Kinh Điển - Không bao giờ thỏa mãn.

 

 

 

Không bao giờ thỏa mãn

 

Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, Jetavana, tại vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Thế Tôn gọi các Tỷ kheo:

Này các Tỷ kheo, hưởng thọ ba sự ở đời, không bao giờ thỏa mãn. Thế nào là ba?

Hưởng thọ ngủ nghỉ, này các Tỷ kheo, không bao giờ thỏa mãn. Hưởng thọ rượu men, rượu nấu này các Tỷ kheo, không bao giờ thỏa mãn. Hưởng thọ khoái lạc ân ái nam nữ, này các Tỷ kheo, không bao giờ thỏa mãn.

(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 3, phẩm Chánh giác, phần Không thỏa mãn, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr 473).

LỜI BÀN:

Trừ các bậc Bồ tát vì bi nguyện tái sanh, còn lại hết thảy chúng ta sinh ra trong cõi Dục với gốc rễ nghiệp duyên tham ái sâu dày. Do đó, ái dục là bản chất của con người và sự khát ái trở nên vô cùng tận. Người ta nói “lòng tham vô đáy” vì lòng tham cùng với sự hưởng thọ cac món dục ở đời dường như không bao giờ thỏa mãn.

Sự hưởng dục ví như người bị trôi giạt giữa biển khơi khát nước, càng uống nước biển vào lại càng khát hay giống như người bị bệnh phong cùi ngồi bên bếp lửa cào cấu vết thương, càng đã ngứa thì vết thương càng lở loét ra thêm. Trong các thú vui ở đời, theo tuệ giác Thế Tôn thì ngủ nghỉ, sử dụng các chất gây nghiện (rượu, ma túy…) và hoan lạc ân ái nam nữ là không bao giờ thỏa mãn. Như lúc no say, nhu cầu ăn uống tạm ngưng nhưng rồi không lâu sau con người lại cần ăn uống và điệp khúc này diễn tiến đến hết đời.

Thực ra,"sự hưởng thọ không bao giờ thỏa mãn” ấy là một trong những nhu cầu sống chính đáng của con người. Vấn đề là phải nhận thức rõ ràng về việc ta không bao giờ thỏa mãn với những gì hiện có và nhu cầu hưởng thụ ấy không có điểm dừng để chuyển hóa tham ái của tự thân. Mặt khác, nghĩ rằng thỏa mãn các tham muốn là hạnh phúc thì không bao giờ tìm ra hạnh phúc đích thực vì nhu cầu được thỏa mãn vốn đa dạng và vô cùng.

Do nhận thức được vấn đề nên người con Phật thiết lập muốn ít và biết đủ đồng thời làm sung mãn và an tịnh nội tâm băng thiền định. Lộ trình chuyển hóa tâm từ bớt tham đến ly tham được xây dựng trên nền tảng tuệ giác chứ không phải khổ hạnh hay chịu đựng. Phải thấy được sai lầm trong quan niệm thỏa mãn các nhu cầu tham ái là hạnh phúc để không chạy theo, không tìm cầu hạnh phúc bên ngoài. Hạnh phúc đích thực khi tâm đạt đến trạng thái thanh tịnh, không còn tham ái và chấp thủ.

 

QUẢNG TÁNH

---o0o---

Nguồn: giacngo.vn
Trình bày: Linh Thoại

Cập nhật: 1-09-2008

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Phật hoàng Trần Nhân Tông viết về Tưởng niệm cố Hòa thượng Thích Minh bo tat chương vii tổ chức và hoạt động của thư gửi mẹ của con lời của một 7 lợi ích bất ngờ của nước chanh nghi những vấn đề cần quan tâm về nghiệp 5 cách làm trắng răng tự nhiên cuộc sống sẽ không bao giờ phụ bạc 07 chua phap vo to chuc le hang thuan cho doi ban tre nỗi nhớ khắc khoải của người tha cuoc song khong phai chien truong Khánh Hòa Lễ húy kỵ cố Đại lão loi day cua duc phat ve kho dau va hanh phuc ly tuong bo tat dao những thử thách của tăng già trong thế đạo hiếu trong văn hóa việt nam Hồi ức một quận chúa Kỳ 4 Cuộc Cách chữa bệnh đơn giản từ bí đỏ ở đâu có ta ở đó có đau khổ ý nghĩa của việc sám hối trong đạo duy phuong phap thuyet giang va ky nang cua mot vi Cơm tấm bì chay Bức ảnh đoạt giải World Press Photo năm lời khuyên của đức đạt lai lạt ma Làm thế nào để giảm lượng đường chùa phước lâm Tranh luận về hiếu giữa Phật giáo và hãy sống cho hết mình vì cuộc đời này chết bạn nhé phap nen hanh gia khat si an cu nhu the nao chua bat nha mot ky quan cua myanmar dao luc cua bac giac ngo đạo đức nhân quả trong đời sống xã những quan niệm sai lầm về quy y tam bảo Chai nhựa gây hại cho răng của trẻ xin dung hoi hot voi cuoc doi Mùa Trung thu đã về Con quan Bệnh nhân huyết áp nên gần gũi thiên tinh thuong se khong con khi nguoi ta can ngon bay phap can thuc tap de duoc an lac bói toán