Kinh Điển - Phật Nói Kinh Tà Kiến.

.

 

 

PHẬT NÓI KINH TÀ KIẾN 

 

      Hán dịch:Mất tên người dịch nay phụ lục Ðông Tấn

Việt dịch: Thích Chánh Lạc

---o0o---  

  

Nghe như vầy:

Một thời tôn giả A Nan ở tại vườn trúc Ca Lan Ðà, thành La Duyệt Kỳ. Ðức Thế Tôn nhập Niết bàn không lâu, bấy giờ có ngoại đạo tà mạng là bạn của tôn giả A Nan, sau bữa ăn trưa thung dung đi đến chỗ tôn giả A Nan, đến rồi cùng tôn giả A Nan chào hỏi, thăm viếng. Chào hỏi, thăm viếng xong, ngồi qua một bên. Tà mạng ấy ngồi qua một bên rồi nói với tôn giả A Nan:

-Tôi có điều muốn hỏi, nếu ngài cho phép tôi mới dám hỏi.

-Hãy hỏi đi, hiền giả!

-Này A Nan, đức Sa môn Cù Ðàm vứt bỏ tà kiến, đoạn trừ tà kiến, tại sao Ngài không nói: “Thế gian hữu thường, thế gian vô thường, thế gian hữu biên, thế gian vô biên, mạng là thân, thân là mạng, hay mạng khác thân khác, mạng chung có như vậy, hay không có mạng chung?”. Này A Nan, đức Sa môn Cù Ðàm biết tà kiến, vậy có biết những điều ấy chăng?

-Này Bà la môn, đức Thế Tôn có trí tuệ, có tri kiến, là Như Lai, bậc Vô sở trước, Ðẳng chánh giác, vứt bỏ tà kiến, đoạn trừ tà kiến, không có đề cập đến vấn đề: “Thế gian hữu thường, cho đến vấn đề không có mạng chung”. Này Bà la môn, đức Thế Tôn có trí tuệ, có tri kiến, nên đức Như Lai, bậc Vô sở trước, Ðẳng chánh giác biết rõ như vậy.

-Này A Nan, đức Sa môn Cù Ðàm vứt bỏ tà kiến, đoạn trừ tà kiến, không đề cập đến vấn đề: “Thế gian hữu thường, cho đến vấn đề không có mạng chung”. Tại sao, này A Nan, đức Sa môn Cù Ðàm biết đó là tà kiến, điều đó làm sao biết?

-Này Bà la môn, đức Thế Tôn có trí tuệ, có tri kiến, là Như Lai, bậc Vô sở trước, Ðẳng chánh giác, vứt bỏ tà kiến, đoạn trừ tà kiến, không có đề cập đến vấn đề: “Thế gian hữu thường, cho đến vấn đề không có mạng chung”. Này Bà la môn, đó là tà kiến vậy, nó tương ưng, đẳng tương ung, thú hướng như vậy, sanh như vậy, cho đến đời sau. Này Bà la môn, nên đức Thế Tôn biết như vậy, có tri, có kiến, Như Lai, bậc Vô sở trước, Ðẳng chánh giác biết đó là tà kiến, nên biết như vậy.

-Cho nên, này A Nan, nay tôi quy y với Ngài.

-Này Bà la môn, chớ có quy y với ta, hãy như ta đã quy y đức Thế Tôn, ngươi cũng nên quy y với Ngài.

-Cho nên, này A Nan, nay tôi quy y đức Thế Tôn, Pháp và Tỳ kheo tăng, tôi xin làm Ưu bà tắc của đức Thế Tôn, kể từ ngày hôm nay xa lìa sát sanh, hôm nay quy y với đức Thế Tôn.

Ngài A Nan nói như vậy, vị tà mạng kia nghe tôn giả A Nan nói rồi hoan hỷ vui mừng.

 

PHẬT NÓI KINH TÀ KIẾN

--- o0o ---

Trình bày: Nhị Tường

Cập nhật: 5-2003

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

để nóng giận bộc phát là bản năng Cu an ui lon nhat cua doi nguoi la bo thi di san the gioi sri lanka lòng từ Tổng luận năm Thủ uẩn duc phat khong thay ai la ke thu 6 công dụng tốt cho sức khỏe của can Cỏ đậu Tôi ông Gút gồ những câu nói ý nghĩa làm thay đổi luat nhan qua trong cuoc song xa hoi va khoa hoc cách nào đuổi được kiến ý nghĩa tịnh độ chính Lễ hội ẩm thực chay vì sức khỏe và moi nguoi deu se bi 2 nhan to nay chi phoi ca cuoc Sơ tổ của Thiền tông Việt Nam Vài nét về cuộc đời và đạo nghiệp Nên chần rau quả qua nước muối Những nỗi sợ hãi cần vượt qua minh đạo chính là tâm đạo tinh thuc moi luc moi noi BÃ o hanh thien tu co troi biet æ Mâm ngũ quả ngày xuân nhĩ căn viên thông hay là pháp môn quán xoa tan muon phien tin tuc phat giao da Khảo chứng mới về cuộc đời Lục Vận động là chìa khóa ngăn ngừa ung cuộc đời đó có bao lâu mà không chịu hạnh nguyện bồ tát hoa phuoc duoi goc nhin cua phat giao yếu tố mật giáo trong hai thời công phu Bệnh viêm khớp mãn tính Phật giáo và tín ngưỡng dân gian Nhật Đại dịch cô đơn ở người cao Trần Nhân Tông Sở đắc giải thoát kinh lòng ham muốn dẫn đến đau khổ Bông huệ xào mat tong Mì xào chay Thơm miệng với trà bưởi mật ong Sài Gòn mùa ngóng gió Đau cột sống ít điều nhiều người nguyên tắc của hòa bình là ứng xử nghĩ về điều giác ngộ thứ nhất trong lang nghe con minh thay 19 giúp đỡ sau khi chết phần 1 tro ve voi con duong hanh phuc tu aryasimha