Lịch Sử Phật Giáo - Phật giáo ở Việt Nam.

 

.


Phật Giáo tại Việt Nam

Thích Nguyên Tạng

Chùa Pháp Vân, Sàigòn 1996

--o0o--

Mục lục

DẪN NHẬP

PHẦN A : TỔNG QUAN VỀ PHẬT GIÁO VIỆT NAM 

I. PHẬT GIÁO DU NHẬP VÀO VIỆT NAM

1. Phật giáo du nhập qua con đường Hồ Tiêu. 
2. Phật giáo du nhập qua con đường Đồng cỏ.

 

II. PHẬT GIÁO VIỆT NAM PHÁT TRIỂN QUA CÁC THỜI  ĐẠI 

1. Phật giáo Việt Nam từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ V,  thời kỳ du nhập và hình thành Phật giáo Việt Nam.

2. Phật giáo Việt Nam từ thế kỷ thứ VI đến hết thế kỷ thứ IX,  thời kỳ phát triển.

3. Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ X đến hết thế kỷ thứ XIII,  thời kỳ cực thịnh.

4. Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ XX, thời kỳ phục hưng.

 

III. NHỮNG THÀNH QUẢ CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM

- Các con số thống kê mới nhất về tự viện, tăng ni Việt Nam. 

PHẦN B : ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI  SỐNG NGƯỜI VIỆT

I. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO VỀ MẶT TƯ TƯỞNG VÀ ĐẠO LÝ

1. Ảnh hưởng Phật giáo về mặt tư tưởng. 
2. Ảnh hưởng Phật giáo về mặt đạo lý. 

 

II. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP VĂN HÓA VIỆT

1. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các tín ngưỡng truyền thống.
2. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các tôn giáo khác. 
3. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các tông phái 
4. Ảnh hưởng Phật giáo qua sự dung hòa với các quan hệ chính trị xã hội.
5. Ảnh hưởng Phật giáo trong đời sống người bình dân và giới trí thức.

 

III. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO QUA GỐC ĐỘ NHÂN VĂN VÀ XÃ HỘI

1. Ảnh hưởng Phật giáo qua ngôn ngữ. 
2. Ảnh hưởng Phật giáo qua ca dao và thơ ca 
3. Ảnh hưởng Phật giáo qua các tác phẩm văn học. 
4. Ảnh hưởng Phật giáo qua phong tục tập quán.

 

IV. ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO QUA CÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT

1. Ảnh hưởng Phật giáo qua nghệ thuật sân khấu. 
2. Ảnh hưởng Phật giáo qua nghệ thuật tạo hình. 

PHẦN C : NHẬN ĐỊNH VÀ KẾT LUẬN 

 

-----Dẫn Nhập ----- 

Việt Nam, là một quốc gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích: 329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em: 59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số; truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người 113 đô la.

Việt Nam là một quốc gia nằm ở ngã tư của lưu lộ quốc tế thuộc Đông Nam Châu Á, và là nơi dừng chân của các thương buôn của vùng Địa Trung Hải. Từ một vị trí địa lý thuận lợi như thế, do đó các quốc gia trong vùng này đã thiết lập các mối quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa , tôn giáo… qua hai con đường Hồ Tiêu, tức là đường biển qua ngã Sri lanka, Indonesia, Trung Hoa, Việt và đường Đồng Cỏ, là đường bộ, xuất phát từ vùng Đông Bắc Aᮠrồi băng qua miền Trung Á, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam, Trung Hoa. Vì vậy các tôn giáo lớn, trong đó có Phật giáo gặp nhiều thuận lợi du nhập vào nước ta.

Ngay khi được truyền vào, từ thế kỷ đầu, Đạo Phật đã nhanh chóng thích nghi với lối sông của người dân Việt và trong quá trình hình thành và phát triển trên đất nước này, Đạo Phật đã không gặp một trở ngại nào trong việc hòa nhập vào mọi giai tầng của xã hội Việt Nam. Đạo Phật đã thấm vào nền văn minh Việt Nam tự nhiên và dễ dàng như nước thấm vào đất. Đạo Phật đã lan tỏa khắp hang cùng ngỏ hẻm trên lãnh thổ Việt Nam và đã có một chỗ đứng nhất định từ cung đình cho đến làng xã Việt Nam. Đạo lý của Phật giáo Việt Nam cũng đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân Việt và đã trở thành những giá trị tinh thần vô giá cho người dân trên xứ sở này. Trong suốt chiều dài lịch sử mười tám thế kỷ qua, Đạo Phật đã chứng minh sự hiện hữu của mình trong hầu hết các lãnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… và có những đóng góp, những ảnh hưởng tích cực vào các mặt nói trên. 

Bài viết này sẽ được trình bày qua hai phần: 

Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp cho độc giả nắm bắt được những nét đại cương về Phật giáo Việt Nam và tầm ảnh hưởng của nó trong đời sống của người Việt. Dù hết sức cố gắng ,nhưng chắc chắn sẽ không sao tránh khỏi những sơ sót, cúi xin các bậc cao minh từ bi chỉ giáo cho. Nhân đây, cũng xin trân trọng ghi ân các tác giả mà người viết đã tham khảo tài liệu để hoàn thành bài nghiên cứu này.

    Sàigòn, mùa đông năm Bính Tý, 1996 
Tác giả cẩn chí           
THÍCH NGUYÊN TẠNG      

 

*****^*****

| Mục lục | Phần A | Phần B | Phần C |


---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---

Vi tính : Chúc Thanh - Hải Hạnh
Trình bày : Nhị Tường

Cập nhật : 01-02-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

lòng thành bố thí thoát khỏi tai ác 3 câu chuyện xúc động về gia đình bạn quan diem cua phat giao ve su cham soc nguoi benh chương i phật giáo thời hùng vương 16 ngoi chua dep nhat han quoc nhân cách thăng bằng hãy còn bỏ vết chim bay Do đâu có những vết bầm trên da nha niệm chậm với chính mình tích nuôi dưỡng tâm thức an lạc neu co ai muon tien con hay noi dieu nay voi ho suy nghi ve khai niem giai thoat sinh tu trong dao hành giả đi về đâu phật giáo nhan vat phat giao the gioicuoc doi thanh tang của để dành 5 câu chuyện ý nghĩa thay đổi cách nhìn vọng sợ hãi hoa anh đào và zen đa punyamitra Đi dọc đường quê 13 ly do vi sao ban khong thanh cong 10 dieu ban can biet truoc khi qua muon học làm người nguon an tâm lợi lòng từ hieu va quan chieu loi phat day Tháng Giêng nhớ mẹ Hoa Cam Liễu thư cho con trước giờ giao thừa chỉ có phật pháp mới ngăn được tội vi sao toi theo dao phat 12 nha bao hoang anh thien trong cuoc song Duyên xưa nhân duyên khó lường 07 Há i nhan hoc buong xa phien nao theo loi phat day Ăn Không nên cho trẻ ăn nhiều pizza ngôi chùa có 100 tượng phật bằng đất dao phat la con duong hanh phuc Nghệ thuật ăn trong chánh niệm chùa pháp bảo tiến trình xây dựng và củng cố tổ