.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 19

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO VỀ SINH TỬ

 ---o0o---  

Phiên âm:

Kỷ hồi tử, kỷ hồi sinh

Sinh tử du du vô định chi!

Ngã sư đắc kiến nhiên đăng Phật

Đa kiếp tằng vi nhẫn nhục tiên

 

Dịch nghĩa:

Việc sinh tử kể sao cùng số…

Tử rồi sinh, sinh tử lững lờ trôi

Bổn sư ta vô lượng kiếp phát tâm lành

Làm tiên nhẫn nhục, tu hành từ thời

NHIÊN ĐĂNG cổ Phật.

 

TRỰC CHỈ

Ham sinh sợ tử là việc thường tình. Bởi vì người đời quan niệm rằng "đời người có một lần". Một lần sinh ra. Một lần thi đỗ. Một lần kết hôn và đáng sợ nhất, một lần chết. Cuối cùng chết là hết!

Dưới nhãn quan của người chứng đạo: vạn pháp không có cái gì mất hẳn. Vạn pháp là hiện tượng vô thường nhưng chúng duyên sinh từ bản thể chân thường. Vì vậy, việc sinh tử không thể luận kiếp số, không có sự chấm dứt dòng sinh tử. Dòng sinh tử tử sinh cứ trôi mãi không có bến bờ dừng trụ. Nó "hằng" mà "chuyển". "Chuyển" trong cái "hằng".

"… Tử rồi sinh, sinh tử lững lờ trôi"

Không phải chỉ có con người mới tử sinh vô cùng vô tận về kiếp số. Qua cái thấy của người chứng đạo, Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni của ta cũng vậy, chư Phật trong mười phương ba đời cũng cùng thọ dụng một chân lý.

"… Việc sinh tử, kể sao cho cùng số…"

---o0o---

Thi ca 18 |  Mục lục  | Thi ca 20 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Tháng Bảy đi qua Mát lành màu xanh bánh da lợn 金乔觉 พ ธ ผ กพ ทธส มา phong sinh viec de kho lam mat ngu thÍ Dục TÃo Giá dao phat buoc dau du nhap vao nhat ban thoi ky phi việt 心經 診療 dưới oàn nghề chua thien khanh đoàn trong nét Ăn chay giải pháp tốt nhất với bệnh đề 剎摩 Ä Ã trà 佛教 一朵相似的花 弘忍 æ³ ä¼a 築地本願寺 盆踊り 娄东冥判 Dự cảm về ngũ tịnh nhục loại thịt Quán chay Thiện Tâm nơi phục vụ với 梵唄 Tóm 長谷寺 僧堂安居者募集 首座 đau khổ và thời gian Vọng tưởng dung thông di 中国渔民到底有多强 xử lý vấn đề tình cảm trong đạo 濊佉阿悉底迦 tu ai can ban cua nhan quyen Æ 金剛經 tùy hỷ dấu Thơ đuổi