Phật Học - Ngọn đèn chánh pháp.

 

 
 

 

Ngọn Đèn Chánh Pháp

Thích Thiện Lợi

 

Sau khi thành đạo dưới cội Bồ Đề, đức Phật thấy rằng chân lý mà ngài chứng đắc vô cùng vi diệu và thù thắng, chỉ sợ chúng sinh khó thể lãnh nhận.Vì vậy ngài định tiến thẳng Niết Bàn, nhưng trời Đế Thích đã  ba lần thưa thỉnh, đức Phật mới nhận lời ở lại thế gian. Khi vận hành bánh xe pháp, Ngài đã phương tiện huyền biến nhứt thừa thành tam thừa(xe) để cho chúng sinh có sự lựa chọn. Có khi ngài dạy giáo lý Tứ Đế, có lúc ngài trình bày 12 nhân duyên, khi uyển chuyển ngài vận hành 6 pháp ba la mật, hể sao chúng sinh cảm thấy phù hợp với căn tánh thì áp dụng tu hành. Từ đó giáo pháp của đức Từ Tôn đã chính thức đi vào lòng đời. Nơi nào có chánh pháp nơi đó có hạnh phúc, nơi nào chánh pháp hiện hữu nơi đó lòng người bớt khổ đau. Chỉ cần chúng sinh biết áp dụng những lời dạy của Ngài thì phật pháp vẫn mãi lưu truyền trong cuộc sống. Bản chất của chánh pháp như ngọn đèn diệt trừ đêm tối, là kim chỉ nam dẫn đường, soi lối bao cõi u mê.  

Trong kinh Bốn Hạng Người Trong Cuộc Sống ( Trích từ Đại Tạng Kinh ) Phật chỉ rõ có 4 hạng người mà chúng ta nên lưu ý.  

Một, hạng từ tối sang tối

Hai, hạng từ tối ra sáng

Ba, hạng từ sáng vào tối

Bốn, hạng từ sáng ra sáng 

Hạng từ tối đến tối, hạng này thời phải xét về nghiệp báo. Vì thiếu ánh sáng của chánh pháp, thiếu căn lành nên phải suốt đời lầm lủi trong bóng đêm của vô minh nhận thức. Bổn phận của người cầm đèn phải hết sức cẩn thận đối với hạng này, phải mặc giáp nhẫn nhục cùng với trái tim Từ Bi thật sự mới có thể đến gần được. Họ không duyên thời phải cho họ duyên, họ thiếu tín căn thời phải cho họ hạt giống. Sứ giả không nản chí thoái tâm thì ánh sáng của chánh pháp rồi cũng một ngày khiến hạng này bước ra ánh sáng vậy. 

Hạng từ sáng vào tối, hạng này thật đáng tiếc hơn. Thấy đường rồi nhưng hãy còn nghi hoặc nên giữa đường thoái lui. Phát tâm rồi nhưng không chịu chăm sóc thường xuyên nên đang đi bổng dừng lại. Hiểu lẽ thiện ác nhân qủa đấy, muốn tiến thân lắm nhưng vì mùi danh bả lợi đã làm lòa mắt để rồi phải chấp nhận đi ngược trở lại bóng đêm, khổ đau và bất mãn lại tiếp tục hoành hành. Người cầm đèn đối với hạng này thật không khó lắm, chỉ cần gợi lại những hạt giống lành và tiếp tay tưới tẩm cho họ rồi thì ánh sáng vẫn hoàn lại sáng mà thôi. 

Tuy nhiên, hai hạng còn lại thì chúng ta cần lưu ý và học hỏi. Đó là hạng từ tối ra sáng và hạng từ sáng ra sáng. Hiểu đạo rồi, dám từ bỏ những điều tội lỗi, thanh lọc thân tâm đó là hạng từ tối đến sáng; người đang tu tập thì càng muốn phát huy tu tập nhiều hơn, đó là hạng từ sáng ra sáng. Hai hạng người này nhờ có duyên lành với đạo, gần gủi các bậc Thánh Hiền, được nghe được dạy một cách thấu đáo, nhờ vậy căn lành thêm lớn, đạo nghiệp vững bền.  

Công năng của chánh pháp là thế, luôn giúp  người khai mỡ chân tâm; nhờ vào ánh sáng của chánh pháp mà tất cả mọi vùng tối tâm lý đã được diệt trừ.  

Có những ngọn đèn vô cùng quan trọng cần được lưu truyền như đèn Từ, Đèn Bi, đèn Tuệ và đèn Dũng vv .  

Cuộc đời còn đầy dẫy những bạo lực, hận thù và giết chốc thì cần có ngọn Đèn Từ để xoa dịu, để đẩy lùi, để như giọt nước thương yêu tha thứ tưới lên  thì mới mong có một thế giới an lành.  

Cuộc sống còn biết bao những khổ nạn, đói rách, bệnh tật và nghèo nàn thì cần có ngọn đèn Bi để cứu lấy khổ đau của muôn loài . 

Vì chúng sinh còn mãi u mê, thiếu bình tỉnh và sáng suốt thì cần có ngọn đèn Tuệ để hầu mang lại cho họ ánh sáng của hiểu biết về lẽ thiện ác, nhân qủa trong cuộc đời.  

Ngọn đèn chánh Pháp là ngọn đèn thật sự mầu nhiệm, nó có thể thay đổi cả một thế giới, từ Uế Độ (Tham Sân Si) biến thành một Tịnh Độ( Niết Bàn Hạnh Phúc). Giờ đây sứ mệnh thừa hành chánh pháp bao gồm cả bốn chúng, tại gia và xuất gia đều là đệ tử Phật. Vận chuyển ngọn đèn đi vào bóng đêm của thế gian, đòi hỏi người đệ tử của Như Lai phải phát bồ đề tâm cùng đại nguyện tâm thì mới hoàn thành được sứ mệnh thiêng cao cả này!

 

 

----o0o---

Trình bày: Anna

Cập nhật: 1-2008

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

tịnh xá ngọc trung tịnh nghiệp đạo Mây trắng có thong dong cúc Ăn chay ăn khôn ngoan pháp thiền quán và sự biết ơn sống cho bản thân và hãy yêu không hối lợi ích của việc đi chùa vì sao bạn đi chùa di tieu su thien su thich duy luc 8 sai lam pho bien khi an chay hãy được sống là chính mình chua buu phuoc thuyet nhan qua niem phat khong phai la yem the benh tu mieng vao Đi chùa lễ Phật hanh nguyen lang nghe am thuc chay tu tanh quan am nhân vía đức bồ tát quán thế âm 19 loi cau nguyen den tuong mao do tam sinh Ăn chay sành điệu hay song cho het minh vi cuoc doi nay rat mong tam quy ban hieu buong xa nghia la gi niem tin va nghi luc Kinh pháp hoa người khách trọ giữa vườn hoa phật quan he thay tro trong kinh chùa hồng đức Phạm hạnh của người xuất gia cần nhớ kĩ để sống an nhiên tỉnh thức trong vòng vây thông tin không tinh nhan ban cua luat nhan qua Ăn chay xư Huê phân tích phẩm phương tiện b vai net ve phap mon tinh do va hanh tri tinh do 00 tieu su ton gia tich thien santideva phóng sanh Chùa Phật Tích Món ăn chay bổ dưỡng chùa cát phật chỉ 3 nghiệp báo khiến hôn nhân thien dinh va than chu quan the am chuyện về con đà điểu thấy gì trong tinh tan sieu viet tam bao luc phat giao thien tong thuc te den khong ngo uu lau tan loa ca diep