Những ngày qua, khi hay tin Học viện Phật giáo Larung Gar, một trong những trung tâm đào tạo Phật học lớn nhất ở Tây Tạng bị chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ, Phật tử đã phản ứng, bày tỏ sự xót xa, tiếc và thương cho chốn tâm linh, với hàng ngàn tu sĩ đang lư
Không thể đốt phá được ngôi chùa trong ta

u trú, học Phật và thực tập định-tuệ trong sáng, bình dị...
Sự phản ứng và lên tiếng vì hành động tổn hại Phật giáo - đó là việc đấu tranh cần thiết - tất nhiên trong tinh thần bất bạo động. 

Ở Việt Nam, thời kỳ pháp nạn 1963, khi chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo, Tăng Ni, Phật tử cũng đứng lên đấu tranh một cách bất bạo động, đỉnh cao là ngọn lửa "vị pháp thiêu thân" của Bồ-tát Thích Quảng Đức, cuối cùng Phật giáo đã đứng vững, tiếp tục đồng hành với dân tộc, tiếp nối lịch sử hàng ngàn năm của mình.

Năm 2001, vào ngày 9-3, lực lượng Taliban cũng đã sử dụng một khối thuốc nổ lớn phá vỡ đầu bức tượng Phật cao nhất thế giới ở Bamiyan, Afghanistan.

Thời điểm đó, Taliban đã thề rằng, sẽ phá kỳ hết hai tượng Phật cổ ở Bamiyan (xây cách đây gần 2.000 năm), thực hiện chính sách hủy bỏ tất cả các bức tượng bị coi là phản đạo Hồi. 

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo lực lượng Hồi giáo cực đoan vẫn khẳng định rằng họ sẽ không thay đổi quyết định này. Thái độ kiên quyết thể hiện rõ trong việc Bộ trưởng Ngoại giao của Taliban, Ahmad Muttawaki từ chối thẳng thừng mọi đề nghị dừng phá tượng. Đã có nhiều viện bảo tàng nước ngoài xin mua lại các pho tượng, hoặc thậm chí xây một bức tường lớn bao xung quanh để các tín đồ Hồi giáo khỏi nhìn thấy. 

Cuối cùng hai bức tượng cao 53 m và 36 m đã bị Taliban phá sau đó vài ngày, để lại nỗi đau, sự tiếc thương cho Phật tử khắp nơi, trong đó có cả những nhà hoạt động hòa bình, những nhà văn hóa, khảo cổ...

Dù đau xót trước biểu tượng Phật giáo - với kim thân tượng Phật bị phá bởi lòng thù hận - nhưng người Phật tử không hề có bất kỳ kêu gọi hoặc hành động trả đũa hoặc trả thù nào. 

Hẳn, ai cũng nằm lòng câu "lấy đức báo oán", hận thù không thể diệt hận thù...?

Đức Phật dạy về tình thương và sự hiểu biết chân chánh chính là ở chỗ, làm sao cho mỗi người trở thành "sứ giả của Như Lai" - làm sống dậy thể tánh an vui, giải thoát, thấy Phật không ở chỗ hình tướng.

Mọi thứ trên cuộc đời này đều có nhân-duyên-quả. Do vậy, mọi biểu hiện đều có nhân-duyên riêng, ai gây tạo điều bất thiện thì chắc chắn sẽ phải nhận quả xấu tương ưng và ngược lại. Vấn đề của người học Phật là thấy rõ điều đó để đối diện với những biểu hiện tốt/xấu một cách bình tĩnh, có tình thương và sự hiểu biết.

Chống lại việc đốt phá một ngôi chùa, phản đối việc làm hư hoại tượng Phật hay phá hoại đời sống tu tập của một đoàn thể Tăng-già thanh tịnh là việc mà mỗi người Phật tử, thậm chí của bất kỳ ai có lương tâm đều phải làm, trong khả năng, ứng với vị trí của mình, hết lòng. 

Song, trên hết vẫn là xây dựng ngôi chùa tâm linh bên trong lòng mình và lòng người. Ngôi chùa vật chất rất cần để cho thế gian có cơ hội thấy, nghe lời Phật; nhưng nếu chỉ xây chùa to, làm Phật lớn bên ngoài mà sự thực tập tâm linh thiếu hụt, không trau dồi niệm-định-tuệ thì khi ngôi chùa bên ngoài bị hư hoại (theo quy luật vô thường) chắc chắn sẽ không còn nơi nào để hành giả nương tựa.

Ngược lại, một khi đã xây vững chắc ngôi chùa bên trong mình rồi, do nhân duyên nào đó, chùa bị hư, hủy - mai mốt cũng sẽ lại được dựng lên trang nghiêm hơn. Và đặc biệt, ngôi chùa trong tâm đã có, chắc chắn không có ngọn lửa nào có thể đốt được; lửa sân si, thù hận hay bất công... bên ngoài một khi khởi lên để hủy chùa bên ngoài chỉ có thể làm cho ngôi chùa bên trong càng thêm vững chắc mà thôi.

Mong rằng, mỗi người con Phật đều nhớ, nghĩ tới lời Phật, sâu sắc ứng dụng vào đời sống của mình để không nổi bão khi gặp sự cố, nghe thấy điều bất thiện, từ đó kiến tạo năng lượng bình an - chia sẻ đến những nơi đang trải qua pháp nạn, những người vì nhân-duyên nào đó phải gặp nạn tai, khổ đau, bất ổn...

 
Lưu Đình Long

Về Menu

không thể đốt phá được ngôi chùa trong ta khong the dot pha duoc ngoi chua trong ta tin tuc phat giao hoc phat phat phap thien phat giao

con vào dạ hàm ý phẩm phổ môn trong kinh diệu pháp thiền giữa đường Hà u 14 cau chuyen cam dong ve dong vat cham den trai Stress có liên quan tới suy giảm trí nhớ Phật giáo Ã Æ chua xuan lung voi nhung tuyet tac nghe thuat cham tang cân nặng tâm những hình ảnh đáng nhớ của trại hè ba n să c văn ho a cu a dân tô c viê t Ăn chay xứ Huế Công dụng tuyệt vời của một số loại gioi luât Người giảm cân cần lưu ý gì trong chế chùa xuân lũng với những tuyệt tác điện Đồng Tháp Nhập tháp kim quan cố Hoạ say dam nhat thoi rÑi những món chay dùng cho mùa đông cực Äác Tóm ngoai khong tranh la tinh gioi luat nao cho nguoi tu hanh hÓi Ký ức miền Trung トo 四十八願 trong khong loan la thien trong không loạn là thiền Xuân nhật tức sự và phút giây đại Vòng duc vo nga ac phap 5 lý do nên uống trà xanh mỗi ngày vô ngã ác pháp hữu ngã thiện pháp Rễ cây dâu Vị thuốc chống ho trừ Lặng lẽ bốn mùa rong V廕 tiến đến hạnh phúc là đoạn trừ xấu Lạng một ác hữu ác báo