Kinh Điển - Kinh Pháp Bảo Đàn.

.

 

KINH PHÁP BẢO ÐÀN

Lục Tổ Huệ Năng

Tỳ Kheo Thích Duy Lực 

Dịch và Lược Giải
Từ Ân Thiền Ðường, Santa Ana Xuất Bản 1992

--- o0o ---

 

 

MỤC LỤC

Lời Dịch Giả

Phẩm Tựa Thứ Nhất

Phẩm Bát Nhã Thứ hai

Phẩm Nghi Vấn Thứ ba

Phẩm Ðịnh Huệ Thứ Tư

Phẩm Tọa Thiền Thứ năm

Phẩm Sám Hối Thứ Sáu

Phẩm Cơ Duyên Thứ bẩy

Phẩm Ðốn Tiệm Thứ Tám

Phẩm Hộ Pháp Thứ Chín

Phẩm Phó Chúc Thứ Mười

---o0o---

 

Lời Dịch Giả

Pháp Bảo Ðàn Kinh là một quyển Kinh chuyên hoằng Pháp Ðốn Giáo của Thiền Tông, do Lục Tổ Huệ Năng giảng và Ngài Pháp Hải ghi lại, nay đã dịch sang nhiều thứ tiếng và đã phổ biến trên thế giới.

Lục Tổ là người không biết chữ nhưng nói ra lời nào cũng đúng ý Phật. Tổ nói: Diệu lý của chư Phật chẳng dính dáng với văn tự. Như vậy người đọc nên được ý quên lời, chớ nên chấp lời nghịch ý. Như Lục Tổ nói: Nay ta gượng nói ra, khiến ông bỏ tà kiến, chớ hiểu theo lời nói, mới cho biết ít phần.

Chớ hiểu theo lời nói là chớ chấp lời mà nghịch ý; mới cho biết ít phần là được ý mà quên lời, nói được ý là phải đốn ngộ ý của Tổ, cũng là ý của Phật vậy. Phật nói: Sự suy lường phân biệt chẳng thể hiểu được pháp này. Hễ nói đã chứng thì chẳng thể tỏ rõ cho người biết, nếu nói chẳng chứng thì thuyết lý chẳng thể liễu triệt, nên pháp đốn giáo này chẳng phải muốn người hiểu theo lời, cần phải tự tin, tự tu, tự chứng, tự ngộ mới được. Nếu chỉ dùng miệng luận bàn, dùng tâm suy lường là trái với ý Tổ. Phật có nói: Như Lai dùng tất cả thí dụ để diễn đạt mọi việc thì được; nhưng chẳng thí dụ nào có thể diễn đạt pháp này. Tại sao vậy? Vì tự tánh bất khả tư nghì, tâm trí chẳng đến được. Vậy phải tin rằng: miệng luận bàn, tâm suy lường là việc chướng đạo vậy.

Ðối với pháp thế gian thì dùng miệng luận bàn, dùng tâm suy lường có thể thấu hiểu được; với pháp xuất thế gian dùng miệng luận bàn, dùng tâm suy lường lại càng xa với Ðạo. Cổ Ðức nói: Ðối với việc này, có tâm chẳng thể cầu, vô tâm chẳng thể đắc, ngôn ngữ chẳng thể thông đạt, im lặng chẳng thể thấu suốt. Quyển Kinh này, mỗi phẩm đều có tỏ bày ý chỉ như thế, xin độc giả tự xét kỹ xem! Nói tóm lại, PHÁP ÐỐN GIÁO này là khai thị cho người học Ðạo để y theo CHÁNH PHÁP tu hành cho đến đốn ngộ mà thôi.

Thích Duy Lực       

 [Mục Lục] [Phẩm Tựa Thứ Nhất]

--- o0o ---

| Thư Mục Tác Giả |

--- o0o ---

Trình bày: Nhị Tường
Chân thành cảm ơn Đạo Hữu Tâm Diệu đã gởi tặng phiên bản điện tử bộ Kinh này.
( Trang nhà Quảng Đức, 02/2002)

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

ý nghĩa của việc cúng nước trên bàn vài suy nghĩ về tâm và thức om va hon me la viec hang ngay cua si luan phiền muộn trong tâm hồn bạn cái biết thường hằng nơi mỗi con chùa gám và sự phát triển phật giáo phuoc bau hien tien luat nhan qua hay nghiep qua bao ung Gỏi ngũ sắc mười huyền môn trật tự của thế bốn duyên và sáu nhân phần 6 chu quan va lac quan Quan hệ anh em thân tộc trong kinh điển Long trọng tưởng niệm Tổ Minh Hải mùa xuân trong đạo phật lang ngam ky quan phat giaoco xua bac nhat the dung chet nhu mot ban sao 17 loi khuyen day dang suy ngam cua thien su kodo nac thang cuoc doi 06 tiến hóa đạo phật từ triết lý nhân sinh Cà chua chống được nhiều căn bệnh ngôn ngữ của tâm 17 tổ tăng già nan đề sanghanandi Chén trà trong sương sớm Khánh Hòa Húy kỵ lần thứ 35 Tổ sư nên chăng một quyển nghi thức tụng 4 điều cần làm khi phát hiện ung thư Giảm cân hiệu quả bằng thực phẩm tinh yeu chan that la gi co hay khong niết bàn chuong viii sau la thu va cuoc khung hoang cua Ăn chay cũng bệnh những uu lau tan loa ca diep duc dalai lama va nhung cau noi dang suy ngam Du xuân dong co va nguyen vong Một tư liệu về cố gắng cải đạo làm thế nào để thuyết phục bố mẹ Từ Rạch Cát tới Tòa Đại sứ luoc y tra va thien trong tinh than dai thua mối liên hệ giữa thầy và trò trong Khi nào cần bổ sung vitamin chua linh an Món ăn bài thuốc từ đậu phụ Mẹ với ngày tựu trường phat giao va nhung dong chay tu tuong hien dai ma coc co tu mot trong nhung ngoi chua bac nhat ban hieu buong xa nghia la gi mẹ