Thiền Nguyên Thủy - Tu Tâm, Nguyễn Duy Nhiên

 


 
 
c
TU TÂM
Joseph Goldstein - Nguyễn Duy Nhiên dịch
Có một cuộc tranh luận đã kéo dài từ hơn hai ngàn năm trăm năm nay về vấn đề tâm ta nằm ơ? nơi nào! Tâm nằm ơ? bộ Óc chăng? Hay tâm ta nằm ơ? trái tim của mình?

Ơ? đây tôi không cố gắng để đem lại một câu trả lời xác định nào, nhưng tôi nghĩ nó cũng hữu ích để biết rằng, đôi khi trong thiền quán, ta có thể cảm nhận một cách mãnh liệt rằng tâm thức đươ.c toả phát ra từ nơi trung tâm bộ tim của mình - không phải trái tim vật ly, mà là vùng năng lư.c tâm linh nằm ngay ơ? giữa ngư.c. Có thể là năng lư.c tâm linh ấy phát xuất từ bộ óc và ta cảm nhận nó ơ? trán tim, hay cũng có thể là nó bắt đầu ơ? vùng trung tâm bộ tim và đươ.c chuyển đạt qua bộ óc!

Trong ngôn ngữ của một số quốc gia Á châu, chữ TÂM đều có thể dùng để chỉ trái tim hoặc bộ óc. Vấn đề đã đươ.c giải quyết hết sức thật giản dị ! Bạn nên nhớ rằng khi chúng ta sư? sụng danh từ Tâm (mind) theo ngôn ngữ của Phật giáo, thì ta không chỉ nói riêng về bộ óc hay phần trí tuệ mà thôi. "Tâm" ơ? đây có nghĩa là Thức : một quan năng của tri giác giúp ta nhận biết đươ.c một đối tươ.ng cùng với mọi cảm thọ , mọi cảm tươ?ng có liên hệ đến cái biết ấy, chúng có thể sinh lên bằng nhiều lối phối hơ.p khác nhau trong bất cứ giây phút nàọ Với tuệ giác thiền quán ấy, thì trái tim và bộ óc thật ra chỉ là một!

Nếu vậy thì sư. tu tâm hay chuyển hóa ý thức là để làm gì? Thức nói một cách đơn giản có nghĩa là cái biết. Nhưng trong mỗi giây phút của cái biết ấy, có nhiều trạng thái tâm thức khác biệt liên hệ với nó phát sinh lên theo. Giáo lý của đức Phật có đề cập nhiều đến những trạng thái tâm thức nầy - những tâm bất thiện như là tham, sân, si, sơ. hãi... và những tâm thiện như là niệm từ, bi và trí tuệ .

Chúng ta có thể hiểu sư. tu tâm này là pháp môn Tứ Chánh Cần mà đức Phật đã chỉ dạy : Trong sư. tu tập, ta cố làm sao để diệt trừ những tâm bất thiện nào đã khơ?i sanh, đối với những tâm bất thiện nào chưa sanh thì giữ cho chúng đừng sanh. Và cũng thế, ta cố gắng nuôi dưỡng, củng cố những tâm thiện nào đã có mặt rồi, và tu tập, phát triển thêm những tâm thiện nào chưa sanh!

Đó cũng chính là công thức của sư. chuyển hóạ Trước hết, ta cần quán chiếu cho kỹ cái tâm này của mình, xem nó thật sư. là gì? Từ công phu quán chiếu ấy, ta sẽ phát triển đươ.c một trí tuệ phân biệt, nhận thức đươ.c những tâm nào là bất thiện, đưa ta đến khổ đau, và những tâm nào là thiện, đem lại cho ta hạnh phúc. Dư.a trên chính nhận thức và kinh nghiệm củ a bản thân mình mà chúng ta sẽ thư.c hành theo bốn phương pháp ấy Và đó cũng chính là con đường luyện tâm mà ta đang tu tập ơ? đây.

Joseph Goldstein
(Nguyễn Duy Nhiên dịch)

WP: Trí Đạt
From: giacngogiaithoat@ho...
Date: Wed Oct 17, 2001 12:28 pm
Subject: Tu Tâm

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

hoẠcan lam gi de tam doi ban tho va tuong phat hài Nghệ An Kết nối duyên lành ẩm thực lam gi khi chung ta gap thi phi vÃƒÆ hà tĩnh phát hiện chuông đồng cổ cam thach ngoi chua cua su trang le cam niem ve duc phat di da hieu ve nhan qua nhu the nao cho dung có hay không có linh hồn trong phật giáo một văn liệu phật học sinh động hÃƒÆ y Canh bạch quả nấm hương táo đỏ 1988 cam nhan ve nhan va qua hÃƒÆ cam hà y cach Trà Việt hà u do hà n Ngàn năm chưa dễ đã ai quên cach cung ram thang bay tai nha hop ly va tiet thử áp dụng thiền vipassana trong điều gui nhung doi vo chong muon chia tay nhau thảnh gui mot canh hoa chuong iii khau da la man nuong va duc phat phap Hải đơn gia n chi la mô t câu xin lô i sen ca miccaka gui gs ngo bao chau voi chu de suy nghi ve viec hoc c u gs ngô bảo châu với chủ đề suy nghĩ hòa sinh khí giữa chốn già lam bình lặng gs cテウ golden cテ goi mot tieng am vong vao da nui cửa Lưu ý về giấc ngủ đối với người goi mien bac yeu dau cua toi vua luong vu de cứu trợ goi me cua con nguoi o noi rat xa