...... ... .

 

 

 

 

 

VIỆT NAM PHẬT GIÁO SỬ LƯỢC

Thích Mật Thể
---o0o---

  

Chương tư

IV. TÔN PHÁI TRUYỀN VÀO VIỆT NAM

Như chương trước đã nói, sau khi Phật Niết-bàn, Phật giáo ở ấn Độ lần lượt chia thành 20 bộ phái, đến khi truyền qua Trung Hoa, vì chỗ xu hướng của lòng người và sự phát triển của dân trí về mỗi thời đại có khác, nên các ngài cũng tùy theo đó mà lập thành các tôn.

Xét Phật giáo ở Việt Nam ta sau thời đại du nhập, rất chịu ảnh hưởng Phật giáo của Trung Hoa, nên những kinh điển, tôn phái đều do ở Trung Hoa truyền sang. Nhưng trong các tôn Phật giáo ở Trung Hoa, Việt Nam ta chỉ đắc truyền có một Thiền tôn, tuy kinh điển vẫn truyền đủ. Nói vậy chừng có hơi nghiêm khắc quá. Nghĩa là tôi muốn nói thêm : ngoài ra trong các thời đại cũng có người tu về Tịnh độ tôn, Mật tôn chứ không phải không không, nhưng thiết tưởng đó chỉ là học thấy trong kinh điển rồi làm theo, đâu có truyền thống rõ rệt.

Nói về khởi điểm của Thiền tôn : Bắt đầu Phật ở trong hội Linh Sơn, cầm Hoa sen khai thị cho trong chúng, bấy giờ chỉ có ngài Ca Diếp ngộ được chân lý của Phật, mĩm cười, Phật liền bảo : “Ta có Chánh  pháp, Nhãn tạng, Niết-bàn diệu tâm, pháp môn vi  diệu, thật tướng vô tướng, nay đem phú chúc cho Ma- ha Ca Diếp”[1]

Ấy là nguồn gốc phát khởi của Thiền Tôn. Sau  ngài Ca Diếp truyền cho ngài A-nan, rồi lần lượt  truyền đến đời Tổ thứ 28 là Bồ-đề Đạt-ma tôn giả.  Về đời vua Lương Võ Đế (TL. 528), ngài Đạt-ma từ Tây Trúc qua Trung Hoa truyền pháp. Ấy là vị Tổ đầu tiên về phái Thiền Tôn ở Trung Hoa. Ngài Huệ Khả kế thừa làm Tổ thứ hai, ngài Tăng Xáng là Tổ thứ ba, ngài Đạo Tín là Tổ thứ tư. Đồng thời với ngài Đạo Tín có ngài Tỳ-ni-đa-lưu-chi, sau qua truyền pháp làm Tổ thứ nhất về phái Thiền Tôn ở Việt Nam. Ngài Tỳ-ni-đa-lưu-chi truyền cho ngài Pháp Hiền lập thành một phái Thiền Tôn.

Đến đời thuộc Đường (820) lại có ngài Vô Ngôn Thông người Trung Hoa qua truyền pháp, lập thành phái Thiền Tôn thứ hai. Rồi lần hồi đến phái Thảo Đường, Tào Động, Lâm Tế v.v . . . truc sau nước ta chỉ thấy có một tôn phái Thiền Tôn.

Gần đây, nhơn phong trào Phật giáo chấn hưng, và dân trí Việt Nam ngày nay đã có chiều hướng muốn tham bác về các học thuật, nên đối với các tôn Phật giáo ở Trung Hoa, Tăng đồ Phật giáo Việt Nam ta đã có người lưu tâm nghiên cứu, chắc rằng tương lai tinh thần giáo nghĩa của Phật giáo sẽ được mở mang ở ta nhiều.

 


 

[1] Trong kinh Phạn vương vấn Phật quyết nghi.

 

 

 

---o0o---

Mục Lục | I.1| I.2 | I.3  |I.4 

 | II.1 | II.2 |II.3 |II.4 | II.5 |  II.6 | II.7 | II.8 |II.9 |II.10

---o0o---

Ví tính: Diệu An
Trình bày: Diệu Tường - Cát Tường

Cập nhật:  01-05-2005

 

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Ngày thập thiện Đậu phụ kho cùi dừa hành xứ của người xuất gia Người nhat tam tong quan ve du gia hanh tong 出家人戒律 首座 Ä Ã y vô ngã đàn đừng vì đó mà làm khổ chính mình Mùa tầm vì sao hoa sen sinh sôi chốn bùn lầy ô pham chat cua doi song lua doi Nhớ đẻ tim hieu ve hai su kien nguoi hoa ho xay ra trong Tổ đình Thiên Ấn tổ chức lễ húy kỵ thổ ç 利用宗教敛财的危害 Tổ đình Thiên Ấn tổ chức lễ húy tiền tài 那耶 Thường vi sao ta lai co luc buon luc vui trong cuoc song 淨界法師書籍 上人說要多用心 Tập Tu 佛教与佛教中国化 四十二章經全文 cận vi sao an chay can kieng nhung chat cay nong hanh ï¾å từ thien than cua su song bạn có tin 氣和 thuyet phap do sinh cua duc phat chinh la thi hien dòng