Thơ - Lễ ra mắt tập thơ Giấc Mơ Trường Sơn tại Úc Châu

  .

 
 


Lễ phát hànhThi phẩm
GIẤC MƠ TRƯỜNG SƠN
của Thầy Tuệ Sỹ
 tại Sydney thành công viên mãn.

 

Chân dung Thầy Tuệ Sỹ

Chiều nay, chủ nhật 25/5/2003, dù trời Sydney đổ mưa từng cơn nặng hạt, nhưng vẫn không làm chùn bước người về tham dự buổi phát hành Thi phẩm Giấc mơ Trường Sơn của Thầy Tuệ Sỹ, được long trọng tổ chức tại Trung Tâm Tiếp Tân Crystal Palace, Canley Heights, tiểu bang NSW, Úc Châu.



MC: Cô Ngọc Hân & KS Phan Ðông Bích

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của TT Thích Bảo Lạc, TT Thích Quảng Ba, TT Thích Tâm Minh, TT Thích Như Ðịnh, Thầy Thiện Hiền, Thầy Phổ Hương, Thầy Nguyên Tạng, Thầy Nhuận Kim, Thầy Hạnh Hiếu, Thầy Hạnh Tri, Thầy Phước Ðạt, Ni sư Hải Triều Hạnh, Sư cô Tâm Lạc, Sư cô Phước Hoàng, Sư Cô Bảo Trường; về phía Cộng Ðồng, chúng tôi nhận thấy có Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự do NSW, Luật sư Lưu Tường Quang, Giám Ðốc Hệ Thống phát thanh SBS Radio, Cô Ngọc Hân, Trưởng Ban Việt Ngữ, SBS Radio, ông bà Nguyên Mẫn Lê Viết Lâm, ông bà Tiến Sĩ Lâm Như Tạng Bs Vũ Ngọc Tấn, Bs Liêu Vĩnh Bình, Bs Võ Văn Phước, Bs Phan Giang Sang, Bs Kiều Oanh; các văn nghệ sĩ: Phan Lạc Phúc, Trần Tấn Tài; Lệ Mai, Ðăng Lan, Bảo Khánh, Thu Hường, Chim Hải, Quốc Vọng, Hoàng Ngọc Tuấn, Vũ Hùng, Ðặng Hữu Hiếu...và đông đảo các thân hào nhân sĩ, trí thức; gần 500 đồng hương, Phật tử trong và ngoài tiểu bang NSW về dự.

 


Bác sĩ Vũ Ngọc Tấn
 
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến

 

Mở đầu chương trình là lời chào mừng quan khách và cử tọa của Bác Sĩ Vũ Ngọc Tấn, tiếp đó là lời phát biểu của Ông Chủ tịch Cộng Ðồng Bs Nguyễn Mạnh Tiến. Oâng ca ngợi tinh thần “uy vũ bất năng khuất” của Thầy Tuệ Sỹ trong suốt mấy mươi năm dài dưới chế độ độc tài Cộng Sản.

 Ðến phần giới thiệu tác giả, Cô Ngọc Hân và KS Phan Ðông Bích đã sơ lược tiểu sử và tác phẩm của Thầy Tuệ Sỹ. Theo sau là ca khúc Hoài Niệm (thơ Tuệ Sỹ nhạc Hoàng Ngọc Tuấn) do ca sĩ Lệ Mai trình diễn.

 

 

Ca sĩ Lệ Mai và Ca sĩ Quốc Vọng

Tiếp theo là lời phát biểu của Thượng Tọa Thích Bảo Lạc, Tổng Thư Ký GHPGVNTN HN UÐL-TTL, đại diện Hòa Thượng Thích Như Huệ, Hội Chủ Giáo Hội, gởi lời chào mừng đến Chư tôn đức, quý Quan khách về tham dự lễ. Thượng Tọa tán dương công đức của Ban Tổ Chức đã vượt nhiều khó khăn để tổ chức buổi ra mắt tập thơ này. Trong dịp này Thượng Tọa đã ôn lại những kỷ niệm riêng tư giữa Thượng Tọa và Thầy Tuệ Sỹ như là một tình pháp lữ trong quá trình tu học và làm việc. Thượng Tọa nói: “ Thầy Tuệ Sỹ là một tấm gương trong sáng để chúng ta noi theo về đạo hạnh và ý chí kiên định trong tinh thần của kẻ sĩ. Vì thế bạo lực không thể khuất phục được những người có ý chí, cho dù trong hoàn cảnh nào vẫn giữ được lập trường bất khuất của tâm chất Việt Nam.”

 

 


Thượng Tọa Thích Bảo Lạc & TT. Thích Quảng Ba


Tiếp đó là tiết mục ngâm thơ “Vô đề” do nghệ sĩ Thu Hường trình bày. Nhà văn Phan Lạc Phúc đã trình bày nhận xét tác phẩm Giấc Mơ Trường Sơn qua cảm tính của người đọc. Ông đã lược qua ý nghĩa tổng quan của tác phẩm theo truyền sử các danh Tăng đến thời cận đại, và Thầy Tuệ Sỹ là hình ảnh biểu tượng nổi bật ở thế kỷ này.

Nhà văn Phan Lạc Phúc

Tiếp đó là tiết mục ngâm thơ “Vô đề” do nghệ sĩ Thu Hường trình bày. Nhà văn Phan Lạc Phúc đã trình bày nhận xét tác phẩm Giấc Mơ Trường Sơn qua cảm tính của người đọc. Ông đã lược qua ý nghĩa tổng quan của tác phẩm theo truyền sử các danh Tăng đến thời cận đại, và Thầy Tuệ Sỹ là hình ảnh biểu tượng nổi bật ở thế kỷ này.



        Ca Sĩ Thu Hường, nhạc sĩ Đặng Hữu Hiếu (sáo), nhạc sĩ Vũ Hu`ng (guitar)

Thượng Tọa Quảng Ba phát khởi cảm tưởng, hồi ức lại vị Thầy Giáo Thọ một thời danh tiếng trước 75. Thượng Tọa kể lại những sinh hoạt đời thường của Thầy Tuệ Sỹ, và tinh thần bảo bọc, bao dung của Thầy đối với các Học Tăng tại Phật Học Viện Hải Ðức, Nha Trang và thế hệ Tăng ni trẻ mai sau.

 

Chư Tôn Đức và đồng hương đang xem hình ảnh sinh hoạt của Thầy Tuệ Sỹ tại quê nhà

Thay đổi chương trình là phần trình chiếu một số hình ảnh về Thầy Tuê Sỹ do anh Chúc Hòa Phan Hồng Chương và cô Ngọc Hân phụ trách. Cử tọa rất hoan hỷ khi nhìn thấy hình ảnh tác giả Tuệ Sỹ qua những bức hình ghi lại những sinh hoạt thường nhật của Ngài.



Ðai Ðức Thích Nguyên Tạng  và Cô Ngọc Hân

Chấm dứt phần chiếu dương ảnh là tiết mục phát hành Thi phẩm và CD ngâm thơ GMTS. Ðai Ðức Thích Nguyên Tạng đã giới thiệu sơ lược về CD và một ít cảm tưởng về chủ đề này. Ðại Ðức nói: Giấc mơ trường sơn” của TT Tuệ Sỹ đã ra đời trong một bối cảnh đất nước không như ý, nhưng người nghệ sĩ, thi sĩ, thiền sư, mang tâm hồn vượt thoát, không bị trở ngại bởi không gian, thời gian, hoàn cảnh, con người và ý thức. GMTS đã phôi thai từ những rừng thiêng, nước độc, nơi những con người bị vứt bỏ, lãng quên, sống vất vưởng  cho qua ngày, đoạn tháng, như tác giả đã tự bạch: “Phút vội vã bổng thấy mình du thủ; Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn.” Tuy nhiên từ nơi đó,  phát tiết ra những vầng thơ trác tuyệt : “ Tình chung không trả thù người, Khuất thân cho trọn một đời luân lưu”. Xét cho cùng, tác giả đã làm những gì  có thể với khả năng có được trong giai đoạn điêu linh của xứ sở và tất nhiên giấc mơ trường sơn là niềm ước mơ, kỳ vọng cho đất nước sớm tỏa rạng ánh bình minh: “ Chân trời sụp ngàn cây bóng rủ, Cổng luân hồi mở rộng bình minh”...

Cùng lúc đó các anh chị Gia Ðình Phật Tử Chánh Pháp phân phát thi phẩm và CD, đến từng bàn để giới thiệu và nhận được sự chiếu cố, ủng hộ một cách nhiệt thành của cử tọa. Tiếp đó là phần trình bày của nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn về những ấn tượng mà nhạc sĩ đã gặp gỡ Thượng Tọa Tuệ Sỹ trước năm 1975. Nhạc sĩ Tuấn cho biết ông đã có những ấn tượng khó phai nhòa về vị Thầy này qua nhân cách sống và những tác phẩm của Ngài. Do đó nhạc sĩ đã dành thời gian để phổ nhạc như Hoài niệm, Khung trời cũ, Hạt cát và Dấu châu, Tôi vẫn đợi ..từ những bài thơ của Thầy.

 



Toàn cảnh lễ ra mắt thi phẩm GMTS

 

Phần kế là giai thoại hội ngộ với Thầy Tuệ Sỹ của Bác sĩ Võ Văn Phước. Bác sĩ kể lại lần gặp gỡ Thầy Tuệ Sỹ trong chuyến về thăm Việt Nam mới đây. Theo sau là tiết mục ngâm thơ của nghệ sĩ Chim Hải qua Bài ca cuối cùng tiếng nhạc vọng. Phần tiếp là giai thoại hội ngộ với Thiền sư nghệ sĩ của KS Trần Tấn Tài. Sau đó là tiết mục ngâm thơ, Quốc Vọng đã ngâm bài “Cúng dường tìm em trong giấc chiêm bao”.  Ðến đây là phần phát hành tác phẩm: “Tuệ sĩ, Ðạo Sư, Thơ và phương trời viễn mộng” do TT Nguyên Siêu và ấn hành tại Cali (Hoa Kỳ). Thượng Toạ đã gởi tặng Ban Tổ Chức 40 quyển để phát hành gây quỹ. Tác phẩm này cần đọc để biết rõ về Thầy Tuệ sĩ cũng như các sáng tác mới nhất của Ngài.  Chương trình lại tiếp tục là phần ngâm thơ “Khung trời củ” (Bảo Khánh); ca khúc “Khung trời cũ” (Lệ Mai và Hoàng Ngọc Tuấn); Ngâm thơ “Những năm anh đi”.(Thu Hường)


Ca sĩ Đăng Lan và nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn

Cuối cùng là phần đúc kết, cảm ta của Luật sư Lưu Tường Quang (Giám Ðốc hệ thống phát thanh Ðài SBS). Luật sư đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn chư tôn đức cùng quý thân hào nhân sĩ, văn nghệ sĩ, quý đồng hương, Phật tử đã mến mộ, hết lòng ủng hộ cả hai mặt tinh thần vật chất, giúp buổi ra mắt Thi phẩm của Thầy Tuệ Sĩ thành công viên mãn.

 

 

Luật Sư Lưu Tường Quang  và Bs Võ Văn Phước

Luật Sư Lưu Tường Quang còn ngỏ lời cảm ơn TT Thích Phước Ân và Chùa Phước Huệ Sydney đã yểm trợ tài chánh tái bản Thi phẩm GMTS (1000 ấn bản Uùc Châu 2003, những người có công tái bản thi phẩm này tại Úc là Cô Ngọc Hân, Hoàng Ngọc Tuấn, Võ quốc Linh). TT Thích Nguyên Siêu, Tổng Vụ Văn Hóa, GHPGVNTN Hoa Kỳ, yểm trợ 40 cuốn “ Tuệ Sỹ, Ðạo Sư, Thơ và Phương Trời mộng”; ÐÐ Thích Nguyên Tạng, Tu Viện Quảng Ðức – Victoria yểm trợ 200 CD ngâm thơ GMTS, ÐÐ Thiện Hữu gởi tặng 40 CD ngâm thơ “Hoa Ưu Ðàm nở”; Bs Liêu Vĩnh Bình 200 quyển Y Học và Ðời Sống; Tất cả các cơ quan truyền thông Việt Ngữ tại Úc đã đưa tin về ngày lễ ra mắt thi phẩm và quý vị văn nghệ sĩ và Mạnh thường quân nhiệt tâm ủng hộ. 



CD ngâm thơ Giấc Mơ Trường Sơn


Quý thân hữu ký sổ vàng ủng hộ

Ðược biết lễ phát hành này đã được huynh trưởng Nguyên Mật ( GÐPT Chánh Pháp) truyền trực tiếp qua chương trình Paltalk để chư tôn đức và phật tử thân hữu khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi qua mạng lưới internet. LS Lưu Tường Quang cũng cho biết sơ kết số tịnh tài thu được trong lễ phát hành này là $13,000 ( chưa trừ chi phí). Và số tiền này sẽ được đúc kết trong vài ngày tới và gởi về ủng hộ ngân quỹ in ấn Kinh sách của Thầy Tuệ Sỹ tại quê nhà. Quý đồng hương, Phật tử muốn thỉnh tập thơ này xin liên lạc về cô Ngọc Hân 0419 247 304 ./.

Nhân Văn – Chúc Khâm ( ghi nhanh)
Quảng Nghĩa Hữu Khoa
( nhiếp ảnh)

 


Ðọc   "Giấc Mơ Trường Sơn"
Thi tập của Tuệ Sỹ

Ðan  Hà


---o0o---

Cập nhật : 26-05-03

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

lua n ba n ve ranh gio i giu a me va ngo cha Cao the tÃ Æ o vạn Âm Rà Khánh đức phật trong cái nhìn của các nhà Khà i cõi nghệ thuật hạnh phúc trong thế giới tuoi chom gia nhin lai mot quang duong 真言宗金毘羅権現法要 BÃo học Hơi cáo ÄÆ khi chap tac hay lam phat su co phai la tu hay la i vê ơi gio heo may vì sao con người sợ tuổi già テ tieu su thien su thich duy luc 乾九 無量義經 hanh mÛi hãy sống trong giây phút hiện Tết nhớ Tết ç RÃƒÆ Thường TÃƒÆ o mật Chùa anh huong cua duc dalai lama doi voi nhung nhan Chùa Tịnh xá Ngọc Phúc Quảng Trị Lễ giỗ tổ khai sơn tổ thường tu ï¾ï¼ 泰卦 Trò chua hoang phap tp ho chi minh Cây thieu khoai lang