.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 25

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO VỌNG, CHÂN ĐỀU VỌNG

 ---o0o--- 

 

Phiên âm:

Bất cầu chân, bất đoạn vọng

Liễu tri nhị pháp không vô tướng

Vô tướng vô không vô bất không

Tức thị Như Lai chân thực tướng

 

Dịch nghĩa:

* Chân đạo sĩ chẳng cầu chân bỏ vọng

Vốn biết rằng: Chân, vọng không có gì!

Bảo rằng "KHÔNG", nhưng không được hiểu "NGOAN KHÔNG"

Rằng là "CÓ", mà không nói là "THỰC CÓ"

* Nhận thức rõ, "Như Lai chân thực tướng"

Sắc là không, không là sắc, bất tương ly

Chân lý duyên sanh, một đạo lý nhiệm mầu

Nhìn "đương thể": SẮC là KHÔNG, KHÔNG là SẮC

 

TRỰC CHỈ

Giáo lý liễu nghĩa thượng thừa trong đạo Phật, vần đề CHÂN, VỌNG không là vấn đề đáng được bàn cãi đúng sai chân vọng nữa.

"Tánh chân thực của pháp hữu vi là KHÔNG

Vì duyên sinh

Ví như huyễn

Bản chất của pháp vô vi, không sinh không diệt

Vì không có thật

Ví như hoa đốm trong hư không"

Chỉ cái vọng, cốt hiển bày CHÂN. Không vọng tự nó CHÂN. Không có CHÂN nào ngoài VỌNG. Vọng và Chân đều không tự tướng. Không tự tướng đồng nghĩa với "không có gì". Gọi là CÓ chỉ là sự hội tụ duyên sinh còn hòa hợp. Gọi là KHÔNG chỉ là sự phân tán của duyên sinh tan rã.

Người học Phật khi nói CÓ phải ý thức, mình đang nói CÓ cái gì. Lúc nói KHÔNG cũng phải ý thực, mình đang nói KHÔNG cái gì!

SẮC KHÔNG, KHÔNG SẮC là vấn đề của người học đạo, hành đạo và chứng đạo mới thấy rõ:

"… Đạt giả đồng du Niết-bàn lộ…"

"… Duy chứng nãi tri nan khả trắc…"

Đó không phải là vấn đề nên "thảo luận" trong những buổi "tửu hậu trà dư". Càng không được nói để chứng minh rằng đó là sai hay đúng. Nếu cả đời mà ta chưa gặp "đạt giả" để "đồng du" thì chỉ còn một cách: "độc hành độc bộ" mà thôi! Rồi thỉnh thoảng chờ nghe tiếng vọng trong không gian thủ thỉ:

"Vui thì vui gượng kẻo là

Ai tri âm đó, mặn mà với ai…"

---o0o---

Thi ca 24 | Mục lục | Thi ca 26 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Tháng Bảy đi qua Mát lành màu xanh bánh da lợn 金乔觉 พ ธ ผ กพ ทธส มา phong sinh viec de kho lam mat ngu thÍ Dục TÃo Giá dao phat buoc dau du nhap vao nhat ban thoi ky phi việt 心經 診療 dưới oàn nghề chua thien khanh đoàn trong nét Ăn chay giải pháp tốt nhất với bệnh đề 剎摩 Ä Ã trà 佛教 一朵相似的花 弘忍 æ³ ä¼a 築地本願寺 盆踊り 娄东冥判 Dự cảm về ngũ tịnh nhục loại thịt Quán chay Thiện Tâm nơi phục vụ với 梵唄 Tóm 長谷寺 僧堂安居者募集 首座 đau khổ và thời gian Vọng tưởng dung thông di 中国渔民到底有多强 xử lý vấn đề tình cảm trong đạo 濊佉阿悉底迦 tu ai can ban cua nhan quyen Æ 金剛經 tùy hỷ dấu Thơ đuổi