Tổ Sư Thiền - Tâm Bất Sinh

 

 c
c
c
Lời Nói Ðầu
Lời Người Dịch
Dẫn Nhập
Bài Giảng 1
Bài Giảng 2
Thơ
Ngôn Và Hành
 
C
C
C
C
C
C
C

 

c
TÂM BẤT SINH
NGỮ LỤC BANKEI
Thiền Sư Bankei-Thích Nữ Trí hải Việt Dịch
Nhà Xuất Bản Thanh Văn 1997
LỜI NÓI ĐẦU

Ngày nay người ta đi hàng trăm ngàn dặm để được trông thấy các thiền sư, trực tiếp gặp họ để tham vấn. Nhưng rất ít người có dịp để đặt câu hỏi: tôi phải làm sao với những nỗi giận dữ, ghen tuông, thù ghét, sợ hãi, buồn sầu, tham vọng, si mê trong tôi - tất cả những rắc rối thường xâm chiếm tâm tư con người? Tôi phải cư xử với công việc, cha mẹ, con cái, vợ hoặc chồng, tôi tớ, xếp của tôi như thế nào, tất cả những tương giao làm nên đời sống ấy? Thiền có cách nào giúp tôi không?

Nếu thiền sư Bankei còn ở đâu đó trong một góc phố lân cận cho mọi người tham khảo ý kiến, chắc chắn ngài sẽ nói những gì ngài đã từng nói, để an ủi và soi sáng hàng loạt người gồm đủ hạng: nội trợ, thương gia, nhà binh, viên chức, tu sĩ, trộm cướp... những người đến tìm sự hướng dẫn của ngài cách đây ba thế kỷ.

Bankei, con người đã giác ngộ, chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm của ngài với tư cách một con người bằng máu thịt và nói lên những lời chân thực từ kinh nghiệm riêng ngài. Lời khuyên của ngài đi thẳng vào tim người, đấy là những lời nhắm thẳng vào con người trước mặt chứ không phải là thuyết lý trừu tượng. Qua nhiều thế kỷ, bản chất con người vẫn vậy, rất ít thay đổi mặc dù đã có nhiều nỗ lực để thay đổi nó. Mà dường như ngàn năm sau bản chất ấy vẫn không bớt chút nào những thói đam mê, ganh tị, thù hằn, dù sống trên quả đất này hay trên hành tinh nào ngoài trái đất.

Sau khi hoàn tất đạo nghiệp, xây dựng một số chùa và huấn luyện vô số tu sĩ, giáo sĩ, thiền sư Bankei đặt trọng tâm vào việc giải tỏa vấn đề cho những thường dân. Ngài muốn san sẻ những gì mình đã khám phá cho mẹ, thính giả đầu tiên, và dường như ngài đã làm được việc ấy trước khi bà từ trần. Ngài cũng muốn san sẻ cho chúng ta ngày nay nữa.

Dịch giả Peter Haskel đã tìm ra tiếng nói đích thực của Bankei. Trong công trình dịch thuật tốt đẹp này - do một dịch giả trẻ tuổi thực hiện, người đã sống với Bankei mười năm, hoàn toàn nắm được ý chỉ của ngài - chúng ta như được ném vào thế giới của Bankei. Đây không còn là một bản dịch, tác giả đã khéo sử dụng những khí cụ của học thuật đến độ không còn một dấu vết nào để lại làm hỏng cái bóng bẩy của nguyên tác.

Không ai cần phải giảng giải Bankei muốn nói gì. Những ẩn dụ và lập luận ngài dùng cách nay ba trăm năm có thể giữ lại hay bỏ đi vẫn không hại gì đến cốt tủy của lời dạy, thường là những sự thật đơn giản của lương tri. Nhưng trừ một cái duy nhất, đó là Tâm Phật Bất Sinh. Dù gọi bằng tên này (như Bankei gọi) hay tên nào khác (như Phật tính, bản lai diện mục, chân như, vân vân), đấy là cốt tủy của Thiền cũng như của giáo lý Bankei. Lối giảng dạy của Bankei cho ta thấy rằng không cần phải làm người Nhật hay bắt chước người Nhật mới có thể hiểu được hay có được Phật tính ấy.

MARY FARKAS

Thiền viện đầu tiên ở Mỹ

New York City, tháng 4-1983 
 
 
 

Source: Lotuspro.net

 

 
   
 
 
[

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

há c Bệnh cảm càng nghiêm trọng hơn khi chuong hãy nương tựa vào chính bản thân mình bản chất của tâm giữ co mot cuoc song bùi hanh phuc toan dien bán triết lý của golf mung xuan moi Ăn chay ăn khôn ngoan duc phat hien than cua hoa binh Chà Ẩm thực Gỏi ngũ sắc Mùa mận LẠm 16 bài thiền quán tứ niệm xứ Tuyệt ngon món đồ uống từ sấu bao 03 chuong 3 phat tam bo de hay giao duc con cai mot cach dung dan nhat mộng chương viii thời kỳ đầu của phật Chè hột sen công phải có con mắt trạch pháp khi nghe kinh y Từ Tịnh đến nghi Phóng viên Walcolm W Browne và bức ảnh vai y nghi ve viec dich thuat nhung bai chu phan Gene có phải nguyên nhân chính gây ra ung Ä Ã³n khái Khoai lang hình tượng bồ tát quán thế âm Phương thuốc diệu kỳ hay chung song than ai voi cac ban dac biet nghi thuc va y nghia cua nghi thuc nhan qua la co that thay gi noi cuoc song nay chuyện tham ChÃ