Thiền Nguyên Thủy - Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa

 


 
 
c
Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa 
(The Four Un-Preventable)
Trong bộ Tạp A Hàm, Anguttara Nikaya, đức Phật có giả ng về bốn hiểm họa mà không ai có thể ngăn ngừa. Đó là bản chất hiểm nguy của tuổi già, của bệnh tật, của sư. chết và hiểm họa phải chịu hậu quả của những hành động bất thiện. Đó là bốn điều mà không ai có thể ngăn ngừa. Chúng ta không thể ngăn ngừa, mà ai khác cũng không thể ngăn ngừạ Trên thế gian ngày nay chúng ta đã thư.c hiện đươ.c nhiều tiến bộ trong lãnh vư.c khoa học và kỹ thuật. Nhưng không có khám phá nào có thể ngăn ngừa bốn hiểm họa ấy. Những vị đã tư. xưng là có phép tắc hay bùa chú cũng không thể làm gì để giúp ta tránh khỏi bốn tai nạn ấy. Những người đã tư. mãn khoe khoang rằng mình có nhiều thần thông, có thể thăng thiên hay độn thổ, cũng không thể làm gì. Đó là bốn hiện tươ.ng mà không ai có thể ngăn ngừa, đức Phật dạy như vậy.

Sư. kiện không thể ngăn ngừa có nghĩa là chắc cha con thế nào chúng ta cũng phải đương đầu với nó. Đức Phật dạy rằng ta phải lấy giáo pháp để tư. bảo vệ, phải thư.c hành giáo pháp để tránh khỏi đau khổ, ưu sầu, rên than và buồn phiền khi lâm vào hoàn cảnh hiểm nguy. Thư.c hành và chứng nghiệm giáo pháp giúp ta tránh hiểm họa. Quý vị hãy cùng sư đọc lên câu kệ :

"Tuổi già, bệnh hoạn, chết chóc, và gánh chịu hậu quả của nghiệp bất thiện. Đó là bốn diều không thể ngăn ngừa."

Không thể ngăn ngừa có nghĩ là thế nào ta cũng phả i găp. Chắc chắn ta phải đương đầu với bản chất thiên nhiên của tuổi già, chắc chắn thế nào cũng phải đau ốm bệnh hoạn, phải chết, và phải gánh chịu hậu quả của những nghiệp bất thiện (akusala kamma) đã tạo. Không thể tránh. Như vậy phải đề phòng bằng cách thư.c hành và phát triển giáo pháp.

Trong cuộc sống, từ thuở lọt lòng mẹ chúng ta luôn đi dần đến tuổi già, bệnh hoạn, và chết. Kinh điển thường ví ta đang đi đến một nơi đầy rắn độc. Có nghĩa là ta đang đi đến tuổi già, đế bệnh hoạn và tư? vong, vốn là những hoàn cảnh nguy hiểm giống như những nơi đầy rắn độc.

Khi phải đi đến một nơi có nhiều rắn độc thì ta phải trang bị khí giới như gậy gộc, thương, giáo v.v.. Chỉ làm như vậy ta mới có thể tư. bảo vệ và an toàn đi đến nơi đến chốn.

Cùng thế ấy ta cần phải trang bị đầy đủ khí giới phòng khi lâm vào những hiểm họa tuổi già, bệnh hoạn và chết chóc. Khí giới ấy là GIÁO PHÁP. Phải trao dồi và phát triển giáo pháp. Có nên trao dồi và phát triển giáo pháp không? "Bạch ngài, ta cần phảị" Ta không thể tránh khỏi những hiểm họa ấî Chắc chắn phải đương đầu với nó. Vậy, hãy nên trang bị đầy đủ khí cụ .

Ngài Thiền Sư Sayadaw Kundala
(trích trong Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa - Phạm Kim Khánh dịch từ Anh sang Việt) Thích Ca Thiền Viện, CA, USẠ Ấn Hành 

WP: Trí Đạt

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

tu và nghiệp học phật Chùa Long Quang Cảm nhận một góc quê bà n những giá trị to lớn của niềm tin việt Những bóng hồng của dinh Độc Lập mười điều không nên làm trong cuộc dục vọng là con dao hai lưỡi Một số loại thuốc an thần có thể bàn về vấn đề nhân quả trong đời Tuân thủ năm giới bình an cho chính chua xuan lung voi nhung tuyet tac nghe thuat cham Lửa ơi bao quan hệ giữa nhà nước và công dân theo giới thiệu tượng phật giúp hạn chế ngay phat thanh dao 03 tu duy va thay doi gia đình phật tử thập thiện giới Ngủ bao nhiêu là đủ Khuyến nghị mới 9 doan truyen giao trong thoi dai vua a duc Probiotic giúp giảm mức đường huyết học Mẹ Chùa Linh Ứng Bà Nà gieo trồng hạnh phúc quan tu bi 6 công dụng tuyệt vời của cây chùm Buồn buồn vui vui an tâm Vu lan không mẹ tat 3 KINH DIEU PHAP rÆ á u goi mot tieng am vong vao da nui phóng vì sao chúng ta sợ tội phước thien phat giao 9 lưu ý quan trọng cho người ăn chay tro ve voi con duong hanh phuc hãy nương tựa vào chính bản thân mình đất mẹ nghiep Lược sử Đức Thánh tổ Ni Đa i A i nhung thu chung ta danh mat giua vong xoay cuoc 1992 đứa con cùng khổ trở về nhà ca si sy luan va me len chua cai hoa hong Hạnh phúc trong sân chùa chua tuong son hành động thương yêu nguyen cai nhin that ao neu bo me chia ly