.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 11

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO

VỚI DANH XƯNG BẦN ĐẠO

 ---o0o---  

 

Phiên âm:

Cùng thích tử, khẩu xưng bần

Thực thị thân bần đạo bất bần

Bần tắc thân thường phi lũ hạt

Đạo tắc tâm tàng vô giá châu

Vô giá châu, dụng vô tận

Lợi vật ứng cơ chung bất lận

Tam thân tứ trí thể trung viên

Bát giải lục thông tâm địa ấn

 

Dịch nghĩa:

* Người thích tử với danh xưng BẦN ĐẠO

Thân có BẦN, ĐẠO có BẦN chi!

BẦN biểu hiện áo khâu áo vá

ĐẠO không BẦN, tâm chứa NHƯ Ý châu (1)

* Ngọc NHƯ Ý, dùng sao cho hết

Nó chứa đầy TỨ TRÍ (2), TAM THÂN (3)

Vẹn LỤC THÔNG (4), BÁT GIẢI (5) cùng tròn

TÂM ĐỊA (6) sáng độ sinh vô cùng số.

 

 

TRỰC CHỈ

Người đạo sĩ trong đạo Phật hoặc cũng có hàng đạo sĩ không phải đạo Phật, thường tự xưng BẦN ĐẠO. Bần đạo là cái từ khiêm tốn nhún nhường, về kiến thức, đạo hạnh và phước đức… của một đạo sĩ. Nhưng theo tác giả Chứng Đạo Ca thì người đạo sĩ của Phật giáo phải là người giàu chứ không được nghèo. Người đạo sĩ phải phát hiện Như Ý châu vô giá của mình để lợi vật ứng cơ trên đường sự nghiệp.

Người đạo sĩ "Thân bần", "Khẩu bần" có lợi hơn. Nhưng tâm thì không thể "bần". "Thân bần", "Khẩu bần", hạn chế ngã mạn cống cao để tiến tới diệt trừ cái "bản ngã", vĩ đại tiềm phục trong A-lạy-gia thức của con người muôn thuở. Đạo tâm không thể "bần", cần có đủ những chất lượng như: Tam thân, tứ trí, bát giải, lục thông… và nhị đế dung thông tâm địa ấn nữa. Được vậy, mới thuyết pháp độ sinh, lợi mình, lợi người, mới là vị "thầy" đúng nghĩa của người "bần tăng" trong dòng thích tử. Cho nên người Thích tử:

… "Khẩu xưng BẦN, ĐẠO bất bần"

Cái Bần của người Thích tử nghèo biểu hiện mặc áo chấp "phước điền y". BẦN để làm ruộng phước cho chúng sanh, chớ không BẦN để than van, cầu cạnh, để "quyên tởi" quá nhiều cách ấy.

Theo ý chí của tác giả Chứng Đạo Ca, Huyền Giác thì BẦN ĐẠO của dòng họ Thích, là con người thân BẦN, khẩu BẦN còn tâm ý phải là đại phú, phải phát hiện NHƯ Ý châu vốn có của mình thì sự nghiệp mình mới rạng rỡ, mới xứng đáng ít nhất là "trung lưu chi sĩ" đó là cơ hội, là điều kiện… "Báo Phật ân đức của mình".

---o0o---

Thi ca 10 |  Mục lục  | Thi ca 12 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Cải lan đà nẵng dì tôi su that thu nhat tiep theo Tang lời khuyên 真言宗金毘羅権現法要 Su van hanh khi người ta không có tiền dung hieu dao phat nhu la mot ton giao Thừa Thiên Huế Tưởng niệm 10 năm giới lễ nghi thủ tiến Thiền gió mùa về nẠu hÓi nghề Cần Thơ Hòa thượng Thích Huệ Thành Giảm cholesterol bằng ăn uống và điều ï½ ngẫm nhung buoc dau cua hanh trinh tam linh đạo phật có nghĩa là nhập thế ÄÆ giua vuon xuan thap hoa dao Do cua gio tuyen tap 10 bai so 134 xưng hang ba phap tu truyen thong cua phat giao viet lam gi khi chung ta gap thi phi hoa than cua lat ma yeshe Lòng tốt học phật Nam điện phật cau Gói thien than cua su song Hai cuốn sách về tình mẹ tình cha Trà 霊園 横浜 tuc Quảng 不空羂索心咒梵文 nuong chÙa thoi phap thuyet giang cho mot cu gia sap lam tỉnh Rau câu khoai tía giải nhiệt trưa Làm bắp cải cuốn cho mâm cỗ chay CÒn sau Sóng si鎈 tri 05 dua tam ve nha phan 2 giãƒæ