusa -三国遗事) rằng vua Shinmu thân lâm đến nghỉ ngơi trong thời gian ngắn ở phía tây Kỳ Lâm Tự, trên đường trở về cung điện, đức vua gặp Vạn ba tức địch (Manpasikjuk - 萬波息笛), đức Vua từ đấy luôn có niềm tin dòng suối từ long mạch chấn sơn thủy, xem như một Thủy tướng bảo vệ đất nước và sẽ đẩy lùi quân xâm lược. Nguồn nước Cam lồ chứa hương vị Phật pháp nhiệm mầu, luôn tưới tẩm cho hạt giống Từ bi Trí tuệ cho những ai Chánh tín Tam Bảo, xây dựng niềm Tự Tin – An Lạc, Hạnh phúc trong cuộc sống.
 
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwol-san) vùng núi hùng vĩ, một vị trí đặt biệt về môi trường hệ sinh thái tốt, có những thung lung sâu hẻo lánh và không có người ở, vì vậy nơi đây là một nơi lý tưởng tu hành, mà nó giúp khắc phục thiên tai dịch hoạ, chiến tranh . . . Vì lý do này được bảo vệ nhiều di tích bảo tồn trong vùng núi này.
 
Trong thời gian quân Nhật chiếm đóng, Hàm Nguyệt Sơn này là nơi ẩn náo cho các chiến sỹ và phi cơ, đạn dược để quân dân Hàn Quốc chiến đấu kháng chiến, đấu tranh dành Độc lập.
 
Trong cuối thập niên 1590, Nhật Bản hai lần xâm lăng Triều Tiên nhưng không thành, gây ra nhiều sự tàn phá. Những người xâm lược đốt hết những gì họ không đem về Nhật Bản được và nhiều tạo tác văn hóa bị mất tích. Với sự giúp đỡ của quân Minh và tàu chiến bọc sắc của đô đốc Lý Thuấn Thần (Yi Sunsin -李舜臣), quân Triều (Joseon) đẩy lùi được quân Nhật.
 
Gần Kỳ Lâm Cổ Tự (Kirimsa - 祈林寺) có ngôi Cốt Quật Tự (骨 窟 寺  - Golgulsa), có 12 hang động nổi tiếng, là bảo vật lâu đời nhất trong lịch sử Phật giáo. có hình ảnh của Đức Phật cao bốn mét được khắc vào vách đá Hàm Nguyệt Sơn, sườn đồi này được gọi là mười hai hang động thiền định, được tạo ra bởi thần bí Ấn Độ trong thế kỷ thứ 9. Đây là trung tâm của Thiền Võ đạo (Sunmudo) cũng gọi là Kim Cang môn (Kumkangmun). Nơi đây đào tạo môn sinh Võ đạo trong nước và thu hút khắp nơi trên thế giới nhập môn phái Thiền Võ đạo (Sunmudo) này.
 
Đến năm 1863 thời Vua (cheoljong - 哲 宗)thì Kỳ Lâm Cổ Tự một lần nữa bị hỏa hoạn, vào năm 1878 sau đó được trùng tu lại.
 
Kỳ Lâm Cổ Tự hiện nay là một trong những Quốc bảo (Di tích cấp Quốc gia) Hàn Quỗc, nơi thu hút du khách thập phương chiêm ngưỡng quanh năm, tứ thời chuông trống rền vang núi rừng, chuông mõ hòa nhịp như những điệp khúc du dương :
 
Đây chùa đây Phật, đây mõ sớm chuông chiều, nhắn nhủ khách trần về nẻo giác;

Này trăng này gió, này kinh vàng kệ ngọc, khuyên răn người tục bỏ đường mê.
 
Một số hình ảnh trân trọng kính mời quý đọc giả cùng tham quan, chiêm bái ngôi Cổ tự Hàn quốc :

































 

Về Menu

hàm nguyệt sơn kỳ lâm cổ tự hàn quốc ham nguyet son ky lam co tu han quoc tin tuc phat giao hoc phat

Tái sinh phật giáo nói gì về quyền của động Đậu hũ cay sốt nấm tìm tu hồi hướng theo kinh hoa nghiêm Công đức ăn chay nhung diem den khong the bo qua khi du lich tay Năm phước 3 kiểu tri kỷ nhất định phải kết giao thanh tam sam hoi y nghia le trung thu Thiếu kẽm làm tiêu hóa khó khăn thiền sư ni diệu nhân với bài kệ nguon 6 loại thực phẩm có thể gây chướng 17 lời khuyên dạy đáng suy ngẫm của học hạnh bồ tát phát nguyện đốt suối nguồn bình đẳng tánh tình yêu là thượng đế Phật giáo nhân vía đức bồ tát quán thế âm 19 Gói lẠnh gia chung ta dang tho vi so to phat giao nao chua phuoc hue Ngày càng có nhiều người bị viêm khớp the phong tục ăn chay trong ngày tết sự tích quan thế âm bồ tát Thương quá chùa quê tuyển tập 10 bài số 135 cha ơi con thèm được một lần nghe Cần lưu ý ung thư tiền liệt tuyến ở Phố tháng 8 nghe thuat song tinh thuc Sống bình an và hiến tặng bình an tượng sống là đi chứ không phải dừng lại Vu lan bốn mươi chín năm xin đừng quên dong an tru hai dao tam linh Về thời gian vua Lý Thái Tổ đăng quang Thập chú mẹ và những hành trình Đà Nẵng Ni sư Thích nữ Diệu Thanh Ngày xuân đọc Nguyện cầu của Vũ Giảm cân bằng mật ong và quế Khánh Hòa Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương ẩm thực và những giới luật liên quan tâm kinh thời đại Kham nhẠn ta co quyen duoc song luong thien phiếm luận của người học phật về di tu co phai la mot cai nghe Vu lan kinh