Tánh Không.

 

.

 

    TÁNH KHÔNG
           Kỹ sư Nguyễn trung Hiếu        
                      

                                                                                                     

Theo khoa học, ‘không’ là rổng, trống rổng, không có không khí, không còn nguyên tử ở bên trong, hoàn toàn là chân không. Thế nhưng chữ ‘không’ của đạo Phật có nghĩa lý khác hẳn. ‘Tánh không’ có nghĩa là thực tánh của vạn vật là ‘không’, ‘không’ là không thật. Thế giới vật chất mà chúng ta nhận thấy bằng mắt không phải là thực tướng của chúng. Chữ ‘không’ của đạo Phật có những ý nghĩa như sau:

a)       ‘Không’ là vì không thật, chớ không phải là không có

‘Tánh không’ là một trong những điểm cương yếu trong giáo lý đạo Phật. Huệ Năng, vị tổ thứ sáu của môn phái Thiền tông có sáng tác bốn câu thơ bất hủ như sau:

                            Bồ đề bổn vô thọ

                            Minh cảnh điệc phi đài

                            Bổn lai vô nhất vật

                            Hà xứ nhạ trần ai

Hai câu đầu nói rằng: không có cây bồ đề, cũng không có đài gương nào cả. Cây bồ đề và đài gương mà ta nhìn thấy chỉ là hư ảo, chớ không có thật, không phải là thực tướng của chúng. Lục tổ muốn chỉ cho chúng ta thấy cái bản chất ‘Tánh không’ của vạn vật. Sắc tức thị không, không tức thị sắc. (form is emptiness, emptiness is form).

b)      ‘Không’ là vì không phải tự nhiên mà có

Vạn vật là quả của nhân và duyên nào đó đã tạo thành. Chẳng hạn hạt giống khi hội đủ điều kiện về nước thì sẽ tăng trưởng thành cây. Cây không phải tự nhiên mà có, mà là quả của cái nhân là hạt giống và của cái duyên là nước.

Vật lý gia Lavoisier cũng nhận thấy như vậy nên đã nói: Rien ne se perd, rien ne se crée, có nghĩa là không có gì tự biến mất và cũng không có gì tự tạo ra cả. Tất cả chỉ là sự biến dạng, thay đổi trạng thái vật lý mà thôi. Chẳng hạn lửa đun nước thành hơi. Hơi nóng nầy là nhiệt năng. Nước tưởng chừng như đã biến mất, nhưng thực sự thì nước chỉ biến dạng thành hơi. Như vậy nước là nhân còn hơi là quả. Ðến khi hơi gặp lạnh sẽ ngưng đọng lại thành nước. Hơi thay đổi trạng thái vật lý và trở lại thể lỏng. Trường hợp nầy thì ngược lại. Nước là quả và có được là nhờ cái nhân là hơi và các phụ duyên đã tạo ra.

c)       ‘Không’ là vì không có tự thể độc lập

Vạn vật hiện hữu nhờ liên kết, liên hợp với các vật khác (interdependent). Thí dụ: Ðất bụi, cát đá là do các hạt điện tử (electron, proton, neutron) liên kết tạo thành, giống như các hành tinh: kim tinh, mộc tinh của thái dương hệ. Chúng không phải là một khối rắn chắc, một thực thể độc lập thuần nhứt. Vật nầy chỉ khác vật kia ở số lượng điện tử và ở phương cách liên kết của chúng mà thôi. Với thị giác yếu kém của con người, chúng ta có ảo tưởng chúng là một khối rắn chắc và lầm tưởng là chúng có bản thể khác nhau. Thực sự thì bản thể của vạn vật đều giống như nhau. Tất cả vạn vật đều do những hạt điện tử li ti tạo thành. Vì thế từ hơn 2500 năm trước đây, đức Phật đã thấy được bản thể của vạn vật là giống nhau, là thuần nhứt, cho nên đức Phật đã dạy: ‘Vạn vật đồng nhất thể’ và mãi đến ngày nay, con người mới kiểm chứng được và nhận thấy đúng.

d)      ‘Không’ là vì không có vật thể nào là thật cả. Vạn vật chỉ là những dạng khác nhau của năng lượng mà thôi

Nghiên cứu sâu xa hơn nữa về bản thể của các hạt điện tử trên, khoa học gia nhận thấy chúng chứa đựng bên trong điện tích (electric charge) và năng lượng mà thôi. Vì thế nhà bác học Roger Godel viết trong quyển Expérience libératrice như sau:  La vision de l’homme de science parvenu à la position extrême de sa recherche se résout en un monde étrange: C’est un pur système d’énergie. La notion commune de substance est perdue, évaporée, có nghĩa là nhãn quang của nhà khoa học khi nghiên cứu đến chỗ cùng tột, tìm thấy một thế giới lạ lùng: Tất cả chỉ còn là một hệ thống năng lượng. Quan niệm thông thường về vật chất đã mất đi, tan ra mây khói. Thực vậy, bản thể của hơi nóng là nhiệt năng; bản thể của khối plutonium là nguyên tử năng; bản thể của tia Laser là quang năng; bản thể của dung dịch a - xít là hóa năng vân vân.

Hơn thế nữa nhà bác học nổi tiếng của thế kỷ thứ 20, ông Albert Einstein không những chỉ nhận định mối tương quan: vật thể là năng lượng, năng lượng là vật thể, trên lý thuyết như ông Roger Godel, mà ông A. Einstein còn xác định rõ ràng bằng một công thức thực nghiệm    E = m c 2.

 Tóm lại tất cả vật thể dù ở thể lỏng, đặc hay thể hơi đều được cấu tạo bởi những hạt điện tử xoay vòng và cách xa nhau một khoảng rất xa, giống như các hành tinh của thái dương hệ. Các nguyên tử nầy chứa đựng năng lượng ở bên trong. Khi phá vỡ các nguyên tử nầy thì sẽ làm phát ra năng lượng nguyên tử theo công thức nói trên  E = m c 2.  Do đó nếu có huệ nhãn (clairvoyant power), thì chúng ta sẽ thấy   vạn vật chỉ là những dạng khác nhau của năng lượng mà thôi, chớ không có thật, không phải là thực tướng như ta đã nhìn thấy bằng ảo giác của mắt và đó là ý nghĩa của ‘Tánh không’.

 

 

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---

Cập nhật : 01-09-2002

k

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Mệt quá đôi chân này lam tho pháp thí lời cầu cứu từ đất mẹ buc thu khien ca the gioi thuc tinh cua chang trai đại thừa diệu pháp liên hoa kinh lành thay nếu được là học trò của linh cảm ứng quán thế âm mot nam nhin lai mot chang duong tam thuc suy tu lien tuc tho bi quyet de ban doc sach nhanh hon Ăn chay trường có suy dinh dưỡng nghi le cua dao phat nhân học lan dau cong bo anh ve cuoc dau tranh chong dan ap tỉnh dậy đi thôi hanh phuc chan thuc y nghia that cua su khong dinh mac va tam giai đạo tràng trong phật giáo và công tác phật dạy về 10 hạnh lành cuoc song la mot cuoc hanh trinh day y nghia trên đời này có mấy ai hạnh phúc Có nên nhai trước khi cho trẻ ăn lời xin lỗi độc đáo của bà mẹ với tuyển tập 10 bài số 131 em là ai nghi ve than va thu khi tịnh tài sinh bất tịnh nhật ký loi ich cua thien vipassana cho ban than va xa hoi vi sao nguoi dan bhutan khong so chet thần khê cổ tự bắc hàn thien va lam chu ban than hàm nguyệt sơn hamwolsan nghe thuat song tinh thuc Một vùng tình yêu trong trái tim vết thương tỉnh thức trịnh công long biet on can the hien the nao cho dung boi doi la coi tam nhận thức về thế giới trong ta 27 7 cảnh giới thành công lớn nhất trong làm sao để sống với 2 chữ tuỳ duyên xuân trong nét đẹp người tu y nghia giai thoat trong bay buoc hoa sen tam va tanh Nhất xiển đề thành Phậtđến việc tìm gặp vô thường chi co phat phap moi ngan duoc toi loi cua gioi chùa leifeng phan ii tinh thien thu vì sao bút chì có gắn kèm cục tẩy