KINH ÐỊA TẠNG
HT. Thích Trí Quang dịch giải
---o0o---
Phẩm
4:
Nghiệp Quả Của Người Diêm Phù
Địa tạng đại sĩ khi ấy thưa
rằng, bạch đức Thế tôn, con nhờ thần lực của đức Thế
tôn mà khắp trong trăm ngàn vạn ức thế giới hệ, con phân
hóa thân hình cứu vớt những kẻ đang chịu quả khổ của
nghiệp dữ. Phi thần lực từ bi vĩ đại của đức Thế tôn,
con không thể có sự phân thân đó. Nay con lại được đức
Thế tôn đem sáu đường chúng sinh, trong quãng từ nay đến
ngày Di lạc từ tôn xuất thế, ký thác cho con, dạy con cứu
độ cho họ giải thoát. Dạ, bạch đức Thế tôn, con xin vâng
lời. Xin đức Thế tôn đừng lo nghĩ. Đức Thế tôn dạy,
Địa tạng đại sĩ, kẻ chưa giải thoát thì thức tánh bất
định: làm dữ thì kết thành khổ quả, làm lành thì cảm
ra phước báo, và làm dữ làm lành gì cũng tùy hoàn cảnh
chi phối; rồi luân chuyển năm đường liên miên bất tận,
trải qua những kiếp nhiều như cát bụi mà vẫn còn mê mờ,
lầm lẫn, vẫn bị chướng ngại, tai nạn. Y như cá lội trong
lưới, cuốn theo dòng nước chảy mãi: đã sẩy vào trong dòng
nước có lưới rồi thì dẫu có lúc tạm thoát ra khỏi lưới
đi nữa, cũng sẽ mắc lại lưới ấy mà thôi (34) . Nên vì
họ mà Như lai lo nghĩ. Nay đại sĩ đã muốn hoàn thành lời
nguyện căn bản và lời thề trọng đại trong nhiều kiếp
đã qua, hóa độ những kẻ tội khổ một cách sâu rộng,
thì Như lai còn lo nghĩ gì nữa.
Khi lời ấy được đức Thế tôn
nói ra thì trong pháp hội có một vị đại bồ tát danh hiệu
Định tự tại vương, thưa với ngài, bạch đức Thế tôn,
Địa tạng đại sĩ từ bao kiếp đến nay, kiếp nào đã phát
nguyện gì mà ngày nay được đức Thế tôn ân cần xưng tụng,
con thỉnh cầu đức Thế tôn tóm tắt mà dạy cho chúng con.
Đức Thế tôn dạy đại bồ tát Định tự tại vương, hãy
nghe cho kyլ hãy khéo nghĩ và nhớ, Như lai sẽ nói cho các người.
Trong quá khứ, cách nay bằng những
kiếp nhiều đến vô lượng vô số trăm triệu không thể
nói hết, lúc ấy có đức Phật danh hiệu Nhất thế trí thành
tựu như lai, ứng cúng, chánh biến tri, minh hạnh túc, thiện
thệ, thế gian giải, vô thượng sĩ, điều ngự trượng phu,
thiên nhân sư, phật: thế tôn. Ngài sống đến sáu vạn kiếp.
Khi chưa xuất gia, ngài làm một tiểu quốc vương, kết bạn
với một tiểu quốc vương lân bang, cùng nhau thực thi mười
nghiệp lành, lợi ích dân chúng. Nhưng dân chúng lân bang đa
số làm ác. Hai vị quốc vương mới bàn tính phương cách
thích hợp. Một vị nguyện thành Phật sớm để hóa độ
cho hết dân chúng ấy. Một vị nguyện nếu không hóa độ
trước những kẻ tội khổ, làm cho họ được yên vui và
được toàn giác, thì bản thân chưa muốn thành Phật. Định
tự tại vương, vị quốc vương nguyện thành Phật sớm là
Nhất thế trí thành tựu như lai, còn vị quốc vương nguyện
hóa độ lâu dài những kẻ tội khổ mà chưa muốn thành Phật
là Địa tạng đại sĩ.
Lại nữa, trong quá khứ, cách nay
vô lượng vô số kiếp, có đức Phật xuất hiện thế gian,
danh hiệu của ngài là Thanh tịnh liên hoa mục như lai. Ngài
sống đến bốn chục kiếp. Trong thời kỳ giáo pháp tương
tự của ngài, có một vị La hán đem phước đức mà hóa
độ cho người. Nhân tuần tự hóa độ, vị La hán ấy gặp
một nữ nhân tên Quang mục, thiết trai hiến cúng. Vị La hán
hỏi muốn cầu nguyện điều gì, Quang mục thưa, gặp ngày
mẹ con mất, con muốn nhờ phước hiến cúng tôn giả để
cứu vớt cho mẹ con; không biết mẹ con hiện nay sinh đến
chỗ nào? Vị La hán thương mà nhập định quan sát, thấy
mẹ Quang mục đọa vào đường dữ, chịu khổ khốc liệt.
Ngài hỏi Quang mục, mẹ con lúc sống làm nghiệp dữ nào mà
nay phải chịu khổ lớn ở trong đường dữ? Quang mục thưa,
thói quen của mẹ con chỉ thích ăn cá và ba ba. Thích ăn nhất
là cá và ba ba con. Bằng cách hoặc chiên hoặc nấu, mẹ con
tha hồ mà ăn. Số lượng sinh mạng của chúng, tính ra, chết
đến ngàn vạn mà còn hơn nữa. Xin tôn giả thương mà dạy
cho con biết làm cách nào để cứu mẹ. Vị La hán từ bi chỉ
dạy cách thức, khuyên Quang mục hãy chí thành trì niệm danh
hiệu của đức Thanh tịnh liên hoa mục như lai, lại đắp
vẽ hình tượng của ngài mà thờ phụng, thì người còn kẻ
mất đều được phước báo.
Quang mục nghe vậy, tức khắc hy
sinh những gì mình luyến tiếc, nhờ vẽ liền tượng Phật
mà tôn thờ. Cùng cực tôn kính, Quang mục khóc mà chiêm ngưỡng
và lạy. Ngay phần sau của đêm ấy, Quang mục mộng thấy
thân Phật ánh vàng rực rỡ, đồ sộ như núi Tu di, phóng
ánh sáng lớn mà bảo Quang mục, mẹ con không bao lâu nữa
sẽ sinh trong nhà con, hễ biết đói lạnh là biết nói. Sau
đó, nữ tỳ trong nhà Quang mục sinh một đứa bé, chưa đầy
ba ngày mà đã biết nói. Cúi đầu, tủi khóc, đứa bé bảo
Quang mục, trong phạm vi sinh tử, hễ tự làm nghiệp dữ thì
tự chịu quả khổ. Ta là mẹ con đây, lâu nay phải ở trong
chỗ đen tối. Từ khi biệt ly với con, ta sa mãi vào trong địa
ngục lớn. Nhờ phước con làm mới được sinh làm người,
nhưng làm người hèn hạ mà chết yểu, năm mười ba tuổi
sẽ lại bị sa vào đường dữ. Con có cách gì cứu mẹ cho
khỏi? Quang mục nghe nói, biết đích mẹ mình, nghẹn ngào
khóc mà hỏi, nếu là mẫu thân thì phải biết tội mình đã
làm nghiệp dữ nào mà phải sa vào đường dữ ? Đứa bé
nói, sát sinh và mắng nhiếc, vì hai nghiệp dữ ấy mà phải
chịu quả khổ. Phi cái phước con làm để cứu nạn cho mẹ,
thì vì hai nghiệp dữ ấy lẽ đáng mẹ chưa được giải
thoát. Quang mục hỏi, quả khổ địa ngục như thế nào? Đứa
bé nói, quả khổ ấy nói ra thật bất nhẫn. Mà có nói đi
nữa, trăm ngàn năm cũng không cùng.
Quang mục nghe như vậy, hướng lên
không gian, khóc mà tác bạch, con cầu nguyện cho mẹ con thoát
hẳn địa ngục, hết mười ba tuổi thì không còn nghiệp
dữ để sa vào đường dữ. Phật đà mười phương xin thương
tưởng con, chứng minh cho con vì mẹ mà phát thệ nguyện rộng
lớn: Nếu mẹ con được thoát hẳn ba nẻo đường dữ và
thân người hèn hạ, cho đến cái thân nữ nhân cũng vĩnh
viễn không làm nữa, thì trước hình ảnh đức Thanh tịnh
liên hoa mục như lai, con nguyện từ nay sắp đi, cho đến trăm
ngàn vạn ức kiếp sau này, bao nhiêu những kẻ tội khổ ở
trong địa ngục ngạ quỉ súc sinh của các thế giới hệ,
con thề cứu vớt cho họ thoát khỏi những chỗ ấy; những
kẻ tội khổ thành Phật cả rồi con mới thành. Phát thệ
nguyện rộng lớn như vậy rồi, Quang mục nghe rõ tiếng nói
của đức Thanh tịnh liên hoa mục như lai, bảo, Quang mục,
lòng từ bi của con thật lớn lao, khi con biết vì mẹ mà phát
nguyện vĩ đại. Ta thấy mẹ con hết mười ba tuổi, bỏ quả
báo này rồi, sẽ sinh làm một phạn chí, sống lâu trăm năm.
Hết quả báo ấy thì vãng sinh Vô ưu quốc độ, sống lâu
với những kiếp không thể tính kể. Về sau thành Phật thì
hóa độ sâu rộng, trong đó có nhân loại và chư thiên, và
số người được hóa độ nhiều như cát sông Hằng.
Đức Thế tôn dạy đại bồ tát
Định tự tại vương, vị La hán đem phước đức hóa độ
Quang mục lúc ấy là bồ tát Vô tận ý ngày nay. Mẹ của
Quang mục nay là bồ tát Giải thoát. Còn Quang mục thì chính
là Địa tạng đại sĩ; trong những kiếp lâu xa của quá khứ,
đại sĩ đã từ bi như vậy, phát ra thệ nguyện nhiều như
cát sông Hằng, hóa độ chúng sinh một cách sâu rộng. Sau
này, bất cứ nam tử hay nữ nhân, có kẻ không làm lành, có
kẻ làm dữ, có kẻ phủ nhận nguyên lý nhân quả, có kẻ
tà dâm vọng ngữ, có kẻ lưỡng thiệt ác khẩu, có kẻ phỉ
báng đại thừa, những kẻ nghiệp dữ như vậy tất sa đường
dữ. Nhưng nếu gặp bạn tốt khuyến khích qui y Địa tạng
đại sĩ thì dẫu chỉ bằng thì gian đàn chỉ (35) một cái,
những kẻ ấy cũng thoát được quả khổ trong ba đường
dữ. Nếu ai hết lòng tôn kính, qui y, chiêm ngưỡng, lễ bái,
xưng tụng, hay phụng hiến hoa hương, y phục (36) , bảo vật,
ẩm thực, thì trong vị lai, trăm ngàn vạn ức kiếp thường
ở trên chư thiên, hưởng thụ sự yên vui tuyệt diệu. Phước
báo chư thiên hết rồi, sinh xuống nhân gian, cũng vẫn còn
trăm ngàn kiếp thường làm quốc chúa, nhớ được nhân quả
gốc ngọn về đời trước của mình.
Định tự tại vương, Địa tạng
đại sĩ có cái thần lực lớn lao, và bất khả tư nghị,
ích lợi sâu rộng cho mọi người như vậy. Bồ tát các người
hãy nhớ kinh này và truyền bá rộng rãi. Đại bồ tát Định
tự tại vương thưa, bạch đức Thế tôn, xin đức Thế tôn
đừng lo nghĩ. Chúng con, ngàn vạn bồ tát đại sĩ, chắc
chắn có năng lực vâng theo uy thần của đức Thế tôn mà
truyền bá kinh này một cách rộng rãi tại châu Diêm phù,
lợi ích chúng sinh. Thưa đức Thế tôn như vậy rồi, đại
bồ tát Định tự tại vương chắp tay cung kính đảnh lễ
mà lui về chỗ của mình.
Lúc ấy bốn vị Thiên vương ở
bốn phương hướng cùng đứng dậy khỏi chỗ họ ngồi, chắp
tay cung kính mà thưa, bạch đức Thế tôn, từ những kiếp
lâu xa, Địa tạng đại sĩ đã phát đại nguyện như trên,
vì lý do nào mà ngày nay sự hóa độ của đại sĩ vẫn chưa
hết, đại sĩ vẫn còn lặp lại đại nguyện ấy, chúng con
thỉnh cầu đức Thế tôn dạy cho chúng con rõ. Đức Thế
tôn bảo bốn vị Thiên vương, lành thay, Như lai nay vì lợi
ích sâu rộng cho các ông, cho hết thảy chư thiên, nhân loại
và các loài khác, trong hiện tại và vị lai, nói về những
phương tiện mà Địa tạng đại sĩ ở trong các nẻo đường
sinh tử của châu Diêm phù, thuộc thế giới hệ Sa bà này,
thương mà cứu những kẻ tội khổ. Bốn vị Thiên vương
thưa, bạch đức Thế tôn, chúng con nguyện muốn được nghe.
Đức Thế tôn dạy bốn vị Thiên
vương, từ những kiếp lâu xa cho đến ngày nay, Địa tạng
đại sĩ hóa độ chúng sinh mà vẫn chưa hoàn tất đại nguyện,
là vì một mặt thương những kẻ tội khổ trong thì hiện
tại, mặt khác nhìn đến vô số kiếp thuộc thì vị lai,
những kẻ tội khổ vẫn dây dưa không ngừng, nên đại sĩ
vẫn phải lặp lại thệ nguyện trọng đại.
Vị đại sĩ như vậy, ở tại châu
Diêm phù của thế giới hệ Sa bà, đã vận dụng trăm ngàn
vạn ức phương tiện mà giáo hóa. Bốn vị Thiên vương, Địa
tạng đại sĩ gặp người sát sinh thì nói về quả khổ chết
yểu vì tội cũ, gặp người trộm cắp thì nói về quả khổ
nghèo nàn và khốn khó, gặp người tà dâm thì nói về quả
khổ làm bồ câu uyên ương (37) ; gặp người ác khẩu thì
nói về quả khổ bà con đánh cãi nhau, gặp người chê bai
thì nói về quả khổ không lưỡi hoặc lở miệng; gặp người
giận dữ thì nói về quả khổ xấu xí lại tàn tật, gặp
người keo lẫn thì nói về quả khổ sở cầu hay trái ý;
gặp người ăn uống vô độ thì nói về quả khổ đói khát
và bịnh cổ, gặp người săn bắn tha hồ thì nói về quả
khổ kinh hãi điên cuồng mà mất mạng, gặp người phản
nghịch cha mẹ thì nói về quả khổ trời đất giết chết
bằng tai nạn, gặp người thiêu đốt núi rừng thì nói về
quả khổ cuồng sảng mà tự lấy cái chết, gặp cha ghẻ
mẹ ghẻ ác độc thì nói về quả khổ trở lại gây ra roi
vọt và phải chịu lấy ngay trong đời này, gặp người lưới
bắt chim non thì nói về quả khổ cốt nhục phân ly; gặp
người phỉ báng Tam bảo thì nói về quả khổ mù điếc câm
ngọng, gặp người khinh ngạo giáo pháp thì nói về quả khổ
ở lâu trong các đường dữ, gặp người phá tán lạm dụng
của tăng chúng thường trú thì nói về quả khổ nhiều đời
luân hồi địa ngục, gặp người làm bẩn phạn hạnh vu khống
tăng ni thì nói về quả khổ ở lâu trong loài súc sinh; gặp
người sát hại sinh vật bằng nước sôi, bằng lửa, bằng
sự chém chặt, thì nói về quả khổ luân hồi đền mạng
lẫn nhau, gặp người phá giới phạm trai thì nói về quả
khổ cầm thú đói khát, gặp người tiêu dùng phi lý thì nói
về quả khổ nhu cầu thiếu thốn, gặp người ta tao cao ngạo
thì nói về quả khổ tôi tớ hèn hạ, gặp người đâm thọc
gây rối thì nói về quả khổ không lưỡi hay nhiều lưỡi;
gặp người kiến thức sai lầm thì nói về quả khổ sinh
chỗ không có Phật pháp (38) .
Đại loại như vậy, người Diêm
phù từ thân miệng ý tạo ra nghiệp dữ và kết thành quả
khổ có đến hàng trăm hàng ngàn sắc thái, nay Như lai chỉ
nói sơ lược. Đối với nghiệp dữ và quả khổ khác nhau
như vậy của người Diêm phù, Địa tạng đại sĩ vận dụng
hàng trăm hàng ngàn phương tiện mà giáo hóa cho họ. Vì lẽ
những người ấy, sau khi chịu những quả khổ như Địa tạng
đại sĩ đã nói (39) , họ còn sa vào địa ngục, trải qua
đời kiếp khó có hy vọng thoát khỏi. Nên các ông hộ vệ
dân chúng và hộ vệ đất nước thì đừng để nghiệp dữ
mê hoặc mọi người.
Bốn vị Thiên vương nghe đức Thế
tôn dạy, buồn và khóc, chắp tay lạy ngài mà lui về chỗ
của mình.
[
Phẩm 3]
[Mục
Lục]
[Ghi
Chú]
[
Phẩm 5]
--- o0o ---
| Thư
Mục
Tác
Giả
|
--- o0o ---
Source
: www.buddhismtoday.com
-o0o-
Trình
bày: Nhị
Tường
Cập
nhật:
01-02-2002