Thiền Nguyên Thủy - Thiền Học Nam Truyền, Việt dịch: Giác Nguyên

 


 
.
THIỀN HỌC NAM TRUYỀN
Giác Nguyên dịch Việt, 1996
MỤC LỤC 

Lời giới thiệu của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma
Lời người dịch 
Chương 1: Tâm điểm của Thiền định 
Chương 2: Tại sao phải Thiền định? 
Chương 3: Thiền lý 
Chương 4: Những Ma chướng và Trở lực của Thiền định 
Chương 5: Các Cấp độ Thiền định 
Chương 6: Thất Giác chi 
Chương 7: Một bài học qua cuộc đời Ðức Phật 
Chương 8: Tự do trong Tự chế 
Chương 9: Ðau khổ là  Nhân tố của Tình thương 
Chương 10: Kiến giải về Nghiệp lý 
Chương 11: Hiểu biết về Nghiệp lý 
Chương 12: Năm nguồn Ðạo lực cho Thiền định 
Chương 13: Cuộc đi về nguồn 
Chương 14: Con đường Lợi tha 
Chương 15: Ứng dụng Thiền định vào đời sống thường nhật 

Lời Giới Thiệu của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà những thành tựu về khoa học vật chất đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, một điều hết sức rõ ràng là một lý tưởng thăng hoa nhân bản vẫn chưa được thực hiện thỏa đáng. Những xung đột, mâu thuẩn về chính trị và ý thức hệ vẫn tiếp tục tồn tại giữa các quốc gia để dẫn tới biết bao những thảm cảnh chiến tranh và bạo động cho nhân loại vẫn triền miên nếm trải tất cả cay đắng nghiệt ngã nhất.

Ðiều đó đã nói lên rằng nếu chỉ tiến bộ về lĩnh vực vật chất ngoại giới thì cũng vẫn chưa đủ, mà ở đây chúng ta còn có một nhu cầu khác cấp thiết hơn nhiều, đó chính là đời sống nội tại, sự phát triển về tâm linh. Và con đường tối ưu để thực hiện lý tưởng đó chính là pháp môn thiền định của Phật Giáo.

Ðúng là từ suốt mấy ngàn năm lịch sử, Phật giáo đã có rất nhiều thiền phái nhưng chung quy lại, tất cả điều có chung một tông chỉ căn bản là "dĩ tâm an tâm" tức nhắm tới mục đích trầm lặng tâm hồn và hai nét độc đáo được xem như điểm đặc trưng của thiền định Phật giáo chính là nội quán và bao dung, nói khác đi thì chính là trí tuệ với từ tâm.

Càng sống thiền định để thấu suốt cái vô thường, đau khổ và vô ngã trong đời sống thì ta càng dễ dàng mở rộng trái tim để có thể sống hòa ái và cảm thông cho tha nhân nhiều hơn. Ðó là một thứ tình thương vô điều kiện và không phân biệt đối với tất cả các giới chúng sinh. Và nếp sống như vậy ngoài ý nghĩa an lạc cho chính mỗi người, còn có một giá trị khác nữa đó là đóng góp vào sự hòa bình của toàn thế giới.

Thật đáng mừng khi tìm thấy những người phương Tây biết quay về học hỏi phương Ðông và đem san sẻ kinh nghiệm đó cho người khác như hai tác giả của tập sách này. Mong sao nỗ lực đó của nhị vị sẽ đem lại phần nào niềm an lành cho tất cả chúng sinh 

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma
Mc Leod Ganj
20/04/1987 
 

Lời Người Dịch 

Bấy lâu nay, với chút ít vốn liếng ngoại ngữ chắt chiu, chúng tôi chỉ đọc mà ít khi dám nghĩ tới việc phiên dịch, đặc biệt đối với các kinh sách được viết bằng Anh ngữ và nhất là trên tay chúng tôi lúc này lại là một cuốn sách viết về Thiền học, một đại dương cho chuyện thấu đáo và diễn đạt, bất luận là viết hay dịch.

Cuốn sách nguyên tác đã theo chúng tôi ra tận Ðà Nẵng vào những ngày giáp xuân 1996 như một tri kỷ đường dài và cũng có lẻ do chút duyên gió bụi, đôi ba tấm lòng của xứ Quảng đã khơi dậy ở chúng tôi tí nhã hứng cầm bút chép lại những gì mình đã đọc hiểu theo cái thiển cận riêng tư. Và đã như thế thì chúng tôi dĩ nhiên chẳng hề đi theo một khuôn sáo ngữ ngôn bắt buộc nào trong lúc chuyển ngữ cả. Nhưng dẫu sao, bản nguyên tác vẫn còn đó cho những ai hãy còn bận lòng quá nhiều về cái chuyện ngữ ngôn mà chẳng nhớ được lời thầm thì của Trang Tử ngày xưa là "đặng ý quên lời"!

Hai tác giả của tập sách này vốn người Mỹ Quốc nhưng vào một ngày kỳ lạ kia đã bỗng nhiên quên hết đất trời phương Tây với những ám ảnh nghìn năm của nền văn hóa La Hy, những dòng sông Seine, Danube, sông Thames... để tìm sang cõi đất Ðông phương ngàn trùng từng là quê hương của nhị vị Lão Trang và trên hết, là Phật giáo.

Sau 12 năm trời cơm áo Á Châu, mòn vẹt gót giầy trên khắp mọi xứ sở da vàng, tắm lội hồn nhiên từ sông Hằng, Ấn Ðộ đến tận Irrawady của Miến Ðiện, hai tác giả đã tìm thấy một chốn về đích thực cho chính mình và cả cái thế giới tạp loạn hôm nay, đó là Thiền định của Phật giáo, một chỗ náu nương an lành mà từ hơn hai ngàn năm nay đã ít nhiều bị mất dấu dưới biết bao cỏ gai ngộ nhận.

Ðứng ngoài mọi quan niệm phân biệt tôn giáo, tư tưởng, học thuật, kể cả sở kiến cá nhân, hai vị đã biết vong thân khi viết lại một các thiệt thà và nghiêm cẩn tất cả những gì mình đã học, đã hiểu, đã dạy và đã sống về Thiền định của Phật giáo Nguyên thủy.

Nội dung tập sách này chính là một phần trong số các bài giảng của hai vị về Thiền định tại các Thiền khóa ở trung tâm Naropa (bang Colorado, Hoa kỳ).

Bản Việt dịch được hoàn tất là nhờ sự giúp sức tận tình của anh Sỹ, cô Hựu Huyền, Tâm Lan, Phổ Nguyện (những người đã trực tiếp chịu trách nhiệm phần bản thảo trên máy vi tính), Hồng Diễm, Vân Anh, Yến Tường, Ð. Hùng, Quỳnh Hương... (những người đã chấp bút thay chúng tôi trong những ngày vừa rời bệnh viện Ðà Nẵng). Chúng tôi cũng không quên sự chăm sóc chân thành của các vị thiện tín khác tại Tam Bảo Tự, và sau cùng là chút lòng kính bái thâm tạ hướng về Hòa thượng bổn sư, sư cậu cùng các vị đại sư huynh đã nuôi lớn tâm hồn con từ những ngày bé dại. Ðồng thời dịch phẩm này vẫn còn vọng mãi những lời động viên ân cần của chư Tăng Huyền Không, nhất là nhị vị đại đức Triều Tâm Ảnh, Pháp Tông. Tất cả đều là những thực tại đáng được chiêm ngắm bằng nhất thiết đạo tình cùng lòng tri ân vô hạn.

Nguyện cầu tất cả chúng sinh sớm thành Phật đạo. 

Tố Phương Liêu, 25/06/1996
Giác Nguyên 
Source: http://www.budsas.org/

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

học cách đảnh lễ thiền sư thích nhất hoc cach danh le thien su thich nhat hanh trong học cách đổ ra những thứ dơ bẩn trong hoc cach do ra nhung thu do ban trong tam minh học cách giữ lửa cho tình yêu và hôn thiền tập của hệ phái khất sĩ ngày hoc cach giu lua cho tinh yeu va hon nhan học cách thiền qua việc nói chuyện hoc cach thien qua viec noi chuyen dien thoai học cách tích đức từ cuộc sống hoc cach tich duc tu cuoc song học cách tu cái miệng đức phật cồ đàm nhà tâm lý trị học cách tu thiền hoc cach tu thien tu thien dùng cái gì niềm tin nấu chay cà ri thái chay Chùa Thơ tự tánh di đà 4 hoc cach yeu thuong de co nhan duyen tot dep học chữ nhẫn từ tổng thống lincoln hoc chu nhan tu tong thong lincoln Những cơn đau không nên bỏ qua hoi ve gioi thu sau va gioi thu nam trong bat quan chúng con xin chào thầy Chà Góp thêm những tư liệu về Chủ tịch hòn sỏi và lời nói tổ đình thiên lâm Lễ húy nhật chư lịch đại Tổ sư tổ hòa thượng thích bửu lai 1901 Là m hieu ro hon ve sac tuc thi khong nghiep trang hat niem ve cai chet An trú bây giờ học cách yêu thương để có nhân duyên ẩm thực và những giới luật liên quan Có nên bảo quản cà chua trong tủ lạnh đừng nên tham vọng xoay chuyển người lòng biết ơn cần thể hiện thế nào cho lời phật dạy về 4 phép giao tiếp cơ hoa thuong thich thanh tri 1919 cac canh gioi tai sinh giup nguoi tro niem vang vị pháp chủ đầu tiên của giáo hội pháp ngữ của thiền sư hư vân hoa thuong thich hoang duc 1888 hòa thượng thích huệ chiếu 1895