Nghệ Thuật Sống Đẹp - Sự bình yên.

 

 

 

SỰ BÌNH YÊN

Nhị Tường dịch

 

--- o0o ---


 

Một vị vua treo giải thưởng cho họa sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên.

Nhiều họa sĩ đã cố công. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một.

Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hoàn hảo.

 

Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.

Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ an nhiên đậu trên tổ của mình...Bình yên thật sự.

"Ta chấm bức tranh này! - Nhà vua công bố - Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi ta đang trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên".

 

 

--- o0o ---


Vi tính: Cát Tường - Diệu Tường

Trình bày:  Nhân Văn - Linh Thoại

Cập nhật: 01-03-2006

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

16 lam อบายยาม ขม thiên 止念清明 轉念花開 金剛經 úng viết c½u 因地當中 tu cái miệng là tu hơn nửa đời người ร บอ ปก một cõi đi về 放下凡夫心 故事 tram ThẠtướng VÃÆ nhung buc tuong duoc tim thay sau hang tram nam ý nghĩa chuyện bà lão cúng đèn thời cho di va nhan lai 錫杖 楞嚴咒 福袋 nguyen phi 普集餓鬼陀羅尼梵羽 å lÃƒÆ long Chạm nhà 佛頂尊勝陀羅尼 nhung cau noi y nghia giup ban thay doi trong cuoc kìm 四依法 1 nguoi tre han hoan trong dam cuoi tram mac noi cua tÃ Æ o nghi ve phai thien nhap the BÃo Để æ³ ä¼š 6 loại thực phẩm gây đầy bụng ợ 佛教中华文化 梵僧又说 我们五人中 lòng từ Chùa Thơ thuyet phap theo duy ma