Thơ - Rực vàng trời Kiết Hạ.

.

 

              

RỰC VÀNG, TRỜI KIẾT HẠ

Diệu Trân

  

Lòng từ bi đã tiềm ẩn sâu xa từ khi Đức Thế Tôn chưa chính thức lập ra giới luật cho tăng đoàn, nên nhiều giới luật sau đó là xuất phát từ trái tim lân mẫn, thương xót muôn loài. Truyền thống An Cư Kiết Hạ được Chư Tôn Đức Tăng, Ni trên khắp thế giới gìn giữ, phụng hành tới ngày nay do từ lòng thương những côn trùng nhỏ bé khỏi bị vô tình dẫm đạp dưới bước chân du hóa của các sa-môn.

 Mặt trời xoay quanh trái đất nên Xuân, Hạ, Thu, Đông mỗi nơi mỗi khác. Tại Ấn Độ, khoảng tháng sáu, tháng bẩy là mùa mưa, côn trùng phải trồi lên mặt đất, tìm sự sống, trong khi các vị tu hành không quản ngại nắng mưa, vẫn tiếp tục bước chân hoằng pháp khắp làng mạc này qua thôn xóm nọ, khắp kinh thành này tới thị trấn kia. Sự di chuyển trong những tháng mưa đó không tránh khỏi bao côn trùng bị dày xéo, chấn thương, chết chóc.

Nhận ra điều đó, Đức Thế Tôn đã tuyên thuyết thời gian an cư cho tăng đoàn.

An, là giữ thân nơi tịch tĩnh. Cư, là ở, là trụ. Kiết, là giữ tâm lại một chỗ. An Cư Kiết Hạ là sự thúc liễm thân tâm vào nơi an tịnh trong mùa Hạ. Mục đích gần nhất khi tăng đoàn bắt đầu tuân hành An Cư Kiết Hạ có lẽ chỉ là bảo vệ sự sống cho côn trùng, nhưng khi chính thức thực hành thì đây còn là thời gian cần thiết để những vị phát nguyện “Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh” có cơ hội kiểm điểm lại quá trình tu tập của mình. Truyền thống đẹp đẽ này được tu bồi thành Đóa Hoa Từ toàn bích như ngày nay là do một lần, sau mùa an cư, Đức Thế Tôn hỏi các Tỳ Kheo:

- Quý vị có đạt được nhiều lợi lạc không?

Toàn thể Tỳ Kheo đều thưa:

- Bạch Thế Tôn, chúng con được nhiều lợi lạc lắm.

Đức Thế Tôn lại hỏi:

- Quý vị tu những gì?

- Chúng con không phải tiếp cận nhiều với xã hội bên ngoài nên đóng được chặt khẩu, ý, đạt sự thanh tịnh tuyệt đối.

Nghe thế, Đức Thế Tôn bèn quở:

- Quý vị thật khờ dại, đã bỏ phí cơ hội thuận duyên mà trao truyền năng lượng cho nhau, trao đổi kinh nghiệm bản thân giúp nhau nhận diện và vượt qua những khó khăn trên đường tu học. Từ nay, mùa An Cư Kiết Hạ không phải chỉ để mỗi cá nhân rút vào thế giới riêng, không mang lại nhiều lợi lạc bằng sự chia xẻ, hòa đồng để cùng nhau tìm ra cái hay, cái dở của mình, hầu cắt ngắn được con đường Giác Ngộ.

Toàn thể tăng đoàn cúi đầu lãnh ý.

 

Là Phật tử, chắc không ai không biết đến danh từ An Cư Kiết Hạ, không ai không mường tượng đại khái rằng, vào thời gian đó Chư Tôn Đức Tăng, Ni sẽ vân tập về một địa điểm để cùng nhau tu hành. Nhưng hình ảnh đó thế nảo? Sinh hoạt đó ra sao? có lẽ, không phải ai cũng có cơ duyên được biết, được thấy. Kẻ viết bài này cũng nằm trong số người “ít duyên” đó.

Nhưng ba ngày nay, kể từ 19 tháng 6 năm 2006 tôi đã được sống trong một thế giới khác. Vâng, đối với tôi, đó là một thế giới khác, một thế giới cho tôi những cảm thọ an lạc mà tôi chưa từng có.  Ở thế giới này tôi đang NHÌN THẤY bằng con mắt thế gian mù mờ, đang CẢM NHẬN ĐƯỢC bằng tâm thế gian hạn hẹp, những lời đẹp đẽ mà tôi thường đọc trong kinh sách như Tứ Vô Lượng Tâm: Từ Bi Hỷ Xả; Lục Độ Ba La Mật: Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí Huệ; Liễu Tam Không: Người cho, của cho, và người được cho đều chẳng cần được biết vì đó chính là Tâm Kinh được gói tròn trong 2 chữ Cho và Không, chỉ cho thôi, mà không nhận lại! Chữ “Cho” bao gồm mọi hình thái pháp thí, tài thí, nhân lực, tài lực ..... Tôi đang được chứng nghiệm những mỹ từ này bằng sự rung động của thân tâm chứ không phải cảm xúc từ sách vở.

 

Thưa quý đạo hữu, thế giới mầu nhiệm này đang ở rất gần chúng ta, những người cư ngụ quanh thủ đô tỵ nạn của người Việt Nam tại miền Nam California, Hoa Kỳ. Thế giới này đang hiện hữu tại chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach. Đây là địa điểm Chư Tôn Đức Tăng, Ni khắp nơi vân tập về trong mùa An Cư Kiết Hạ bắt đầu từ 19 tháng 6 tới 29 tháng 6 năm 2006.

Rất tình cờ, tôi nghe được mẩu đối thoại của mấy người bạn đạo, về tin này. Địa điểm tuy khá xa nhà nhưng tìm được lịch trình xe Bus, tôi đã ra khỏi nhà lúc 4 giờ sáng để có thể tới chùa lúc 6 giờ, làm công quả trong nhà bếp, nơi tôi biết là sẽ rất bận rộn. Quả đúng như thế, khi tôi đến chùa, trời còn tờ mờ sáng mà ngoài sân đã tấp nập kẻ gọt, người xắt. Tôi nhập vào giòng chảy xôn xao mà vô cùng ngọt ngào đó.

Bốn chiếc lều lớn được căng lên chung quanh sân chùa để làm trai đường, giảng đường và nơi nghỉ của Chư Tăng, Ni trong thời gian an cư tại đây. Từ nhà bếp, chúng tôi được cơ duyên đảnh lễ Chư Tăng, Ni khi quý ngài mang hành lý vào lều. Có những vị đến từ xa như Thượng Tọa Thích Thiện Hữu, trụ trì chùa Phật Đà, Úc Đại Lợi, Thượng Tọa Trường Phước, viện chủ chùa Quan Âm, Canada, Hòa Thượng Thích Thắng Hoan đến từ Louisiana, Hòa Thượng Nguyên An đến từ Seattle Washington, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa, viện chủ chùa Từ Đàm, Dalas Texas, Hòa Thượng Nguyên Lai đến từ San Jose, Thượng Tọa Thích Thông Kinh viện chủ tu viện Đông Hưng Virginia, quý sư cô Như Hương, Như Hạnh từ Vancouver Canada v...v...

Quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni ở địa phương cũng hiện diện đông đủ như Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo trụ trì chùa Phổ Đà Santa Ana, Thượng tọa Thích Nguyên Siệu trụ trì chùa Phật Đà San Diego, Thượng Tọa Thích Thái Siêu, Đại Đức Thích Tâm Thành tu viện Pháp Vương, Thượng Tọa Thích Phước Tịnh, tu viện Lộc Uyển, Thượng Tọa Thích Quảng Thanh trụ trì chùa Bảo Quang Santa Ana, Thương Tọa Thích Viên Lý, trụ trì chùa Diệu Pháp, Thượng Tọa Thích Nguyên Trí, trụ trì chùa Bát Nhã, Thượng Tọa Thích Minh Mẫn, trụ trì chùa Huệ Quang v...v.... Gần 150 Chư Tôn Đức Tăng, Ni đang hiện diện tại chùa Phật Tổ, Long Beach do Thượng Tọa Thích Thiện Long trụ trì, để cùng làm sống dậy tinh thần An Cư Kiết Hạ mà Đức Thế Tôn đã truyền dạy từ gần 2600 năm trước.

 

Con đường dẫn về chùa Phật Tổ rực rỡ cờ ngũ sắc tung bay trong nắng gió, thơm ngát những búp tay sen chào nhau, trầm hương tỏa từ gối quỳ kính cẩn khi Phật tử đảnh lễ Thầy. Cư dân quanh đó sửng sốt và cảm phục khi bất ngờ chứng kiến những Phật tử thấy Chư Tôn Đức vừa xuống xe, đã quỳ lạy tam bái ngay trên đường phố !

 

Chỉ mới ba ngày qua, tôi chắc rằng, những Phật tử đến chùa làm công quả như tôi đều có chung niềm hạnh phúc vô biên như đang sống ở vườn Trúc Lâm, nơi Trưởng giả Cấp Cô Độc và Thái Từ Kỳ Đà cùng dâng cúng làm nơi An Cư Kiết Hạ đầu tiên đón Đức Thế Tôn và tăng đoàn trong mùa mưa thuở xa xưa ấy. Niềm hạnh phúc mà chúng tôi đang có tỏa ra từ năng lượng Từ Bi, Trí Tuệ của Chư Tôn Đức Tăng Ni vân tập về, từ giới hạnh trang nghiêm của Thượng Tọa viện chủ chùa Phật Tổ, từ nụ- cười-Di-Lạc của Thầy Thường Tịnh, từ tâm-Bồ-Đề kiên cố của Thầy Thường Giác, từ tinh thần Lục-hòa của Phật tử xa gần về làm công quả. Khả năng ai làm được gì là sẵn sàng nhận việc ấy, làm không xuể thì người khác tiếp tay, làm gì sai thì cùng nhau sửa, hàng trăm người tấp nập với công việc mà không nghe một lời phiền trách, không thấy một nếp nhăn trên những gương mặt đỏ hồng bên bếp lửa, trên những giọt mồ hôi vì khuân cái này, xách cái kia. Mọi người, dù làm đủ thứ việc khác nhau nhưng chỉ tựu chung về mục đích: Ban Trai Soạn chu tất tiểu thực, thọ trai, dược thực mỗi ngày, ban Hương Đăng sẵn sàng nhang đèn, kinh kệ trước mỗi thời lễ, ban Tiếp Tân lo đưa đón quý Tăng Ni, ban Vệ Sinh lo quét tước, dọn dẹp sạch sẽ trong ngoài, ban Chuyển Vận chạy như con thoi lo mua thêm cái này, sắm thêm cái kia, ban Âm Thanh sốt sắng gắn loa, gắn máy ... 

Trong nắng ấm hạ hồng, thỉnh thoảng lại ngân lên tiếng chuông thức chúng, báo hiệu giờ thính pháp, giờ tọa thiền, giờ công phu ...v...v... Đó là lúc tâm chúng tôi rộn rã vì chỉ phút chốc sau tiếng chuông rung, không gian sẽ rực rỡ y vàng như hình ảnh “Tùng Địa Dũng Xuất”. Đó là phẩm rất đẹp trong kinh Pháp Hoa khi các vị Bồ Tát chắp tay, phát nguyện trước Đức Thế Tôn rằng, sau khi Đức Thế Tôn diệt độ, các vị đó sẽ tình nguyện ở lại Ta-bà để truyền tụng kinh Pháp Hoa. Chính lời phát nguyện này là cơ duyên để Đức Thế Tôn cho chúng sanh biết Ngài có mặt cõi ta-bà chỉ là thị hiện; thực chất Ngài bất sanh bất diệt, vĩnh cửu, thường hằng nên hàng Bồ Tát mà Ngài đã giáo hóa, nhiều vô lượng vô biên từ những a tăng kỳ kiếp trước sẽ thay Ngài tiếp tục độ chúng sanh. Và để chứng minh lời nói đó, Đức Thế Tôn dùng thần lực làm mặt đất rúng động, nứt ra, trồi lên vô vàn Bồ Tát thân đẹp như vàng ròng, ra khỏi mặt đất, trụ trên hư không, phát ra những âm thanh vi diệu ca ngợi Đức Thế Tôn.

Người học Phật có trí tuệ phải biết nhìn phẩm này bằng con mắt của thế giới bản môn mới thấy được phút giây ấy, sự việc ấy nào khác chi những gì ta thấy và nghe trong đời này. Sự mầu nhiệm từ tâm thanh tịnh tỏa sáng không gian, tùy mức độ thanh tịnh, ta có thể nhìn thấy Bồ Tát quanh ta hoặc nhìn thấy được Phật tánh của chính ta. Vi diệu thay khi chỉ thoáng phút giây, không gian bỗng vàng rực, không phải chỉ là mầu vàng của ca-sa mà còn là ánh sáng của Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, lồng lộng âm thanh chuông trống Bát Nhã, trầm bổng lời tụng kinh Từ Bi Thủy Sám của Chư Tôn Đức Tăng, Ni hòa vào nắng gió vô lượng diệu âm châu ngọc.

 

Trong thời gian An Cư Kiết Hạ, Chư Tôn Đức Tăng, Ni sẽ từ bi ban pháp cho Phật tử, mỗi ngày từ 7 giờ chiều với những đề tài khác nhau. Theo như chương trình thì:

Thứ ba 20/06 T.T Thích Quảng Thanh thuyết pháp về đề tài “Nghệ Thuật Sống”

Thứ tư 21/06 T.T Thích Thái Siêu giảng về “Tịnh Độ”

Thứ năm 22/06 T.T Thích Kim Đài giảng về “Niềm tin của người con Phật”

Thứ sáu 22/06 T.T. Thích Phước Tịnh nói về đề tài “Hãy chăm sóc cuộc sống chính mình”

Thứ bẩy 24/06 T. T. Thích Nguyên Siêu nói về “Đạo Phật và Con Người”

Chủ nhật 25/06 H.T. Thích Thiền Chủ giảng về “Ý nghĩa và giá trị của giới luật”

Thứ hai 26/06 Sư Cô Chân Giác nói về đề tài “Đời người ngắn ngủi”

Thứ ba 27/06 T.T. Thích Thông Kinh giảng về “Chánh pháp và mạc pháp”

Thứ tư 28/06 T.T.Thích Nguyên Trí nói về “Phật giáo trong đời sống mới”

 

Chúng ta đừng than khóc nghiệp dầy phước mỏng, không được sanh ra thời Phật tại thế, vì nếu ta mở được lục căn bằng mầu nhiệm Chân Như thì lục trần, lục thức sẽ dẫn ta tới đất Phật, ngay thời này.

Có phải Chư Phật thường dạy “Phật tức Tâm. Tâm tức Phật” hay không?

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô A Di Đà Phật



 Diệu Trân

Chùa Phật Tổ, Long Beach
(Mùa An Cư Kiết Hạ 2006
)

---o0o---

 

Cập nhật: 01-07-2006

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

nhìn lại một kiếp người thong Bồi hồi dưới mái chùa xưa su dung hop tu ba vi to hue kha khi khoa hoc nhin thay duc phat hinh anh bao ngoc trong phat giao dung xong bình trà này ta hãy ly hôn nhé Tiếc thương cố Hòa thượng Thích Minh truyện thơ anh chàng bốn vợ 19 van phap giai khong la gi Uống thuốc sao cho đúng chu hieu va dao hieu qua loi phat day suy ngam loi phat day ve dao duc gia dinh biển đời nhiều sóng cả hòa tang si va chiec ao ca sa hãy nhớ lấy 6 câu này cac y kien tan man ve viet hoa nghi thuc tung niem Món chay từ đậu gà cho mùa chay đủ tuổi thơ của tôi và giấc mơ mùa phật huong là vài suy nghĩ về việc đi chùa của tuổi ngoi chua quan trong bac nhat thai lan vang vong tieng chuong chua xúc động với hình ảnh về tình yêu Cần Thơ Hòa thượng Thích Huệ Thành chánh nghiệp nặng tâm Những huyền thoại ít biết về vị cách dạy con qua bức thư của một tụng kinh cầu siêu thì có siêu được Thiền sư Trạng nguyên lừng danh Việt an chay de co trai tim khoe manh đôi nét về cuộc đời đức phật và thu gui me cua con loi cua mot thai nhi hoa giai nhung rac roi trong quan he gia dinh theo Lý do gây mất ngủ khi trưởng thành trong câu chuyện của đàm vĩnh hưng và 2 Trái thơm ăn ngon và nhiều dưỡng chất Một thời để nhớ phật Món ngon Dimsum chay Chiều cao và nguy cơ ung thư ở nam giới Những Người Con Gái Lành của Đức co ba hang nguoi nhân vật phật giáo thế giớicuộc đời Thiếu vitamin B12 gây lão hóa tự kỷ