.

 

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA

Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập 

Hán Dịch

Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh 

Việt Dịch 

--- o0o ---

 
QUYỂN THỨ NHẤT

 

 

Đời Diêu-Tần, Ngài Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập phụng chiếu dịch.

KINH DIỆU-PHÁP LIÊN HOA (1)
PHẨM "TỰA" THỨ NHẤT

  1. Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ đức Phật (2) ở trong núi Kỳ-Xà Quật, nơi thành vương xá cùng chúng đại Tỳ-kheo một vạn hai ngàn người câu hội. Các vị đó đều là bậc A-La-Hán, các lậu (3) đã hết, không còn phiền não, việc lợi mình đã xong (4) dứt sự ràng buộc trong các cõi (5) tâm được tự tại. Tên của các vị đó là: A-Nhã Kiều-Trần-Như, Ma-Ha Ca-Diếp, Ưu-Lâu-Tần-Loa Ca-Diếp, Dà-Gia Ca-Diếp, Na-Đề Ca-Diếp, Xá-Lợi-Phất, Đại Mục-Kiền-Liên, Ma-Ha Ca-Chiên-Diên, A-Nậu-Lâu-Đà, Kiếp-Tân-Na, Kiều-Phạm Ba-Đề, Ly-Bà-Đa Tất-Lăng-Già-Bà-Ta-Bạc-Câu-La, Ma-Ha-Câu-Hy-La, Nan-Đà, Tôn-Đà-La Nan-Đà, Phú-Lâu-Na, Di-Đa-La-Ni-Tử, Tu-Bồ-Đề, A-Nan, La-Hầu-La v.v.. đó là những vị đại A-la-hán hàng tri thức của chúng.

  2. Lại có bậc hữu-học và vô-học (6) hai ngàn người.

    Bà Tỳ-kheo-ni Ma-ha Ba-Xà-Ba-Đề cùng với quyến thuộc sáu ngàn người câu-hội. Mẹ của La-Hầu-La là bà Tỳ -kheo-ni Gia-Du-Đà-La cùng với quyến thuộc câu-hội.

     

  3. Bậc đại Bồ-Tát tám muôn người đều không thối chuyển ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác(7) , đều chứng được pháp Đà-la-ni (8) nhạo-thuyết biện tài (9) chuyển nói pháp luân bất thối chuyển, từng cúng dường vô lượng trăm nghìn chư Phật, ở các nơi đức Phật trồng các cội công-đức.Thường được các Phật ngợi khen, dùng đức từ để tu thân, khéo chứng trí tuệ của Phật thông đạt đại-trí đến nơi bờ kia (10) , danh đồn khắp vô lượng thế-giới có thể độ vô số trăm ngàn chúng sanh.

  4. Tên của các vị đó là: Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát. Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Đắc-Đại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thường-Tinh-Tấn Bồ-Tát, Bất-Hưu Tức Bồ-Tát, Bửu-Chưởng Bồ-Tát, Dược-Vương Bồ-Tát, Dõng-thí Bồ-Tát. Bửu-Nguyệt Bồ-Tát, Nguyệt-Quang Bồ-Tát, Mãn-Nguyệt Bồ-Tát, Đại-Lực Bồ-Tát, Vô-Lượng-Lực Bồ-Tát, Việt-Tam-Giới Bồ-Tát, Bạt-Đà Bà-La Bồ-Tát, Di-Lặc Bồ-Tát, Bửu-Tích Bồ-Tát, Đạo-Sư Bồ-Tát v.v... các vị đại Bồ-Tát như thế tám vạn người câu hội.

  5. Lúc bấy giờ, Thích-Đề Hoàn-Nhơn (11) cùng quyến thuộc hai vạn vị thiên-tử câu hội. Lại có Minh-Nguyệt thiên tử, Phổ-Hương thiên tử, Bửu-Quang thiên-tử, bốn vị đại Thiên-Vương cùng với quyến-thuộc một vạn thiên-tử câu hội.

  6. Tự-Tại thiên-tử, Đại-Tự-Tại thiên-tử cùng với quyến thuộc ba vạn thiên-tử câu hội.

    Chủ cõi Ta-Bà: Phạm-Thiên-Vương, Thi-Khí-Đại-Phạm, Quang-Minh Đại-Phạm v.v...cùng với quyến thuộc một vạn hai ngàn vị thiên-tử câu hội.

    Có tám vị Long-vương: Nan-Đà Long-vương, Bạt-Nan-Đà Long-vương, Sa-Dà-La Long-vương, Hòa-Tu-Cát Long-vương, Đức-Xoa-Ca Long-vương, A Na-Bà-Đạt-Đa Long-vương, Ma-Na-Tư Long-vương, Ưu-Bát-La Long-vương v.v... đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.

    Có bốn vị Khẩn-Na-La vương, Pháp-Khẩn-Na-La vương, Diệu-Pháp Khẩn-Na-La vương, Đại-Pháp Khẩn-Na-La vương, Trì-Pháp Khẩn-Na-La vương đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

    Có bốn vị Càn-Thát-Bà vương: Nhạc-Càn-Thát-Bà vương, Nhạc-Âm-Càn-Thát-Bà vương, Mỹ Càn-Thát-Bà vương, Mỹ-Âm Càn-Thát-Bà vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

    Có bốn vị A-Tu-La vương: Bà-Trĩ A-Tu-La vương, Dà-La-Khiên-Đà A-Tu-La vương, Tỳ-Ma-Chất-Đa-La A-Tu-La vương, La-Hầu A-Tu-La vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

    Có bốn vị Ca-Lâu-La vương: Đại-Oai-Đức Ca-Lâu-La vương, Đại-Thân Ca-Lâu-La vương, Đại-Mãn Ca-Lâu-La vương, Như-Ý Ca-Lâu-La vương, đều cùng bao nhiêu quyến thuộc câu hội.

    Vua A-Xà-Thế, con bà Vi-Đề-Hi, cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến thuộc câu hội.

    Cả chúng đều lễ chân Phật, lui ngồi một phía.

     

  7. Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn, hàng tứ chúng vây quanh cúng-dường cung kính ngợi khen tôn trọng, vì các vị Bồ-Tát mà nói kinh Đại-thừa tên là: "Vô-Lượng-Nghĩa", là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ-niệm. Nói kinh này xong, đức Phật ngồi xếp bằng nhập vào chánh định "Vô-Lượng Nghiã-Xứ", thân và tâm của Phật đều không lay động.

  8. Khi đó trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa, hoa Ma-ha Mạn-thù-sa, để rải trên đức Phật cùng hàng đại chúng; khắp cõi Phật sáu điệu vang động (12) .

    Lúc bấy giờ, trong chúng hội, các hàng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, Trời, Rồng, Dạ-Xoa, Càn-thát-bà (13) , A-tu-la (14) , Ca-lâu-la (15) , Khẩn-na-la (16) , Ma-hầu-la-dà (17) , nhơn, phi-nhơn và các vị tiểu-vương cùng Chuyển-luân-thánh-vương, các đại chúng ấy đều được thấy việc chưa từng có, vui mừng chắp tay một lòng nhìn Phật.

     

  9. Bấy giờ, đức Phật từ nơi tướng lông trắng giữa chặn mày phóng ra luồng hào-quang chiếu khắp cả một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, dưới thời chiếu đến địa ngục A-Tỳ, trên suốt thấu trời Sắc-cứu-cánh. Chúng ở cõi này đều thấy cả sáu loài chúng-sanh (18) , ở các cõi kia.

  10. Lại thấy các đức Phật hiện tại nơi các cõi kia và nghe kinh pháp của các đức Phật ấy nói. Cùng thấy nơi các cõi kia, các hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, những người tu hành đắc đạo.

    Lại thấy các vị đại Bồ-Tát dùng các món nhân duyên, các lòng tín giải, các loại tướng mạo mà tu hành đạo Bồ-Tát. Lại thấy các đức Phật nhập Niết-bàn, lại thấy sau khi các đức Phật nhập Niết-bàn, đem xá-lợi của Phật mà dựng tháp bằng bảy báu.

     

  11. Khi ấy, ngài Di-Lặc Bồ-Tát nghĩ rằng: "Hôm nay đức Thế-Tôn hiện thần biến tướng, vì nhân duyên gì mà có điềm lành này.

  12. Nay đức Phật đương nhập chánh định, việc biến hiện hi hữu không thể nghĩ bàn này nên hỏi ai, ai đáp được?"

    Ngài lại nghĩ : "Ông Pháp-Vương-tử (19) Văn-Thù Sư-Lợi này đã từng gần gũi cúng dường vô lượng các đức Phật đời quá khứ chắc đã thấy tướng hi hữu này, ta nay nên hỏi ông".

    Lúc đó, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ (20) và các trời, rồng, quỉ, thần v.v.. đều nghĩ rằng : "Tướng thần thông sáng chói của đức Phật hiện đây, nay nên hỏi ai?"

     

  13. Bấy giờ, ngài Di-Lặc Bồ-Tát muốn giải quyết chỗ nghi của mình, ngài lại xét tâm niệm của bốn-chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ và của cả chúng hội trời, rồng, quỉ, thần v.v.. mà hỏi Văn-Thù Sư-Lợi rằng: ?Vì nhân duyên gì mà có tướng lành thần thông này, Phật phóng ánh sáng lớn soi khắp một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, đều thấy cõi nước trang nghiêm của các đức Phật??

  14. Khi đó, ngài Di-Lặc muốn nói lại nghĩa trên, dùng kệ hỏi rằng:

     

  15. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

  16. Đức Đạo-Sư cớ chi

    Lông trắng giữa chặn mày

    Phóng ánh sáng khắp soi?

    Trời mưa hoa Mạn-đà

    Cùng hoa Mạn-thù-Sa,

    Gió thơm mùi chiên đàn

    Vui đẹp lòng đại chúng

    Vì nhân duyên như vậy

    Cõi đất đều nghiêm tịnh

    Mà trong thế giới này

    Sáu điệu vang động lên

    Bấy giờ bốn bộ chúng

    Thảy đều rất vui mừng

    Thân cùng ý thơ thới

    Được việc chưa từng có.
     

  17. Ánh sáng giữa chặn mày

  18. Soi suốt thẳng phương Đông

    Một muôn tám nghìn cõi

    Đều ánh như sắc vàng.

    Từ địa ngục A-tỳ

    Trên đến trời Hữu-Đảnh

    Trong các thế giới đó

    Cả sáu đạo chúng sanh

    Sống chết của kia đến

    Nghiệp duyên lành cùng dữ

    Thọ báo có tốt xấu

    Tại đây đều thấy rõ.
     

  19. Lại thấy các đức Phật

  20. Đấng Thánh-Chúa sư-tử

    Diễn nói các kinh điển

    Nhiệm mầu bậc thứ nhất.

    Tiếng của Ngài thanh-tịnh

    Giọng nói ra êm dịu

    Dạy bảo các Bồ-Tát

    Vô-số ức muôn người

    Tiếng Phạm-âm thâm diệu

    Khiến người đều ưa nghe.

    Các Phật ở cõi mình

    Mà giảng nói chánh pháp

    Dùng nhiều món nhân duyên

    Cùng vô lượng tỉ dụ

    Để soi rõ Phật Pháp

    Mà khai ngộ chúng sanh.

    Nếu có người bị khổ

    Nhàm lìa già, bệnh, chết,

    Phật vì nói Niết-bàn

    Để dứt các ngằn khổ

    Nếu là người có phước

    Đã từng cúng dường Phật

    Chí cầu pháp thù thắng

    Vì nói hạnh Duyên-giác

    Nếu lại có Phật tử

    Tu-tập các công hạnh

    Để cầu tuệ vô thượng

    Phật vì nói tịnh đạo.
     

  21. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

  22. Tôi ở tại nơi đây

    Thấy nghe dường ấy đó

    Và nghìn ức việc khác

    Thấy rất nhiều như thế

    Nay sẽ lược nói ra:
     

  23. Tôi thấy ở cõi kia

  24. Có hằng sa Bồ-Tát

    Dùng các món nhân duyên

    Mà cầu chứng Phật đạo.

    Hoặc có vị bố-thí

    Vàng, bạc, ngọc, san-hô,

    Chơn châu, ngọc như-ý,

    Ngọc xa-cừ mã-não,

    Kim-cương các trân-bửu

    Cùng tôi tớ, xe cộ

    Kiệu, cán chưng châu báu

    Vui vẻ đem bố thí

    Hồi hướng về Phật đạo

    Nguyện được chứng thừa ấy

    Bậïc nhất của ba cõi

    Các Phật hằng khen ngợi.

    Hoặc có vị Bồ-Tát

    Xe tứ mã xe báu

    Bao lơn che tàn đẹp

    Trau tria dùng bố thí.

    Lại thấy có Bồ-Tát

    Bố thí cả vợ con

    Thân thịt cùng tay chân

    Để cầu vô thượng đạo.

    Lại thấy có Bồ-Tát

    Đầu, mắt và thân thể

    Đều ưa vui thí cho

    Để cầu trí tuệ Phật
     

  25. Ngài Văn-Thù Sư Lợi!

  26. Ta thấy các Quốc-vương

    Qua đến chỗ của Phật

    Thưa hỏi đạo vô thượng

    Bèn bỏ nước vui vẻ

    Cung điện cả thần thiếp

    Cạo sạch râu lẫn tóc

    Mà mặc y pháp phục.

    Hoặc lại thấy Bồ-Tát

    Mà hiện làm Tỳ-kheo

    Một mình ở vắng vẻ

    Ưa vui tụng kinh điển

    Cũng thấy có Bồ-Tát

    Dõng mãnh và tinh tấn

    Vào ở nơi thâm sơn

    Suy xét mối Phật đạo

    Và thấy bậc ly dục

    Thường ở chỗ không nhàn

    Sâu tu các thiền định

    Được năm món thần thông

    Và thấy vị Bồ-Tát

    Chắp tay trụ thiền định

    Dùng ngàn muôn bài kệ

    Khen ngợi các Pháp-vương

    Lại thấy có Bồ-Tát

    Trí sâu chí bền chắc

    Hay hỏi các đức Phật

    Nghe rồi đều thọï trì.

    Lại thấy hàng Phật tử

    Định huệ trọn đầy đủ

    Dùng vô lượng tỉ dụ

    Vì chúng mà giảng pháp

    Vui ưa nói các pháp

    Dạy bảo các Bồ-Tát

    Phá dẹp chúng binh ma

    Mà đánh rền trống pháp

    Cùng thấy vị Bồ-Tát

    Vắng bặt yên lặng ngồi

    Trời, rồng đều cung-kính

    Chẳng lấy đó làm mừng,

    Và thấy có Bồ-Tát

    Ở rừng phóng hào quang

    Cứu khổ chốn địa ngục

    Khiến đều vào Phật đạo.

    Lại thấy hàng Phật tử

    Chưa từng có ngủ nghỉ

    Kinh hành ở trong rừng

    Siêng năng cầu Phật đạo

    Cũng thấy đủ giới đức

    Uy nghi không thiếu sót

    Lòng sạch như bảo châu

    Để cầu chứng Phật đạo.

    Và thấy hàng Phật tử

    Trụ vào sức nhẫn nhục

    Bị kẻ tăng-thượng-mạn

    Mắng rủa cùng đánh đập

    Thảy đều hay nhẫn được

    Để cầu chứng Phật đạo

    Lại thấy có Bồ-Tát

    Xa rời sự chơi cười

    Và quyến thuộc ngu si

    Ưa gần gũi người trí

    Chuyên tâm trừ loạn động

    Nhiếp niệm ở núi rừng

    Trải ức nghìn muôn năm

    Để cầu được Phật đạo.
     

  27. Lại thấy vị Bồ-Tát

  28. Đồ ăn uống ngọt ngon

    Cùng trăm món thuốc thang

    Đem cúng Phật và Tăng,

    Áo tốt đồ thượng phục

    Giá đáng đến nghìn muôn

    Hoặc là vô giá y

    Dùng nghìn muôn ức thứ

    Nhà báu bằng Chiên đàn

    Các giường nằm tốt đẹp

    Để cúng Phật cùng Tăng

    Rừng vườn rất thanh tịnh

    Bông trái đều sum sê

    Suối chảy cùng ao tắm

    Cúng cho Phật và Tăng,

    Cúng thí như thế đó

    Các đồ cúng tốt đẹp

    Vui vẻ không hề nhàm

    Để cầu đạo vô thượng.
     

  29. Lại có vị Bồ-Tát

  30. Giảng nói pháp tịch diệt

    Dùng các lời dạy dỗ

    Dạy vô số chúng sanh

    Hoặc thấy vị Bồ-Tát

    Quán sát các pháp tịnh

    Đều không có hai tướng

    Cũng như khoảng hư không

    Lại thấy hàng Phật tử

    Tâm không chỗ mê đắm

    Dùng món diệu huệ này

    Mà cầu đạo vô thượng.
     

  31. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

  32. Lại có vị Bồ-Tát

    Sau khi Phật diệt độ

    Cúng dường Xá-Lợi-Phật.

    Lại thấy hàng Phật tử

    Xây dựng các tháp miếu

    Nhiều vô số hằng sa

    Nghiêm sức khắp cõi nước.

    Bảo tháp rất cao đẹp

    Đều năm nghìn do tuần.

    Bề ngang rộng xứng nhau

    Đều hai nghìn do tuần.

    Trong mỗi mỗi tháp miếu

    Đều có ngàn tràng phan

    Màn châu xen thả xuống

    Tiếng linh báu hòa reo

    Các vị trời, rồng, thần,

    Người cùng với phi nhơn

    Hương, hoa, cùng kỹ nhạc

    Thường đem đến cúng dường

    Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

    Các hàng Phật tử kia

    Vì cúng dường xá-lợi

    Nên trang sức tháp miếu,

    Cõi quốc giới tự nhiên

    Thù đặc rất tốt đẹp

    Như cây Thiên-thụ-vương

    Hoa kia đang xòe nở
     

  33. Phật phóng một luồng sáng

  34. Ta cùng cả chúng hội

    Thấy nơi cõi nước này

    Các thứ rất tốt đẹp

    Thần lực của chư Phật

    Trí huệ đều hi hữu

    Phóng một luồng tịnh-quang

    Soi khắp vô lượng cõi

    Chúng ta thấy việc này

    Được điều chưa từng có.
     

  35. Xin Phật tử Văn-Thù

  36. Giải quyết lòng chúng nghi

    Bốn chúng đều mong ngóng

    Nhìn ngài và nhìn ta

    Đức Thế-Tôn cớ chi

    Phóng ánh quang minh này?

    Phật tử phải thời đáp

    Quyết nghi cho chúng mừng

    Có những lợi ích gì

    Đức Phật phóng quang này?

    Khi Phật ngồi đạo tràng

    Chứng được pháp thâm diệu

    Vì muốn nói Pháp đó

    Hay là sẽ thọ ký?

    Hiện bày các cõi Phật

    Các báu sạch trang nghiêm

    Cùng thấy các đức Phật

    Đây không phải cớ nhỏ

    Ngài Văn-Thù nên biết

    Bốn chúng và Long, Thần

    Nhìn xem xét ngài đó

    Mong sẽ nói những gì?

     

  37. Lúc bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi nói với ngài Di-Lặc Đại Bồ-Tát cùng các vị Đại-sĩ: "Các Thiện-nam-tử! Như chỗ tôi xét nghĩ thì nay đức Phật Thế-Tôn muốn nói pháp lớn, mưa pháp vũ lớn, thổi pháp loa lớn, đánh pháp cổ lớn và diễn pháp nghĩa lớn.

  38. Các thiện-nam-tử! Ta từng ở nơi các đức Phật đời quá khứ thấy điềm lành này, Phật kia phóng hào quang đó rồi liền nói pháp lớn. Cho nên chắc biết rằng hôm nay đức Phật hiện hào quang cũng lại như vậy. Phật vì muốn cho chúng sanh đều được nghe biết pháp mầu mà tất cả trong đời khó tin theo, cho nên hiện điềm lành này.

     

  39. Các thiện-nam-tử! Như vô lượng vô biên a-tăng-kỳ (21) kiếp về trước. Bấy giờ có đức Phật hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự Trượng-phu, Thiên-Nhâân-Sư, Phật Thế-Tôn, diễn nói chánh pháp. Ban đầu, giữa, rốt sau ba chặng đều lành, nghĩa lý rất sâu xa, lời lẽ khéo mầu, thuần một không tạp, đầy đủ cả tướng phạm hạnh thanh bạch.

  40. Phật, vì người cầu đạo Thanh-văn, nói pháp Tứ-đế (22) thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết, cứu cánh Niết-bàn. Vì hạng cầu quả Duyên-giác, nói pháp Mười-hai-nhân-duyên (23) , vì hàng Bồ-Tát nói sáu pháp Ba-la-mật (24) làm cho chứng được quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác thành bậc nhứt- thiết chủng-trí. (25)

    Kế lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh. Như thế đến hai muôn đức Phật đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại cùng đồng cùng một họ, họ Phả-La-Đọa.

    Di-Lặc nên biết! Đức Phật trước, đức Phật sau đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, đầy đủ mười hiệu, những pháp được nói ra, đầu, giữa, sau đều lành.

    Đức Phật rốt sau cả, lúc chưa xuất-gia có tám vị vương- tử: Người thứ nhất tên Hữu-Ý, thứ hai tên Thiện-Ý, thứ ba tên Vô-Lượng-Ý, thứ tư tên Bửu-Ý, thứ năm tên Tăng-Ý, thứ sáu tên Trừ-Nghi-Ý, thứ bảy Hưởng-Ý, thứ tám tên Pháp-Ý.

    Tám vị vương- tử đó có uy đức tự tại đều lãnh trị bốn châu thiên hạ (26) . Nghe vua cha xuất gia chứng đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác đều bỏ ngôi vua cũng xuất-gia theo, phát tâm Đại thừa, thường tu hạnh thanh tịnh, đều làm bậc pháp sư, thuở trước đã từng ở chỗ nghìn muôn đức Phật vun trồng các cội lành.

     

  41. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh lúc đó nói kinh Đại thừa tên "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm. Nói kinh đó rồi, Phật liền ở trong đại chúng ngồi xếp bằng nhập vào cảnh chánh định "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ", thân và tâm chẳng động. 

  42. Khi ấy trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa cùng hoa Ma-ha Mạn-thù-sa để rải trên đức Phật và hàng đại-chúng. Khắp cõi nước Phật sáu điệu vang động. Lúc đó trong hội, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự nam, cận-sự nữ, trời, rồng, dạ-xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, khẩn-na-la, ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn cùng các vị tiểu vương, các vị Chuyển-luân thánh-vương v.v... các đại-chúng đó được điều chưa từng có, mừng rỡ chắp tay một lòng nhìn Phật.

  43. Bấy giờ, đức Như-Lai từ tướng lông trắng chặn giữa chân mày phóng ra luồng ánh sáng soi khắp cùng cả một muôn tám nghìn cõi nước ở phương đông, như nay đương thấy ở cõi Phật đây.

  44. Di-Lặc nên biết! Khi đó trong hội, có hai mươi ức Bồ-Tát ưa muốn nghe pháp, các vị Bồ-Tát ấy thấy ánh sáng chiếu khắp các cõi Phật được điều chưa từng có, đều muốn biết vì duyên cớ gì mà phóng ánh-sáng này.

    Khi ấy, có vị Bồ-Tát hiệu Diệu-Quang có tám trăm người đệ-tử.

     

  45. Bấy giờ, đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh từ trong chánh-định mà dậy, vì Diệu-Quang Bồ-Tát nói kinh Đại-thừa tên "Diệu-Pháp Liên-Hoa" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm, trải qua sáu mươi tiểu kiếp chẳng rời chỗ ngồi.

  46. Lúc ấy trong hội, người nghe pháp cũng ngồi một chỗ đến sáu mươi tiểu kiếp thân tâm đều không lay động, nghe đức Phật nói pháp cho là như trong khoảng bữa ăn. Bấy giờ trong chúng không có một người nào hoặc là thân hoặc là tâm mà sanh lười mỏi.

  47. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh trong sáu mươi tiểu kiếp nói kinh đó rồi, liền ở trong chúng Ma, Phạm, Sa-môn, Bà-la-môn, và Trời, Người, A-tu-la mà tuyên rằng : "Hôm nay vào nửa đêm, Như-Lai sẽ nhập Vô-dư Niết-bàn".

  48. Khi đó có vị Bồ-Tát, tên Đức-Tạng đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh liền thọ-ký (27) cho, bảo các Tỳ-kheo rằng : "Ông Đức-Tạng Bồ-Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Tịnh-Thân Như-Lai Ứng-cúng, chánh-đẳng chánh-giác".

    Đức Phật thọ ký xong, vào nửa đêm bèn nhập Vô-dư Niết-bàn.

     

  49. Sau khi đức Phật diệt-độ, Diệu-Quang Bồ-Tát trì kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa" trải tám mươi tiểu kiếp vì người mà diễn nói.

  50. Tám người con của Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh đều học với ngài Diệu-Quang, ngài Diệu-Quang dạy bảo cho đều vững bền ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các vị Vương-tử đó cúng dường vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật đều thành Phật-đạo. Vị thành Phật rốt sau hết, hiệu là Nhiên-Đăng.

  51. Trong hàng tám trăm người đệ-tử có một người tên: Cầu-Danh, người này tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng các kinh mà chẳng thuộc rành, phần nhiều quên mất, nên gọi là Cầu-Danh. Người này cũng do có trồng các nhân duyên căn lành nên được gặp vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật mà cúng dường cung kính tôn trọng khen ngợi.

  52. Di-Lặc nên biết! Lúc đó Diệu-Quang Bồ-Tát đâu phải người nào lạ, chính là ta đấy. Còn Cầu-Danh Bồ-Tát là ngài đấy.

  53. Nay thấy điềm lành này, cùng với xưa không khác, cho nên ta xét nghĩ hôm nay đức Phật Như-Lai sẽ nói kinh Đại-thừa tên: "Diệu-Pháp Liên-Hoa"là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.

    Bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát ở trong đại-chúng, muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
     

  54. Ta nhớ thuở quá khứ

  55. Vô lượng vô số kiếp

    Có Phật Nhân Trung-Tôn

    Hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh

    Đức Thế-Tôn nói pháp

    Độ vô lượng chúng sanh

    Vô số ức Bồ-Tát

    Khiến vào trí huệ Phật.
     

  56. Khi Phật chưa xuất gia

  57. Có sanh tám vương-tử

    Thấy Đại-Thánh xuất gia

    Cũng theo tu phạm-hạnh
     

  58. Phật nói kinh Đại-thừa

  59. Tên là "Vô-Lượng-Nghĩa"

    Ở trong hàng đại chúng

    Mà vì rộng tỏ bày.

    Phật nói kinh ấy rồi

    Liền ở trong pháp tòa

    Xếp bằng nhập chánh định

    Tên "Vô-Lượng-Nghĩa-Xứ"

    Trời rưới hoa Mạn-đà

    Trống trời tự nhiên vang

    Các trời, rồng, quỉ, thần

    Cúng dường đấng Nhân-Tôn,

    Tất cả các cõi Phật

    Tức thời vang động lớn,
     

  60. Phật phóng sáng giữa mày

  61. Hiện các việc hi hữu

    Aùnh sáng chiếu phương Đông

    Muôn tám nghìn cõi Phật

    Bày sanh tử nghiệp báo

    Của tất cả chúng sanh

    Lại thấy các cõi Phật

    Dùng các báu trang nghiêm

    Màu lưu ly pha lê

    Đây bởi Phật quang soi.

     

  62. Lại thấy những trời, người

  63. Rồng, thần, chúng Dạ-xoa

    Càn-thát, Khẩn-na-la

    Đều cúng dường Phật mình
     

  64. Lại thấy các Như-Lai

  65. Tự nhiên thành Phật đạo,

    Màu thân như núi vàng

    Đoan nghiêm rất đẹp mầu

    Như trong lưu ly sạch

    Hiện ra tượng chơn kim

    Thế-Tôn trong đại chúng

    Dạy nói nghĩa thâm diệu.
     

  66. Mỗi mỗi các cõi Phật

  67. Chúng Thanh-văn vô số,

    Nhân Phật-quang soi sáng

    Đều thấy đại-chúng kia.

    Hoặc có các Tỳ-kheo

    Ở tại trong núi rừng

    Tinh tấn giữ tịnh giới

    Dường như gìn châu sáng
     

  68. Lại thấy các Bồ-Tát

  69. Bố thí nhẫn nhục thảy

    Số đông như hằng sa (28)

    Đây bởi sáng Phật soi.

    Lại thấy hàng Bồ-Tát

    Sâu vào các thiền định

    Thân tâm lặng chẳng động

    Để cầu đạo vô thượng.

    Lại thấy các Bồ-Tát

    Rõ tướng pháp tịch diệt

    Đều ở tại nước mình

    Nói pháp cầu Phật đạo.
     

  70. Bấy giờ bốn bộ chúng

  71. Thấy Phật Nhật-Nguyệt-Đăng

    Hiện sức thần thông lớn

    Tâm kia đều vui mừng

    Mỗi người tự hỏi nhau

    Việc này nhân-duyên gì?
     

  72. Đấng của trời người thờ

  73. Vừa từ chánh-định dậy

    Khen Diệu-Quang Bồ-Tát

    Ông là mắt của đời

    Mọi người đều tin về

    Hay vâng giữ tạng pháp

    Như pháp của ta nói

    Chỉ ông chứng biết được

    Đức Phật đã ngợi khen

    Cho Diệu-Quang vui mừng

    Liền nói kinh Pháp-Hoa

    Trải sáu mươi tiểu kiếp

    Chẳng rời chỗ ngồi ấy

    Ngài Diệu-Quang Pháp-sư

    Trọn đều hay thọï trì

    Pháp thượng diệu của Phật.

     

  74. Phật nói kinh Pháp-Hoa

  75. Cho chúng vui mừng rồi

    Liền chính trong ngày đó

    Bảo hàng chúng trời, người

    Các pháp "nghĩa thật tướng"

    Đã vì các ông nói

    Nay ta giữa đêm này

    Sẽ vào cõi Niết-bàn

    Phải một lòng tinh tấn

    Rời các sự buông lung

    Các Phật rất khó gặp

    Ức kiếp được một lần

     

  76. Các con của Phật thảy

  77. Nghe Phật sắp nhập diệt

    Thảy đều lòng buồn khổ

    Sao Phật gấp Niết-bàn?

    Đấng Thánh-chúa-Pháp-vương

    An ủi vô lượng chúng:

    Nếu lúc ta diệt độ

    Các ông chớ lo sợ

    Đức-Tạng Bồ-Tát đây

    Tâm đã được thông thấu

    Nơi vô lậu thiệt tướng

    Kế đây sẽ thành Phật

    Tên hiệu là Tịnh-Thân

    Cũng độ vô lượng chúng.

     

  78. Đêm đó Phật diệt độ

  79. Như củi hết, lửa tắt

    Chia phân các xá-lợi

    Mà xây vô lượng tháp

    Tỳ- kheo, Tỳ-kheo-ni

    Số đông như hằng sa

    Lại càng thêm tinh tấn

    Để cầu đạo vô thượng

     

  80. Diệu-Quang pháp-sư ấy

  81. Vâng giữ Phật pháp tạng

    Trong tám mươi tiểu kiếp.

    Rộng nói kinh Pháp-Hoa.

    Tám vị vương-tử đó

    Được Diệu-Quang dạy bảo

    Vững bền đạo vô-thượng

    Sẽ thấy vô số Phật

    Cúng dường các Phật xong

    Thuận theo tu đại đạo

    Nối nhau đặng thành Phật

    Chuyển thứ thọ ký nhau,

    Đấng Phật rốt sau cả

    Hiệu là: Phật Nhiên-Đăng

    Đạo-Sư (29) của thiên tiên

    Độ thoát vô lượng chúng.
     

  82. Diệu-Quang Pháp-sư đó

  83. Có một người đệ tử

    Tâm thường cưu biếng trễ

    Tham ưa nơi danh lợi

    Cầu danh lợi không nhàm

    Thường đến nhà sang giàu

    Rời bỏ việc tụng học

    Bỏ quên không thông thuộc

    Vì bởi nhân duyên ấy

    Nên gọi là Cầu-Danh

    Cũng tu các nghiệp lành

    Được thấy vô số Phật

    Thuận tu theo đại đạo

    Đủ sáu ba-la-mật

    Nay gặp đấng Thích-Ca

    Sau đây sẽ thành Phật

    Hiệu rằng : "Phật Di-Lặc

    Rộng độ hàng chúng sanh

    Số đông đến vô lượng.

46.

Sau Phật kia diệt độ

Lười biếng đó là ngài

Còn Diệu-Quang Pháp-sư

Nay thời chính là ta.

Ta thấy Phật Đăng-Minh

Điềm sáng trước như thế

Cho nên biết rằng nay

Phật muốn nói "Pháp-Hoa"

Tướng nay như điềm xưa.

Là phương tiện của Phật

Nay Phật phóng ánh sáng

Giúp bày nghĩa thiệt tướng

Các người nay nên biết

Chắp tay một lòng chờ

Phật sẽ rưới nước pháp

Đầy đủ người cầu đạo

Các người cầu ba thừa (30)

Nếu có chỗ nghi hối

Phật sẽ dứt trừ cho

Khiến hết không còn thừa.

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Thân nhân cách lý công Thông minh hơn nhờ ngủ trưa 五痛五燒意思 tứ diện thành dai ni truong thich nu dieu khong trong phong trao dau Học Tế bào gốc giúp cải thiện tổn thương Có nên nhai trước khi cho trẻ ăn chat trò bao ï¾ï½½ hai mat doi va dao Khá miên man phố tu nhu y tuc Thiên nhá Phật giáo can định hai sự cúng dường tối thượng tranh cát động vườn hoa phật giáo quẠDịch giả cuốn sách nổi tiếng Đức 五藏三摩地观 le hoi esala pehera ruoc xa loi rang phat tai tá ³ trái dà y khổ Bỏ đâu Gia hãƒæ tinh do qua 佛教 临终关怀 uong 3 thu phuoc hơi yếu Lở