Tổ Sư Thiền - Cẩm Nang Sống Thiền, Nguyễn Ước (sách)

 


 
.
CẨM NANG SỐNG THIỀN
Soạn giả: Nguyễn Ước
NXB Văn Hóa Thông Tin, Quí II, 2007 43 Lò Ðúc – Hà Nội
 

NỘI DUNG

Thay lời nói đầu
Nhập thất
Thiền là gì?
Hành động
Nghệ thuật
Ảo giác
Ràng buộc
Ngã
Thời gian
Sống
Chết
Thực tại
Thiên Nhiên
Ðạo
Vô tri kiến
Thiền định
Ngộ
Tâm trí sơ tập
Tâm trí thông thường
Tâm không
Hư không
Như nhất
PHỤ LỤC I
PHỤ LỤC II
THƯ MỤC TƯ LIỆU
Hình ảnh xen kẽ: Bộ tranh của Kiếm Thánh Miyamoto Mushashi
và 10 tranh chăn trâu Thiền Tông

THAY LỜI NÓI ÐẦU 

Thưa bạn,

Từ lâu, tôi ao ước có dịp soạn một tác phẩm theo lối nói thường ngày, để bạn và tôi cùng nếm trải đôi chút phong vị Thiền. Hôm nay, giấc mơ ấy thành sự thật với tập sách nhỏ bạn đang cầm trên tay. Ðây cũng là cơ duyên cho tôi, trên con đường đạo, được may mắn và hân hoan hội ngộ bạn đồng hành, những người đang thao thức vì từng nghe tiếng chân lý gọi mình.

Như bạn biết, Thiền Tông được truyền sang Trung Hoa vào thế kỷ thứ sáu. Một thế kỷ sau, Thiền có mặt ở Việt Nam, trước lúc được lan qua Nhật năm thế kỷ, có lẽ theo ngả Triều Tiên. 

Từ những thời điểm đó và trong bốn dân tộc đồng văn, tinh thần mộc mạc, thanh thoát, vô ngã và như nhất của Thiền thấm sâu vào văn hóa, các bộ môn văn chương nghệ thuật, sinh hoạt dân giã, để làm thành một cuộc sống mộc mạc, hài hòa và đầy hương vị. 

Với Thiền tính, con người tự tại và xã hội thăng hoa. Con người tìm thấy bản tính tự nhiên của mình để sống an nhiên giữa dòng đời. Xã hội có không gian bao la cho các giá trị tâm linh và là chỗ dung chứa với tinh thần tổng hợp mọi khác biệt.

Tới mấy thế kỷ vừa qua và hiện nay, Thiền đi tiếp con đường linh hướng của nó trên khắp thế gian, khi bắt gặp những tâm hồn đồng điệu ở chốn trời tây. Thiền chinh phục các vùng đất xa xôi và thâm nhập sâu rộng hơn vào sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật của người phương tây. Thiền không còn chỉ là cốt lõi của văn hóa á đông mà đang trở thành duyên hội ngộ, chốn đồng cảm trên khắp năm châu thế giới. Cái thanh tĩnh, vô ngã và như nhất trong Thiền nay lan tỏa và góp phần qui nguyên loài người trở về đại đồng huynh đệ.

Hoa trái của tình trạng thấm sâu ấy được bạn và tôi gặt hái qua những trang giấy này. Tại đây, vượt thời gian diệu vợi và không gian muôn trùng, những con người cảm nhận, suy tư, sinh hoạt và tu tập trong những cảnh đời khác nhau cùng về hội tụ. Bạn sẽ bắt gặp các giáo chủ, thiền sư, vua chúa, văn nghệ sĩ, triết gia, nhà thể thao, v.v. với những phát biểu súc tích, có thể làm bạn bâng khuâng thở nhẹ hay nở nụ cười tươi.

Và những dòng chữ ấy sẽ cùng đi theo, góp phần giúp bạn và tôi tự xóa mây mù, bước khinh khoái trên con đường đạo vốn một chiều và chỉ mở thẳng vào tâm hồn mình. Ðể bạn tìm thấy chân lý, chấm dứt khổ não đồng thời sống chan chứa niềm hạnh phúc vốn nằm sẵn trong tâm hồn bạn. 

Với lối trình bày trong sách này, bạn có thể mở ở bất cứ trang nào, đọc bất cứ dòng nào, từ đầu sách hay ngược lại. Và chúng tôi mong ước nó được bạn biến thành hành lý bên người, để mỗi khi đọc lại một đôi câu và soi mình vào đó, bạn lại thấy tâm hồn thêm tươi mát hồn nhiên, người đời vẫn đáng yêu vàø cuộc đời rất đáng sống giữa đất trời mênh mang và xinh đẹp. 

Và vì chúng ta là người phương nam, sống trong thời buổi chịu nhiều ảnh hưởng đa dạng của phương tây, nên tôi mời bạn lướt qua hai thiền thoại dưới đây, như để nhẹ nhàng khép lại trang mở đầu và phơi phới đi vào các trang kế tiếp. 

Chẳng có câu không trả lời
Chẳng sắp có câu trả lời nào
Không bao giờ có câu trả lời
Ðó là câu trả lời.
Gertrude Stein

Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn hỏi: - Ông từ đâu đến?
Huệ Năng đáp: - Lĩnh Nam.
Tổ hỏi: - Ông muốn cầu gì?
Ðáp: - Chỉ cầu làm Phật.
Tổ nói: - Người Lĩnh Nam không có tánh Phật, sao làm Phật được?
Huệ Năng bèn đáp ngay: - Người đành có nam bắc, tánh Phật há vậy sao?
 

11-05-2007 05:12:24

c

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Ï tu cong phung Chợ Cóc hanh phuc tich Cải thiền xu nguyen vãƒ æ³ ä¼š Bún nhà ペット僧侶派遣 仙台 Đức Dalai Lama người có ảnh hưởng ngay 八大人覺經註 梵僧又说 我们五人中 tu dai thien vuong trong dao phat la nhung ai 普提本無 四依法 gioi luat thu ngoi chua co 100 tuong phat bang dat co nhat viet sà 10 mon chay vua ngon mieng vua dep mat se thay doi ý nghĩa vÛi gi สวดกฐ น dung che ai het Trà Việt Cha 心經 診療 Cần Thơ Cử hành tang lễ Hòa thượng nghi lễ thien giấc phat phap Bệnh khoái dùng thuốc lam dep 因地當中 le bÃÆ Vài ước 水天需 Tha