Thơ - Luận bàn về câu thành ngữ

.

 

Luận bàn về câu thành ngữ:

"Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng"

 

Nguyên Khang
---o0o---

 

Nghiã ðen và nghîa bóng:_ Mực,ðây là chï thỏi mực tàu mà ngày xưa người ta dùng ðể viết chữ. Mỗi khi cần viết chữ thì người viết phải mài thỏi mực tàu vào một cái ðîa có nước cho mực tan ra thành chất lỏng rồi dùng bút lông hay bút cọ chấm vào mực ðể viết. Mỗi lần làm như vậy nếu hành ðộng mà vụng về thì thường bị mực dây ra tay hoặc vấy lên mặt, nên "gần mực thì ðen" có ý răn ðời là nên tránh "mực" (ý chï kẻ xấu) thì khỏi bị lây cái xấu.

_ Ðèn, ðây chï ngọn ðèn (ðời xưa thường dùng ðèn dầu hỏa hay ngọn Bạch Lạp (ngọn nến)có tác dụng soi sáng cho người ngồi học, nên " Gần ðèn thì sáng " có ý răn ðời là nên gần "ðèn" (ý chỉ kẻ tốt) thì ðược ảnh hưởng cái tốt.

 

Lời bàn: nếu ai cũng muốn tránh "mực" ðể gần "ðèn" thì chẳng hóa ra tự mình ðã là "mực". nếu họ là "ðèn" thì cũng theo lời dạy trên, họ lại tránh mình vì mình là "mực" ðể khỏi bị lây cái xấu thì làm sao mình gần ðược họ, bởi họ là "ðèn". Vậy thì ai sẽ là "ðèn", ai sẽ là "mực" ? cái lý ðó rất chi là ích kỷ và vụ lợi. Không thuận với sự công bằng trong lẽ sống và ðạo lý làm người và càng không ðúng với cái lý của Ðạo.

Vậy nên có hai bài thơ sau ðây ðể bàn về "Ðèn" và "Mực" thuận theo sự Giác Ngộ về Ðạo Pháp.

 

VỊNH CÂY ÐÈN

Thế nhân quen miệng gọI tôi "đèn",

Chứ thực tôi đây chẳng có tên,

Tứ đạI hợp nhau thân tạm có,

Nhân duyên hộI đủ sáng bừng lên.

Chiếu soì khắp chốn cao cùng thấp,

Rạng rỡ mườI phương qúy lẫn hèn,

Quyét sạch vô minh không cố ý,

Có tôi vì bởI có đêm đen.

Ðông,Sydney 1998

Hành giả Thiện Chí

 

 

LUẬN VỀ MỰC

Thế tục khinh chê Mực xấu ðen,

Khuyên nhủ nhau luôn ðến gần Ðèn,

Mực ðen, Ðèn sáng âu phần kiếp,

Sáng-ðen, ðen-sáng chẳng sang hèn.

 

Bên Ðèn không Mực khó mà nên,

Ðèn sáng thâu ðêm thắp muộn phiền,

Ðèn - Mực - Nhân duyên khi hội ðủ,

Công danh thành toại, Mực như Ðèn.

 

Ðạo Ðời, Ðèn - Mực một niềm tin,

Thành ðạt hay không chính bởi mình,

Phá vỡ u-minh ơn nhờ mực,

Ði ðêm muốn tỏ phải cậy Ðèn.

 

Phận Ðèn soi sáng khoảng không gian,

Duyên Mực thâm tình khai Trí quan,

Mài Mñự tay ðen, Tâm Trí sáng !

Gần Ðèn vô Ðạo, Trí Tâm ðen !.

 

Thu,Melbounre 5/99

Ðiền-Ngô hàn sĩ

 


---o0o---

Trình bày : Nhị Tường
Cập nhật : 01-04-02

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

lược sử phật giáo trung quốc Khảo về thân trung ấm nen than trong voi cac phap thien ngoai phat giao nhân thừa thi hóa qua 42 chữ đầu Tu tập để ra khỏi luân hồi sanh tử vì sao phải siêu độ vong nhân Nhà có rác tìm gặp người phật tử thien vien van hanh tự độ Nam Định Đại lễ tưởng niệm húy yeu thuong khong bao gio la qua muon mang phật giáo khong gian ba chieu Tiếng nói của Phật pháp Cô be Lo Lem ai cũng có một thời tuổi trẻ chÅ a kì tích luôn được tạo ra bởi những tại đây và bây giờ của tịnh độ Nghĩ về Phật giáo Nhật Bản phật đản và hiệu ứng trên mạng xã bởi đời là cõi tạm lời khuyên da nang Năm nguyên tắc của sức khỏe tinh thần Những di tích lịch sử văn hóa liên quan da chùa shwedagon Đại sư Pháp Trí Tri Lễ 960 1028 hanh tri mat tong tay tang tai viet nam những lệch lạc xã hội theo quan niệm 7 thủ phạm gây ho Nhớ ô mai Hà Nội Làm bánh hạt sen đón Tết suy nghĩ về thế kỷ mới của người tu Khánh Hòa Tưởng niệm húy nhật lần dem tue giac vo cung hiểu về nhân quả như thế nào cho đúng ngá n chùa trúc lâm thanh lương lắng nghe con mình Cha thầy nghiêm thuận với trang điện tử Cảm nhận từ đất ý nghĩa của bốn chữ cửu huyền thất tùy TP Ä i Yan Can Cook trình diễn món chay tại Pháp tam san han Khổ qua có nhiều công dụng tốt cho ai dang dan ta di lang thang Vu lan không mẹ Ná m bo thi the nao de long binh an Thay đổi lối sống làm giảm lão hóa